Người phục dựng men gốm cổ

hnm| 12/12/2012 08:28

(NHN) Sinh ra từ là ng gốm, 22 tuổi ông Ba Аức (tên đầy đủ là  Nguyễn Anh Аức) rời là ng Bát Trà ng (Hà  Nội) mang theo nghử gốm quê nhà  đến đất phương Nam. Hơn 20 năm qua, từ một anh bán gốm dạo tại TP Hồ Chí Minh, ông đã lập nên cơ sở kinh doanh và  phục dựng gốm Bát Trà ng tại đây.

Người phục dựng men gốm cổ
à”ng Ba Аức (áo trắng) giới thiệu mẫu gốm cổ Bát Trà ng đã được phục chế cho khách.


Dù được giới chơi gốm sứ ở miửn Nam phong là  nghệ nhân nhưng ông Ba Аức không bao giử tự xưng như vậy, chỉ nói mình là  một người con Bát Trà ng biết nhóm lử­a đốt lò, biết chuốt đất. "Một buổi chiửu muộn năm 1992, khi tôi mang gốm bán dạo trên vỉa hè đường Lê Quý Аôn thì có cô gái trẻ đến tìm mua bình vôi cho bà  cụ nhà  gìn giữ từ năm 1954 và  đứa cháu nhử nghịch là m vỡ. Từ ngà y mất chiếc bình, cụ sinh ra buồn rầu, giận cả con cháu. Cô con gái đi khắp nơi mà  không tìm ra được chiếc bình có kiểu dáng đó. Hiểu tâm sự đó, tôi quyết định lấy mẫu rồi gử­i vử quê nhử các nghệ nhân Trần Аộ, Vũ Thắng, Văn Hoa, Trần Hùng phục chế thà nh công. Hôm nhận lại chiếc bình vôi, cô gái ấy rất xúc động!" - ông Ba Аức bồi hồi nhớ lại.

Từ đó, rất nhiửu người mang từ bộ bát ăn cơm, ấm trà  cổ, đến chum ché, lộc bình là  những kỷ vật quý hiếm của gia đình đến nhử ông phục chế. Có mẫu gốm cổ, ông phải nhử những bà n tay của nghệ nhân Bát Trà ng khôi phục. "Công việc nà y rất khó khăn vì đòi hửi sự đồng lòng, đồng sức của các nghệ nhân. Аến nay, những mẫu thất truyửn hà ng trăm năm vẫn có người tìm lại, mang đến đặt tôi phục chế. Men gốm theo công thức đặc biệt, phải nghiên cứu thử­ nghiệm mất cả năm trời mới phục chế thà nh công. Không ai đơn phương độc mã mà  xây lên một Bát Trà ng cả!" - ông Ba Аức nói. Hơn 20 năm, ông sưu tầm được hơn 100 sản phẩm gốm cổ tại miửn Nam để các nghệ nhân Bát Trà ng phục chế thà nh công. Mặt khác, do nắm bắt được nhu cầu của khách nước ngoà i đang ưa chuộng dòng gốm cổ tinh xảo, ông cùng các nghệ nhân Bát Tràng đã phối hợp nghiên cứu ra các men gốm cổ, phục dựng rồi xuất khẩu ra nước ngoà i.

Bây giử, cử­a hà ng gốm sứ của ông Ba Аức (tại địa chỉ 200 Võ Thị Sáu, quận 3) như một bảo tà ng thu nhử khi trưng bà y hơn 800 mẫu sản phẩm bình, thạp hũ, bình chén, đồ thử cúng, gốm mử¹ nghệ là m từ quê hương Bát Trà ng.

Chia tay chúng tôi, ông Ba Аức tâm sự: "Người là m nghử như tôi, tiửn không phải là  tất cả. Tôi luôn tâm niệm, quan trọng hơn tất cả là  giới thiệu, mở rộng, phát triển được tinh hoa quê hương ra khắp mọi miửn, khắp thế giới. Tôi muốn là m bất cứ điửu gì để cho con cháu nhiửu đời sau vẫn tiếp nối phát triển giá trị tinh hoa là ng gốm Bát Trà ng!".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người phục dựng men gốm cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO