Chuyển động Hà Nội

Cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đưa Hà Nội phát triển trong giai đoạn mới

Quỳnh Chi 07:36 14/10/2025

Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã thực hiện thắng lợi hầu hết các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra. Trong đó có công tác cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đây cũng là nội dung được Đảng bộ Thành phố chú trọng triển khai trong giai đoạn phát triển mới, cụ thể là tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Với nội dung cải cách hành chính công, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Thành ủy Hà Nội khẳng định đã tiếp tục đổi mới công tác tài chính công theo hướng tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí của cơ quan, đơn vị, thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ về sử dụng kinh phí quản lý hành chính, cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

cai-cach-hanoi.jpg
Lãnh đạo Thành phố Hà Nội bấm nút ra mắt giao diện chuyên trang cải cách hành chính Thành phố Hà Nội, tháng 11/2024. (Ảnh: Hương Ly).

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra từ 15 – 17/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đại hội đặt ra các giải pháp trọng tâm để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, Hà Nội sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, trình độ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan công quyền các cấp gắn với xây dựng và hình thành mô hình chính quyền điện tử, chính quyền số.

Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách tại địa phương: Thành phố (qua Sở Tài chính) đã tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các kết luận, các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách mà Sở Tài chính theo chức năng nhiệm vụ phải tổ chức thực hiện. Về thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công được coi là một trong những đòn bẩy để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Về quản lý, sử dụng tài sản công, ngày 13/4/2024, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2189/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030” để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công thuộc phạm vi quản lý của Thành phố nhằm hạn chế thất thoát, lãng phí, phát huy tối đa nguồn lực từ tài sản công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của Thủ đô. Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc thiết bị chuyên dùng và diện tích chuyên dùng.

Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ và tinh thần Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ về phương án phân loại tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp. Căn cứ Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 6/7/2022 của UBND Thành phố về việc triển khai thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố Hà Nội sang tự chủ tài chính năm 2021 và giai đoạn 2022-2025, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể từng năm trong giai đoạn 2022 - 2025 để triển khai thực hiện.

Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số để Thủ đô vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; UBND Thành phố Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 của UBND Thành phố về chuyển đổi số xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; theo tinh thần chỉ đạo tại Đề án 06 của Chính phủ để phục vụ 5 nhóm tiện ích: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp phục vụ công trực tuyến, Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Phục vụ công dân số, Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

trung-tam-du-lieu.jpg
Trung tâm Dữ liệu chính Thành phố Hà Nội khai trương tháng 12/2024, góp phần xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin cốt lõi phục vụ công cuộc chuyển đổi số và xây dựng Chính quyền số Thành phố Hà Nội, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thành phố Hà Nội tiếp tục tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử làm cơ sở xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; hoàn thành cập nhật kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản mới nhất, hoàn thành việc xây dựng nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung (LGSP). Cụ thể, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 343/QĐ-UBND ngày 12/1/2023 về việc vận hành chính thức Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành Thành phố; Quyết định số 343/QĐ-UBND ngày 12/1/2023 về việc vận hành chính thức Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố; ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 1/3/2023 về việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn Thành phố.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 nhấn mạnh thời gian tới, mỗi cán bộ, công chức, viên chức xây dựng một trợ lý ảo AI riêng, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thông qua công việc, sản phẩm cụ thể. Nâng cao chất lượng, năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền các cấp; tiếp tục thực hiện phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt”; làm việc theo Quy chế - Quy định - Quy trình. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong mọi khâu quản lý, điều hành của chính quyền.

Cục Thuế Thành phố Hà Nội (cũ) chủ trì, tổ chức triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Bộ Tài chính đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo tăng cường việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia. Ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về triển khai thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP, ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Chỉ đạo tập trung hoàn thành Đề án xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trên địa bàn Thủ đô (Ban Chỉ đạo 06 Thành phố).

Tiếp tục triển khai Hệ thống họp trực tuyến đến 579 xã, phường, thị trấn (cũ); duy trì và vận hành ổn định hệ thống giao ban trực tuyến, hệ thống hòm thư điện tử công vụ; hệ thống quản lý điều hành tác nghiệp; hệ thống thông tin báo cáo,... Một số cơ quan, đơn vị đã triển khai lắp đặt các thiết bị màn hình cảm ứng, trang thiết bị công nghệ thông tin để tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các khu chung cư, tổ dân phố tại các quận, huyện (cũ).

the-giaothong.jpg
Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng đã được Hà Nội triển khai rộng rãi, hiệu quả.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND Thành phố ngày 15/5/2024 quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp đang được triển khai nhằm xây dựng thành phố thông minh, hiện đại như: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố trên VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng.

Đồng thời, Thành phố ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư phục vụ công tác quản lý dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy trên toàn địa bàn Thành phố. Qua đó góp phần đảm bảo an toàn xã hội và khẳng định Thủ đô tiên phong trong chính quyền điện tử, chính quyền số trong giai đoạn phát triển mới./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đưa Hà Nội phát triển trong giai đoạn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO