Sân khấu

Nghệ sĩ Hoàng Tùng Ngọn lửa đam mê theo cùng năm tháng

Duy Tân 08:34 02/07/2024

Tốt nghiệp thủ khoa trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm 2005, Hoàng Tùng được Đạo diễn - NSND Lan Hương “đón” về Nhà hát Tuổi trẻ thành lập đoàn kịch 3 mang tên Đoàn kịch Hình thể: chuyên dựng diễn các vở mang tính nghệ thuật thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể, kết hợp lời thoại nhưng ít hơn so với kịch nói.

02.jpg
Hoàng Tùng trong “Giai điệu tự hào” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.
1.jpg

Huy chương Vàng đầu tiên Hoàng Tùng đạt được là vai diễn người chiến sĩ công an trong vở kịch “Từ một ngã tư”, cũng chính là vở đã tham gia Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân do NSND Lan Hương đạo diễn. Tiếp đến với “Hồn Trương Ba da Hàng Thịt”, anh đạt huy chương Bạc cho vai diễn lý trưởng; với vở “Bạch đàn liễu” anh đạt huy chương Vàng vai ông Quyền - chủ tịch xã. Nhờ khả năng biến hóa nhân vật tài tình, đài từ sáng rõ âm vang nên Hoàng Tùng được các đạo diễn tin tưởng giao vai chính trong nhiều vở diễn. Trong vở “Quẫn” của nhà viết kịch Lộng Chương, do nghệ sĩ Trần Lực đạo diễn, anh đóng cặp với NSND Lê Khanh vai người chồng tư sản Đại Cát. Hoàng Tùng đã kết hợp điêu luyện ngôn ngữ hình thể, độc thoại, đối thoại nhiều lớp lang của vở, tạo nên luồng gió tươi mới vừa hiện đại vừa cổ điển, hấp dẫn khán giả đến nhà hát thưởng kịch.

Trong các vở “Vi rút sát thủ”, “Nguyễn Du và Kiều”, “Một trăm phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử”, “Biến vĩ của tình yêu”, “Tâm linh Việt” và gần đây là vở “Búp bê” (kịch bản của Lê Hoàng)… Hoàng Tùng đều gây ấn tượng cho người xem.

3.jpg
Nghệ sĩ Hoàng Tùng vào vai bác sĩ trong vở kịch “Những người ở lại”.

Không chỉ được biết tới qua những đêm diễn bùng nổ và rực rỡ trên sân khấu Nhà hát, Hoàng Tùng còn ấp ủ ý tưởng trình diễn solo chuỗi “Kịch câm trở lại” phục vụ khán giả đang dần quên lãng thể loại Pantomime. Những buổi độc diễn của nghệ sĩ kịch câm Hoàng Tùng như làn gió mới tràn về, đem lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả nhiều lứa tuổi. Nhiều nam nữ thanh niên đã mua vé xem đi xem lại các tiết mục trong chương trình kịch câm của anh. Đó chính là thành công ngoài mong đợi của người nghệ sĩ trẻ dám sống hết mình và dâng hiến đam mê; là phần thưởng cho nỗi cô đơn, những giọt mồ hôi, những miệt mài sáng tạo mà Hoàng Tùng đã đánh đổi trên hành trình tìm lại môn nghệ thuật từng làm say đắm mê hoặc bao con tim.

Để mang đến cho khán giả niềm vui thưởng thức nghệ thuật, Hoàng Tùng không chỉ đau đáu suy tư, tìm tòi mà còn dày công miệt mài khổ luyện, chèo lái con thuyền kịch câm trở lại phục vụ công chúng. Cũng bởi thế, qua thời gian, lượng khán giả yêu mến, ưa thích kịch câm đông dần lên. Nghệ sĩ Hoàng Tùng nói mình cô đơn trong hành trình sáng tạo, tìm nguồn để kịch câm trở lại sân khấu, để đời sống tinh thần của đông đảo khán giả được nâng cao, thăng hoa phong phú. Nhưng những người biết anh đều hiểu anh không cô đơn. Đồng hành bên anh trên con đường sáng tạo nghệ thuật còn có ba mẹ, gia đình bé nhỏ và bạn bè đồng nghiệp, những người sẵn sàng sẻ chia gánh vác giúp anh từ khâu phát hành vé, tìm địa điểm biểu diễn, phát tờ rơi… để anh yên tâm vững bước trên con đường hoạt động nghệ thuật.

Hoàng Tùng may mắn có một người mẹ rất tuyệt vời. Bà là nhà giáo nhưng am hiểu và yêu kịch nghệ sân khấu. Bà thường xuyên thức đợi anh từ nhà hát trở về sau mỗi đêm diễn. Vở diễn nào con trai tham gia bà cũng đến xem, chia sẻ những cảm xúc, những điều bà ấn tượng và góp ý điều bà thấy chưa đạt. Hoàng Tùng cũng rất yêu kính và biết ơn mẹ nhiều vì chính bà đã hướng nghiệp để anh phát triển tài năng như hôm nay. Có một chuyện mẹ hay nhắc khi có ai hỏi về thuở ấu thơ của chàng nghệ sĩ: Tùng ngày bé nhát lắm, nhà có khách đến chơi là chạy biến trốn sau lưng mẹ. Thấy con trai nhút nhát vậy, ba mẹ bàn nhau cho cu cậu lên Cung thiếu nhi vào lớp kịch để rèn tính mạnh dạn từ hồi 5 tuổi. Nào ngờ, Tùng lại say mê và phát triển năng khiếu từ lớp kịch Chim Họa Mi thuở đó. Khách đến chơi, mẹ gọi ra diễn kịch là Tùng diễn liền, giọng cứ lanh lảnh véo von như chú chim non nho nhỏ.

Chú bé nhát như cáy năm xưa giờ đã là nghệ sĩ Pantomime, giảng viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, hiện anh đang theo học Tiến sĩ ngành Lịch sử và Lý luận Sân khấu. Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, nơi Hoàng Tùng đang truyền lửa say mê cho học trò cũng chính là ngôi trường thân yêu đã đào tạo anh từ thuở là sinh viên. Nhà giáo ưu tú Lê Hùng - thầy chủ nhiệm của Tùng những năm xưa rất yêu quý trò giỏi thông minh, liên tục đề nghị khoa Sân khấu giữ Tùng lại trường giảng dạy. Chỉ đến khi đã có hơn 10 năm tung hoành thử sức và cống hiến, tỏa sáng trên sân khấu trong nước và quốc tế, gặt hái nhiều huy chương, Hoàng Tùng mới “vâng lời” thầy Hùng trở về đứng trên bục giảng, “truyền nghề” cho lớp lớp sinh viên.

Vừa là nghệ sĩ biểu diễn, đạo diễn các vở nhạc kịch, vừa đứng lớp giảng dạy, cộng tác với đoàn kịch Trần Lực, các đoàn kịch Nhật Bản, Hàn Quốc… nên lịch của Hoàng Tùng ken dày, kín đặc. Dù thế nhưng anh vẫn sắp xếp thời gian đưa đón các con đi học, vẫn dành thời gian mời mẹ xem kịch hay đến rạp xem phim, sẵn sàng hợp tác và nhận các show biểu diễn kịch câm của các tổ chức yêu mến Pantomime.

Đôi nét chân dung về người nghệ sĩ tài năng trẻ tuổi đang sung sức này chỉ là phác thảo khiêm nhường, vì tôi biết anh sống vô cùng giản dị, nhân ái, chân tình, ăn chay trường, âm thầm làm từ thiện… Chúc nghệ sĩ Hoàng Tùng tiếp tục niềm đam mê bỏng cháy của mình, tiếp tục cống hiến và đào tạo thế hệ học trò thành danh, gặt hái những thành công rực rỡ tiếp theo trên hành trình làm nghề của mình và hạnh phúc trọn vẹn./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vở cải lương "Từ Việt Bắc về Hà Nội" chuẩn bị được công diễn tại Nhà hát Lớn
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam cho ra mắt vở cải lương Từ Việt Bắc về Hà Nội. Vở cải lương được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. Từ Việt Bắc về Hà Nội cũng là vở diễn đầu tiên của ba nhà hát Tuồng, Chèo, Cải lương sau khi "về chung nhà".
  • Một đời đau đáu với nghệ thuật truyền thống
    Sinh ra tại làng Phù Lưu Thượng (Ứng Hòa, Hà Nội), một vùng đất giàu truyền thống nghệ thuật, nơi có các đoàn chèo, đoàn cải lương vang bóng một thời như Cổ Phong, Lúa Mới, Hoa Mai, cậu bé Xuân Cung sớm hình thành tình yêu với nghệ thuật truyền thống. Ông kể ngay từ khi còn nhỏ ông đã say mê những làn điệu chèo bay bổng, những trích đoạn tuồng đậm chất dân gian, những bài dân ca trữ tình sâu lắng.
  • Liên đoàn Xiếc Việt Nam giành giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025
    Các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III tại TP Almaty, Kazakhstan, đồng thời được trao giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025.
  • Mở rộng “biên độ” cho các nhà sáng tạo nội dung âm nhạc
    Cùng với điện ảnh, âm nhạc là một trong những ngành trọng tâm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Ngày càng có nhiều sản phẩm âm nhạc mới ra đời, cùng với đó là những ồn ào về vấn đề vi phạm bản quyền ngày càng gia tăng. Nếu không giải quyết triệt để vấn đề này sẽ rất khó để phát triển công nghiệp văn hóa ở lĩnh vực này, bởi vi phạm bản quyền chính là hủy hoại sự sáng tạo. Khi người tiêu dùng chưa có thói quen trả tiền cho sản phẩm văn hóa, giải trí thì bên cạnh việc hoàn thiện các quy định pháp luật để bảo vệ bản quyền cần chú trọng xây dựng thị trường tiêu dùng văn hóa một cách bền vững.
  • Tuần lễ Kịch Công an nhân dân tại Hà Nội
    Khán giả Thủ đô sẽ có dịp thưởng thức 8 tác phẩm sân khấu về lực lượng công an trong Tuần lễ Kịch CAND tại Hà Nội. Trong đó tác phẩm biểu diễn khai mạc vào tối 27/7 tại Nhà hát Hồ Gươm là vở “Người thứ ba”...
  • Sân khấu Việt hòa vào dòng chảy sáng tạo đương đại
    Trong kỷ nguyên hội nhập mạnh mẽ về văn hóa, nghệ thuật sân khấu Việt Nam đang chứng minh sức sống mãnh liệt khi vững vàng bảo tồn di sản, tôn vinh giá trị cội nguồn, đồng thời không ngừng khám phá những hướng đi mới nhằm mở rộng tầm vóc nghệ thuật và chinh phục trái tim khán giả.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI sẽ diễn ra tại Khánh Hòa
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 4625/KH-BVHTTDL về việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Khánh Hòa. Sự kiện sẽ diễn ra từ 17 đến 19/10/2025 với sự tham gia của 6 tỉnh, thành phố gồm Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, An Giang và TP. Hồ Chí Minh.
  • Triển lãm “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Quốc tế”
    Hàng trăm tác phẩm đẹp về đất nước con người Việt Nam của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế được trưng bày triển lãm tại “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam”.
  • Tạo lập không gian văn hóa đặc sắc cho Thủ đô
    Với vị trí “trái tim” của Thủ đô, khu vực như Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên hồ Gươm được Thành phố Hà Nội thực hiện chỉnh trang, vừa gìn giữ các không gian văn hóa, vừa nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của nhân dân. Trong đó, khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phường Hoàn Kiếm) vừa cơ bản hoàn thành phân kỳ 1 việc chỉnh trang, giúp không gian tại khu vực hồ Hoàn Kiếm trở nên khang trang và tươi đẹp hơn.
  • Hội thảo khoa học quốc gia về công tác tuyên giáo và dân vận trong kỷ nguyên mới
    Chiều 11/9 tại Hà Nội, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Công tác tuyên giáo và dân vận của Đảng trong kỷ nguyên mới”.
  • Thị trường tiêu dùng là động lực quan trọng của phát triển
    Sáng 11/9, tại Hà Nội, Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức đã quy tụ hơn 200 chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý. Sự kiện hướng tới giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tiêu dùng thông minh và phát triển bền vững.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Hoàng Tùng Ngọn lửa đam mê theo cùng năm tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO