Lễ ban lịch đầu năm mới trong cung đình xưa

KTĐT| 20/01/2022 07:28

Từ thế kỷ XV, trong cung đình, một trong những hoạt động để chuẩn bị cho năm mới là việc nhà vua và triều đình sẽ tiến hành ban lịch cho bách quan và dân chúng.

Nhằm phát huy giá trị văn hóa cung đình Thăng Long xưa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022, trong đó điểm nhấn là không gian trưng bày  với chủ đề “Tiến lịch đón xuân sang”. Trưng bày sẽ diễn giải tư liệu và hình ảnh về quy trình làm lịch cũng như ban hành lịch của triều đình nhà Lê.
Tái hiện lễ Tiến Lịch thời Lê Tại di tích Hoàng Thành Thăng Long.
Tái hiện lễ Tiến Lịch thời Lê Tại di tích Hoàng Thành Thăng Long.

Cách làm lịch trong triều đình

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, thời Lê (1427-1789), Tư/Ty Thiên giám được xây dựng tại vị trí phía Nam, ngoài cửa Nam môn của Hoàng Thành Thăng Long.

Mỗi năm, Tư Thiên giám phải làm ra một cuốn lịch mới. Đây là cơ quan duy nhất được làm lịch cho cả nước sử dụng gồm: “Ngự lịch” là lịch đặc biệt dâng lên cho vua, “Quan lịch” dành cho các quan và “Dân lịch” là lịch ban phát xuống các làng xã. Điểm chung của 3 loại lịch là thời giờ, thời tiết và phân chia 12 tháng, 24 tiết khí trong năm: Vũ thủy, Xuân phân, Thanh minh, Lập hạ, Lập thu, Lập đông... để chỉ sự biến đổi thời tiết theo mùa trong năm.

Do đặc thù công việc, cấu trúc của Tư Thiên giám gồm tòa nhà khác nhau, trong đó phải kể đến các đài trắc ảnh (quan sát trăng, sao). Theo các tư liệu bản đồ và khảo cứu tư liệu, cơ quan này có thể nằm gần sát ngã tư đường Lê Duẩn – đường Khâm Thiên ngày nay.  

Để có lịch mới dâng lên vua ban cho quần thần và Nhân dân vào tháng 12 âm lịch, Tư Thiên giám chuẩn bị trong 1 năm, khi hoàn thành được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi xin lệnh in khắc.

Công việc soạn lịch được quan trưởng lịch của Tư Thiên giám chịu trách nhiệm biên soạn. Đại Việt sử ký toàn thư chép, năm 1435 “cho Nguyễn Công Giai làm chưởng lịch, Hộ bộ chủ sự Dương Huyền Trung làm Linh đài lang” . Qua đây có thể thấy Tư Thiên giám có 2 bộ phận soạn lịch và phụ trách linh lang đài (đài trắc ảnh).

Hằng năm, Tư Thiên giám tính trước lịch công của năm sau, đến tháng 6 viết ra 2 bản dự thảo, 1 bản dâng lên vua và xin lĩnh tiền công mua giấy mực đế in. Bản lịch dự thảo dâng lên, Vua Xem xong rồi giao cho Trung Thư giám viết lại và giao cho tri giám trông coi việc khắc. Khi bản khắc xong, Tư Thiên giám vâng lệnh đôi chiếu xem xét lại, rổi cho in.

Lễ ban lịch ở điện Kính Thiên

Theo tư liệu lịch sử: “Đến ngày 24 tháng 12 thì làm lễ dâng lịch. Sáng ngày hôm ấy, các vị công, hầu, bá và các quan theo lệnh chỉ của vương thượng đều mặc phẩm phục vào triều làm lễ. Làm lễ xong, viên Tư Lễ Giám đem lịch để ngay ở ngự tiền sang dâng vương phụ, rồi Lễ Khoa đem lịch ban phát cho các quan”.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp Hội Di sản văn hóa Thăng Long và Công ty Ỷ Vân Hiên lần đầu thể nghiệm nghi lễ cung đình Lễ Tiến lịch tại sân điện Kinh Thiên -  Hoàng thành Thăng Long dựa trên kết quả nghiên cứu về nghi lễ cung đình với hình thức sân khấu hóa gồm các nghi lễ sau, gồm: Nghi thức các quan vào chầu; quan Tư Thiên giám tiến ngự lịch; quan Truyền chế đọc chế; quan Lễ khoa ban quan lịch.

Lễ ban lịch đầu năm mới trong cung đình xưa - Ảnh 1Tái hiện lễ Tiến Lịch thời Lê Tại di tích Hoàng Thành Thăng Long.

Có thể thấy, Nhà nước phong kiến xưa rất cẩn thận và coi trọng về việc làm lịch cũng như các hiện tượng tiết khí, ngày giờ tốt, thuật phong thủy. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất vẫn là soạn lịch hằng năm để có thể bao quát mọi vấn đề về đời sống sinh hoạt hàng ngày của Nhân dân và hoàng gia như các nghi lễ tại Thái Miếu, Tổ Miếu, tục kiêng kỵ tên húy của hoàng gia.

Chính vì thế nhà vua đã giành hẳn một nghi lễ cung đình để ban lịch mới, qua đó thể hiện rất rõ sự tôn kính theo “Mệnh trời”, trách nhiệm của “Thiên Tử” và sự quan tâm của nhà vua đối với Nhân dân. Kính trên và quan tâm sâu sắc kịp thời đến Nhân dân là thông điệp có ý nghĩa nhất đối với nghi lễ ban lịch của nhà Lê nói riêng và các triều đại khác nói chung.

Thời gian trưng bày online: Từ ngày 19/1 trên Website: www.hoangthanhthanglong.vn và trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ ban lịch đầu năm mới trong cung đình xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO