Hà Nội: Kiến nghị ban hành chính sách về chế độ đặc thù đối với giáo viên
Hà Nội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét ban hành chính sách về chế độ đặc thù lương, phụ cấp đối với giáo viên và cán bộ quản lý, công chức công tác tại các cơ quan quản lý ngành GD&ĐT; Xem xét giao cho Bộ GD&ĐT định giá tối đa, các nhà xuất bản quyết định giá cụ thể.
Chiều 23/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND TP Hà Nội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT”.
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội là địa phương có quy mô mạng lưới giáo dục lớn nhất cả nước. Đến năm 2023, Hà Nội đã hoàn thành công tác rà soát toàn bộ mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, các đơn vị trường học trên địa bàn TP đã chủ động rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Phương pháp kiểm tra, đánh giá được đổi mới, tổ chức tập huấn đánh giá học sinh các cấp theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học.
Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình bảo đảm đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, với công tác GD&ĐT của Thủ đô, thực tế yêu cầu rất cao nhưng khả năng đáp ứng hiện nay còn hạn chế, thể hiện ở việc thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên, thiếu thiết bị về cả số lượng, chất lượng...
Nhận thức Hà Nội là trung tâm lớn về GD&ĐT, KHCN của cả nước, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, thành phố bảo đảm về kinh phí đầu tư dành cho giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển lâu dài của Thủ đô. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ xem xét ban hành Chỉ thị riêng cho lĩnh vực GD&ĐT, tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế hiện nay. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học cho các quận, huyện, thị xã; yêu cầu các dự án xây dựng về nhà ở cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng xã hội, trường học trước khi cho người dân vào ở...
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ xem xét ban hành chỉ thị riêng cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế hiện nay. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học cho các quận, huyện, thị xã.
Đồng thời yêu cầu các dự án xây dựng về nhà ở cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng xã hội, trường học trước khi cho người dân vào ở.
Theo ông Đinh Tiến Dũng, Hà Nội đang triển khai xây dựng cơ chế tự chủ theo đơn giá, định mức và cơ chế đặt hàng trong lĩnh vực giáo dục, vấn đề thiếu giáo viên sẽ được hạn chế, cũng là điều kiện để thu hút đầu tư của xã hội cho giáo dục.
Bí thư Thành ủy đề nghị, cần quy định tỷ lệ trường học, biên chế giáo viên theo tình hình dân cư và tăng cường ứng dụng phương thức dạy học trực tuyến để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp thu tối đa các ý kiến của Đoàn giám sát và hoàn thiện báo cáo bổ sung gửi Đoàn giám sát trong thời gian sớm nhất; đồng thời quan tâm chỉ đạo rà soát, đánh giá quy hoạch cơ sở giáo dục trên địa bàn TP để xem xét, điều chỉnh từng bước đáp ứng nhu cầu người học; tăng cường đầu tư, phát triển các cơ sở giáo dục công lập, khuyến khích phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học tiệm cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế.
Cùng đó, bố trí kinh phí để bảo đảm thực hiện tốt Chương trình; quan tâm bố trí ngân sách để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ nhà giáo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học... bảo đảm đủ điều kiện để triển khai chương trình có hiệu quả. Nâng cao chất lượng bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên; rà soát, đánh giá thực trạng để bố trí giáo viên dạy các môn học mới phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc đổi mới chương trình GDPT nhằm tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và xã hội về việc triển khai thực hiện chương trình...
Tiếp thu đầy đủ ý kiến kiến nghị, đề xuất của Đoàn giám sát, Chủ tịch UBND TP Hà Trần Sỹ Thanh đề xuất Chính phủ mạnh dạn phân cấp, ủy quyền trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, tạo sự đa dạng, sáng tạo, linh hoạt trong chỉnh thể thống nhất giúp địa phương chủ động hơn về cơ sở vật chất, kinh phí, mô hình.