Chuyển động Hà Nội

Hà Nội chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ cơ sở

Quỳnh Phạm 14/05/2024 14:24

Sáng nay 14/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác PCTT và TKCN tại các xã, phường, thị trấn năm 2024.

daibieu2.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị triển khai công tác PCTT và TKCN tại các xã, phường, thị trấn năm 2024.

Dự Hội nghị có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng; đồng chí Nguyễn Duy Du, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố Hà Nội và các đại biểu thuộc Chi cục Thủy lợi và PCTT Hà Nội, Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị ủy; Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, Hạt quản lý đê, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Từ tháng 6 đến tháng 8/2024, Hà Nội có thể xuất hiện các đợt nắng nóng 39 - 41°C

Tại Hội nghị, Trưởng phòng Dự báo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ Đinh Hữu Dương đã đưa ra một số nhận định xu thế thời tiết, thủy văn từ tháng 5 đến tháng 12/2024. Về khí tượng, dự báo số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực biển Đông trong năm 2024 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) vào khoảng 11 - 13 cơn. Khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của 2 - 3 cơn bão hoặc ATNĐ. Hoạt động của bão và ATNĐ có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão. “Cần đề phòng khả năng xuất hiện bão mạnh hoặc sự kết hợp giữa bão với các hình thế thời tiết khác”, ông Dương nhấn mạnh.

Nhiệt độ trung bình trên toàn khu vực ở mức cao hơn so với TBNN từ 0.5 - 1.5°C. (TBNN từ tháng 5 đến tháng 12: 25.4 – 26.3°C). Nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn so với TBNN, các đợt nắng nóng tập trung từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với nhiệt độ cao nhất tuyệt đối: 39 - 41°C, khu vực nội thành có khả năng cao hơn. Trong khi đó, không khí lạnh có khả năng hoạt động từ cuối tháng 9 đầu tháng 10/2024, thành phố Hà Nội có khả năng chịu ảnh hưởng từ 10 - 12 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường. Có khoảng 1 - 2 đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng (từ 2 ngày trở lên) xảy ra vào nửa cuối tháng 12/2024 với nhiệt độ thấp nhất tuyệt đối 7 - 9 độ C.

a-m4.jpg
Trưởng phòng Dự báo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ Đinh Hữu Dương chia sẻ về dự báo khí tượng, thủy văn từ tháng 5 đến tháng 12/2024 tại Hội nghị.

Trong khi đó, tổng lượng mưa trên toàn khu vực ở mức xấp xỉ so với TBNN (TBNN từ tháng 5 đến tháng 12: 1432.3 – 1582.6mm), có khoảng từ 6 – 8 đợt mưa lớn diện rộng và tập trung từ cuối tháng 6 đến tháng 9/2024. Trong các chuyển mùa, cần đề phòng các hiện tượng thời nguy hiểm như dông mạnh, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ.

Ông Dương cũng thông tin thêm, trong toàn mùa xuất hiện 3 - 5 đợt lũ, trong đó 1 - 3 đợt lũ lớn có khả năng xuất hiện trên sông Đáy và các sông nội tỉnh. Đỉnh lũ năm các sông phổ biến thấp hơn đình lũ TBNN và cao hơn đỉnh lũ năm 2023 (sông nội tỉnh như sông Tích, sông Bùi có khả năng cao hơn TBNN và xấp xỉ năm 2023). Mực nước đỉnh lũ năm trên sông Hồng, Đà, Đuống dưới mức BĐ1; sông Đáy từ BĐ1 đến BĐ2; các sông nội tỉnh từ BĐ2-BĐ3. Thời gian xuất hiện đỉnh lũ tại sông Đà, hạ lưu sông Hồng, sông Đuống vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8.

“Trong khi đó, về nguồn nước, dòng chảy đến các hồ chứa thượng lưu các sông lớn như sông Hồng, sông Đà,... thấp hơn TBNN nên dự báo thiếu hụt nguồn nước hạ lưu các sông trên trong khu vực Hà Nội có khả năng thiếu hụt 10-30%”, Trưởng phòng Dự báo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, thông tin thêm.

Hà Nội luôn chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp PCTT và TKCN từ sớm, từ xa

Ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố Hà Nội thông tin tại Hội nghị, công tác PCTT và TKCN năm 2023 của Thành phố đạt nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu như 100% xã, phường, thị trấn thành lập lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai; xây dựng 7.983 tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và 22.153 điểm chữa cháy công cộng. Các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn, diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, công tác PCTT và TKCN luôn được Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND Thành phố quan tâm, chỉ đạo sâu sát nên năm 2023 vừa qua cũng như hiện tại Hà Nội đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2023.

a-m5.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Tuy nhiên, với những dự báo kể trên của cơ quan chức năng, có thể thấy Hà Nội không tránh khỏi những tác động tiêu cực của việc biến đổi khí hậu. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã trải qua nhiều đợt nắng nóng, mưa dông, lốc. Gần đây nhất có thể kể đến trận dông lốc vào tối ngày 20/4/2024 khiến 56 nhà dân bị tốc mái, hơn 6.000 cây xanh, cây ăn quả, cây lấy gỗ bị gãy đổ…

Năm 2024, Hà Nội đã chủ động trong công tác PCTT và TKCN. Điều này được khẳng định bởi ngày 2/2/2024, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số: 01/CT-UBND “về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội”. Gần đây nhất, ngày 4/5/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn số 148-HD/BTGTU về công tác tuyên truyền PCTT và TKCN năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội.

Để công tác PCTT và TKCN Thành phố Hà Nội 2024 đảm bảo hiệu quả, tại Hội nghị, PCTT và TKCN Thành phố cho rằng các địa phương cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong công tác PCTT và TKCN. Đồng thời rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, điều hành và xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm 2024. Kiện toàn bộ máy ban chỉ huy các cấp...

a-man.jpg
Ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, các địa phương cần thường xuyên rà soát cập nhật, điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm cụ thể, chi tiết, sát với thực tế của địa phương. Đặc biệt lưu tâm đến việc cập nhật kế hoạch PCTT, sự cố hằng năm, phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro, phương án hộ đê bảo vệ trọng điểm, phương án phòng chống úng ngập nội thành, ngoại thành, phương án phòng cháy, chữa cháy.

Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đào tạo, tập huấn, diễn tập và nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác PCTT và TKCN dưới nhiều hình thức, nội dung cập nhật, đổi mới, phong phú. Ngoài ra, phải duy trì nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ theo quy định; theo dõi chặt chẽ, thông tin, báo cáo kịp thời diễn biến của thời tiết, thiên tai, sự chỉ đạo điều hành của Trung ương, Thành phố để kịp thời phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và TKCN có hiệu quả./.

Bài liên quan
  • Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024
    Để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai và các sự cố, tai nạn xảy ra... Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội đã ban hành hướng dẫn số 148-HD/UBND về công tác tuyên truyền phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • [Podcast] Chính sách vượt trội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng đối với Hà Nội
    Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Để thành phố Hà Nội hiện thực hóa nhiệm vụ này, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có chính sách vượt trội để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) cho Hà Nội.
  • “Chợt xanh về thương nhớ mênh mang”
    “Đêm hoa vàng” là tập thơ mới ra mắt của nhà thơ Bình Nguyên Trang, do NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 5/2024. Nhan đề cuốn sách cũng là tên của một bài thơ trong ấn phẩm. Tập thơ gồm 43 thi phẩm, 124 trang, được chia làm hai phần: “Thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội” và “Niệm”.
  • Hà Nội: Tăng cường phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024
    Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương vừa ký công văn số 3109/ STTTT- BCXBTT gửi Văn phòng UBND Thành phố, một số cơ quan báo chí Thủ đô về việc phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.
  • Triển lãm ‘Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám’ tại Cần Thơ
    Triển lãm tái hiện quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu-Quốc Tử Giám và giới thiệu đến công chúng các danh nhân văn hóa có đóng góp quan trọng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
  • [Infographic] 4 giải pháp thực hiện kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô Hà Nội đến 2025
    Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch 294/KH-UBND về việc Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch này, UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 4 giải pháp, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô vì sự phát triển bền vững của đất nước, thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội.
  • “Đoài Melody” thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, lan tỏa sự giao thoa văn hóa xứ Đoài với Thăng Long – Hà Nội
    “Đoài Melody” – chương trình hòa nhạc đặc biệt được Thị xã Sơn Tây tổ chức tối 19/10 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, đã thu hút hàng nghìn khán giả, qua đó khơi dậy nguồn lực phát triển du lịch văn hóa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thành phố Hà Nội nói chung phát triển.
  • Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024
    Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 15/11 tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.
Hà Nội chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO