Như bản tình ca đậm đà tình người xây dựng

Hoàng Cẩm Nga| 05/12/2019 09:01

Một năm là tuổi thôi nôi, tuổi cúng mụ của một bé thơ. Thôi nôi có nghĩa là bỏ lại cái nôi nhỏ bé để đến với một không gian rộng lớn hơn, bước những bước đầu tiên vào đời, đón đợi một tương lai tươi sáng với những ước mơ và hy vọng. Nhưng với Diễn đàn Văn thơ Xây dựng vừa tròn một năm thành lập thì không chỉ như vậy. Thôi nôi của Diễn đàn được đánh dấu bằng sự ra đời tập thơ văn “Như bản tình ca 1" - sản phẩm tinh thần đầu tiên, khẳng định sự phát triển của Diễn đàn và hứa hẹn một triển vọng tốt đẹp.

Như bản tình ca đậm đà tình người xây dựng

Ý tưởng xuất bản tập thơ văn "Như bản tình ca 1” đã được Ban chấp hành Diễn đàn thai nghén từ sau Đại hội Diễn đàn lần thứ nhất tháng 4/2019. Trải qua 8 tháng thu thập bài vở, biên soạn và biên tập tỉ mỉ, công phu, "Như bản tình ca 1” đã được Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép xuất bản. Cuốn sách dày 200 trang, được kết cấu gồm 3 phần: Phần một là "Trang thơ khách mời"; Phần hai là "Thơ văn của Diễn đàn Văn thơ Xây dựng và Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Visicons"; Phần ba là "Trang thơ văn bạn bè", bao gồm 99 bài thơ và 4 truyện ngắn của 53 tác giả.

Đây là kết quả sáng tác của các thành viên Diễn đàn trong những năm qua, phản ánh tâm nguyện của các tác giả mong muốn được bày tỏ tình yêu nồng đượm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Trong đó, chủ đề Xây dựng được đặc biệt ưu tiên với số bài và số trang nhiều nhất. Có thể khẳng định thông điệp tinh thần về ngành Xây dựng đã làm cho "Như bản tình ca 1" đậm đà tình người xây dựng.
Phần một của tập thơ văn có sự góp mặt của 11 nhà thơ danh tiếng Hội Nhà văn Việt Nam đã từng đoạt những giải thưởng cao quý về văn học nghệ thuật, đó là: Nhà thơ Hữu Thỉnh (Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT), nhà thơ Trần Đăng Khoa (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Nguyễn Đức Mậu (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Y Phương (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Trần Quang Quý (Giải thưởng Nhà nước về VHNT),  nhà thơ Vương Trọng (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), cùng các nhà thơ Nguyễn Bình Phương, Đặng Huy Giang, Nguyễn Linh Khiếu từng đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam và giải thưởng các cuộc thi thơ của các báo và tạp chí. Sự ưu ái tham gia của các nhà thơ khách mời trên đây chính là điểm tựa, là sự hướng đạo, chỉ dẫn mẫu mực cho Diễn đàn Văn thơ Xây dựng phát triển tiến lên trong tương lai. 

Phần ba của tập thơ văn "Trang thơ văn bạn bè" với sự có mặt của 5 nhà văn, nhà thơ Hội Nhà văn Việt Nam: Võ Thị Xuân Hà, Nguyễn Hồng Công, Văn Công Hùng, Đặng Cương Lăng, Nguyễn Ngọc Tung và 4 nhà văn, nhà thơ Hội Nhà văn Hà Nội: Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Lâm Cẩn, Chung Tiến Lực, Trịnh Văn Túc. Sự nhiệt tình tham gia của các nhà văn, nhà thơ nói trên là niềm cổ vũ, khích lệ lớn lao đối với Diễn đàn. 

Phần hai của tập thơ văn là sự kết nối nghĩa tình thắm đượm đơm hoa kết trái giữa hai đơn vị: Diễn đàn Văn thơ Xây dựng và Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Visicons. Sự kết nối này đã được Ban lãnh đạo Công ty, tiêu biểu là Tổng Giám đốc Hoàng Hoa Cương, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Minh Tuấn và Phó Tổng giám đốc Nguyễn Phấn Tuấn đặc biệt quan tâm. Với 33 tác giả có mặt trong phần này, trong đó có 8 tác giả: Lê Thành Diệp, Lê Hương Giang, Trần Hoài Giang, Nguyễn Hoàng, Cao Thị Vân Huyền, Vũ Lan Hương, Bùi Ngọc Trung, Cao Quang Trường, là những cán bộ công nhân viên chức của Công ty Visicons đã làm cho "Những bản tình ca 1" đậm đà sắc màu xây dựng, góp phần làm phấn chấn lòng người xây dựng trên mọi miền đất nước. 

Thật vậy, chỉ riêng thơ, chưa nói đến truyện ngắn, có thể nói các tác giả "Như bản tình ca 1" đã dành tình cảm yêu quý, trân trọng đặc biệt đối với những người làm nghề xây dựng. Nhà thơ Hữu Thỉnh trực tiếp sống cùng những người thợ lặn cầu Thăng Long hàng tuần lễ để viết nên những vần thơ ca ngợi như khúc tráng ca về những người anh hùng trên mặt trận xây dựng cầu đường: 

Cả dòng sông đè lên trái tim anh
Anh đánh vật với bao nhiêu trôi dạt 
Anh lặng lẽ ném thân vào thử thách 
Anh thở dè, anh thở dè từng nấc
Lặng lẽ vượt qua mình trên nhịp quá chênh vênh... 
Dưới năm mươi thước nước sông Hồng 
Sóng nặng trĩu thét gào trên mạch máu... 
Một thế giới không màu mù mịt 
Sương trắng bay trong kỷ niệm xa vời.

Sau cuộc vật lộn sinh tử ấy là hình ảnh một cây cầu sừng sững, hiên ngang trên dòng sông đỏ nặng phù sa, bằng cảm hứng trữ tình, nhà thơ viết:
Cứ thế bao năm dưới đáy của dòng sông 
Với tất cả những gì biết được 
Đã làm anh giật mình sửng sốt 
Khi lên bờ
Bắt gặp lá tre non.

Đây là tiếng thơ của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu trong bài "Hành trình của bầy ong" khởi phát một tình yêu sâu đằm, khiến những người làm nghề xây dựng không thể không thấy mình trong đó:

Chắt chiu vị ngọt mùi hương 
Lặng thầm thay những con đường ong bay
Trải qua mưa nắng vơi đầy 
Men trời đất đủ làm say đất trời 
Bầy ong giữ hộ cho người 
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.

Những cây cầu, những ngôi nhà... do những người thợ xây dựng như bầy ong cần mẫn kiến tạo nên dù thời gian khắc nghiệt đến đâu cũng không thể tàn phai. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Huệ nhìn chiếc cần cẩu màu vàng "Một mình lặng lẽ đứng trên đường" mà thấm thía công lao to lớn của anh công nhân lái cẩu bằng những câu thơ giản dị chân thực:

Tháng ngày chăm chỉ theo anh hết
Có em giúp sức sẽ giàu sang 
Nhà cao cửa rộng công em đấy
Xin chớ quên em cái Cẩu Vàng.

Đặc biệt, phải kể đến Bùi Ngọc Trung, kỹ sư xây dựng Công ty Vissicons, người luôn luôn quan tâm đến hoạt động văn hóa văn nghệ của Công ty. Anh đã đoạt giải trong cuộc thi thơ văn năm qua do Công ty phát động. Tôi xin trích ra đây nguyên văn bài thơ "Cảm tác nghề xây dựng" của anh:

"Nghề xây ai bảo khô khan 
Đến đây uống ánh trăng vàng cùng tôi
Thép vươn tay vẫy sao trời 
Giáo lênh khênh. Chú Cuội ngồi trên cao. 

Bê tông ôm thép thì thào
Tình ta kết trái, ngọt ngào trăm năm 
Ván khuôn đứa đứng, đứa nằm
Em đây bé tuổi, xin làm phù dâu. 

Không cau, cũng chẳng cánh trầu
Mà duyên thắm mãi một màu quê hương 
Ngày đêm rộn tiếng công trường 
Ta đi vui những dặm đường ước mơ...”.

Đó là vinh quang và niềm tự hào của những người làm nghề xây dựng, vinh quang của một nghề "Không cau, cũng chẳng cánh trầu/ Mà duyên thắm mãi một màu quê hương" - màu của ước mơ, màu của hạnh phúc. 

"Như bản tình ca 1" - đứa con tinh thần đầu lòng của Diễn đàn Văn thơ Xây dựng ra đời hy vọng sẽ góp thêm một tiếng nói tâm tình, làm cho lời ca trong ca khúc "Những ánh sao đêm" của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cất cánh bay cao, bay xa trong sự âm vang và đồng vọng đi cùng năm tháng: "Anh còn đi xây nhiều nhà khắp nơi..., nhiều tổ ấm sống trong tình cùng lứa đôi... Anh càng yêu em càng hăng say xây cho nhà cao cao mãi. Ôi xinh đẹp Tổ quốc của ta. Anh lắng nghe bao lời ân ái những bài tình ca". 

Xin trân trọng giới thiệu tập thơ văn "Như bản tình ca 1" cùng bạn đọc.
(0) Bình luận
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Bầu Trời và Mặt Đất
    Ngày xửa ngày xưa, đã từ rất lâu, Bầu Trời và Mặt Đất là hai người bạn. Họ thân với nhau lắm. Ngày ngày họ cùng chơi đùa, nói chuyện, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn cho nhau.
  • Mùa hoa biên giới
    Sau những ngày vất vả ngược xuôi với các vụ việc, hôm nay Ban mới có một ngày rảnh rỗi. Nhớ tới lời hứa với Hoa, nhớ tới lũ trẻ trên điểm trường ở Nậm Mo Phí, Sín Thầu, nơi Hoa dạy. Ban mua một ba lô quà bánh, ít mì tôm, thịt hộp cho lũ trẻ và đặc biệt mua cho Hoa một tấm áo mới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đổ bộ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi
    Theo dự báo của chuyên gia, 70% áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Như bản tình ca đậm đà tình người xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO