Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật

ANTĐ| 27/12/2017 22:00

Nghệ sĩ Vân Dung đã làm nghề gần 20 năm. Đến thời điểm này, chị dường như là một trong nữ nghệ sĩ hài của khu vực miền Bắc được đông đảo khán giả yêu mến, có một lượng fan hùng hậu và vẫn giữ được độ “nóng” thương hiệu của mình. Nhưng đối với truyền thông chị là người rất kín tiếng. Trước tin đồn Vân Dung là người rất “chảnh” với báo giới, nữ danh hài bộc bạch rằng chị có được ngày hôm nay cũng một phần nhờ truyền thông...

Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật
Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật

- PV: Vân Dung là một trong nữ nghệ sĩ hài có lượng fan hùng hậu nhất khu vực miền Bắc. Tuy nhiên đối với truyền thông lại có tin đồn Vân Dung rất “chảnh” và “đỏng đảnh” với báo chí. Chị giải thích sao về tin đồn này?

- Nghệ sĩ Vân Dung: Đã là người của showbiz thì sẽ có nhiều tin đồn xung quanh mình và tôi cũng không ngạc nhiên. Tôi nghĩ, mình  có được ngày hôm nay cũng một phần nhờ truyền thông. 

Bên cạnh đó, tôi luôn xem các nhà báo chính là khán giả của mình, mà đã là khán giả thì họ cho  mình thăng hoa trong công việc và sự nghiệp, cả tiền tài nữa thì mình phải biết ơn chứ, vậy lý do gì phải “đỏng đảnh”. 

Không riêng mình tôi mà nhiều nghệ sĩ trong đội hài Táo quân của chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đã giữ được thương hiệu và giữ được những bí mật trong cuộc sống chính là tránh những scandal không đáng có. 

Chúng tôi chỉ muốn nói về sự nghiệp, cuộc sống và những gì chúng tôi cống hiến đến khán giả - chỉ thế thôi!

Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật - ảnh 1
- Hầu hết những dạng vai chị đóng hiện nay trong phim sitcom là những cô nàng đỏng đảnh và đanh đá, thậm chí là điêu ngoa. Chị có thể cho khán giả biết vì sao chị lại được đạo diễn mời những vai như vậy?

- Thật ra mọi người nhìn là đã biết tôi hợp với dạng vai nào. Ngoài ra, các đạo diễn bao giờ cũng lựa chọn sự an toàn. Do đó họ sẽ chọn những người chuyên vào dạng vai nào thì sẽ đặt họ đúng vào nhân vật đó.

- Như chị chia sẻ thì nhìn chị đã biết hợp với dạng vai đó vì ngoại hình, vậy có ai đó ở ngoài cuộc sống nói nhìn chị hơi “điêu điêu” thì chị nghĩ sao?

- Không có gì phải buồn cả vì đó là thương hiệu của tôi. Chính sự “điêu điêu” đó khiến tôi để lại dấu ấn trong lòng khán giả từ những tiểu phẩm đến những bộ phim truyền hình. Nếu “điêu” một chút mà không làm hại ai, không làm tổn thương ai lại khiến người ta quý mến, nhớ đến thì không có vấn đề gì. Khán giả nói tôi “điêu điêu” tức là đã có hình ảnh của tôi trong đầu họ. Tôi thích điều đó. Nếu như nhắc đến Vân Dung mà không gợi lên cho khán giả ấn tượng gì, chứng tỏ tôi quá nhạt, khi ấy mới là lúc đáng buồn.

- Gần đây khán giả rất bất ngờ khi chị quay trở lại phim truyền hình qua bộ phim “Ghét thì yêu thôi”, vậy cơ duyên nào đã đưa chị đến với vai diễn. Trong suốt nhiều năm qua Vân Dung không đóng phim vì chê “ít tiền”, chị giải thích thế nào về điều này?

- Tại sao tin đồn lại gay gắt thế. Có một sự thật là suốt nhiều năm qua không có một đạo diễn nào mời tôi đóng phim truyền hình. Nếu bây giờ có lời mời tôi sẽ nhận lời ngay vào luôn. Tôi rất yêu thích phim truyền hình. 

Cơ duyên với vai Diễm trong bộ phim “Ghét thì yêu thôi” đó chính là tôi đã nhận được lời mời từ đạo diễn Trịnh Lê Phong - một đạo diễn mà tôi đã hợp tác rất nhiều lần qua các sitcom. Vì thế, chúng tôi rất hiểu nhau. 

Khi Phong điện thoại và nói qua về nhân vật tôi đã rất thích, nhận lời luôn và không suy nghĩ. Khi cầm trên tay kịch bản và đọc tôi cảm thấy rất thích vai Diễm. Dường như vai diễn được viết dành riêng cho mình.

“Nghĩ lại không hiểu tại sao mình có thể sống được đến ngày hôm nay”

- Nghệ sĩ Vân Dung vốn là “quân” của Nhà hát Tuổi trẻ nhưng có một thực tế là diễn viên sân khấu muốn sống được với nghề buộc lòng phải chạy show. Chị có kỷ niệm nào nhớ nhất trong những lần chạy show của mình?

- 10 năm chạy show nên tôi có rất nhiều kỷ niệm, nhưng nhớ nhất là sự gian nan, vất vả. Nhiều lúc ngồi nghĩ lại tôi vẫn không hiểu tại sao mình vẫn có thể sống được đến ngày hôm nay. 

Khoảng thời gian đó tôi luôn phải nỗ lực hết mình để thỏa mãn niềm đam mê, để khẳng định thương hiệu của mình và cuối cùng là thoát nghèo. 

Thông thường mọi người cố gắng một thì nghệ sĩ chúng tôi phải cố gắng gấp đôi, có nhiều khi muốn nổ tung đầu. 

Đã có lúc tôi cảm thấy bất lực vì công việc bị quá tải và áp lực ghê gớm. Nhưng có lẽ nhờ có điều đó mà chúng tôi mới có được ngày hôm nay.

Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật - ảnh 2
- Vân Dung có nghĩ mình là người “tham công tiếc việc” khi rất chăm chỉ chạy show, làm truyền hình?

- Tôi tự thấy mình là người năng động, nếu một ngày mà không được làm việc, tôi có cảm giác như cả thế giới đang bỏ rơi mình và rất nhàm chán.

- Không chỉ gắn bó với sân khấu nhiều năm, chị còn là một diễn viên phim truyền hình gặt hái nhiều thành công, chị đánh giá như thế nào về những “hành lang” mà ngành văn hóa đã mở ra cho giới nghệ sĩ trong thời gian gần đây?

- Đây chính là một điều vui mừng đối với nghệ sĩ, để cho những người làm nghề như chúng tôi phấn đấu. Ngay cả những người có được danh hiệu họ cũng phải bỏ nhiều mồ hôi, công sức và có quá trình nỗ lực rất lớn. 

Danh hiệu là điều thiêng liêng với nghệ sĩ chúng tôi, nhưng bên cạnh đó,  chúng tôi còn phải lo kinh tế thì nghệ sĩ mới sống và tồn tại với nghề. Ngoài ra, cơ chế mới cũng là giúp cho nghệ sĩ chúng tôi có thêm động lực cống hiến hết mình và dành tinh hoa cho khán giả.

- Qua hoạt động thực tế, chị có kiến nghị gì với cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa?

- Khó khăn về tài chính là áp lực cho những người quản lý của các đoàn nghệ thuật. Họ phải liệu cơm gắp mắm, rất đau đầu để suy nghĩ lấy chỗ này, đắp chỗ kia. Tiếp đến là đội ngũ diễn viên, nhiều khi có những đêm diễn phải ngồi tự khâu mép giày đã rách… 

Bên cạnh đó, ngày nay, khán giả rất tinh và họ có nhiều sự lựa chọn để thưởng thức văn hóa. Do đó, tôi và nhiều nghệ sĩ sân khấu mong muốn sẽ được quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa để nghệ sĩ chúng tôi yên tâm sống với nghề, sáng tạo, cống hiến cho khán giả những tác phẩm tốt nhất.

- Như chị vừa nói, khán giả ngày nay có nhiều sự lựa chọn để thưởng thức văn hóa, đặc biệt là sân khấu đang ở thế yếu so với các gameshow, các chương trình truyền hình thực tế, các bộ phim bom tấn liên tục ra rạp...; vậy theo chị sân khấu có cần “chiêu trò” gì để hút khách?

- Tôi nghĩ, sân khấu phải mới lạ và nội dung tốt, có những vở diễn hay và “độc” thì sẽ thu hút được khán giả, chỉ thế thôi.

- Hình ảnh, phát ngôn của nghệ sĩ luôn được công chúng đặc biệt quan tâm, chú ý. Chị làm thế nào để giữ được hình ảnh của mình trong lòng khán giả?

- Quan điểm của tôi, đó là hãy sống hết mình, cháy hết mình trên sân khấu và luôn yêu thương khán giả của mình bằng cả trái tim, thế là đủ bạn nhỉ?

- Cảm ơn và chúc chị thêm thành công, hạnh phúc!

(0) Bình luận
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • Trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông kỷ niệm 40 năm thành lập
    Sáng 16/11, trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1985 - 2025).
  • Xây dựng nền "kinh tế bạc" thích ứng với già hóa dân số nhanh tại Việt Nam
    Nền kinh tế bạc không chỉ mang lại giá trị vật chất, góp phần đáng kể vào mục tiêu chiến lược tăng trưởng và ổn định kinh tế quốc gia mà còn tác động sâu rộng tới việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững, là môi trường kinh tế-xã hội giúp cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Vân Dung: Cách tránh khỏi scandal là cả một nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO