Chính sách & Quản lý

"Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa": lan tỏa tình yêu di sản trong thế hệ trẻ

Kim Thoa 15:20 12/06/2023

Hội Di sản Văn hóa Việt Nam vừa phối hợp với các đơn vị phát động Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” dành cho những người yêu hội họa, các họa sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật, du học sinh Việt Nam ở nước ngoài nhằm thể hiện tình yêu với di sản văn hóa, cũng như thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo trong những sáng tác hội họa của mình.

khuyen-khich-nguoi-tre-the-hien-tinh-yeu-voi-di-san-van-hoa-viet-nam-20230611193814.jpg
Sinh viên đi thực tế tại Huế để tìm hiểu và vẽ tranh về di sản văn hóa. (Nguồn: Báo Văn hóa)

Qua đây, cuộc thi tạo nên phong trào yêu di sản văn hóa Việt Nam, gìn giữ, tôn vinh những giá trị vô giá của di sản văn hóa dân tộc, lan tỏa tình yêu di sản văn hóa trong giới trẻ hiện nay.

Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam ông Tô Văn Động cho biết, “đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức, dành cho những người yêu hội họa, khuyến khích các họa sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng chuyên mỹ thuật và các trường văn hóa - nghệ thuật cả nước, kể cả du học sinh Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tạo sân chơi nghệ thuật, đồng thời để các họa sĩ trẻ có cơ hội tìm hiểu, thể hiện tình yêu với di sản văn hóa, thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo trong những sáng tác hội họa của mình, qua đó khuyến khích, động viên và tạo nên phong trào yêu di sản văn hóa Việt, gìn giữ và tôn vinh những giá trị vô giá của di sản văn hóa dân tộc, lan tỏa tình yêu di sản văn hoá trong giới trẻ hiện nay”. Cạnh đó, cuộc thi cũng sẽ góp phần cùng các tổ chức, đơn vị thuộc Hội Di sản Văn hoá Việt Nam có thêm những hoạt động thiết thực, cụ thể và ý nghĩa vào sự nghiệp chung bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Cuộc thi sẽ góp phần cùng các tổ chức, đơn vị thuộc Hội có thêm những hoạt động thiết thực, cụ thể và ý nghĩa vào sự nghiệp chung bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Các tác giả tham gia cuộc thi bằng tranh vẽ với nội dung thể hiện là giá trị của các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các danh lam thắng cảnh trên mọi vùng, miền của Việt Nam với phong cách thể hiện tự do. Tranh dự thi được vẽ trên vải, vóc bằng các chất liệu sơn dầu, sơn mài, acrylic, tranh lụa, tranh đồ họa…

Cuộc thi được triển khai từ nay đến tháng 9. Sau thời gian chấm thi, việc công bố giải thưởng, trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải dự kiến diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2023).

Tổng giải thưởng cuộc thi trị giá 960 triệu đồng, với 27 giải, trong đó 1 giải xuất sắc 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, 100 tác phẩm gồm 27 tác phẩm đạt giải và 73 tác phẩm được chọn vào chung khảo sẽ được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Các tác phẩm được chọn làm chung khảo sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tạo nên một không gian thú vị để công chúng khám phá và trải nghiệm di sản văn hóa đặc biệt của quê hương chúng ta./.

Bài dự thi được gửi vào email: dsvhvnquahoihoa@gmail.com

Bài liên quan
  • Giữ gìn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa trên tạp chí văn nghệ
    Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, sáng ngày 11/6/2023, Tạp chí Sông Hương tổ chức Hội thảo “Tạp chí văn nghệ bắc miền Trung, 5 vùng Kinh đô xưa và nay - Bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa quê hương”. Đây là dịp để nhìn nhận lại vai trò cũng như đóng góp của tạp chí văn nghệ trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị di sản văn hóa đồng thời gợi mở những giải pháp tuyên truyền, quảng bá di sản trên các ấn phẩm văn nghệ ở mỗi địa phương.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
"Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa": lan tỏa tình yêu di sản trong thế hệ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO