Huỳnh Trọng Khang và niềm say mê chinh phục văn chương

Nguyễn Hà Phương Thảo| 14/07/2022 12:15

Huỳnh Trọng Khang sinh năm 1994, ở Châu Đốc, An Giang. Ngay sau cuốn tiểu thuyết đầu tay “Mộ phần tuổi trẻ” (ra mắt bạn đọc năm 2016), nhà văn 9X này tiếp tục chinh phục con đường văn chương bằng cả niềm say mê và sự trân trọng độc giả

Huỳnh Trọng Khang  và niềm say mê  chinh phục văn chương
Nhà văn Huỳnh Trọng Khang
Từ cuốn sách ở tuổi đôi mươi
6 năm về trước, khi đang là sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, Huỳnh Trọng Khang đã trình làng bạn đọc cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên “Mộ phần tuổi trẻ”. Cuốn sách mở ra một thời đại hippie ở Sài Gòn những thập niên 60 của thế kỷ trước, những tuổi trẻ nông nổi, ngập ngụa trong men rượu để trốn chạy thực tại đầy phũ phàng, đầy mất mát. Thời gian trong tiểu thuyết, như nhà văn chia sẻ, được anh lựa chọn lùi xa thời bản thân sống một chút để ngắm nhìn và chiêm nghiệm rõ hơn.
Đặt mình vào bối cảnh Sài Gòn những năm tháng cũ, để viết về những thanh niên ở thời đại đó, hẳn Khang có nhiều duyên cớ. Quả vậy, Huỳnh Trọng Khang kể, khi mới bước chân vào làng văn, như bao cây bút trẻ khác anh cũng từng băn khoăn rằng sẽ viết về cái gì.
Chọn viết về lịch sử - một đề tài “khó nhằn” đối với những cây bút trẻ, Huỳnh Trọng Khang đã phải đối mặt với nhiều khen chê ngay từ “trái ngọt” đầu tiên này. Anh nhớ khi ấy trong buổi giao lưu về tác phẩm “Mộ phần tuổi trẻ” ở trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, Khang đã nhận được nhiều lời chúc mừng. Nhưng không phải chỉ toàn là lời động viên đơn thuần để khích lệ tinh thần một tác giả trẻ mà còn có cả lời nhắc nhở để người viết nghiêm túc, cẩn trọng hơn trên con đường văn chương. Và với Khang, bên cạnh lời nhắc nhở ấy thì những lời khen, đặc biệt là Giải thưởng Sách hay được trao năm 2017 ở hạng mục “Phát hiện mới” cho tác phẩm đầu tay này cũng đã tiếp thêm động lực cho anh trên chặng đường văn chương đầy nhọc nhằn, gian khó. 
Huỳnh Trọng Khang chia sẻ, sau một thời gian gắn bó với nghiệp viết anh nghiệm ra rằng:“Sáng tác thì lúc nào cũng đòi hỏi một sự cô đơn, sự một mình nhất định, cho nên cho dù có nhận được sự động viên, hay bị chê bai, phản biện thì quan trọng là mình phải tỉnh táo để hoàn thành công việc mà mình bắt đầu”. Đối với Huỳnh Trọng Khang, viết là một việc hết sức riêng tư, cá nhân. Mọi khen ngợi hay phê bình đối với anh đều là sự động viên tinh thần, rằng con đường này dẫu cô độc nhưng vẫn còn đó những độc giả, những nhà phê bình quan tâm đến tác phẩm của mình. 
Gần 2 năm sau khi “Mộ phần tuổi trẻ” ra mắt, năm 2018 Huỳnh Trọng Khang lại trình làng cuốn tiểu thuyết “Những vọng âm nằm ngủ”. Ở tác phẩm này một lần nữa bối cảnh Sài Gòn trước năm 1975 được Khang lựa chọn như một cách nhìn lại quá khứ, trải nghiệm những gì đã trải qua. Tuy không phải là tiểu thuyết lịch sử mà chỉ lấy những sự kiện trong quá khứ làm bối cảnh, nhưng Khang cũng đã cố gắng để có thể “nhào nặn hiện thực theo những cứ liệu lịch sử” một cách hợp lý nhất, từ đó chuyển tải những thông điệp của mình.
Có độc giả khi đọc tác phẩm của Khang chia sẻ rằng họ “có thể mường tượng ra số lượng đồ sộ sách văn học, lịch sử, triết học, khoa học, Đông và Tây, kim và cổ mà tác giả đã đọc, cũng như sự trưởng thành trong suy nghĩ so với các bạn cùng lứa”. Với Khang, điều này hoàn toàn chính xác bởi để có được những trang viết  “nhuần nhuyễn như cuộc đời” ấy là biết bao đau đáu, biết bao những chắt chiu gom nhặt, bền bỉ tích lũy tư liệu, và cả một nguồn cảm hứng sáng tạo về lịch sử luôn ăm ắp trong anh.
Huỳnh Trọng Khang  và niềm say mê  chinh phục văn chương
Một số tác phẩm của cây bút trẻ Huỳnh Trọng Khang.

Vẫn miệt mài bước tiếp 
Sau hai cuốn tiểu thuyết viết ở tuổi đôi mươi đều lấy bối cảnh từ lịch sử chiến tranh, Huỳnh Trọng Khang vẫn tiếp tục gắn bó với những con chữ và không ngừng tìm kiếm, đổi mới lối đi của mình trong văn chương với mong muốn tạo một chỗ đứng nhất định trong lòng độc giả. Anh không o ép, bắt buộc mình phải hướng đến một thể loại cụ thể nào mà cho rằng: “Mỗi giai đoạn khác nhau, tác giả sẽ có những mối quan tâm khác nhau”. 
Huỳnh Trọng Khang luôn hướng bản thân đến sự đa dạng về thể loại, bởi thế ngoài tiểu thuyết, truyện ngắn anh còn viết sách cho thiếu nhi và thơ, viết các bài phê bình văn học nghệ thuật cho các báo, tạp chí. Không ồn ào, khoa trương, Huỳnh Trọng Khang lặng lẽ thực hiện đam mê của mình, dồn tâm sức trong từng trang viết. 
Gần đây nhất, vào cuối năm 2021, Huỳnh Trọng Khang ra mắt tập truyện ngắn “Phật trong hẻm nhỏ”. Cuốn sách được ví von là “một bộ sưu tập những bức tiểu họa về đời sống”. Với độc giả đã quen thuộc lối văn chương của Huỳnh Trọng Khang hẳn sẽ có chút ngạc nhiên, bởi tác giả đã bắt đầu con đường văn chương của mình bằng hai tiểu thuyết lấy bối cảnh Sài Gòn xưa. Nhưng tập truyện ngắn này lại là những câu chuyện mang hơi thở hiện đại của cuộc sống. 13 truyện ngắn của “Phật trong hẻm nhỏ” là những góc khuất của xã hội, những con người đến từ nhiều tầng lớp khác nhau và cả những câu chuyện lấy bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Đó là một vùng đất bị hạn hán đe dọa (Châu Thổ); là những con người không Tổ quốc sống bên rìa thế giới (Mép rìa); là những cuộc đời vô vị, lóe lên chút hạnh phúc mong manh (Chiếc muỗng) hay những người chưa sẵn sàng, hoang mang đối diện với dịch bệnh (Đêm đầu tiên trên địa cầu)…
Có thể nói, Covid-19 giống một chất xúc tác mang lại đề tài, cảm xúc cho các nhà văn, đó cũng là một duyên cớ để Huỳnh Trọng Khang đưa các nhân vật trong truyện của mình có cơ hội nhìn lại bản thân và các mối quan hệ.“Tôi thử lấy những trải nghiệm, cảm xúc của mình, đặt vào nhân vật, và đến lượt mình tôi cũng được trải nghiệm cách sống nhiều cuộc đời khác nhau, nhiều số phận khác nhau trong quá trình viết các tác phẩm” - Huỳnh Trọng Khang chia sẻ. 
Khi được hỏi liệu anh có quay lại với những tác phẩm mang tinh thần của lịch sử nữa hay không, Huỳnh Trọng Khang đáp lại đầy giản dị: “Tôi sẽ trở lại với quá khứ một hay nhiều lần nữa” nhưng song song với đó là sự trở lại của những cuốn sách có không gian đương đại hơn. 
Huỳnh Trọng Khang không muốn mình bị gán nhãn “nhà văn viết về lịch sử hay chiến tranh”. Những gì đang diễn ra trong cuộc sống ngày hôm nay và tương lai là điều anh muốn hướng tới. Tương tự như cách anh nhắc tới Stanley Kubrick - một đạo diễn tài ba mà “người ta không thể dán nhãn lên sự nghiệp của ông riêng một thể loại hay đề tài nào, ông đã làm những phim có bối cảnh trước Công nguyên và cả những phim khoa học viễn tưởng, có phim kinh dị và cả phim chiến tranh”.
Sau “Phật trong hẻm nhỏ”, Huỳnh Trọng Khang cho hay anh đang tiếp tục bắt tay vào viết một tác phẩm mà anh đã dự định và ấp ủ từ lâu. Hy vọng, tác phẩm sẽ sớm “nên dáng, nên hình” để ra mắt bạn đọc trong một thời gian không xa. Và hi vọng cây bút trẻ thế hệ 9X này cũng sẽ tiếp tục ghi dấu ấn trên con đường văn chương mà anh lựa chọn.
(0) Bình luận
  • “Bay qua Hồ Gươm” - trò chuyện cùng Hà Nội, về Hà Nội
    “Mơ là bồ câu trắng/ Bay qua Hồ Gươm xanh”, tác giả Huỳnh Mai Liên đã bật lên khao khát muốn được trở thành cánh chim nhẹ nhàng và tự do khám phá bầu trời Hà Nội ở cuối bài thơ Bay qua Hồ Gươm (cũng là tên tập thơ). Dường như cũng từ giấc mơ này, nhà thơ đã viết ra những vần thơ kể chuyện dẫn lối người đọc ngắm nhìn Hà Nội từ cao đến thấp, từ xa đến gần.
  • Thơ truyền thống trong thời đại số
    Thơ truyền thống là loại thơ viết theo đúng niêm luật, thường bó buộc trong các thể loại: Lục bát, Đường luật (Nhất, tam ngũ bất luận), song thất lục bát, thơ (bốn, năm, sáu, bẩy, tám) chữ… phải có vần điệu, cấu tứ rõ ràng và ngôn từ là phương tiện để nhà thơ biểu đạt, giãi bày tình cảm, tư tưởng tinh thần của tác giả. Trong thời đại số, thơ truyền thống vẫn được nhiều tác giả tiếp nối nhưng theo một hình thức mới, nội dung mới và nhà thơ không bị giới hạn bởi bất kỳ khuôn phép nào.
  • 50 năm văn học Việt Nam từ 1975: Thành tựu và xu thế
    Hội nghị Lý luận, phê bình Văn học lần thứ V diễn ra ngày 27/11 tại Hà Nội, quy tụ những nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ và nhà phê bình hàng đầu. Với chủ đề “50 năm văn học Việt Nam từ 1975: Thành tựu và xu thế”, hội nghị đã làm nổi bật bức tranh toàn cảnh văn học Việt Nam...
  • Thị trường nghệ thuật Việt Nam: Chuyên nghiệp để bứt phá
    Nghệ thuật Việt Nam gần đây thu hút sự chú ý đáng kể trên thị trường trong và ngoài nước. Các tác phẩm của nghệ sĩ Việt Nam không chỉ được công nhận về mặt giá trị nghệ thuật mà còn đạt được mức giá cao, phản ánh sự gia tăng sức hút và quan tâm của các nhà sưu tầm, người yêu mỹ thuật, cũng như các hãng đấu giá quốc tế.
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nguyễn Đình Thi một bản lĩnh  văn hóa lớn
    Nguyễn Đình Thi là một nhà hoạt động cách mạng lão thành và là người làm văn học nghệ thuật đa tài, nhiều sáng tạo. Ông viết sách khảo luận triết học, viết văn, viết báo, làm thơ, soạn nhạc, soạn kịch, viết lý luận phê bình, và ở lĩnh vực nào, ông cũng thể hiện mình là một bản lĩnh văn hóa lớn. Những chia sẻ của nhà thơ Bằng Việt - nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, người đã tuyển chọn và dịch tác phẩm của Nguyễn Đình
  • Tuần lễ chiếu phim đặc sắc về Quân đội nhân dân Việt Nam
    Tuần phim Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024) sẽ diễn ra tại thành phố Cao Bằng (từ ngày 9/12 đến ngày 13/12) và trên phạm vi cả nước (từ 19/12 đến ngày 25/12).
  • Thêm một cuốn sách về tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam
    Để giúp bạn đọc hiểu rõ và đầy đủ hơn về các tôn giáo, đời sống tôn giáo ở Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam - Hỏi và đáp” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Đỗ Thị Thanh Hương.
  • Hà Nội ra mắt Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo
    Tối 10/12, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 và Ra mắt trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội. Việc cho ra đời Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo cho thấy cam kết của Hà Nội với UNESCO khi tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo.
  • Thành lập thành phố Hoa Lư thuộc tỉnh Ninh Bình
    Với 100% thành viên có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Ninh Bình. Nghị quyết có hiệu lực từ 1-1-2025.
Đừng bỏ lỡ
Huỳnh Trọng Khang và niềm say mê chinh phục văn chương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO