Văn hóa – Di sản

Hà Nội: Sôi nổi liên hoan, trình diễn di sản Nghi lễ và trò chơi kéo co

Thụy Phương 17/11/2023 18:47

Nhằm tăng cường kết nối và trao đổi giữa các cộng đồng thực hành di sản nghi lễ và trò chơi kéo co tại Việt Nam và các quốc gia có di sản được ghi danh, trong hai ngày 17 và 18/11/2023, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam và quận Long Biên tổ chức Liên hoan, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại Nghi lễ và trò chơi kéo co năm 2023.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động là Tọa đàm về giáo dục Di sản kéo co được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội sáng ngày 17/11. Tọa đàm có sự tham gia của hơn 50 đại biểu đến từ Hội Kéo co Gijisi (TP Dangjin, Hàn Quốc), các bảo tàng, di tích và trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục di sản văn hóa phi vật thể nói chung và Nghi lễ và trò chơi kéo co nói riêng.

bao-tang-hn.jpg
Đại diện Bảo tàng Kéo co Gijisi (Hàn Quốc) trao tặng hộp giáo dục kéo co cho Bảo tàng Hà Nội.

Chiều cùng ngày, tại đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn, quận Long Biên cũng đã diễn ra tọa đàm quốc tế “Bảo vệ và phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại” với sự tham gia của hơn 150 đại biểu khách mời là đại diện các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, viện nghiên cứu, bảo tàng, ban quản lý di tích, chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện các cơ quan nước ngoài, tổ chức quốc tế. Đặc biệt, tọa đàm quy tụ đại diện 8 cộng đồng thực hành nghi lễ và trò chơi kéo co đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nội và thành phố Dangjin (tỉnh Chungcheongnam, Hàn Quốc).

trien-lam-2.jpg
Tọa đàm "Giáo dục Di sản kéo co" tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội sáng 17/11.

Không chỉ tổng kết những thành tựu đã đạt được, đánh giá những khó khăn, thách thức trong thực hành, trao truyền và bảo vệ di sản nghi lễ và trò chơi kéo co tại cộng đồng sau 8 năm ghi danh vào danh sách đại diện của UNESCO, tọa đàm còn gợi mở các giải pháp phát huy di sản bền vững trong đời sống đương đại.

trien-lam-3.jpg
Trải nghiệm kéo co tại Bảo tàng Hà Nội.

Bên cạnh điểm nhấn là hai cuộc tọa đàm, trong khuôn khổ của Liên hoan, tại Bảo tàng Hà Nội còn diễn ra hoạt động trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co GiJisi của Hàn Quốc và hoạt động trải nghiệm dành cho công chúng, học sinh, sinh viên; tại đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn, quận Long Biên có triển lãm “Chung một sợi dây” và giao lưu trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co.

trien-lam.jpg
Triển lãm "Chung một sợi dây" giới thiệu giá trị, ý nghĩa và nghi lễ trò chơi kéo co.

Triển lãm “Chung một sợi dây” trưng bày các pano bài viết và hình ảnh, giới thiệu giá trị, ý nghĩa và hình thức nghi lễ và trò chơi kéo co tại 4 nước Campuchia, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam.

Chương trình trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co diễn ra sáng ngày 18/11 tại đền Trấn Vũ có sự tham gia của Hội Kéo co Gijisi (thành phố Dangjin, Hàn Quốc) và 7 cộng đồng kéo co tại Việt Nam, gồm: Kéo co ngồi ở đền Trấn Vũ (quận Long Biên, Hà Nội); kéo mỏ ở thôn Xuân Lai (huyện Sóc Sơn, Hà Nội); kéo mỏ ở thôn Ngải Khê (huyện Phú Xuyên, Hà Nội); kéo co ở thôn Hữu Chấp (Tp Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); kéo song ở thị trấn Hương Canh (Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc); kéo co ở thôn Hòa Loan (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) và kéo co của cộng đồng người Tày (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Thông qua quyết định về bảo tồn Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội tại Kỳ họp thứ 46 của Ủy ban Di sản thế giới
    Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.
  • Điệu múa trống bồng làng Triều Khúc
    Múa bồng đã xuất hiện ở nhiều nơi tại nhiều lễ hội và mỗi nơi múa bồng lại có dáng vẻ riêng. Tuy nhiên đến nay chỉ duy nhất ở làng Triều Khúc điệu múa này còn giữ được nguyên hồn cốt và thần thái.
  • Làm "sống lại" trò chơi được vua quan triều Nguyễn yêu thích
    “Đầu hồ” trò chơi truyền thống được vua, hạ thần, quan lại thời nhà Nguyễn yêu thích vừa được “Trung tâm Trải nghiệm thực tế ảo (VR) – Đi tìm Hoàng Cung đã mất” ra mắt và du khách có thể trải nghiệm trong Đại Nội Huế.
  • Đề nghị Lễ hội Sayangva vào danh mục Di sản văn hóa
    Lễ hội Sayangva còn gọi là lễ cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới. Đây là lễ hội lớn nhất của người Chơro, thường diễn ra từ rằm tháng 2 đến rằm tháng tư âm lịch hàng năm vào những ngày trời đẹp, đêm có trăng sáng. Lễ hội truyền thống này mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ.
  • Vẻ đẹp của ngôi chùa thờ vị thiền sư đầu tiên được phong hiệu Quốc sư
    Chùa Non Nước tên Hán là Sóc Thiên Vương Thiền Tự, nằm trong quần thể di tích Đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) không chỉ là nơi có cảnh đẹp kỳ vĩ giữa núi rừng mà nơi đây còn lưu giữ những giá trị lịch sử lâu đời của văn hóa Phật giáo Việt Nam.
  • “Bão Thánh Gióng hái cà” ở làng Bẽ
    Nói đến sự tích Thánh Gióng, mọi người đều nhớ chuyện cậu bé làng Gióng ở huyện Gia Lâm. Sau ba năm từ lúc sinh ra, cậu nằm trên chõng tre im lặng, chẳng biết nói cười. Đến một ngày nghe tiếng loa của sứ giả vua Hùng gọi tìm người tài, cậu vươn vai đứng dậy tình nguyện đi đánh giặc Ân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sôi nổi liên hoan, trình diễn di sản Nghi lễ và trò chơi kéo co
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO