Chuyển động Hà Nội

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần được phân quyền nhiều hơn để phát triển các dự án TOD

Quỳnh Chi 06:20 19/01/2024

Trong phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD) tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cần xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc và thu hút nhà đầu tư cho các dự án TOD, cũng như hai thành phố cần được phân quyền để phát triển các dự án TOD.

Ý kiến này được luật sư Lê Nết chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề “Huy động nguồn lực từ đất đai” chiều 18/1 thuộc Hội thảo “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”. Chuyên gia luật Lê Nết thông tin thêm, tại Việt Nam, một số ga tàu điện nội đô (MRT) có thể đạt được tính chất của TOD. Điển hình là Ga số 9 (Kim Mã) tuyến Metro số 1 Hà Nội: gần các tòa nhà văn phòng, khách sạn như Deawoo, Lotte, Capital Place, và các khu dân cư như Metropolis (mặc dù chưa phải là quá lớn). Cùng đó là Ga Thảo Điền tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh: gần Mega Mall Thảo Điền, khu chung cư căn hộ Masteri, An Phú, Capitaland, Estella…

le-net(1).jpg
Luật sư Lê Nết, Công ty Luật LNT & Partners Hà Nội phát biểu tại thảo luận chuyên đề 3 Hội thảo “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”.

Mặc dù vậy, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh còn cần nhiều khu quy hoạch TOD nữa, ví dụ như Ga Bến Thành, Ga Hà Nội … là các khu vực có giá trị cao, tiền thuê và mua mặt bằng lớn, dành cho các cư dân có thu nhập cao. Ngoài ra, khi các tuyến đường tàu điện MRT được nối dài, sẽ tạo ra các khu vực TOD khác, có giá thuê và mua mặt bằng rẻ hơn, dành các cư dân có thu nhập thấp hơn.

“Trong mọi trường hợp, các khu vực này để TOD thành công cần giải tỏa bồi thường theo giá thị trường một khu vực khá rộng lớn, và huy động nguồn vốn của khu vực tư nhân tham gia. Để khu vực tư nhân tham gia, thì Nhà nước phải điều tiết sao cho mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, từ việc quy hoạch, thiết kế, kết nối các giao diện, đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, dọn dẹp tiện ích, giải quyết các tranh chấp phát sinh. Đó là các rủi ro có thể làm nản lòng nhà đầu tư khi phải huy động một khoản tiền lớn, mà không biết dự án có thể bị chậm trễ bao lâu”, luật sư Lê Nết phân tích.

"Để thành công trong việc triển khai các dự án TOD, cần phải tập trung đồng thời vào cả khía cạnh pháp lý và thu hút nhà đầu tư. Bằng cách vượt qua những phức tạp của các quy định, đảm bảo các mô hình tài chính minh bạch và xây dựng mối quan hệ hợp tác, nhà nước có thể tạo ra một môi trường thuận lợi cho đầu tư tư nhân và sự thành công dài hạn của dự án. Nhìn chung, việc xây dựng các dự án TOD còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về các khía cạnh pháp lý và kinh doanh", luật sư Lê Nết, nhấn mạnh.

Để xác định được các khu trung tâm (CBD) làm cơ sở cho việc lập quy hoạch, chính quyền thành phố xem xét khảo sát nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, khoảng cách và phương thức di chuyển, nhu cầu kết nối trung chuyển, đáp ứng tối đa của hạ tầng, tìm kiếm phương án rút ngắn khoảng thời gian đi bộ ra ga, đồng thời phân tích được cách bố trí đi lại của người dân sao cho kết nối họ với hệ thống giao thông công cộng một cách nhanh chóng nhất.

hinh-thai.jpg
Hệ thống metro Hà Nội và các trung tâm (CBD) hiện tại (chấm đỏ là các CBD hiện tại).

Tuy nhiên thách thức lớn nhất hiện nay của người dân cả hai thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là thói quen sử dụng giao thông công cộng còn yếu, người dân sử dụng xe máy thuận tiện và rẻ, sẽ không có nhu cầu sử dụng giao thông công cộng. Như vậy, để TOD thành công, theo luật sư Lê Nết, một trong những yếu tố nên được nghiên cứu, xem xét là các chính sách hạn chế xe máy vào nội đô (tuy nhiên khuyến khích đi xe đạp hay scooter điện).

Để thực hiện dự án TOD, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cần có cơ chế để bồi thường giải phóng mặt bằng đủ lớn xung quanh các ga MRT. Theo Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), cũng như Dự thảo Luật Thủ đô, cơ chế này gọi là thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Luật sư Lê Nết nhấn mạnh, vấn đề TOD sẽ liên quan trực tiếp tới Luật Quy hoạch và Luật Đầu tư Công. Các vấn đề về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, đầu tư xây dựng không có gì thay đổi hoặc cải tiến so với việc thực hiện các dự án hiện nay. Vì vậy các bất cập hiện nay gần như chưa được giải quyết, Luật Thủ đô sửa đổi cần phải xem xét đệ trình một cơ chế tích cực hơn giảm thiểu rủi ro về thời gian thực hiện dự án.

“Vấn đề tiếp theo là làm thế nào để các chính quyền đô thị được phân quyền để chấp thuận phát triển các dự án TOD, và lấy tiền bán quyền sử dụng đất các dự án TOD để xây dựng cơ sở hạ tầng (đường tàu điện ngầm)? cũng phải là vấn đề nên được xem xét trong Luật Thủ đô sửa đổi hay Nghị định thi hành Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù của TP. Hồ Chí Minh”, Luật sư Lê Nết phát biểu tại phiên thảo luận chuyên đề 3, chiều 18/1 trong Hội thảo “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra, để tạo điều kiện khai thác tối đa giá trị đất, chuyên gia luật Lê Nết cho rằng nên tăng hệ số sử dụng đất cho các khu vực TOD (vì khả năng vận chuyển hành khách và di chuyển ở các khu vực gần MRT cao hơn ở những khu vực khác). Đây cũng là kinh nghiệm đang tiến hành rất thành công ở Malaysia hay Singapore.

Tại Việt Nam, muốn làm việc này thì phải có tư duy thoáng trong việc lập quy hoạch và đầu tư công hoặc ít nhất Luật Thủ đô, Nghị quyết số 98 /2023/QH15 (thí điểm mô hình phát triển đô thị TP. Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển giao thông công cộng) cho phép chính quyền thành phố làm như vậy./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tăng mức chi để khuyến khích đội ngũ văn nghệ sỹ Thủ đô tiếp tục cống hiến, sáng tạo nghệ thuật
    Thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô 2024, tại kỳ họp thứ 28, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội. Nghị quyết sẽ tạo động lực để văn nghệ sỹ Thủ đô góp sức để phát triển văn hóa, nghệ thuật và công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên vươn mình.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Hà Nội - “dòng sông nghĩa tình” cuộn chảy
    Hà Nội - trái tim của đất nước, đã và đang lan tỏa thông điệp “vì cả nước, cùng cả nước” bởi Thủ đô sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung, Tây Nguyên với tất cả khả năng. Hành trình hỗ trợ đồng bào vùng lũ của Hà Nội không chỉ là sự chi viện vật chất đơn thuần, mà còn là bản giao hưởng xúc động về tình người, về trách nhiệm của Thủ đô đối với đồng bào trên mọi miền Tổ quốc.
  • Người dùng Việt tâm đắc với VF 6: Giá hợp lý, trang bị chuẩn, vận hành xuất sắc
    Sau 2 năm nhận bàn giao, phần đông chủ xe VF 6 thừa nhận, đây là một mẫu xe “có tất cả trong một”, từ sức mạnh khủng, trang bị hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc tới chi phí chẳng phải nghĩ.
  • “Mã gen tiến hóa táo bạo” ESG++ đưa Vinhomes Green Paradise thành ứng viên sáng giá của “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai”
    Giữa hàng chục hồ sơ từ khắp thế giới, “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise tỏa sáng khi trở thành ứng viên chính thức đầu tiên của “7 Kỳ quan Đô thị Tương Lai” nhờ hội tụ trọn vẹn ba tiêu chí cốt lõi: hài hòa thiên nhiên - vận hành thông minh - con người làm trung tâm. Trên vùng bán đảo nguyên sơ Cần Giờ, Vingroup kiến tạo nên siêu đô thị biển 2.870 ha, nơi mô hình ESG++ được hiện thực hóa như một bước tiến táo bạo, tạo nên hình mẫu mới cho các đô thị tương lai.
Đừng bỏ lỡ
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Hà Nội tổ chức nhiều động văn hóa – nghệ thuật chào mừng Đại hội XIV và Tết Nguyên đán
    Hà Nội yêu cầu xây dựng chuỗi hoạt động phụ trợ cho Chương trình Countdown 2026 đảm bảo nội dung phong phú, hấp dẫn, hiện đại đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của Nhân dân và du khách trong thời khắc đón chào năm mới...
  • “Người giữ hồn di sản” giành Bông sen Vàng cho phim tài liệu xuất sắc
    Tại Liên hoan Phim Việt Nam 2025, bộ phim tài liệu “Người giữ hồn di sản” do đạo diễn Lê Thanh Lịch và Đặng Minh Hùng (Trung tâm Điện ảnh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam) thực hiện đã xuất sắc giành giải Bông sen vàng - hạng mục Phim tài liệu.
  • "Giai điệu tự hào" trở lại với chủ đề “Vang mãi bài ca người lính”
    Chương trình “Giai điệu Tự hào” sẽ trở lại lúc 20h10 ngày 7/12/2025 trên VTV1 với chủ đề “Vang mãi Bài ca người lính”, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.
  • Hội Kiến trúc sư Hà Nội: Gỡ vướng chứng chỉ hành nghề và giải pháp chống ngập đô thị
    Ngày 26/11/2025, tại trụ sở 31A Tràng Thi (phường Cửa Nam, Hà Nội), Hội Kiến trúc sư Hà Nội phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tổ chức tọa đàm chuyên môn với hai nội dung: “Chứng chỉ hành nghề quy hoạch - kiến trúc: Những vướng mắc và đề xuất từ kiến trúc sư”; Giải pháp chống ngập tầng hầm công trình đô thị.
  • Trưng bày "Khát vọng hòa bình": Trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa mùa đông 1972
    Trưng bày "Khát vọng hòa bình" không chỉ phản ánh những mất mát, đau thương do chiến tranh gây ra mà còn khắc họa tinh thần dũng cảm, sự hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng để tạo nên thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc, làm nên chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" tháng 12/1972.
  • Hà Nội bồi dưỡng, cập nhật kiến thức quản lý văn hóa cho hơn 300 cán bộ, viên chức
    Sáng 26/11, tại cơ sở 1 Trường Đại học Thủ đô (đường Dương Quảng Hàm, phường Nghĩa Đô), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô phối hợp tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức quản lý văn hóa của Thành phố Hà Nội đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”.
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần được phân quyền nhiều hơn để phát triển các dự án TOD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO