Văn hóa – Di sản

Nhà làm việc của bác sĩ Alexandre Yersin vào Cụm di tích lịch sử cấp quốc gia

Kim Thoa 20:30 23/03/2023

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định số 699/QĐ-BVHTTDL về việc bổ sung điểm di tích nhà làm việc của bác sĩ Alexandre Yersin tại Hòn Bà (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) vào Cụm các di tích lịch sử lưu niệm cấp quốc gia về danh nhân này.

file_0023_cannhacuayersin-1679393234366.jpg
Nhà làm việc của bác sĩ Alexandre Yersin vào Cụm di tích lịch sử cấp quốc gia

Nhà làm việc của bác sĩ A.Yersin trên đỉnh núi Hòn Bà ở độ cao 1.578m so với mực nước biển, cách TP Nha Trang khoảng 60km về phía Tây Nam. Theo tài liệu lịch sử, năm 1914, bác sĩ A.Yersin đã tiến hành khảo sát Hòn Bà, rồi cho dựng ngôi nhà bằng gỗ hai tầng để sinh sống và làm việc trong thời gian ông thực hiện các thí nghiệm, nghiên cứu khoa học tại đây. Theo thời gian ngôi nhà gốc đã bị hư hại, sau này tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng lại căn nhà mới trên nền móng cũ với kiến trúc, vật liệu như nguyên bản. Nơi đây còn lưu giữ nhiều kỷ vật của ông lúc sinh thời.

Bác sĩ Yersin sinh ra tại Thụy Sĩ. Năm 1891, ông đặt chân đến Nha Trang và đã có khoảng thời gian gần nửa thế kỷ sinh sống và làm việc ở đây cho đến ngày mất (1/3/1943). Những năm tháng chọn Nha Trang làm quê hương thứ hai, bác sĩ Yersin đã hoàn thành 55 công trình nghiên cứu khoa học có giá trị với đời sống con người.

Để tưởng nhớ và tri ân những đóng góp của bác sĩ A.Yersin cho nhân loại, Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng, năm 1990, quần thể mộ bác sĩ Alexandre Yersin ở Suối Dầu (huyện Cam Lâm) và Bảo tàng Yersin ở Viện Pasteur Nha Trang (thành phố Nha Trang) được Bộ Văn hóa - Thông tin, Thể thao và Du lịch (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ban hành Quyết định số 993-QĐ xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Cách đây hơn 10 năm, tỉnh Khánh Hòa cũng đã xây dựng công viên A.Yersin nằm bên cạnh bờ biển vịnh Nha Trang, trong đó có đặt bức tượng bán thân của bác sĩ Alexandre Yersin cao 4m. Nơi đây hiện đã trở thành một địa điểm dành cho du khách và người dân tham quan, tưởng niệm danh nhân tại thành phố biển.

Ngày 7/2/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa có tờ trình gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị xếp hạng bổ sung địa điểm nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà vào Di tích cấp quốc gia và nay đã được công nhận.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Nhà làm việc của bác sĩ Alexandre Yersin vào Cụm di tích lịch sử cấp quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO