Làng kinh tế Việt Xá bây giờ ra sao?

Nguyên An| 10/08/2017 11:09

Tôi mang chuyện làng Việt Xá thuần nông làm kinh tế mới của Văn Lừng ra kể với một số người. Tự nhiên, tôi nhận được bao nhiêu câu hỏi “không thể không trả lời”.

Sự lan tỏa, hấp dẫn của một cuốn tiểu thuyết từ đâu?

Xin thưa, nếu cố tìm về làng Việt Xá để làm phóng sự, ký sự hay điều tra xã hội học mà giúp cho nhà kinh tế có tư liệu, tôi chắc là ông Văn Lừng sẽ rất băn khoăn. Ông ấy đã băn khoăn, thì tôi càng lúng túng. Số là, cái làng ấy khi thì tôi ngỡ là ở Hà Nam hay Nam Định, Thái Bình… gì đó; mấy ông bạn tôi lại nói: hay Việt Xá là một làng ở xứ Thanh, xứ Nghệ mà ông không dám nhận? Biết chúng tôi băn khoăn lúng túng, một nhà nghiên cứu văn chương nhắc: các ông rõ là học trước quên sau. Làng ấy do tác giả tiểu thuyết “bịa ra” – nói cho có nghề, gọi là hư cấu ra. Nó ở trong đầu óc, tâm can nhà văn mà ra, chứ ở đâu nữa!

Làng kinh tế Việt Xá bây giờ ra sao?
Vâng, Văn Lừng toàn viết chuyện làng, chuyện nhà quê dễ đã hơn vài chục năm nay, sau cũng khoảng thời gian ấy làm nghề dạy học cũng ở quê, rồi lên tỉnh làm giám đốc bảo tàng… Mạch làng là cuốn thứ 8 của ông, cuốn này, nói theo lối nhà văn Kim Lân, nhà văn Tô Hoài, thì ông viết thành (đạt) hơn cả… Chả thế mà truyện ông hư cấu ra, tưởng tượng ra, toàn là chuyện người làng Việt Xá trong tiểu thuyết này đã khiến nhiều người cứ tưởng là chuyện thật, thật quá, nhân vật thì hiển hiện, câu chuyện thì có giềng có mối, có dẫn có chuyển, có thắt lại mở rồi lại vắt sang nhà này họ kia hợp lý hợp cảnh như được “bê nguyên xi” từ một số chuyện và người mà chúng ta đã từng biết, từng rõ ở một số nơi vậy.

Tôi nghĩ thêm, thì cho rằng nếu tác giả tiểu thuyết Mạch làng không hiểu thấu đáo lịch sử làng quê từ xưa đến nay, không rõ người nông dân đang phải vật lộn - đúng là vật lộn, và chiến đấu với bọn xấu trên từng thửa đất hoang và cả vùng đất thiêng… đặc biệt, nếu thiếu một tấm lòng nhân hậu, một sự trí lực, thì ông khó mà viết được tập tiểu thuyết hấp dẫn như vậy. Trong tiểu thuyết này, nhà văn đã từ cái trí cái tâm của mình, và bằng tay nghề dựng truyện, khắc họa tính cách nhân vật của một nhà tiểu thuyết thực thụ, đã hiến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh thật khái quát, điển hình. Đó là bức tranh lắm vẻ dạng, nhiều màu sắc với rất nhiều chi tiết sinh động, tươi ròng sự sống. Nhờ thế, tiểu thuyết Mạch làng của ông mới ra mắt mới dăm ba tháng đã được nhiều người tìm đọc và kể cho nhau nghe, khả năng lan truyền ấy khiến sách được in nối bản, tái bản là rất rõ.

Cuộc chiến ở Việt Xá là gì?

Việt Xá là một làng cổ, có nghề làm tranh dân gian từ lâu, “tranh Việt Xá nghiêng về chiều sâu tâm tưởng, thoạt nhìn chưa cảm nhận được ngay, nhưng nhìn lâu, chiêm bái kỹ, dần dần rồi mới phát hiện ra thần thái, hồn vía của bức tranh. Nếu nhìn kỹ, tập trung quán tưởng, sẽ thấy chiều sâu thăm thẳm của bức tranh Việt Xá có một luồng sáng phát ra, một thần lực cuốn hút hồn người.”

Làng Việt Xá vốn thuần nông trên đất cổ và đất bãi cả ngàn năm. Số người làm tranh dân gian không đông, số người được học hành thi thư cũng không thật nhiều, nhưng họ – cái số nho nhỏ này từ bao đời đã ký gửi được hồn mình, hồn dân tộc vào trong từng thớ gỗ trên đình, trong tranh in vẽ, và trong nhiều câu hát lúc hội hè, lúc bức bối… nên được cả làng mến trọng. Làng Việt Xá có đình thờ Thành hoàng tọa trên khu đất cao đắc địa, gọi là khu Đống Đình, rất thiêng. 

Sau những cuộc chiến tranh giải phóng, dân làng Việt Xá như được hồi sinh, lại lao vào công cuộc làm ăn mới. Là đất cổ, làng có lắm người thực tài thực học mà nên danh giá như Trần Hoàng Văn Bảo (PGS. TS từng du học ở Nhật, từng là Chủ nhiệm Khoa Cao học của ĐH Kiến trúc), như cô giáo Phạm Lại Phương Liên vừa xinh tươi đẹp nết lại dạy giỏi…, làng cũng có những người lạ, như An Thị Ngão dung nhan xấu xí, tính nết đanh đá ngoa ngoắt, thế mà có lúc lại bắt vần ngon lành với người lạ: Nhà tôi ở phố Hàng Tre/ Ai yêu thì đến, cười chê thì đừng. 

Ở làng Việt Xá cũng có những người con nhà dòng dõi văn hóa – cách mạng như Hoàng Sĩ Thắng, những người là lính trận trở về như Công Văn Nghĩa, người lăn lộn bám đất bám nghề như Trần Văn Thước, người gặp bao đau đớn khổ ải như vợ chồng Tý - Tách…,  trước sau, dần dần, họ đã hiểu ra sự thật bất công mà cả làng phải chịu, và họ liên kết với nhau, chống lại bọn mang danh cán bộ, vì lòng tham vô độ của cá nhân mình mà đang phá nát thuần phong mỹ tục của làng, làm hỏng đường lối, bài bản xây dựng nông thôn mới của nhà nước.

Cuộc chiến đấu không tiếng súng mà đầy khó khăn, thật đơn độc của họ có lúc đã thất bại khi bị một nhóm người tiếm quyền. Ở những chương, đoạn dựng lại chân dung bọn bất lương, tráo trở và dâm ô, tác giả Mạch làng đã rành rẽ và tỉ mẩn, phác họa và khắc họa để cất lên lời cảnh tỉnh về vấn đề bổ nhiệm cán bộ… 

Câu chuyện ba trong một?

Mở đầu tiểu thuyết Mạch làng là cảnh một người đàn ông “quần áo chỉnh tề, sơ vin, ca vát, đôi mắt kính đeo trễ trên sống mũi, chiếc ba toong vung vẩy trong tay, rất bộ lệ, nhưng lại thả đôi chân trần chập choạng trên mặt đường ướt lạnh. Hắn đi như kẻ mộng du. Gặp ai cũng gườm gườm, xoi mói, rồi ngửa cổ lên trời cười… 

Người đàn ông ấy chính là Trần Hoàng Văn Bảo. Anh ra nông nỗi thế, là vì vợ anh – cô giáo dạy giỏi đã chết tức tưởi oan uổng bởi sự ghen tuông mù quáng của chị gái và sự cưỡng dâm của anh rể, kẻ vô học mà mua được đủ bằng cấp, leo lên địa vị bí thư…

Giữa tác phẩm là cảnh một ngày đầu năm, mọi người đến nhà Hoàng Sĩ Thắng chúc Tết. Văn Công Nghĩa: Em đang sốt ruột muốn nghe chuyện của anh! Hoàng Sĩ Thắng cười: Chẳng có gì ghê gớm đâu! Nhưng mà tôi ức! Từ cái uất ức ấy mới ra làm trang trại… 

Gần cuối tác phẩm, có chuyện Đinh Phú Cường theo mưu của vợ chồng Hương – Lịch, đã huy động lực lượng máy xúc, ủi cùng dân quân đến phá miếu Tiên. Những người muốn giữ đất làng, muốn bảo tồn và khôi phục một di tích linh thiêng – nơi lưu giữ hồn mạch của làng đã đứng chặn xe ngăn cản… Sự chiến thắng của những người giữ đất giữ hồn thiêng của làng Việt Xá là vậy. 

Kể chuyện và dựng cảnh như thế, nhà văn đã cho thấy Mạch làng không chỉ thuật lại cuộc chiến trong làm ăn kiếm sống sao cho đúng pháp luật, mà còn là cuộc chiến đấu cho sự chiến thắng của đạo lý Việt, tâm linh người Việt, hay nói cách khác, tác phẩm ở đoạn này, là khúc ca oai hùng vút lên từ sự nhọc nhằn đau đớn, một khúc ca về sự chiến thắng của văn hóa Việt.

Cuối tác phẩm, khúc ca này như du dương dìu dặt tươi mới hơn, đoạn Vĩ thanh kể: Trần Hoàng Văn Bảo đã khỏi bệnh. Anh lại múa hát trước ảnh vợ và kể cho vợ nghe rằng: bản thiết kế phục hồi ngôi đình Việt Xá do anh làm ngay trong những ngày tỉnh ra đôi chút giữa ngơ ngẩn điên loạn đã hoàn thành, là do hồn thiêng của tổ nghề, của làng và cả sự dẫn dụ hối thúc và tin tưởng của Phương Liên…, rằng bản thiết kế này đã được Hội đồng khoa học Hoàng gia nước Anh đánh giá cao, công nhận là một luận văn khoa học có giá trị.

Ở các trang 417 đến 427 này, có cảm giác là nửa thực nửa mơ. Là Vĩ thanh, nên ai hiểu sao cũng được chăng? Nhưng riêng tôi thì cho là ông Văn Lừng vẫn viết rất tỉnh, ngay cả chuyện ông dành gần 6 trang (từ 420 đến 426) để cho bút mình bay lên trong thăng hoa lao động viết mà kể – bình về vẻ đẹp của kiến trúc đình làng Việt Xá, một di tích tiêu biểu cho mạch sống của quê hương, của tài hoa trác việt người thợ mộc nước ta. 
(0) Bình luận
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Quà trung thu của ba
    Khoa đang rất vui vì lần đầu tiên được cùng ba tự tay làm đồ chơi Trung thu. Những năm trước, cậu cũng có đèn lồng, đầu lân nhưng đều là quà mẹ mua sẵn vì ba phải đi công tác. Năm nay, ba được nghỉ phép, liền rủ Khoa cùng làm đầu lân bằng tre và giấy báo cũ.
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Chuyện người đàn bà
    Chín năm về trước, vào khoảng chiều tối, anh phó công tố viên Py-ốt-tơ-rơ Xia-rơ-dếch và tôi ngồi xe ngựa băng qua đồng cỏ đang mùa phơi để đưa mấy lá thư từ trạm về.
  • Sau bão
    Tiếng ấm đun sôi ùng ục. Chị toan mở nắp, chợt nghe có tiếng bước chân. Lại thế. Bà Thịnh giật lấy quả trứng khỏi tay chị. Bà miết ngón trỏ lên vỏ trứng nhẵn bóng như muốn truyền vào đó một thứ nôn nóng khó tả, rồi đập vỡ bằng cái bực dọc đang hừng hực dâng lên. Chẳng ai được ăn quá hai quả trong tuần. “Mì còn dư, lại muốn trương ra rồi húp?” - bà liếc sắc lẹm, ánh nhìn như lưỡi móc câu thọc thẳng vào miệng cá.
  • Tiếng “tút tút” cuối cùng
    Xóm Tìm nằm nép mình bên dòng sông Trà Lý, nơi bầu trời dường như sà xuống thấp hơn, và mùi bùn non cứ thế quyện vào hơi thở, vào máu thịt của những người dân lam lũ. Ở cái xóm nhỏ ven đê này, mỗi buổi sáng, vào lúc sáu giờ, một chuỗi âm thanh quen thuộc “tút tút…” lại vang lên từ chiếc loa truyền thanh của xã đặt trên đỉnh cột làm từ một cây xoan già.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
  • Hoàn thiện thể chế để công nghiệp văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững
    Ngày 4/11, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) tổ chức hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hoàn thiện thể chế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững đất nước trong điều kiện mới".
  • Thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025
    Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5425/QĐ-UBND ngày 03/11/2025 về việc thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 và Tổ thư ký giúp việc Hội đồng.
  • Bắc Ninh tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính
    Liên hoan góp phần cụ thể hóa Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể. Liên hoan dự kiến diễn ra trong 2 ngày trung tuần tháng 11/2025, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh.
Làng kinh tế Việt Xá bây giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO