Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật

ANTĐ| 27/12/2017 22:00

Nghệ sĩ Vân Dung đã làm nghề gần 20 năm. Đến thời điểm này, chị dường như là một trong nữ nghệ sĩ hài của khu vực miền Bắc được đông đảo khán giả yêu mến, có một lượng fan hùng hậu và vẫn giữ được độ “nóng” thương hiệu của mình. Nhưng đối với truyền thông chị là người rất kín tiếng. Trước tin đồn Vân Dung là người rất “chảnh” với báo giới, nữ danh hài bộc bạch rằng chị có được ngày hôm nay cũng một phần nhờ truyền thông...

Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật
Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật

- PV: Vân Dung là một trong nữ nghệ sĩ hài có lượng fan hùng hậu nhất khu vực miền Bắc. Tuy nhiên đối với truyền thông lại có tin đồn Vân Dung rất “chảnh” và “đỏng đảnh” với báo chí. Chị giải thích sao về tin đồn này?

- Nghệ sĩ Vân Dung: Đã là người của showbiz thì sẽ có nhiều tin đồn xung quanh mình và tôi cũng không ngạc nhiên. Tôi nghĩ, mình  có được ngày hôm nay cũng một phần nhờ truyền thông. 

Bên cạnh đó, tôi luôn xem các nhà báo chính là khán giả của mình, mà đã là khán giả thì họ cho  mình thăng hoa trong công việc và sự nghiệp, cả tiền tài nữa thì mình phải biết ơn chứ, vậy lý do gì phải “đỏng đảnh”. 

Không riêng mình tôi mà nhiều nghệ sĩ trong đội hài Táo quân của chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đã giữ được thương hiệu và giữ được những bí mật trong cuộc sống chính là tránh những scandal không đáng có. 

Chúng tôi chỉ muốn nói về sự nghiệp, cuộc sống và những gì chúng tôi cống hiến đến khán giả - chỉ thế thôi!

Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật - ảnh 1
- Hầu hết những dạng vai chị đóng hiện nay trong phim sitcom là những cô nàng đỏng đảnh và đanh đá, thậm chí là điêu ngoa. Chị có thể cho khán giả biết vì sao chị lại được đạo diễn mời những vai như vậy?

- Thật ra mọi người nhìn là đã biết tôi hợp với dạng vai nào. Ngoài ra, các đạo diễn bao giờ cũng lựa chọn sự an toàn. Do đó họ sẽ chọn những người chuyên vào dạng vai nào thì sẽ đặt họ đúng vào nhân vật đó.

- Như chị chia sẻ thì nhìn chị đã biết hợp với dạng vai đó vì ngoại hình, vậy có ai đó ở ngoài cuộc sống nói nhìn chị hơi “điêu điêu” thì chị nghĩ sao?

- Không có gì phải buồn cả vì đó là thương hiệu của tôi. Chính sự “điêu điêu” đó khiến tôi để lại dấu ấn trong lòng khán giả từ những tiểu phẩm đến những bộ phim truyền hình. Nếu “điêu” một chút mà không làm hại ai, không làm tổn thương ai lại khiến người ta quý mến, nhớ đến thì không có vấn đề gì. Khán giả nói tôi “điêu điêu” tức là đã có hình ảnh của tôi trong đầu họ. Tôi thích điều đó. Nếu như nhắc đến Vân Dung mà không gợi lên cho khán giả ấn tượng gì, chứng tỏ tôi quá nhạt, khi ấy mới là lúc đáng buồn.

- Gần đây khán giả rất bất ngờ khi chị quay trở lại phim truyền hình qua bộ phim “Ghét thì yêu thôi”, vậy cơ duyên nào đã đưa chị đến với vai diễn. Trong suốt nhiều năm qua Vân Dung không đóng phim vì chê “ít tiền”, chị giải thích thế nào về điều này?

- Tại sao tin đồn lại gay gắt thế. Có một sự thật là suốt nhiều năm qua không có một đạo diễn nào mời tôi đóng phim truyền hình. Nếu bây giờ có lời mời tôi sẽ nhận lời ngay vào luôn. Tôi rất yêu thích phim truyền hình. 

Cơ duyên với vai Diễm trong bộ phim “Ghét thì yêu thôi” đó chính là tôi đã nhận được lời mời từ đạo diễn Trịnh Lê Phong - một đạo diễn mà tôi đã hợp tác rất nhiều lần qua các sitcom. Vì thế, chúng tôi rất hiểu nhau. 

Khi Phong điện thoại và nói qua về nhân vật tôi đã rất thích, nhận lời luôn và không suy nghĩ. Khi cầm trên tay kịch bản và đọc tôi cảm thấy rất thích vai Diễm. Dường như vai diễn được viết dành riêng cho mình.

“Nghĩ lại không hiểu tại sao mình có thể sống được đến ngày hôm nay”

- Nghệ sĩ Vân Dung vốn là “quân” của Nhà hát Tuổi trẻ nhưng có một thực tế là diễn viên sân khấu muốn sống được với nghề buộc lòng phải chạy show. Chị có kỷ niệm nào nhớ nhất trong những lần chạy show của mình?

- 10 năm chạy show nên tôi có rất nhiều kỷ niệm, nhưng nhớ nhất là sự gian nan, vất vả. Nhiều lúc ngồi nghĩ lại tôi vẫn không hiểu tại sao mình vẫn có thể sống được đến ngày hôm nay. 

Khoảng thời gian đó tôi luôn phải nỗ lực hết mình để thỏa mãn niềm đam mê, để khẳng định thương hiệu của mình và cuối cùng là thoát nghèo. 

Thông thường mọi người cố gắng một thì nghệ sĩ chúng tôi phải cố gắng gấp đôi, có nhiều khi muốn nổ tung đầu. 

Đã có lúc tôi cảm thấy bất lực vì công việc bị quá tải và áp lực ghê gớm. Nhưng có lẽ nhờ có điều đó mà chúng tôi mới có được ngày hôm nay.

Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật - ảnh 2
- Vân Dung có nghĩ mình là người “tham công tiếc việc” khi rất chăm chỉ chạy show, làm truyền hình?

- Tôi tự thấy mình là người năng động, nếu một ngày mà không được làm việc, tôi có cảm giác như cả thế giới đang bỏ rơi mình và rất nhàm chán.

- Không chỉ gắn bó với sân khấu nhiều năm, chị còn là một diễn viên phim truyền hình gặt hái nhiều thành công, chị đánh giá như thế nào về những “hành lang” mà ngành văn hóa đã mở ra cho giới nghệ sĩ trong thời gian gần đây?

- Đây chính là một điều vui mừng đối với nghệ sĩ, để cho những người làm nghề như chúng tôi phấn đấu. Ngay cả những người có được danh hiệu họ cũng phải bỏ nhiều mồ hôi, công sức và có quá trình nỗ lực rất lớn. 

Danh hiệu là điều thiêng liêng với nghệ sĩ chúng tôi, nhưng bên cạnh đó,  chúng tôi còn phải lo kinh tế thì nghệ sĩ mới sống và tồn tại với nghề. Ngoài ra, cơ chế mới cũng là giúp cho nghệ sĩ chúng tôi có thêm động lực cống hiến hết mình và dành tinh hoa cho khán giả.

- Qua hoạt động thực tế, chị có kiến nghị gì với cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa?

- Khó khăn về tài chính là áp lực cho những người quản lý của các đoàn nghệ thuật. Họ phải liệu cơm gắp mắm, rất đau đầu để suy nghĩ lấy chỗ này, đắp chỗ kia. Tiếp đến là đội ngũ diễn viên, nhiều khi có những đêm diễn phải ngồi tự khâu mép giày đã rách… 

Bên cạnh đó, ngày nay, khán giả rất tinh và họ có nhiều sự lựa chọn để thưởng thức văn hóa. Do đó, tôi và nhiều nghệ sĩ sân khấu mong muốn sẽ được quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa để nghệ sĩ chúng tôi yên tâm sống với nghề, sáng tạo, cống hiến cho khán giả những tác phẩm tốt nhất.

- Như chị vừa nói, khán giả ngày nay có nhiều sự lựa chọn để thưởng thức văn hóa, đặc biệt là sân khấu đang ở thế yếu so với các gameshow, các chương trình truyền hình thực tế, các bộ phim bom tấn liên tục ra rạp...; vậy theo chị sân khấu có cần “chiêu trò” gì để hút khách?

- Tôi nghĩ, sân khấu phải mới lạ và nội dung tốt, có những vở diễn hay và “độc” thì sẽ thu hút được khán giả, chỉ thế thôi.

- Hình ảnh, phát ngôn của nghệ sĩ luôn được công chúng đặc biệt quan tâm, chú ý. Chị làm thế nào để giữ được hình ảnh của mình trong lòng khán giả?

- Quan điểm của tôi, đó là hãy sống hết mình, cháy hết mình trên sân khấu và luôn yêu thương khán giả của mình bằng cả trái tim, thế là đủ bạn nhỉ?

- Cảm ơn và chúc chị thêm thành công, hạnh phúc!

(0) Bình luận
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Chi tiết trong sáng tạo của nhà văn
    Chúng ta đều từng quen câu nói của văn hào Nga Macxim Gorki: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Quả vậy! Chi tiết trong văn xuôi chỉ là một thứ nhỏ, rất nhỏ so với cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật,…
  • Vũ Quần Phương với thơ hay
    Quan sát các nhà thơ viết phê bình tôi thấy rằng vì có sáng tác, nên phê bình của họ thường giàu cảm xúc, thuyết phục bạn đọc bởi sự tinh tế, thành thục của người có nghề, cùng làm nghề với tác giả được bình. Mặt khác, là người cũng từng thai nghén, mang nặng đẻ đau tác phẩm, nên nhà thơ bình thơ thường có sự cảm thông, trân trọng và sẻ chia. Các nhà thơ bình thơ thành công trước đây phải kể đến Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Lớp kế tiếp có Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn...
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO