“Luồng xanh” cho phim Việt ra thế giới: Để người làm phim không phạm luật

KTĐT| 03/10/2021 16:26

Sau phim “Ròm”, một bộ phim gây nhiều tranh luận trong giới điện ảnh và dư luận là “Vị” lại được đưa đi tham dự Liên hoan phim (LHP) quốc tế khi chưa được cấp phép. Hiện tượng này đã tồn tại từ lâu nhưng chưa có cách giải quyết khiến những cụm từ như “vượt rào”, “thi chui” đến hẹn lại được nhắc tới. Toạ đàm “Ai góp ý giơ tay lên 2” do những người làm phim tổ chức đã có những chia sẻ, góp ý nhằm tạo “luồng xanh” cho phim Việt dự LHP quốc tế.

Không thể đưa phim ra nước ngoài nếu làm đúng luật?
Trong toạ đàm trực tuyến “Ai góp ý giơ tay lên” lần 2, có nhiều ý kiến xung quanh việc đưa phim Việt Nam đi tham gia các LHP quốc tế. Trong đó, người theo dõi toạ đàm đặt câu hỏi với khách mời về nguyên nhân dẫn đến phim của Việt Nam bị nhiều điều tiếng khi liên tục vượt rào đi thi chui tại các LHP quốc tế. Phải chăng, không thể tham gia LHP theo đúng quy định pháp luật?
Trả lời câu hỏi của người xem, Ban Tổ chức, khách mời của “Ai góp ý giơ tay lên” lần 2 đều khẳng định, các nhà làm phim luôn cố gắng làm đúng luật và có nhiều bộ phim Việt đã tham gia LHP theo đúng quy định như: “Thưa mẹ con đi” của đạo diễn Trình Đinh Lê Minh, “Chơi vơi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, “Cô bé đến từ hôm qua” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.
Tuy nhiên, khách mời – là các nhà làm phim, đạo diễn cũng chia sẻ, nguyên nhân khiến tình trạng phim “vượt rào”, “thi chui” diễn ra còn do mâu thuẫn trong công tác cấp phép, kiểm duyệt phim của Việt Nam với các quy định tại các LHP quốc tế còn mâu thuẫn.
Theo quy định của nhiều LHP, đơn vị làm phim không nhất thiết phải nộp bản phim hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Hội đồng cấp Nhà nước khi cấp phép phổ biến phim lại yêu cầu bản phim hoàn chỉnh. “Nếu bạn chưa làm được điều này (có giấy phép-PV) mà chót có tin vui từ LHP thì tình thế bạn gặp phải là rất dễ trở thành người phạm luật” – đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.
Chính phim “Đập cánh giữa không trung” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã rơi vào hoàn cảnh như vậy. “Năm 2014, khi bọn mình làm phim xong, đang dựng ở Pháp, ngay từ bản chưa hoàn chỉnh, LHP Venice đã mời tham gia. Lúc này, mình không có cách gì để xin bên phía Cục Điện ảnh duyệt gấp hay duyệt sớm từ bản thô như vậy được, nếu chiếu theo Luật. Nhưng rất may mắn, thời điểm đó, Cục trưởng Cục Điện ảnh và Hội động duyệt sẵn sàng cho mình cơ chế nhanh hơn hẳn so với phim khác ngay cả khi bộ phim có chưa bản dựng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nếu đúng theo quy định của Luật Điển ảnh, 15 ngày sau mới nhận được công văn trả lời và sửa chữa theo yêu cầu thì tất cả các nhà làm phim sẽ bị chậm. Do đó, tôi cho rằng cần có hội đồng thẩm định và bộ tiêu chí riêng cho phim đi thi ở LHP lớn. Một trong những điều kiện quan trọng là hiểu tình hình thực tế của các nhà làm phim để cân nhắc việc duỵệt phim có cần đáp ứng một cách quá chi tiết, máy móc về thủ tục hay không, hay là mình sẽ tạo mọi điều kiện để phim đến được đích xa nhất”.
Đồng quan điểm trên, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ: “Có rất nhiều phim đi tham gia LHP đúng Luật. Nhưng có một điều cần hiểu rõ là những LHP lớn trên thế giới, phim nào được lọt vào đó rất khó. Ví dụ như tại một số LHP có điều kiện, phim tham gia LHP phải được chiếu ở đó lần đầu tiên trên toàn thế giới, nên muốn dành xuất đó thì khi mình chưa xong đã phải vội vàng gửi đi rồi”. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng nói rằng, nhà làm phim không thể nào ngưng bộ phim của mình trong suốt 1 năm (chợ đợi cấp phép-PV) mà không biết rằng có được tham gia LHP hay không?
Visa riêng cho phim tham gia LHP quốc tế
Trên cơ sở những ý kiến của người làm phim tham gia toạ đàm trực tuyến “Ai góp ý giơ tay lên” lần 2, đạo diễn Phan Đăng Di đã tổng hợp thành bản kiến nghị của giới làm phim, dự kiến gửi đến Quốc hội, các cơ quan chức năng để góp ý vào Luật Điện ảnh sửa đổi.
Theo đó, về việc gửi phim đi LHP nước ngoài, những nhà làm phim đề nghị thành lập hội đồng thẩm định riêng cho những phim này. Hội đồng này hoạt động phi lợi nhuận, không hưởng lương, phụ cấp trích ra từ quỹ điện ảnh hoặc các khoản đầu tư điện ảnh khác hàng năm Nhà nước cấp cho lĩnh vực điện ảnh. Đồng thời, Bộ Tiêu chí Hội đồng này sử dụng là một bộ tiêu chí riêng với quan điểm mở cho những sáng tạo.
Đồng thời, những nhà làm phim kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sẵn sàng cấp visa cho những phim tham gia LHP quốc tế ngay cả khi phim chưa ra được bản chính, nếu phim đáp ứng được những tiêu chí riêng đã được Hội đồng nêu trên chấp thuận. Visa này không có giá trị cấp phép phổ biến cho những bộ phim mang quốc tịch Việt Nam được tự do trình chiếu ngoài Việt Nam; áp dụng cơ chế đối thoại trực tiếp giữa nhà làm phim và các Hội đồng; nếu phim có kế hoạch phát hành tại rạp chiếu Việt Nam, đơn vị làm phim cần đáp ứng các quy định như đối với phim thông thường.
Đối với lĩnh vực hợp tác sản xuất phim, những nhà làm phim đề nghị bãi bỏ yêu cầu phải duyệt trước kịch bản đối với phim hợp tác nước ngoài hoặc có nhân sự nước ngoài tham gia. Thay vào đó, tạo cơ chế để các hãng phim sản xuất phim ký cam kết, chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý, đảm bảo phim không vi phạm các điều cấm của pháp luật Việt Nam.
Ngoài ra, các nhà làm phim kiến nghị, quỹ điện ảnh cần được quản lý bởi Hội đồng chuyên môn. Bởi, Luật Điện ảnh hiện tại hầu như không có điều khoản nào cho phép sử dụng ngân sách Nhà nước để làm những phim có tính nghệ thuật hoặc đi các LHP.
(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ý nghĩa đặc biệt chủ đề Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
    Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 - 2030 có chủ đề “Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc” nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của nhân dân.
  • Hà Nội đã chuẩn bị toàn diện và đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng cho việc tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố
    Đồng chí Hà Minh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, Hà Nội đã chuẩn bị toàn diện, đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng cho việc tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra chất lượng, an toàn và đúng quy định.
  • Nhớ một thời xa vắng
    Có những ký ức không bao giờ cũ. Chúng lặng lẽ nằm lại nơi góc khuất của tâm hồn, chỉ chờ một làn gió, một tiếng mưa hay chút hương rừng cũng đủ khơi dậy tất cả. Với tôi, ký ức ấy mang hình hài một cơn mưa rừng, cơn mưa của những chiều nhập nhoạng, khi núi rừng mờ dần sau lớp bụi nước trắng xóa, và lòng người cũng lặng như sương.
  • Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh: Người "thuyền trưởng" tâm huyết đưa con tàu giáo dục nghề nghiệp HHT vươn xa
    Giữa thời đại chuyển mình mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, khi yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành “chìa khóa” của phát triển, vẫn có những người âm thầm nhưng bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp đào tạo nghề. Trong số đó, NGƯT, TS Phạm Xuân Khánh – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) là một gương mặt tiêu biểu. Hơn 15 năm qua, ông đã chèo lái “con tàu HHT” vượt qua muôn vàn sóng gió, vươn lên trở thành một trong những ngôi trường kiểu mẫu của giáo dụ
  • Sáng rõ 5 quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội đã đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng thời đặt ra mục tiêu, quan điểm, chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm của Đảng bộ Thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Đừng bỏ lỡ
“Luồng xanh” cho phim Việt ra thế giới: Để người làm phim không phạm luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO