Họa sĩ Văn Trọng: “Dù vẽ gì cũng là tôi vẽ chính tôi”

Quỳnh Lâm| 29/03/2018 11:18

“Dù vẽ về đề tài gì, vẽ như thế nào thì đấy là một cách tôi suy nghĩ, và tôi đã vẽ lên toan những ý nghĩ, cảm xúc của mình, suy cho cùng cũng là tôi đã vẽ chính tôi”, họa sĩ Văn Trọng nói. Đối với anh, hội họa không phải là thứ duy nhất mang lại niềm hạnh phúc, nhưng chỉ biết rằng anh muốn vẽ, thế thôi.

Gặp họa sĩ Phạm Văn Trọng tại một quán cà phê quen thuộc ở Hà Nội, giống như nhiều lần gặp trước, tôi vẫn thấy anh có cái vẻ hiền lành chất phác của một giáo viên mỹ thuật tỉnh lẻ còn ít nhiều rụt rè. Nhưng tranh của Văn Trọng lại khác hẳn. Không quá mạnh mẽ bạo liệt trong bút pháp, không quá phiêu trong cách dùng màu hay xử lý bố cục, nhưng là những bức tranh mạnh dạn trong biểu hiện, dám phơi bày đến tận cùng những xúc cảm và ý tưởng, dám thử nghiệm đến cùng với nghệ thuật dẫu Văn Trọng hiểu rằng đó là một con đường gian khó và có quá nhiều thử thách.
Họa sĩ Văn Trọng: “Dù vẽ gì cũng là tôi vẽ chính tôi”

Họa sĩ Văn Trọng

Sinh năm 1978 tại Thanh Hà, Hải Dương, thích vẽ từ nhỏ, đến năm 1997 Văn Trọng thi đỗ vào trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, Khoa Nhạc - Họa - Thể dục. Ra trường năm 2000, trở thành giáo viên dạy mỹ thuật tại trường PTCS Thanh Xuân (Thanh Hà), thời gian này Văn Trọng không vẽ nhiều, cho đến tận năm 2012. Anh nhận ra rằng những bức tranh có thể mang lại niềm vui lớn cho mình, và anh lao vào vẽ. Nhất là khi được sự ủng hộ của gia đình, bạn bè và có được sự quan tâm của một số nhà sưu tập, Văn Trọng ngày càng vẽ nhiều hơn. Mọi người bắt đầu biết đến anh như một họa sĩ hay vẽ về lợn. Hỏi ra mới biết, cũng chẳng có gì quá đặc biệt, chỉ vì đó là con vật gắn bó với anh từ nhỏ. Gia đình nuôi lợn, nên anh hiểu về nó, từ hình dáng đến các đặc tính, từ nhỏ cho đến lớn, từ cách nó đòi ăn cho đến cách nuôi con… Đến một ngày, hình ảnh con vật đó đi vào trong tranh anh như một kỉ niệm vừa gần gũi vừa đẹp đẽ. Không quá câu nệ vào đề tài, Văn Trọng vẽ những thứ tự nhiên đến với tâm trí mình, nó khiến anh vui.


Dù vẽ đề tài về lợn, về phụ nữ hay gia đình, tĩnh vật, tranh của Văn Trọng cũng mang phong cách riêng, khó lẫn với ai. Đó không phải là những hình ảnh chúng ta nhìn thấy theo cách thông thường. Lối vẽ biểu hiện đã bóp méo hiện thực như cách chúng ta thường thấy, khiến chúng chỉ còn là những nét, những mảng, những tín hiệu nghệ thuật, gợi về sự vật một cách đầy cảm xúc. Tranh của họa sĩ Văn Trọng thường có màu sắc sặc sỡ mà hài hòa, kể cả những bức nhiều gam màu nóng nhưng vẫn không chói mắt mà ngược lại, chúng được phối màu một cách khéo léo tài hoa, tạo ra sự thơ mộng và đẹp mắt.

Họa sĩ Văn Trọng: “Dù vẽ gì cũng là tôi vẽ chính tôi”
Tranh của họa sĩ Văn Trọng 


Hình của sự vật đã bị bóp méo, màu của sự vật cũng bị biến sắc, cái còn lại trong tranh của Văn Trọng là vẻ đẹp của những tín hiệu vừa ngẫu nhiên vừa đầy tính toán. Đó hẳn là những sắp xếp của trực giác cộng với một logic của hệ thống ý tưởng đã chín muồi, mang trong chúng sức mạnh của biểu đạt và không thể thiếu được một yếu tố quan trọng, đó là cảm xúc. Tranh của Văn Trọng luôn tràn cảm xúc. Có rất nhiều nét vẽ của cọ, của bay và mỗi nét vẽ tưởng như ngẫu nhiên đó đều in dấu xúc cảm. Người ta buộc phải tiếp cận với tranh của anh bằng cách thả lỏng cảm xúc, bởi chỉ khi ấy họ mới được dẫn dụ vào thế giới màu sắc của người họa sĩ.


Tôi hỏi khi nào là lúc cảm thấy hạnh phúc nhất với việc vẽ, họa sĩ Văn Trọng nói rằng đó là lúc đặt xong nét vẽ cuối cùng. Những bức tranh khi được đặt bằng tên tiếng Anh, như “Happy family”, “Pretty woman”, khi được đánh số thứ tự, nhưng với anh điều đó không quan trọng, và dù thế nào thì khi kết thúc nó bằng một nét vẽ cuối, anh luôn thấy trong lòng một nỗi hoan hỉ khó diễn tả. Bởi vẽ gì, vẽ như thế nào, hay tên của bức tranh nữa, tất cả đều không quan trọng. Điều quan trọng là anh đã vẽ tất cả những thứ thân thiết với lòng mình, và khi một bức tranh hoàn thiện chính là lúc những suy nghĩ, xúc cảm trong anh được giải phóng. “Dù vẽ gì thì cũng là đang vẽ chính tôi”, một lần nữa họa sĩ Văn Trọng nói, thành tiếng nhưng tôi có cảm giác như anh đang tự sự với bản thân mình.

(0) Bình luận
  • Tiếng “tút tút” cuối cùng
    Xóm Tìm nằm nép mình bên dòng sông Trà Lý, nơi bầu trời dường như sà xuống thấp hơn, và mùi bùn non cứ thế quyện vào hơi thở, vào máu thịt của những người dân lam lũ. Ở cái xóm nhỏ ven đê này, mỗi buổi sáng, vào lúc sáu giờ, một chuỗi âm thanh quen thuộc “tút tút…” lại vang lên từ chiếc loa truyền thanh của xã đặt trên đỉnh cột làm từ một cây xoan già.
  • Cuộc phiêu lưu của chì gầy
    Tôi nằm vạ vật ở quầy bán văn phòng phẩm đã lâu mà chẳng cô cậu học sinh nào đoái hoài. Lớp bụi thời gian phủ lên thân thể gầy còm khiến tôi ngứa ngáy, khó chịu. Nhìn các bạn bút chì cùng trang lứa được đón về trong niềm hân hoan, tôi “gato” lắm. Nhiều lần tôi muốn nhào ra khỏi hộp hét lớn “bút chì gầy ở đây nè!” rồi lại thất vọng khi người ta chọn mấy chị bút máy xinh đẹp, anh bút xóa vạm vỡ hay các bạn bút bi sặc sỡ.
  • Phở Đệ Nhất Thanh - Truyện ngắn của Huỳnh Trọng Khang
    Con vàng anh yếm cam nghiêng đầu rỉa cánh. Trong ánh nhập nhoạng của ngày vừa vào sáng, nhúm lông vũ bé bỏng như đốm lửa hoang dã bập bùng trong chiếc lồng treo trước nhà chú Xè.
  • Trao giải 11 tác phẩm xuất sắc “Truyện ngắn Sông Hương 2024”
    Ban tổ chức đã trao giải 11 tác phẩm xuất sắc cho cuộc thi “Truyện ngắn Sông Hương 2024” do Tạp chí Sông Hương phát động.
  • Thiền đào
    Chàng vẫn âm thầm dõi theo những bài viết của nàng và không bỏ sót bất kỳ phóng sự nào về nàng. Đôi mắt nàng khi bảy tuổi hay của bây giờ vẫn vậy. Xoáy xiết, ám ảnh. Nhấn chàng xuống đỉnh vực. Vẫy vùng. Ngộp thở. Toàn thân không trọng lượng. Đôi vực sâu đồng tử đã xoáy chàng đến một nơi quen thuộc. Là dinh đào, khi ấy chàng đang ở tuổi mười ba.
  • Ăn Tết nay yêu Tết xưa
    Đợt rét ngọt đầu tiên của tháng Chạp đã luồn qua khe cửa, bà Ngân thoáng rùng mình khi trở dậy vào sáng sớm. Loẹt quẹt đi xuống bếp, rót đầy một cốc nước gừng nóng sực đã ủ sẵn trong bình, bà vừa xuýt xoa uống vừa nhẩm tính xem Tết năm nay nên sắm sửa những thức gì. Kỳ thực, quanh đi quẩn lại, năm nào bà cũng bày biện từng ấy món quen thuộc. Nhưng cái việc nôn nao nghĩ suy về cái Tết sắp đến mới ngọt ngào làm sao, nhất là khi năm nay gia đình bà có thêm cô con dâu mới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhà văn Đoàn Tuấn tái hiện chiến trường K qua những hồi ức về đồng đội
    “Những ngọn khói bên đường” - tuyển tập bút ký về chiến trường K của nhà văn, người lính Đoàn Tuấn mang đến những lát cắt về cuộc đời người lính tình nguyện Việt Nam từng chiến đấu tại mặt trận biên giới Tây Nam, trong thời chiến và hậu chiến.
  • Lan tỏa hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Nhân dân Việt Nam
    Đội hình diễu binh, diễu hành của khối Công an Nhân dân tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 đã diễn ra trang nghiêm, thống nhất, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Nhân dân trong ngày hội non sông.
  • Biểu tượng cao đẹp của tinh thần đoàn kết quốc tế
    Tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (A80) sáng 2/9 ở Thủ đô Hà Nội, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Quân đội Nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia đã diễu binh, diễu hành qua Quảng trường Ba Đình và đi qua các tuyến phố của Thủ đô.
  • Thủ đô Hà Nội đón gần 2,1 triệu lượt khách dịp Quốc khánh 2/9
    Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9 năm nay, Thủ đô Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách quốc tế ước đón trên 80 nghìn lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024...
  • [Podcast] Phổ biến Nghị quyết thi hành Luật Thủ đô: Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND
    Thực hiện điểm d, điểm đ khoản 2 và khoản 4 Điều 24 Luật Thủ đô năm 2024, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND về Quy định việc quản lý, sử dụng tài sản công của Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các đơn vị sự nghiệp thuộc Thành phố quản lý trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Văn Trọng: “Dù vẽ gì cũng là tôi vẽ chính tôi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO