Chính sách & Quản lý

Hội An nỗ lực tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Phan Anh 22:19 17/06/2023

Với Hội An, di sản văn hóa được xem là tài sản vô cùng quý báu, “vốn văn hóa” chính là nền tảng đồng thời cũng là tiền đề sáng tạo nên những giá trị mới.

hoi-an.jpg
Hội An nỗ lực tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Chiều ngày 16/6, UBND TP.Hội An đã tổ chức hội thảo quốc tế tham vấn hồ sơ gia nhập “Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO” (UCCN) với sự tham gia của đại diện các cơ quan Trung ương, tỉnh Quảng Nam, các học viện, trường đại học, các chuyên gia quốc tế, đại biểu đến từ các thành phố sáng tạo lĩnh vực Thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian trên thế giới. 

Đây cũng là dịp để Ban tổ chức giới thiệu mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; Giới thiệu Đề án của Bộ VHTTDL trong việc phát triển mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO tại Việt Nam; thuyết minh hồ sơ “Hội An - Thành phố sáng tạo” nhằm tham vấn ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện hồ sơ. 

Theo thông tin tại hội thảo, tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về việc phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo của UNESCO, trong đó, xây dựng lộ trình gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO cho 9 thành phố của Việt Nam từ năm 2023 đến năm 2030. 

Các thành phố này gồm: Cần Thơ, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hạ Long, Hải Phòng, Hội An, Huế, thành phố Hồ Chí Minh và Vũng Tàu. Theo lộ trình, dự kiến năm 2023, Việt Nam sẽ trình UNESCO hồ sơ 2 thành phố là Hội An (lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian) và Đà Lạt (lĩnh vực âm nhạc). Hiện có hơn 300 thành viên từ 90 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Mạng lưới thành phố sáng tạo.

Qua một năm, Hội An đã tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương triển khai các bước lập hồ sơ và thực hiện nhiều công việc liên quan.

Hội An đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức hội thảo "Du lịch nông thôn và làng nghề Hội An: Thích nghi với tình hình mới", Tọa đàm "Định hướng phát triển nghề truyền thống, văn nghệ dân gian hướng đến thành phố sáng tạo", mời các chuyên gia của Trung ương hiệu đính hồ sơ; hoàn thành thiết kế logo nhận diện và khai trương web chuyên trang song ngữ Việt - Anh về thành phố sáng tạo…

Tại hội thảo, ông Trần Ánh, Bí thư Thành ủy Hội An nhấn mạnh: Sau Hà Nội, Hội An là một trong bảy thành phố của Việt Nam tiếp tục được Bộ VHTTDL chọn tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Đây là một điều vinh dự, mở ra cơ hội và triển vọng mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển TP. Hội An trong hiện tại và cả tương lai.   

UNESCO không chỉ là một sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố được vinh danh quốc tế mà còn là sự cam kết chia sẻ những thực hành tốt nhất, đổi mới sáng tạo và xây dựng ý thức gắn liền với trách nhiệm, với việc lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.

Với Hội An, di sản văn hóa được xem là tài sản vô cùng quý báu, “vốn văn hóa” chính là nền tảng đồng thời cũng là tiền đề sáng tạo nên những giá trị mới. Vừa bảo tồn tối đa các giá trị của di sản văn hóa gắn với bảo tồn môi trường sinh thái – nhân văn, môi trường xã hội, sinh hoạt văn hóa truyền thống; vừa đáp ứng tối ưu các nhu cầu dân sinh của cư dân đương đại, phát triển sinh kế cho cộng đồng, nâng cao thu nhập của nhân dân. 

Theo đại diện Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, việc Thủ đô Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam được gia nhập “Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO” trong lĩnh vực thiết kế vào ngày 31-10-2019, là bước đi đầu tiên nhưng có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực cho các thành phố khác của Việt Nam tiến hành xây dựng hồ sơ tham gia mạng lưới, trong đó có Hội An. 

Để bảo đảm chất lượng và tính cạnh tranh của hồ sơ, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam góp ý hồ sơ của Hội An cần nêu được các giá trị nổi bật của thành phố trong lĩnh vực đăng ký là thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian có thể góp phần thực hiện các mục tiêu của mạng lưới, cơ hội phát triển, các chiến lược và chính sách phát triển toàn cầu. Đồng thời, thành phố cần chuẩn bị các văn bản theo quy định của UNESCO. 

Hiện nay, Hội An còn cùng lúc sở hữu 2 di sản thế giới được UNESCO công nhận là phố cổ Hội An (năm 1999), khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm (năm 2009) cùng với nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam - di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại (năm 2017); trong đó, Hội An là một trong những nơi bảo vệ và phát huy rất tốt giá trị của bài chòi.

Đáng chú ý, Hội An còn là điểm đến du lịch nổi bật, thu hút nhiều khách tham quan trong nước và quốc tế, cũng như hội tụ nhiều trí thức, nghệ sĩ đến hoạt động về lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật. Những đặc điểm trên đã và đang giúp Hội An từng bước trở thành một không gian sáng tạo, nơi các ngành công nghiệp văn hóa có thể phát triển rực rỡ trong tương lai./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Hội An nỗ lực tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO