36 phố phường

Những quán chè đậu đỏ người Hà Nội ăn trong ngày lễ Thất tịch

Kim Ngân (t/h) 19:13 22/08/2023

Đậu đỏ là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đây còn là một món ăn “thịnh hành” trong ngày lễ Thất tịch - mùng 7/7 Âm lịch. Hãy cùng Người Hà Nội đi khám phá 5 quán chè đậu đỏ ngon nức tiếng mà người dân Hà Thành thường ăn nhé!

Theo truyền thuyết, Ngưu Lang kết duyên với Chức Nữ. Nhưng một ngày, Chức Nữ phải trở về thiên đình. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo, nhưng bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm - tiên. Thế rồi Ngưu Lang nhất định ở đó chờ đợi.

Từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương tấm chân tình của Ngưu Lang đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất tịch (mùng 7/7 Âm lịch) được gặp nhau một lần. Bởi vậy, ngày này trở thành ngày biểu tượng cho tình yêu đôi lứa.

su-tich-nguu-lang-chuc-nu-2.png
Lễ Thất tịch ngày 7/7 Âm lịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang - Chức Nữ.

Tương truyền rằng, người đang độc thân ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch sẽ tìm được ý trung nhân. Còn đối với những người đã có đôi, ăn đậu đỏ vào ngày này, tình yêu sẽ càng ngày gắn bó, bền chặt, khăng khít hơn. Do đó, chè đậu đỏ trở thành "tâm điểm" ngày Thất tịch vì được nhiều người tìm mua ăn với mong muốn mang lại may mắn cho cuộc sống và giúp "thoát ế". 

1. Chè Bốn mùa
Địa chỉ: Số 4 Hàng Cân, quận Hoàn Kiếm,  Hà Nội

Các món chè được bán thường xuyên là: chè đỗ đen, chè thập cẩm, chè sen đá, chè khúc bạch, sữa chua mít, sữa chua nếp cẩm... Tới mùa đông, quán sẽ bán thêm các món chè nóng như: bánh trôi nóng, chè sắn nóng, lục tàu xá, chí mà phù... 

4(1).jpg
Chè đậu đỏ được nhiều người thưởng thức trong ngày lễ Thất tịch.

Nếu bạn tinh ý một chút sẽ phát hiện, vào mùa hoa bưởi, hoa nhài, quán sẽ sử dụng những loại hoa này để ướp một số loại chè nhằm có hương thơm hấp dẫn hơn.

Theo anh Trung - chủ quán chè nổi tiếng ở Hà Nội, quán đã chuẩn bị lượng đậu đỏ gấp đôi ngày thường để phục vụ khách hàng.

"Tuy món chè đậu đỏ đắt hàng nhưng quán vẫn giữ nguyên giá bán như ngày thường. Mỗi cốc chè đậu đỏ hay sữa chua đậu đỏ có giá dao động từ 15.000 đến 25.000 đồng", anh Trung nói.

2. Chè Mười Sáu 
Địa chỉ: 16 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

84092748_129188055261907_1671027584231538688_n.jpg

Chè Mười Sáu cũng là một trong những quán lâu đời và đình đám ở Hà Nội. Chắc cả Thủ đô, hiếm ai chưa từng thử qua vị chè của quán. Quán nổi tiếng với cốm xào nhưng thực đơn thì vô cùng phong phú với các món chè truyền thống như chè đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, chè sen, chè kho...

3. Quán Xưa và Nay
Địa chỉ: 60 Hàng Than và ngõ 26 phố Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội

foody-upload-api-foody-mobile-1213-200514111430.jpg

Quán Xưa và Nay có thực đơn phong phú với nhiều mục như chè, đồ ăn kem và truyền thống nên phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Điểm đặc biệt nữa là chè ở Xưa và Nay không chỉ ngon mà còn đẹp. Như thế bảo sao thực khách không lựa chọn để thưởng thức một ly chè đậu đỏ trong dịp lễ Thất Tịch?

4. Quán chè Cung đình Huế
Địa chỉ: 327 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Chè Huế vốn đã nổi tiếng. Sau khi "xuất khẩu" ra Hà Nội, cũng có quán chè phong cách Huế thành công nhưng cũng có quán nhanh chóng bị đào thải. Chè Cung đình Huế nằm trên đường Bạch Mai là quán hiếm hoi thuộc dòng chè này bám trụ ở Thủ đô nhiều năm. Hầu hết các buổi tối và ngày cuối tuần, quán tấp nập người ra vào. Menu của quán đa dạng, phong phú nên không hề thiếu chè đậu đỏ - cũng là loại chè truyền thống ở Huế. Thế nên vào ngày Thất tịch như hôm nay, nếu tiện đường, bạn hãy ghé qua đây chọn ngay một cốc chè để đón nhận những điều may mắn.

tauhu-noinaupho.jpeg

Ngoài chè, còn có rất nhiều món ăn vặt khác từ đậu đỏ như sữa chua, tàu hũ đậu đỏ...

5. Quán chè thập cẩm cũ 1976
Địa chỉ: 72G, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

quan-che-cu.jpg

Chè 1976 có thực đơn lên tới hơn 40 món được biến tấu từ đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, thạch, cốm... và vài ba nguyên liệu giản dị khác. Điểm nhấn của quán là hương vị rất riêng biệt, khiến bao người say mê. Đó chính là lý do mà quán có tên "quán chè thập cẩm cũ 1976"./.

Bài liên quan
  • Khám phá nét đẹp ngàn năm đằng sau cái tên “Hà Nội 36 phố phường”
    “Hà Nội 36 phố phường” với nghìn năm văn hiến – nơi lưu giữ những truyền thống văn hóa cùng niềm tự hào của người dân Thủ đô nói riêng, Việt Nam nói chung. Người ngoài có thể không biết, nhưng người thủ đô chẳng có ai mà lại không biết, không thương, để mà mỗi dịp có người đến thăm lại tự hào kể lại.
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Những quán chè đậu đỏ người Hà Nội ăn trong ngày lễ Thất tịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO