Chính sách & Quản lý

Lăng mộ Hoàng hậu Từ Dụ được bảo tồn và tôn tạo

Kim Thoa 15/06/2023 10:57

Lăng được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, nằm trong tổng thể cảnh quan lăng Vua Thiệu Trị, có bố cục theo hướng “nội quan, ngoại quách”. Đây cũng là hình thức kiến trúc điển hình từ thời các vị chúa Nguyễn.

20230613-085250.jpg
Thực hiện nghi thức khởi công dự án bảo tồn tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dụ (ảnh: Liên Minh)

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa tổ chức Lễ khởi công dự án bảo tồn tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dụ.

Xương Thọ lăng là nơi an nghỉ của Hoàng Thái hậu Từ Dụ, vốn là Quý phi của vua Thiệu Trị và là mẹ ruột của vua Tự Đức. Kinh phí của dự án trùng tu này hơn 6 tỉ đồng, từ nguồn đóng góp của dòng họ Phạm Đăng. Dự án sẽ được triển khai trong vòng một năm, với việc tu bổ các hạng mục gồm: hệ thống la thành, bình phong, hồ cảnh quan…

Lăng Xương Thọ nằm phía sau bên trái của Xương Lăng (lăng vua Thiệu Trị), được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 20. Lăng hình chữ nhật, tường thành cao hơn 3m xây bằng gạch vồ với hai lớp bao quanh, trước có hồ bán nguyệt.

Lăng được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, nằm trong tổng thể cảnh quan lăng Vua Thiệu Trị, có bố cục theo hướng “nội quan, ngoại quách”. Đây cũng là hình thức kiến trúc điển hình từ thời các vị chúa Nguyễn. Trải qua hơn 100 năm tồn tại, mặc dù trên tổng thể còn khá nguyên vẹn, tuy nhiên qua quá trình tác động của lịch sử và điều kiện môi trường tự nhiên bất lợi (nóng, ẩm, mưa nhiều…) đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự nguyên vẹn của di tích.

Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Phan Văn Tuấn thông tin, dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn chỉnh tổng thể kiến trúc -  cảnh quan  - văn hoá nghệ thuật của lăng vua Thiệu Trị. Thông qua đó, du khách tham quan sẽ có thêm một điểm đến vô cùng hấp dẫn, từng bước nâng cao giá trị khai thác du lịch địa phương./.

Bài liên quan
  • "Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa": lan tỏa tình yêu di sản trong thế hệ trẻ
    Hội Di sản Văn hóa Việt Nam vừa phối hợp với các đơn vị phát động Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” dành cho những người yêu hội họa, các họa sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật, du học sinh Việt Nam ở nước ngoài nhằm thể hiện tình yêu với di sản văn hóa, cũng như thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo trong những sáng tác hội họa của mình.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lăng mộ Hoàng hậu Từ Dụ được bảo tồn và tôn tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO