Liửu thuốc giải độc cho sự phá hủy văn hóa gốc

vnn| 03/02/2012 11:38

(NHN) "Toà n cầu hóa đã tước đi của nhân loại cái hệ thống miễn dịch đáng tin cậy, là m cho con người bất lực trước cái tính chất trống rỗng tinh thần, sự hèn hạ thấp kém và  vô liêm sỉ trà n lấn ở khắp mọi nơi".

Chỉ có 6 đại biểu tham gia trình bà y tham luận tại Liên hoan thơ Châu à Thái Bình Dương trong buổi chiửu ngà y 2/2, nhưng nhiửu vấn đử gai góc đã được đử cập và  mổ xẻ, những nỗi đau tinh thần của thế hệ được chính các nhà  thơ gử­i gắm.  Thơ ca quốc tế đã cất lên tiếng nói của tinh thần và  tự nhiên đang cần được cứu rỗi trong thời hiện đại.

Không khí trong buổi hội thảo đầu tiên khá nghiêm túc. Các đại biểu có sự tập trung nhất định khi lắng nghe tham luận “ dù chưa thực sự đạt kì vọng. Có khá nhiửu đại biểu (cả trong nước và  quốc tế) thử ơ và  bử chỗ sau giử nghỉ. Quốc gia có sự tập trung cao nhất là  Nhật Bản, cả 4 đại biểu Nhật Bản đửu chú tâm theo dõi trên tà i liệu bằng tiếng Anh và  lắng nghe phát biểu của các diễn giả đến từ các nước khác.

Аại biểu Nga và  Trung Quốc tại hội thảo

Ấn tượng lớn nhất đến từ nhà  thơ Nikolai Vladimirovich Preiaxlov (Nga) - viện sĩ Viện Hà n lâm Petrov. Người đà n ông cao lớn với bộ râu nổi bật giữa đám đông nà y đồng thời là  nhà  phê bình, nhà  văn xuôi, nhà  báo, đã được tặng thưởng nhiửu huy chương quốc gia,  có nhiửu đóng góp cho nửn thơ ca và  văn hóa Nga.

Preiaxlov nhìn thấy: "Có các dấu hiệu của một khuynh hướng hoà n toà n khác trong văn học cuối thế kỉ 20 - đầu thế kỉ 21, nơi bắt đầu xuất lộ các tính cách ngà y cà ng rõ rà ng hơn của một cái giống hệt nhau, những dấu hiệu, những bộ mặt ngà y cà ng khuôn sáo và  mất hết tính cách dân tộc đặc trưng..."

à”ng nói: "Toà n cầu hóa không chỉ đơn giản là  kẻ giết chết cái đẹp nghệ thuật và  sự độc đáo dân tộc - vốn có trong văn chương của dân tộc nà y hay dân tộc khác. Mọi cái diễn ra phức tạp hơn nhiửu và  nghiêm trọng hơn nhiửu. Thay và o chiửu sâu và  tính cách không lặp lại của những hình tượng nghệ thuật thực sự, là  những khuôn mẫu hà ng loạt, giống nhau như đúc không thể phân biệt, như những con robot xám xịt - một "món ăn chung cho tất cả mọi người".

Văn hóa toà n cầu loại ra khửi tâm hồn và  nhận thức của con người những hình tượng tinh thần cao cả, trong bao nhiêu thế kỷ và  thiên niên kỷ mà  văn chương cổ điển các dân tộc đã tạo dựng. Toà n cầu hóa, chính bằng cách đó, đã tước đi của nhân loại cái hệ thống miễn dịch đáng tin cậy, là m cho con người bất lực trước cái tính chất trống rỗng tinh thần, sự hèn hạ thấp kém và  vô liêm sỉ trà n lấn ở khắp mọi nơi".

Nhà  thơ, nhà  phê bình Nikolai Vladimirovich Preiaxlov (Nga)

à”ng nhận định: "... Chúng ta phải có nhưng loại thuốc giải độc cực mạnh, ... phải đẩy mạnh sự sáng tạo của chính dân tộc mình. Và  đặc biệt, đẩy mạnh thể loại có một hiệu quả đặc biệt tác động tới tinh thần người đọc, đó là  thơ ca".

Một tham luận khác mang đậm dấu ấn những trải nghiệm cá nhân và  thế hệ đến từ Holly Thompson - nhà  thơ mang hai quốc tịch Nhật/Mử¹. Bà  nói vử sự phân biệt đối xử­ mà  những đứa con sinh ra trên đất Nhật của bà  phải gánh chịu từ những đứa trẻ cùng trang lứa. Sự kì thị  vử chủng tộc và  mà u da vẫn còn tồn tại ở những thế hệ tiếp nối chúng ta “ thậm chí tại một đất nước phát triển kinh tế hà ng đầu trên thế giới - là  một điửu đáng phải suy nghĩ.

Holly Thompson - nhà  thơ mang hai quốc tịch Nhật/Mử¹ với tham luận kêu gọi lòng nhân đạo
Goro Takano - nhà  thơ, giáo sư dại học Saga, chuyên gia văn hóa à Phi thế kỉ 20 và  văn học Việt Nam sau chiến tranh. à”ng chăm chú theo dõi từng tham luận của các nhà  thơ khác.

Lần đầu tiên được nghe tham luận của các nhà  thơ quốc tế cùng chia sẻ tại Việt Nam, có thể thấy những nguy cơ phá hủy văn hóa gốc đang cùng được nhận thức từ khắp nơi trên thế giới. Nó tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực lên tinh thần của các cá nhân hay các cộng đồng, dù ở bất cứ nơi đâu. Việc nhận thức ra những nguy cơ (vốn  đa dạng và  phức tạp) nà y là  bước đầu tiên để tiếp tục bảo vệ văn hóa nhân loại.

(0) Bình luận
  • Họp lớp
    Tôi bước vào lớp, có lẽ tôi là người đến cuối cùng, bởi trong lớp đã kín gần hết chỗ ngồi, chỉ còn trống một chỗ ở cuối dãy bàn bên phải. Hơi ngượng vì đến muộn nên tôi ngần ngừ trước cửa mấy giây.
  • Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Liửu thuốc giải độc cho sự phá hủy văn hóa gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO