Nữ họa sĩ của miền rừng núi

Tuyết Minh| 11/11/2022 05:53

Tháng 10/2018, trong lần tham gia Trại sáng tác văn học nghệ thuật do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức tại Đà Lạt, tôi có dịp làm quen với họa sĩ Hoàng Kim Tiến. Sau này gặp gỡ và trò chuyện nhiều hơn, tôi lại càng hiểu và trân trọng hơn niềm say mê dành cho hội họa của nữ họa sĩ.

Họa sĩ Kim Tiến sinh ra và lớn lên ở làng cổ Phù Lưu, Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn (nay thuộc thành phố Từ Sơn), tỉnh Bắc Ninh. Cuộc đời chị bôn ba khá nhiều nơi. Năm học lớp 6 chị đã theo gia đình rời quê lên Lào Cai. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, chị vào học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương. Tháng 1/1975, sau khi tốt nghiệp chị xin trở lại Lào Cai, dạy học tại trường Dân tộc nội trú huyện Mường Khương - mảnh đất chị yêu và luôn coi là quê hương thứ hai của mình. Cuối năm 1978, chị được chuyển sang công tác tại ngành Văn hóa tỉnh Lào Cai. Đến năm 1984, chị tiếp tục được điều động về tỉnh Yên Bái.

hoa-si-kim-tien.jpg
Họa sĩ Hoàng  Kim Tiến

Cả tuổi thanh xuân tươi đẹp của nữ họa sĩ Hoàng Kim Tiến đã dành trọn cho vùng cao Hoàng Liên Sơn… Hằng ngày phải đối mặt với bao khó khăn nhưng chị vẫn say nghề, vẫn đam mê, vẫn lao động bền bỉ và vươn lên học tiếp đại học, thật đáng trân quý. Chính cuộc đời gắn bó với nơi đây đã làm tiền đề cho những sáng tác của nữ họa sĩ.

Kim Tiến vốn đam mê hội họa từ nhỏ, cứ có thời gian là lại lấy giấy bút ra miệt mài vẽ mà không biết chán. Thế rồi duyên may đã đến, năm 1987 chị thi đỗ vào Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Năm 1991, sau khi tốt nghiệp, chị được phân công về dạy tại Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Hiện nay chị là hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội và Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Từ khi quen biết chị dường như lúc nào tôi cũng thấy chị miệt mài vẽ. Chị vẽ bất cứ khi nào, bất kỳ đối tượng nào và chị đam mê vẽ như cuộc sống cần hơi thở. Xem tranh của chị như lạc vào mê cung của những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Phụ nữ, phong cảnh và hoa trên vùng cao cũng như ở đồng bằng trong tranh của chị đều có vẻ đẹp đôn hậu, thanh tao, gần gũi, thân thương rất Việt Nam. Các tác phẩm của chị trong các cuộc triển lãm luôn in đậm dấu ấn nơi chị sinh ra và lớn lên; nơi chị sống và làm việc; và các chuyến đi thực tế sáng tác dài ngày ở Tây Nguyên, Tây Bắc cũng như mọi miền của Tổ quốc.

Là họa sĩ được đi nhiều vùng miền, hiểu nhiều về cuộc sống của vùng cao nên tranh của chị rất phong phú, sống động… Các tác phẩm của chị thường kết hợp giữa kỹ thuật hội họa phương Tây với truyền thống hội họa Việt Nam một cách tinh tế, khéo léo. Chính vì vậy, tranh của chị vừa mộc mạc, dung dị, giàu chất thơ vừa dí dỏm, gần gũi, sẻ chia. Mỗi chất liệu đều có vẻ đẹp đặc thù riêng đã góp phần làm tác phẩm trở nên sinh động, cuốn hút… Anh chị em trong giới mỹ thuật thường gọi chị một cách thân quen là “nữ họa sĩ của miền rừng núi”.

dam-cuoi-nguoi-dao.jpg
Đám cười người Dao - Tranh của họa sĩ Kim Tiến

Nữ họa sĩ Kim Tiến thường xuyên có tranh tham dự các cuộc triển lãm theo nhóm hoặc cá nhân, do Hội Mỹ thuật Hà Nội cũng như Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Cho đến nay, chị đã trình làng 4 cuộc triển lãm cá nhân vào các năm 1997, 2008, 2013 và 2018 ở Thủ đô Hà Nội. Qua các cuộc triển lãm, chị đã khẳng định “chỗ đứng” trong giới mỹ thuật với các tác phẩm được thể hiện trên nhiều chất liệu như: sơn dầu, bột màu, sơn mài, acrylic và lụa.

Tranh của chị luôn có sức hút, hấp dẫn bởi những sắc màu rực rỡ; quyễn rũ bởi đầy chất thơ như thực như mơ thật ấn tượng. Có thể kể tới các tác phẩm: Hội làng Phù Đổng (Sơn mài), Điện Biên Phủ trên không (Acrylic), Đám cưới người Dao (Bột màu), Hoa cúc trắng (Bột màu), Người Kinh Bắc (Lụa), Nữ sĩ Tuyết Minh (Lụa)…

hoi-lang-phu-dong-2-(1).jpg
Hội làng Phù Đổng - Tranh của họa sĩ Kim Tiến.

Những bức vẽ không chỉ sống động, nhẹ nhàng, lắng đọng, gần gũi với cuộc sống đời thường mà còn mang đậm triết lý nhân văn. Chị đã thành công bởi cái nhìn tinh tế, không cầu kỳ mà bằng tình cảm bình dị, giàu lòng nhân ái rất nữ tính.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Trao giải thưởng 57 tác phẩm, công trình Văn học Nghệ thuật Cố đô Huế
    Cơ quan Thường trực Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô lần thứ VII nhận được 244 tác phẩm, công trình của 113 tác giả thuộc 8 chuyên ngành Văn học nghệ thuật đăng ký tham dự và đã chọn xét tặng 57 tác phẩm đạt giải.
  • Nghệ sĩ Hữu Độ qua đời
    Nghệ sĩ Hữu Độ sinh năm 1934 tại Hà Nội. Ông tham gia diễn xuất khi còn là học sinh. Năm 1960, ông công tác tại Đoàn Kịch nói Hà Nội. Một số vở gắn liền với tên nghệ sĩ Hữu Độ, có thể kể đến như Cái máy chém, Những người du kích, Lam Sơn tụ nghĩa...
  • Phấn đấu có nhiều tác phẩm giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật
    Ngày 8/8, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.
  • Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội nghị phát động sáng tác hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 3/8/2024, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và bình chọn 50 tác phẩm múa tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025).
  • Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
    Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vinh danh 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất sắc năm 2023
    Tối 19/9, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao Tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Hà Nội phân bổ thêm 30 tỷ đồng ủng hộ các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ
    Tính đến 16h ngày 18/9, số tiền ủng hộ nhân dân các tỉnh khắc phục hậu quả bão số 3 là 98 tỷ 025 triệu đồng. Tính đến 19/9, Hà Nội phân bổ 2 đợt cho các tỉnh với tổng số tiền 81,5 tỷ đồng.
  • Hà Nội: Nghiêm cấm việc bao che, giấu giếm cho cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn
    UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản số 3116/UBND-ĐT ngày 19/9 về việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Đừng bỏ lỡ
Nữ họa sĩ của miền rừng núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO