Festival “Tràng An kết nối di sản”: Lan tỏa thông điệp chung tay giữ gìn di sản

Sinh Nguyễn| 18/11/2022 15:17

Tối 17/11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (Ninh Bình) đã khai mạc Festival Ninh Bình năm 2022 với chủ đề “Tràng An kết nối di sản”. Đây là hoạt động nhằm thực hiện các mục tiêu của Hội nghị văn hóa toàn quốc; thiết thực kỷ niệm 50 năm Công ước bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nước ta hiện có khoảng 7 vạn di sản được kiểm kê, 416 di sản được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 14 di sản được UNESCO ghi danh. Riêng tỉnh Ninh Bình đã có gần 400 di tích xếp hạng cấp tỉnh, 81 di tích quốc gia, 03 di tích quốc gia đặc biệt và là địa phương duy nhất ở Việt Nam sở hữu Di sản thế giới hỗn hợp, bao gồm cả tiêu chí văn hoá và thiên nhiên. Đây là nguồn lực quan trọng để Ninh Bình đẩy mạnh phát triển du lịch văn hoá nói riêng, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

festival-trang-an-van-nghe.jpg

Tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản.

Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu của di sản Tràng An, tạo cơ hội để Ninh Bình mở rộng giao lưu, hợp tác trong nước, quốc tế, thúc đẩy phát triển toàn diện các mặt kinh tế, văn hoá, xã hội; là tiền đề để xây dựng Ninh Bình thành trung tâm du lịch văn hoá ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã tích cực nghiên cứu, nhận diện, làm rõ và thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá, để di sản văn hóa thực sự là nguồn lực và động lực trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Festival “Tràng An kết nối di sản” là hoạt động mở đầu, từng bước xây dựng một thương hiệu văn hoá đặc sắc, sáng tạo trên nền tảng các giá trị văn hóa căn cốt của dân tộc, thể hiện sức sống, sức lưu truyền, lan tỏa của tinh hoa văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; tạo cơ hội để kết nối di sản văn hoá từ các địa phương trong cả nước và các nước láng giềng anh em.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Festival, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã biểu dương, đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Ninh Bình cùng các địa phương trong cả nước đã có nhiều hoạt động tôn vinh, phát huy giá trị các di sản của cộng đồng các dân tộc Việt Nam với thông điệp “chung tay giữ gìn di sản”.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam.jpg

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại lễ khai mạc Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản.

Theo Phó Thủ tướng, quần thể danh thắng Tràng An là một khu vực hòa lẫn giữa thiên nhiên và văn hóa, đan xen giữa vẻ đẹp của cảnh quan các-xtơ, thảm rừng nhiệt đới nguyên sinh bao trùm, quanh năm sương sớm, mây chiều, khí núi với những ngôi chùa, đền, phủ mái ngói cổ kính, rêu phong, thâm trầm, chứa đựng những giá trị bản địa đồng điệu với cảnh quan tựa mình bên vách đá. Quần thể danh thắng Tràng An là hình mẫu nổi bật về sự tương tác giữa con người và môi trường, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) chính thức ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.

Ninh Bình đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tập trung xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát triển văn hóa, để văn hoá thực sự là nền tảng tinh thần, là nguồn lực và động lực cho phát triển. Đặc biệt, trong 30 năm kể từ khi tái lập, Ninh Bình đã chuyển mình mạnh mẽ, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với bạn bè trong nước và quốc tế. Qua các hoạt động trong khuôn khổ Festival, Ninh Bình sẽ tiếp tục quan tâm dành ưu tiên xây dựng văn hóa, con người tăng cường công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và của “vùng đất cố đô Ninh Bình” nói riêng. Đặc biệt chú trọng các giải pháp huy động nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp tham gia công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đồng thời Phó Thủ tướng mong muốn các hoạt động giao lưu văn hóa nói chung của Việt Nam và Festival nói riêng tiếp tục nhận được sự hưởng ứng và tham gia rộng rãi và đông đảo hơn nữa của các miền di sản trong nước, trong khu vực và trên toàn thế giới; phát triển thành một thương hiệu văn hoá di sản tiêu biểu của Ninh Bình.

Thông tin về Festival, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn, Trưởng BTC “Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản” cho biết, Festival “Ninh Bình năm 2022 - Tràng An kết nối di sản” là hoạt động để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, di sản văn hóa Ninh Bình nói riêng và các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung đến bạn bè trong nước và quốc tế. Festival với phương châm các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế có di sản văn hóa tiêu biểu cùng tham gia trên tinh thần kết nối, giao lưu, chia sẻ và quảng bá đến đông đảo nhân dân và du khách trong nước, quốc tế; mang di sản văn hoá ở mọi vùng miền, mọi quốc gia tiếp cận gần hơn với người dân và du khách; tạo mối liên hệ khăng khít, cộng cảm giữa các vùng, miền có di sản trong việc chung tay giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh các di sản văn hóa.

tong-quang-thin-pct-ninh-binh.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn

“Ninh Bình mong muốn đưa sự kiện thành hoạt động văn hóa du lịch quy mô, có tính chất thường niên, hướng tới xây dựng một sản phẩm văn hóa, một thương hiệu mới cho văn hoá Ninh Bình, nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế, tạo sự đoàn kết, gắn bó và hợp tác phát triển trong lĩnh vực văn hóa, du lịch” – Trưởng BTC “Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản” khẳng định mong muốn.

Được biết, tham dự Festival lần này có 14 tỉnh, thành phố trong cả nước, đoàn nghệ thuật tỉnh Udomxay (Nước CHDCND Lào) cùng sự góp mặt của các hoa hậu là đại diện của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới tổ chức tại Việt Nam. Festival Ninh Bình năm 2022 bao gồm nhiều hoạt động mang tính kết nối và lan toả cao. Trong đó chương trình nghệ thuật khai mạc được xây dựng như một bức tranh sinh động, hòa điệu của các di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, các di sản văn hóa tiêu biểu của quốc gia, của các tỉnh, thành phố, đại diện các vùng, miền trong nước và một số nước tham gia sự kiện.

Bài liên quan
  • Hà Nội: Tôn vinh đội ngũ trưởng thôn
    Ngày 15/11, Hội thi “Trưởng thôn thân thiện” TP Hà Nội lần thứ III - năm 2022 đã kết thúc thành công tốt đẹp với vòng Chung khảo diễn ra tại Trung tâm Văn hoá huyện Đông Anh và để lại nhiều dư âm đẹp trong lòng mỗi đội dự thi cũng như các khán giả tham dự chương trình.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Festival “Tràng An kết nối di sản”: Lan tỏa thông điệp chung tay giữ gìn di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO