Hình thành thương hiệu du lịch mới của Thủ đô từ Festival Thu Hà Nội 2023
Festival Thu Hà Nội (29/9 – 1/10/2023) tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, đã đem tới cho người dân và du khách những trải nghiệm sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của Thủ đô nói riêng, Việt Nam nói chung. Lễ hội đã góp phần hình thành thương hiệu du lịch mới của Hà Nội.
Mỗi một mùa, một tháng trong năm, Hà Nội đều mang một màu sắc, một “cá tính” khác nhau. Bởi vậy, đặt chân đến Hà Nội ở những mùa khác nhau, mọi người có cảm nhận khác nhau về mảnh đất ngàn năm văn hiến. Nhưng Hà Nội đẹp và nên thơ nhất vào mùa Thu và mùa Thu của Hà Nội đã đi vào thơ ca nhạc họa. Chỉ cần nghe câu hát Hà Nội ơi xanh xanh liễu rủ mặt hồ Gươm/ Cô đơn sấu rụng ngoài ngõ vắng (Hà Nội đêm trở gió, sáng tác Trọng Đài) hay Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội/ Mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió/ Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ/ Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua (Nhớ mùa thu Hà Nội, sáng tác Trịnh Công Sơn)… đã khiến mọi người ấn tượng về Thủ đô nói chung, mùa Thu Hà Nội nói riêng.
Trở lại với Festival Thu Hà Nội, mặc dù lần đầu tiên tổ chức nhưng lễ hội đã gặt hái được nhiều trái ngọt, “một mũi tên trúng nhiều đích”. Không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm bình thường đã nhộn nhịp, Festival Thu Hà Nội diễn ra lại càng tấp nập hơn, rộn ràng hơn. Dòng người nối đuôi nhau tham quan các gian hàng, “săn” các tour du lịch trong và ngoài nước được giảm giá từ các công ty du lịch, đơn vị lữ hành. Không chỉ vậy, đến với Festival Thu Hà Nội, những “tín đồ ẩm thực” được thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng của Thủ đô như phở, cốm, chả cốm, bún thang, chả cá, xôi Phú Thượng…
Hà Nội đã, đang và ngày một phát triển, Thành phố của hòa bình và Thành phố sáng tạo của UNESCO. Festival Thu Hà Nội giúp tất cả nhận ra Thủ đô của Việt Nam có sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, đặc biệt giàu tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, du lịch làng nghề.
Màn biểu diễn Ra đồng trích từ vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ (Công ty Tuần Châu Hà Nội tổ chức sản xuất, biểu diễn vào tối thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần tại sân khấu thực cảnh cạnh chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) tại lễ hội đường phố “Thu Hà Nội, đến để yêu” của các “nghệ sĩ nông dân” huyện Quốc Oai, nhiều du khách không thể rời mắt. 54 “nghệ sĩ nông dân” múa hát tiết mục Ra đồng thuộc chủ đề “An vui” trong vở thực cảnh Tinh boa Bắc Bộ, tái hiện các hoạt động sản xuất nông nghiệp của những người dân vùng châu thổ sông Hồng xưa.
“Tôi rất ấn tượng với màn biểu diễn này. Trích đoạn nhỏ nhưng đậm nét văn hóa truyền thống với hình ảnh người dân kéo lúa, câu cá, các em nhỏ chơi ô ăn quan đầy sự gợi mở và tạo niềm háo hức với người xem. Gia đình tôi sẽ đặt vé xem trọn vẹn vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ vào tuần tới”, anh Lê Văn Mạnh, du khách đến từ quận 12, TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ.
Chỉ trong khoảng thời gian 5 phút, nghệ nhân ưu tú Phạm Công Bằng, Chủ nhiệm Phường rối Tế Tiêu (thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức), cùng các nghệ nhân phường rối lại gây ấn tượng với du khách dự Festival Thu Hà Nội khi trình diễn tích trò rối cạn đặc sắc, tạo hình nhân vật độc đáo và sinh động, kỹ thuật điều khiển con rối khéo léo.
“Cách tạo hình, điều khiển con rối và câu chuyện kể của các nghệ nhân rối cạn Tế Tiêu vừa được đem làm tôi ấn tượng. Tôi cho rằng đây là một sản phẩm du lịch văn hóa của Thủ đô nếu rối cạn được phát huy giá trị đúng cách”, chị Nguyễn Thị Hải Vân, du khách đến từ Bình Dương, bày tỏ. Trên thực tế, nghệ nhân Phường rối Tế Tiêu đã biểu diễn phục vụ du khách trong và ngoài nước tại quê hương Mỹ Đức nhiều năm qua, đồng thời rối cạn đã, đang là sản phẩm du lịch hàng đầu tại địa phương.
Ngoài ra, đặt chân đến Festival Thu Hà Nội, du khách níu chân trước những sản phẩm làng nghề đã trải qua hàng trăm năm tồn tại, được gìn giữ, phát triển đến hôm nay tại Thủ đô. Những sản phẩm làng nghề được giới thiệu và bày bán tại lễ hội có thể kể đến lược sừng Thụy Ứng (huyện Thường Tín), tò he Xuân La (huyện Phú Xuyên), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ); tăm hương Quảng Phú Cầu, áo dài Trạch Xá, nhạc cụ truyền thống Đào Xá (huyện Ứng Hòa), gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm),…
Thông qua các sản phẩm làng nghề truyền thống, Festival Thu Hà Nội không chỉ quảng bá “Hà Nội - đất trăm nghề” mà còn tạo cầu nối để các nghệ nhân, hộ gia đình có thêm “đầu ra”, gọi mời du khách đến du lịch làng nghề để tham quan, trải nghiệm.
Ước tính Festival Thu Hà Nội thu hút khoảng 80.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm. Qua đây có thể khẳng định, Festival Thu Hà Nội đã thành công và là một sản phẩm du lịch, quảng bá văn hóa độc đáo làm phong phú hơn hành trình trải nghiệm của du khách tại Thành phố của hòa bình, văn hiến, hiện đại.
Cùng các giá trị di sản, văn hóa trong lòng Thủ đô, Festival Thu Hà Nội từng bước hình thành thương hiệu du lịch cho Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam, trở thành nguồn lực nội sinh phát huy sức mạnh mềm trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô. Thành công của lễ hội tiếp tục khẳng định Hà Nội là một trong những điểm đến hấp dẫn với những sắc màu tươi mới, sinh động với du khách trong nước và quốc tế.