Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Châu Sơn: Truyền tình yêu với cây đàn violon

HNMCT| 09/11/2020 15:30

Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Châu Sơn sinh năm 1951 tại Hà Nội, là giảng viên, Chủ nhiệm khoa Dây (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) từ năm 1997 cho đến khi nghỉ hưu năm 2011. Ông đã dành nhiều tâm huyết cho việc truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm quý báu đến các học trò khi tiếp cận với âm nhạc nói chung, cây đàn violon nói riêng.

Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Châu Sơn: Truyền tình yêu với cây đàn violon

- Thưa nghệ sĩ, ông sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc, và hẳn là môi trường ấy đã ảnh hưởng không nhỏ đến con đường nghệ thuật của ông?

- Cha tôi là Nguyễn Văn Chi, một trong những chỉ huy đầu tiên của Dàn nhạc Dân tộc Trung ương, hồi ấy do nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương làm Trưởng đoàn. Từ nhỏ, tôi được sống trong môi trường nghệ thuật rất phong phú tại Khu văn công Mai Dịch (Cầu Giấy). Tôi từng được xem vở nhạc múa đầu tiên của Việt Nam là vở Tấm Cám do cha tôi và nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương sáng tác, biên đạo múa là chuyên gia đến từ Triều Tiên. Cha tôi đã dành dụm tiền thù lao cho tôi học violon. Năm 1960, tôi thi đỗ vào Trường Âm nhạc Việt Nam - nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Tôi học hệ sơ cấp, trung cấp, sau đó là đại học. Tôi học đại học chính quy về violon khóa đầu tiên của trường do hai giáo sư Bích Ngọc và Tạ Bôn giảng dạy. Tốt nghiệp, tôi được giữ lại trường và được ưu ái dạy đại học luôn. Sau đó, tôi được cử đi học sau đại học tại Hungary trong 3 năm.

- Chặng đường học tập và giảng dạy của ông ở giai đoạn đầu gắn liền với giai đoạn khó khăn của đất nước, khi chiến tranh chưa kết thúc. Chắc hẳn ông có nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

- Giai đoạn 1965 - 1969, trường sơ tán về Bắc Giang, chúng tôi hồi ấy mới học trung cấp nhưng đã đi biểu diễn tại các quân khu, các đơn vị bộ đội. Bên khí nhạc có tôi, giáo sư Ngô Văn Thành, nghệ sĩ violon Bùi Công Thành, nhạc sĩ Phú Quang hồi ấy đang là nhạc công chơi kèn... Trong thời gian học đại học từ năm 1970 đến năm 1975, tôi đã 3 lần được biểu diễn báo cáo kết quả học tập tại Nhà hát Lớn. Thời đó, cơ hội cho sinh viên được biểu diễn ở Nhà hát Lớn hiếm hoi lắm.

- Ngoài giảng dạy, công chúng được biết ông còn là thành viên tích cực của Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội?

- Đối với chúng tôi, việc giảng dạy và biểu diễn là song song. Tất cả giảng viên kỳ cựu trong trường đều tham gia dàn nhạc cùng với các sinh viên xuất sắc. Năm 1999, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội được mời sang Nhật biểu diễn và được Hoàng gia Nhật Bản trao tặng giải thưởng trị giá 5 triệu yên. Giải thưởng này có ý nghĩa ghi nhận những đóng góp lâu dài của Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội - một trong những dàn nhạc giao hưởng thành công của khu vực ASEAN.

- Là người gắn bó với công việc giảng dạy tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, cho đến khi về hưu ông vẫn được nhiều phụ huynh gửi gắm con em mình. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm đào tạo tài năng âm nhạc?

- Nghề giảng dạy nghệ thuật mang tính liên thông, từ sơ cấp, trung cấp đến đại học, sau đại học. Tuy có các cấp bậc như thế nhưng riêng với việc dạy về cảm nhận âm nhạc thì không có ranh giới. Theo tôi, khi dạy học sinh, mình phải khơi dậy cho các em cảm nhận âm nhạc. Chính điều đó làm cho kỹ thuật chơi nhạc thanh thoát hơn. Ngay từ đầu phải nắn các em chính xác, khoa học nhưng cũng phải tự nhiên. Văn học, sân khấu, hội họa... là những lĩnh vực bổ trợ cho âm nhạc. Không chỉ dạy chơi đàn, người thầy còn phải chú ý bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho các em. Chơi nhạc cụ đàn dây không có phím, có nốt. Một động tác bấm dây, chỉ nghiêng đi một chút là đã khác. Tất cả dựa vào cảm giác của đôi tay.

- Bây giờ có rất nhiều nghệ sĩ chơi nhạc thành danh, riêng với violon cũng có nhiều tên tuổi. Nhưng hiện nay nhiều tài năng âm nhạc sau khi du học đã ở lại nước ngoài. Ông nghĩ sao về điều này?

- Bây giờ là thế giới phẳng chứ không như ngày xưa nên theo tôi, không cần đặt nặng vấn đề này. Những nghệ sĩ thành danh ở nước ngoài cũng có sự cống hiến và có mối quan hệ sâu sắc với quê hương, nhiều người trở về nước biểu diễn đều đặn. Ví dụ như nghệ sĩ violon Khôi Nam - Khôi Nguyên ở Pháp thường được mời về biểu diễn trong những sự kiện, mùa diễn, những đợt kỷ niệm lớn...

- Trân trọng cảm ơn Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Châu Sơn!

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Quận Thanh Xuân: Kiên quyết nói “Không” giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông
    Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) Lê Hồng Thắng vừa cho biết, UBND quận mới đây đã ban hành Kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên địa bàn quận.
  • Khởi tranh Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup 2024
    Ngày 21/11, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra buổi Họp báo và Công bố Vòng chung kết Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup lần thứ 8 năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Châu Sơn: Truyền tình yêu với cây đàn violon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO