Văn hóa – Di sản

Ngôi chùa Long Quang ở Hà Nội có tuổi đời 600 năm

KT 14:15 29/03/2023

Chùa Long Quang có diện tích 7.000m2, nằm trên đường Kim Giang (thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Chùa có tuổi đời hơn 600 năm, hướng nhìn ra ngã ba sông Tô Lịch.

1.jpg
Chùa Long Quang là địa điểm quen thuộc của nhiều phật tử theo phái Mật Tông.

Chùa Long Quang là địa điểm quen thuộc của nhiều phật tử theo phái Mật Tông. Trong giáo lý nhà Phật, Mật Tông thuộc Bồ Tát thừa (8 hệ thống giúp người tu hành có thể đạt tới cảnh giới giác ngộ và giải thoát). Mật Tông theo nghĩa dễ hiểu nhất chính là tên gọi pháp môn bắt nguồn từ sự kết hợp giữa 2 tôn giáo lớn là Ấn Độ giáo và Phật giáo Đại Thừa. Phái Mật Tông theo tiếng Phạm là “Mantra”, nghĩa là những lời nói chân thật.

11.jpg

Khi Pháp đánh chiếm xã Thanh Liệt vào tháng 3/1947, chùa cùng ngôi miếu Vực cổ kính bị phá để xây đồn, dựng bốt trong suốt 8 năm... Đến năm 2000, nhà chùa xây dựng lại Tam quan theo nền móng cũ và cũng là vùng đất địa linh nhân kiệt, phát tích của các bậc tiền nhân đã làm rạng rỡ vẻ vang non sông xứ sở như: Đô hồ Đại vương Phạm Tu, Tiên triết Chu Văn An, Thiền gia Pháp chủ sư Tổ Vĩnh Nghiêm. 

Trải qua thời gian hàng trăm năm, nhiều hạng mục trong chùa đã bị xuống cấp. Vào năm 2011, chùa Long Quang đã được trùng tu để đẩm bảo an toàn phục vụ tín ngưỡng cho các phật tử. Hiện tại, chùa có diện tích 7.000 m2 với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát.

Chùa Long Quang là địa điểm quen thuộc của nhiều phật tử theo phái Mật Tông. Chùa có khuôn viên rộng rãi với các họa tiết được thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo cùng những vòng tròn mandala đặc trưng. Đây là nơi mọi người tới cầu nguyện cho quốc thái dân an, thế giới được hòa bình, nhân dân được an lạc. Chùa Long Quang theo pháp môn Mật tông Kim cương thừa nên có những đặc trưng thường thấy ở các ngôi chùa tại Nepal, Bhutan và Tây Tạng. Bởi vậy, khi tới đây, du khách không khỏi ấn tượng với cách bài trí độc đáo với nhiều tông màu rực rỡ và cảm giác như lạc bước tới vùng đất của các quốc gia Nam Á xa xôi.

Bên cạnh đó, những dải cờ nhiều màu sặc sỡ được giăng khắp nơi không chỉ tô điểm phong cách kiến trúc khác lạ cho ngôi chùa này mà còn làm du khách gợi nhớ đến hình ảnh thường thấy ở những ngôi chùa ở Tây Tạng. Những dải cờ này trong tiếng Tây Tạng nghĩa là "ngựa gió", biểu tượng cho sự chuyển hóa của cái ác thành thiện, những điều không may thành cát tường. Ngoài ra, lá cờ có 5 màu, tượng trưng cho 5 trí tuệ của Phật.

Trong chùa có 2 gian, bên ngoài là ngôi tam bảo, bên trong là nhà tổ. Trên tầng hai là ngôi đại hùng bửu điện, nổi bật với những bức tường rực rỡ sắc đỏ - cam - trắng cùng những hoa văn, hình họa xung quanh các gian thờ. Bên trong khu vực này được trang trí ấn tượng bằng nhiều tranh, tượng các vị Bồ Tát cũng như thần linh khác nhau. Tuy khác biệt về kiến trúc và trường phái nhưng chùa Long Quang cũng như mọi ngôi chùa khác đều đem lại cảm giác an yên cho bất kỳ ai ghé thăm nhờ không gian thanh tịnh, hòa cùng mùi gỗ đàn hương phảng phất khắp nơi.

Trên nóc chùa là nơi đặt bảo tháp Kim cương thừa. Đây cũng là nét kiến trúc độc đáo giúp ngôi chùa trở nên độc nhất tại Hà Nội.

Chùa Long Quang mở cửa từ 6h30 đến 11h30 sáng, chiều từ 13h30 đến 17h30. Riêng tuần rằm, mùng một, chùa mở cửa từ 5h sáng đến 9h tối. Thời gian tụng kinh hàng ngày từ 19h30 đến 20h30.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
  • Gìn giữ nét Việt cùng giấy Dó giữa lòng Hà Nội
    Vùng Bưởi xưa nổi danh Hà thành với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến nghề làm giấy dó làng Yên Thái. Nghề làm giấy dó xưa đã đi vào ca dao người Việt, niềm tự hào nét tinh hoa văn hóa của người Kẻ Bưởi: Mịt mù khói tỏa ngàn sương/Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
  • Lễ hội làng Keo được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Lễ hội truyền thống làng Keo thuộc thôn Giao Tất, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) gắn liền với tín ngưỡng thờ thần Thành hoàng, vị thần bảo trợ của cộng đồng làng Keo là tướng quân Đào Phúc và Tiên Anh công chúa đã có công cùng đại danh tướng Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến trên sông Như Nguyệt, đánh tan quân Tống, quân Chiêm Thành xâm lược.
  • Phát huy giá trị di sản văn hóa Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ
    Ngôi đền Đồng Cổ nằm trong không gian di sản bên bờ Hồ Tây, Hà Nội độc đáo vì gìn giữ được Hội thề trung hiếu từ thời nhà Lý đến nay. Đây là di sản không chỉ có giá trị văn hóa mà còn có mang ý nghĩa giáo dục bồi đắp lòng kiên trung, hiếu học theo khát vọng của người xưa.
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Ngôi chùa Long Quang ở Hà Nội có tuổi đời 600 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO