Hiện thực hay hư cấu?

Miên Thảo| 03/07/2022 18:34

Một sự phân thân trong ảo ảnh tiềm thức. Một cuộc kiếm tìm đầy bí hiểm. Một nỗi trăn trở, giằng co. Một cuộc tranh luận không hồi kết… Cứ thế, “Dựa trên một câu chuyện có thật” của nhà văn Delphine de Vigan cuốn hút người đọc bằng những dòng chảy của một tiểu thuyết vừa mang màu sắc trinh thám tâm lý vừa mang màu sắc phân tâm học để từ đó bàn sâu về trách nhiệm lựa chọn giữa thực tế và hư cấu của người viết sống giữa thời đại truyền hình thực tế lên ngôi.

Hiện thực hay hư cấu?
“Dựa trên một câu chuyện có thật” - bản dịch từ tiếng Pháp của dịch giả Trần Văn Công - vừa được Nxb Hội Nhà văn và Công ty Cổ phần truyền thông Nhã Nam liên kết xuất bản năm 2022. Cuốn tiểu thuyết có “dáng vẻ” khá mỏng mảnh khi chỉ dày hơn 400 trang với khổ nhỏ xinh: 14 x 20,5 cm. 
Được bố cục làm 3 phần: Quyến rũ, Suy sụp và Phản bội, “Dựa trên một câu chuyện có thật” không xây dựng các tuyến nhân vật phức tạp mà chỉ tập trung vào mối quan hệ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn của 2 nhân vật: “Tôi” - nhà văn Delphine và L. - vốn là nhà báo nhưng hiện nay là người viết thuê. Tất  nhiên, giữa mối quan hệ này sẽ có một vài nhân vật liên quan điểm xuyết khi được nhắc tên hay xuất hiện trong giây lát như: Francois (bạn trai của Delphin), Louise và Paul (con của Delphin), Corinne, Nathalie, Lionel Duroy, Agnès Desartthe... 
Câu chuyện được kể ở đây khá giản đơn: Sau thành công bất ngờ từ cuốn tiểu thuyết mang màu sắc tự truyện về gia đình của mình, nhà văn Delphine rơi vào tình trạng sợ viết. Tình trạng này ngày càng trở nên trầm trọng khi cô nhận được những lá thư phản ứng, la ó của độc giả, đến nỗi: “Chỉ cần thấy một tập giấy nhắc việc, một cuốn sổ, một thếp giấy Bristol là đủ để tôi buồn nôn”. Giữa lúc đó, cô gặp L. - được cho là một người bạn học từ hồi phổ thông nhưng cô chỉ ngờ ngợ giữa khoảng ký ức trắng. Dù vậy, cô đã bị L. quyến rũ, mê hoặc và dần bước vào, thậm chí là chi phối đời sống thường ngày cũng như đời sống văn chương của cô…
Dù nút thắt khá mờ ảo, không quá kịch tính nhưng ở trong sự nhẹ nhàng, đơn giản ấy lại không ngừng cuộn lên biết bao lớp sóng đối thoại giữa 2 người viết. Sau mỗi đợt sóng trào dâng, họ vẫn có thể dung hòa để rồi sau đó tiếp tục đẩy đến lớp lớp đỉnh điểm. Ở đó có chiến thắng, có khuất phục nhưng khó lòng tìm thấy sự hả hê mà luôn là những trăn trở, cật vấn, giằng xé. 
Độc giả còn dễ dàng bị cuốn vào L. - người vừa có hình hài rõ nét vừa là ảo ảnh xa - gần, khó đoán định. Từ đó, mọi người được “nhập vai” là những “thám tử” thấy cảm thương cho Delphin - người phụ nữ có tâm hồn nhạy cảm, mong manh, dễ dàng bị cuốn hút, bị ma mị bởi sự tương đồng của vẻ bên ngoài để mà tức tốc cùng Delphine kiếm tìm, truy vết, lật tẩy L. Thế nhưng, khi đi đến những trang cuối cùng của cuốn tiểu thuyết thì dường như ai cũng ngỡ ngàng, hồ nghi: Phải chăng L. hiển hiện ngay trong Delphine. Đó là một sự phân thân trong tâm tưởng được chính Delphine không ngừng cộng gộp từ các chi tiết, nhân vật ở mỗi cuốn sách cô từng đọc mà thành L.- một người hơi mơ hồ về nguồn gốc nhưng lại có đủ bi kịch đớn đau của cuộc đời. Và, chỉ khi đó Delphine mới có thể thẳng thắn đối thoại, tranh luận với chính mình khi đi trên lằn ranh giữa thực tế và hư cấu. 
Cuộc đối thoại và tranh luận diễn ra ở nhiều thời điểm, tại nhiều địa điểm và chiếm đến 80% số trang nên dù nhìn bề ngoài “Dựa trên một câu chuyện có thật” có vẻ mỏng mảnh nhưng thực chất ăm ắp tính luận đề. Trong đó, Delphin là đại diện cho sự lựa chọn thể loại tiểu thuyết hư cấu. Sau thành công của cuốn tiểu thuyết mới nhất mang màu sắc tự truyện, cô gọi đó là một sự kết thúc chứ không phải là sự khởi đầu. Cô cho rằng: “Sự thật không tồn tại”; “Truyện kể chính là một ảo ảnh. Nó không tồn tại”, vì: “Một cách kể chuyện qua lăng kính biến dạng, lăng kính của  nỗi đau, của sự hối tiếc, chối bỏ. Của cả tình yêu nữa. Cậu biết rõ điều đó mà. Ngay khi chúng ta tỉnh lược, kéo dài, thu hẹp, lấp đầy các lỗ hổng, ấy là chúng ta đang hư cấu”. Vả lại, cuốn tiểu thuyết viết đó gây tiếng vang song khiến cô sợ hãi trước bàn phím máy tính, chẳng thể viết nổi 3 từ. Thế nên, bây giờ Delphine nhất quyết “muốn trở lại với thể loại hư cấu, kể một câu chuyện, sáng tác ra các nhân vật không phải nợ nần gì thực tế”. 
Đối lập lại, L.- một cây bút chuyên viết thuê cho các ngôi sao giải trí (một cách có chọn lọc) lại phản pháo: “Viết văn phải là một cuộc tìm kiếm sự thật, nếu không nó không là gì cả”, “Viết văn chỉ là viết về chính mình” với những việc: “tìm kiếm điều tiềm ẩn”, “mở lại những vết thương, cào xới, đào sâu bằng tay…”. Vì vậy, L khẳng định cuốn tiểu thuyết mang tính tự truyện của Delphine là một thành công gây tiếng vang sau khi Delphine “rời khỏi lãnh thổ của tiểu thuyết, rời xa cái giả tạo, sự dối trá…” để độc giả: “muốn cậu tiến xa hơn. Họ muốn những gì được che đậy, giấu kín…”. Từ đó, L. thôi thúc và chờ đợi: “một cuốn sách ma, còn mang tính cá nhân hơn nữa…” từ Delphine.
Cứ thế, họ đối thoại, tranh luận, tự cật vấn và từng bước thu phục lẫn nhau. Đã có lúc Delphin bị L. xâm nhập, chi phối thậm chí là thay thế nhưng bằng mọi cách cô luôn cố gắng vẫy vùng thoát ra. Tại cuộc tranh luận cuối cùng, cô bị L. thu phục và bước đầu viết trở lại một cuốn tiểu thuyết bí mật kể lại chính cuộc đời bí ẩn của L. 
Nhưng một cái kết bất ngờ đã xảy ra, gợi mở cho những hoài nghi: L. thực sự là ai? Ai đã viết cuốn tiểu thuyết “thật nguy hiểm và tuyệt vời”?. Cuối cùng “hiện thực” có chiến thắng “hư cấu”?. Và cũng thật thú vị khi câu trả lời được nhà văn Delphine de Vigan chủ động dành cho mỗi nhân vật ngay trong tiểu thuyết (“L. đã chiếm đoạn danh tính của tôi để viết một tác phẩm hay hơn nhiều tất cả những tác phẩm tôi từng viết”; “L đã lừa tôi. L. đã biến mất, đã bốc hơi” - Delphin khẳng định; “Có thể em đã bịa ra cô ta để viết cuốn sách đó” - Francois nhận định…) song vẫn thúc giục độc giả phải tự tìm cho riêng mình một đáp án sau những giây phút chậm rãi lật từng trang tiểu thuyết giành giải Renaudot, giải Goncourt và “không thể không đọc” (Le Figaro)
(0) Bình luận
  • Thơ Lữ Hồng - vị buồn dưới một đồng cỏ thơm
    Tình yêu trong thơ Lữ Hồng không ồn ào hay cháy lửa. Nó là thứ tình thì thầm, âm ỉ từ bên trong, càng đọc càng cảm nhận được sự đằm sâu, nồng nàn và chân thật. Đó không chỉ là cảm xúc của một cô gái trẻ lần đầu biết yêu mà là tâm hồn của người phụ nữ đã trải qua những mất mát thấu hiểu lặng im và khát vọng được yêu trọn vẹn.
  • Nguyễn Chính và những trăn trở “nắng đã qua thu”
    “Nắng đã qua thu” là tập thơ thứ 10 của nhà thơ Nguyễn Chính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đầu năm 2025, với lời giới thiệu trang trọng, hấp dẫn của nhà thơ Đặng Huy Giang.
  • Tình đất đai xứ sở ngả bóng trong văn chương
    Ngày 20/7/1954, Hiệp định Genève được ký kết, nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền và 21 năm sau (năm 1975) mới tái thống nhất. Tình cảm ấy ngả bóng vào văn chương tạo nên một không gian cảm xúc trùng điệp nỗi nhớ thương đất đai sông núi, chưa từng có trong tiến trình văn chương nước nhà, cả văn xuôi lẫn thơ.
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
  • Thơ ca giải phóng miền Nam: Một hình thái đặc thù trên tiến trình văn học 1954 - 1975
    Trong bức tranh toàn cảnh thơ ca giai đoạn 1954 - 1975 không thể không kể đến thơ ca giải phóng miền Nam, một bộ phận thơ ở tuyến đầu chống Mỹ ngụy, với một đội ngũ nhà thơ triệt để và đầy bản lĩnh trong quan niệm nghệ thuật: lấy thơ ca làm vũ khí chiến đấu “Thơ là súng là gươm” (Lê Anh Xuân). Có thể nói, đây là quan niệm chung chi phối cảm hứng và tư thế diễn ngôn của văn nghệ sĩ trong văn học giai đoạn chiến tranh và cách mạng.
  • Văn học thiếu nhi Việt Nam: Những bước chuyển mình sau ngày đất nước thống nhất
    Sau 21 năm bị chia cắt, hai miền Nam - Bắc Việt Nam được nối liền một dải nhờ chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975. Hòa chung niềm vui lớn của đất nước là niềm vui của sách văn học thiếu nhi khi được phát hành suốt từ Bắc tới Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thơ Lữ Hồng - vị buồn dưới một đồng cỏ thơm
    Tình yêu trong thơ Lữ Hồng không ồn ào hay cháy lửa. Nó là thứ tình thì thầm, âm ỉ từ bên trong, càng đọc càng cảm nhận được sự đằm sâu, nồng nàn và chân thật. Đó không chỉ là cảm xúc của một cô gái trẻ lần đầu biết yêu mà là tâm hồn của người phụ nữ đã trải qua những mất mát thấu hiểu lặng im và khát vọng được yêu trọn vẹn.
  • 11 tác phẩm xuất sắc giành Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất
    Sáng 13/6/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức lễ tổng kết Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi giai đoạn 2023 đến 2025 và trao Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất.
  • Gặp lại liệt sĩ Đặng Thùy Trâm qua cuốn nhật ký thứ ba
    Hai mươi năm kể từ ngày những dòng nhật ký chiến tranh đầu tiên của nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm được công bố, hình tượng người con gái Hà Nội kiên cường, đầy lý tưởng vẫn luôn cháy sáng trong tâm trí bạn đọc nhiều thế hệ. Năm 2025, cuốn sách “Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký thứ ba” do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành tiếp tục khắc họa chân dung đa chiều của người nữ bác sĩ anh hùng đồng thời là một tài liệu giàu giá trị về thời đại, về lý tưởng sống của một thế hệ.
  • Điểm mới sau sắp xếp tổ chức Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội
    Từ ngày 1/7, Cơ quan Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ vận hành thông suốt theo mô hình tổ chức mới; các hội tiếp tục được sắp xếp theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
  • Hà Nội: Thành lập 30 Tổ bàn giao, 126 Tổ tiếp nhận để triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
    Ngày 12/6, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2902/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ bàn giao, Tổ tiếp nhận về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, khối lượng công việc thực hiện, cơ sở vật chất khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm tranh cổ động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc
    Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của các họa sỹ chuyên sáng tác tranh cổ động đến từ thành phố Hà Nội và các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam.
  • “Em yêu buôn làng Tây Nguyên” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Tham gia chương trình, đồng bào và du khách cùng hòa với sắc màu văn hóa Tây Nguyên tại Làng; trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống tại không gian làng dân tộc Ba Na...
  • Tự hào Hoàn Kiếm - Nối mạch nguồn xưa, tri ân và tiếp bước
    Tối 13/6/2025, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Tự hào Hoàn Kiếm – Nối mạch truyền thống, tri ân và tiếp bước” tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm), nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập quận. Sự kiện nhằm tri ân các tổ chức, cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.
  • Ra mắt bản dịch cuốn tiểu thuyết “Đôi mắt của Mona” của Thomas Schlesser
    Tái bản chỉ một tuần sau khi phát hành, “Đôi mắt của Mona” – bản dịch tiếng Việt do Nhã Nam ấn hành đang trở thành một hiện tượng mới trên thị trường sách nghệ thuật. Tác phẩm của nhà sử học nghệ thuật Pháp Thomas Schlesser gây ấn tượng bởi cấu trúc 52 chương tương ứng với 52 tuần, nội dung dung hòa giữa văn chương và hội họa. Đây là một trong số ít những ấn phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa chạm tới những giá trị nhân văn thiết thực.
  • Kế hoạch sử dụng đất 5 năm của Hà Nội: Cụ thể hóa Quy hoạch Thủ đô, đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
    Tại họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 13/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã biểu quyết thông qua Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) của Thành phố. Đây là quyết định mang tính đột phá của Thành phố Hà Nội nhằm cụ thể hóa Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó xây dựng và phát triển Hà Nội trong kỷ nguyên mới.
  • Thành lập Ban soạn thảo xây dựng “Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa”
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1737/ QĐ-BVHTTDL ngày 9/6/2025 về việc thành lập Ban soạn thảo xây dựng “Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa”.
  • [Podcast] Đền Bạch Mã – Nơi lưu giữ hồn Thăng Long xưa
    Hà Nội 36 phố phường vừa đậm nét cổ kính với sự rêu phong của kiến trúc cổ, vừa hiện đại với các công trình mới quy mô, nhưng cũng có địa điểm cất giữ cả chiều sâu của nghìn năm lịch sử Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội. Khi chúng ta đi qua phố Hàng Buồm nhộn nhịp, náo nhiệt sẽ cảm nhận được đây từng là một trong những vùng đất linh thiêng nhất của Thăng Long xưa mà sự hiện diện của đền Bạch Mã là minh chứng cụ thể. Di tích đền Bạch Mã không chỉ là một ngôi đền cổ, mà còn là một biểu tượng trấn giữ phía Đông kinh thành xưa, nơi giao thoa giữa văn hóa tâm linh và lịch sử, giữa đô thị hiện đại và cội nguồn văn hóa truyền thống.
  • Hội diễn nghệ thuật quần chúng "Câu hò nối những dòng sông" khu vực Bắc Trung bộ
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định 1742/QĐ-BVHTTDL ngày 10/6/2025 về việc tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng “Câu hò nối những dòng sông” khu vực Bắc Trung bộ.
  • Ra mắt sách "Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút"
    Nhân kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), sáng 12/6, Thư viện Quân đội phối hợp Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút" của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.
  • Hà Nội: Thêm 9 di tích được xếp hạng cấp thành phố
    Ngày 10/6, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2859/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Hiện thực hay hư cấu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO