Chuyển động Hà Nội

Hà Nội: Trao giải thưởng và triển lãm Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ly Ly 09/08/2024 17:47

Cuộc thi nhằm tuyên truyền đậm nét về mốc son và ký ức hào hùng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô; đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Ngày 10/8, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Trước đó, ngày 26/4/2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch số 313/KH-SVHTT-CVHCS về việc Tổ chức Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); ban hành Thể lệ số 69/TL-SVHTT-CVHCS Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 10/10/2024).

Theo đó, tháng 5/2024, Ban Tổ chức đã chính thức phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đến đông đảo các hoạ sĩ, các đơn vị, các tổ chức cùng các trường Đại học chuyên ngành mỹ thuật, thiết kế đồ họa trên địa bàn Thành phố và khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Sau 02 tháng phát động, đến nay, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 700 tác phẩm tranh cổ động và logo của hơn 300 tác giả chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp đến từ nhiều cơ quan, đơn vị thuộc nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La, Quảng Nam, Đắk Nông, Tây Ninh, Đà Lạt, Đồng Tháp, công an, quân đội; các cơ quan đơn vị văn hoá, văn học, nghệ thuật trên địa bàn các tỉnh: Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Thọ, Nghệ An, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Sơn La…

tac-pham-cua-tac-gia-pham-ngoc-manh.jpg
Tác phẩm "Hoà bình Hạnh phúc" của tác giả Phạm Ngọc Mạnh (Hà Nội).

Theo đánh giá chung của Ban Tổ chức, một trong những điểm nổi bật và thành công nhất của Cuộc thi lần này là đã thu hút được sự tham gia đông đảo, rộng khắp của các tác giả chuyên và không chuyên đến nhiều tỉnh, thành, cơ quan, đơn vị trên cả nước (50 tỉnh thành). Tác giả lớn tuổi nhất tham gia cuộc thi là họa sỹ Trần Duy Trúc, 80 tuổi, đã nhiều lần đoạt giải thưởng tại các cuộc thi sáng tác tranh cổ động. Các tác giả nhỏ tuổi nhất, 20 tuổi, là các em sinh viên Khoa Mỹ thuật ứng dụng, Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội.

anh-tac-pham-nguyen-cong-quang.jpg
Tác phẩm "Logo 70 năm Giải phóng Thủ đô” của tác giả Nguyễn Công Quang (Hà Nội).

Chia sẻ với phóng viên Người Hà Nội, tác giả Nguyễn Công Quang (Hà Nội) cho biết, ông đã dành khá nhiều thời gian và tâm huyết để sáng tạo các tác phẩm tham dự Cuộc thi. Về tác phẩm “Logo 70 năm Giải phóng Thủ đô”, ông Nguyễn Công Quang thông tin thêm, biểu trưng dùng hình ảnh số 70 chính là kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, cột cờ Hà Nội; dòng chữ “Giải phóng Thủ đô”, dòng chữ số 1954-2024 và lá cờ Tổ quốc trên đỉnh cột cờ thể hiện biểu trưng kỳ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Ông chọn cột cờ Hà Nội bởi lẽ, ngày 10/10/1954, lễ thượng cờ tại cột cờ Hà Nội đã trở thành giây phút thiêng liêng, đánh dấu mốc son cho lịch sử dân tộc Việt Nam, Thủ đô Hà Hà Nội được giải phóng và cột cờ Hà Nội là nhân chứng cho giờ phút lịch sử hào hùng của Thủ đô; một biểu tượng vinh quang và là niềm tự hào của mỗi người dân Thủ đô và dân tộc Việt Nam. Gam màu chủ đạo của biểu trưng là màu đỏ kết hợp với màu vàng thể hiện màu cờ Tổ quốc, màu của chiến thắng và tương lai rực rỡ.

ha-noi-trai-tim.jpg
Tác phẩm "Hà Nội trái tim của cả nước Thành phố vì hòa bình" của tác giả Bạch Thị Lợi (Vĩnh Phúc).

Cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô có ý nghĩa thiết thực nhằm tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô; từ đó, nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của quân và dân Thủ đô; giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; phát huy truyền thống Thăng Long – Hà Nội nghìn năm văn hiến; Thành phố vì hoà bình, Thành phố sáng tạo và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.

Theo kế hoạch, sau Lễ trao giải và khai mạc, Triển lãm các tác phẩm tranh cổ động có chất lượng tốt và logo kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô sẽ diễn ra từ ngày 10/8 đến ngày 31/8/2024 tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Mẫu biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 8/8/2024, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) có gửi công văn số 694 NHCS-QCTT gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tuyên truyền mẫu biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Huế: Kiểm tra, đánh giá độ an toàn 3 cây cầu bắc qua sông Hương trước mùa mưa bão
    Khu Quản lý Đường bộ II phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, đánh giá tổng thể các cầu Phú Xuân, Trường Tiền và Phú Lưu (TP Huế) để đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão.
  • Rút báo động lũ trên sông Đuống
    Căn cứ vào mực nước sông Đuống tại Trạm Thủy văn Thượng Cát, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh rút báo động lũ trên sông Đuống vào sáng 13/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trao giải thưởng và triển lãm Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO