Đặc sắc tục thờ chó đá ở Hà Nội

Khánh Ngọc/Hànộimới cuối tuần| 21/07/2019 08:11

Trong tâm thức của người Việt, chó là loài vật trung thành và mang lại may mắn. Vì vậy, thờ chó đá là một phong tục truyền thống lâu đời ở Việt Nam. Không những thế, chó đá còn được coi như thành hoàng làng, được phụng thờ ở nhiều đình, đền, miếu, đặc biệt là tại Hà Nội.

Đặc sắc tục thờ chó đá ở Hà Nội
Đền Cẩu Nhi giữa lòng hồ Trúc Bạch.

Tín ngưỡng lâu đời

Ở nhiều vùng nông thôn, chó đá được đặt trước cửa nhà hoặc đình, đền, miếu... với tư cách là một “hộ môn thú” (thần canh cửa), hoặc trên bệ thờ như là vị thần chuyên canh giữ phần âm, xua đuổi tà ma và mang lại bình yên, may mắn cho người dân.

Hà Nội là một trong những địa phương có tục thờ chó đá khá phổ biến, đặc biệt là tại các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng và khu vực nội thành. Tại đền Hai Bà Trưng (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ) hiện vẫn còn một đôi chó đá. Cách đó không xa, phủ thờ quận công Nguyễn Ngọc Trì cũng có 4 con “thạch cẩu”. Còn tại đình thôn Phù Trung (xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng), chó đá được đặt trên bệ thờ ở ngoài vườn - nơi dân làng thường đến thắp hương vào ngày rằm, mùng một. Nổi tiếng không kém là ngôi đình Địch Vỹ (xã Phương Đình, huyện Đan Phượng), nơi chó đá được phối thờ như một vị thành hoàng và được gọi là “quan lớn Hoàng Thạch”. Nhà nào có công việc quan trọng đều biện lễ trình ngài để mọi việc diễn ra suôn sẻ.

Khu vực nội thành Hà Nội cũng ghi nhận tục thờ chó đá. Tại ngã tư Trung Hiền (giao cắt giữa các phố Bạch Mai, Trương Định, Minh Khai, Đại La, thuộc quận Hai Bà Trưng ngày nay) trước kia có tượng con chó đá lớn trấn giữ nên nơi đây còn được gọi là “cửa ô Chó Đá”. Giờ đây bức tượng và cái tên cũ chỉ còn trong ký ức của số ít người Hà Nội.

Đền thờ Cẩu Nhi

Nằm trên gò đất cao nổi giữa hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình), đền Cẩu Nhi (hay đền Thủy Trung Tiên) là một trong những di tích nổi tiếng gắn với tục thờ chó đá và sự tích xây dựng kinh thành Thăng Long của vua Lý Thái Tổ. Theo Ngọc phả cổ lục, mẹ vua Lý Thái Tổ (Lý Công Uẩn) tên là Phạm Thị Trinh, khi đến chùa Tiêu Sơn, sau đêm nằm mơ thấy thần chó đá bà có mang và sinh ra Lý Công Uẩn đúng vào năm Giáp Tuất (934). Sau này, vua cho dời đô về Thăng Long cũng đúng vào năm Canh Tuất (1010). Khi định đô ở đất Thăng Long, vua Lý Thái Tổ cho lập miếu thờ thần Cẩu Mẫu, Cẩu Nhi trên núi Nùng.

Sách Tây Hồ chí có viết về đền Cẩu Nhi như sau: “Thần Cẩu Nhi là con Cẩu Mẫu, triều Lý miếu thờ ở bãi Châu Chữ (bến Châu) phía Tây Bắc hồ, thời Hậu Lê gọi là chùa Trúc Bạch. Trên có miếu thờ thần Cẩu Nhi dựng từ triều Lý. Nay hãy còn”. Theo cố Giáo sư Phan Huy Lê, trong Đại Việt sử ký toàn thư cũng chép về bến Thần Cẩu và tục thờ chó đá có ở người Việt ít nhất từ đời Lý. Nhưng vì người Việt có tín ngưỡng đa thần giáo, tôn thờ thuyết vạn vật hữu linh nên trải qua nhiều biến động, tục thờ chó bị phai nhạt. Điều đó lý giải vì sao ngôi đền ở giữa hồ Trúc Bạch có 3 lớp thờ chồng chéo lên nhau với ba đối tượng được thờ là thần Chó, Mẫu Thoải và thần Cá.

Đặc sắc tục thờ chó đá ở Hà Nội
Du khách tham quan đền Cẩu Nhi. Ảnh: Linh Tâm

Theo thủ từ Lưu Ngọc Đức, Trưởng ban Quản lý di tích đền Cẩu Nhi thì dấu tích thờ thần Cẩu từ đời Lý đã bị phá hủy từ lâu. Hiện nay, dấu tích của ngôi đền xưa trên hòn đảo Cẩu Nhi không còn. Sau nhiều biến thiên của lịch sử cùng sự nỗ lực của các nhà nghiên cứu, chính quyền và người dân quận Ba Đình, ngôi đình được trùng tu, xây dựng lại trên nền đất cũ, mang tên Thủy Trung Tiên - nơi thờ Mẫu Thoải. Lý giải việc này, thủ từ Lưu Ngọc Đức cho biết: “Người dân Việt Nam có tục cứ nơi nào có nước đều thờ Mẫu Thoải. Trong trí nhớ của tôi, 40 năm trước ngôi đền đã được xây theo lối chuôi vồ, là nơi thờ Mẫu Thoải và Tứ phủ. Trên bờ nóc và trong đền đều ghi dòng chữ: “Thủy Trung Tiên từ” (đền thờ Bà chúa Nước). Có thể ngôi đền thờ Cẩu Nhi đã bị phá hủy từ nhiều thế kỷ trước đó. Tuy nhiên, trong bài vị gỗ cổ của đền có nhắc đến thần Cẩu Nhi. Sau này, người dân quanh vùng Tây Hồ lập nên Thủy Trung Tiên từ để thờ Mẫu Thoải với mong ước được bà phù hộ cho những cư dân có cuộc sống gắn liền với nghề đánh bắt thủy sản trên hồ Tây”.

Với nhiều người Hà Nội, đền thờ Cẩu Nhi vẫn gắn bó, thân thuộc bởi nó gắn liền với những mảnh ký ức của họ. Ông Nguyễn Trung Quân, cư dân phường Ngũ Xã (quận Ba Đình) chia sẻ: “Ngày bé, bà tôi thường kể cho chúng tôi sự tích đền Cẩu Nhi gắn với những tích truyện về việc vua Lý Thái Tổ xây thành Thăng Long. Thi thoảng, tôi được theo bà đi thuyền vào đảo Cẩu Nhi để cúng lễ. Ngày nay, ngôi đền được trùng tu, xây dựng khang trang như vậy, người dân Ngũ Xã chúng tôi rất mừng vì trên địa bàn phường có thêm một di tích làm đẹp cho Thủ đô”.

Anh Nguyễn Hữu Dũng, người trông coi di tích đền Cẩu Nhi cho biết, sau khi được xây dựng lại, đền Cẩu Nhi (hay đền Thủy Trung Tiên) đã trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước. Trung bình mỗi tháng di tích này đón hơn 1.000 lượt du khách. Sau khi lễ Mẫu, du khách thập phương thường tìm hiểu, chiêm ngưỡng các bức tượng, phù điêu và tục thờ chó đá đặc sắc thông qua những người trông coi di tích tại đây.

Cùng với những giá trị lịch sử - văn hóa, tâm linh tồn tại qua nhiều thế kỷ, tín ngưỡng thờ chó đá đóng vai trò quan trọng nhất định trong đời sống tinh thần của người Hà Nội. Các di tích thờ chó đá được bảo tồn, phát huy giá trị trong cuộc sống đương đại như đền thờ Cẩu Nhi luôn là điểm nhấn tạo nên sức hấp dẫn cho các tour tuyến tham quan, thu hút du khách đến với Thủ đô.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Hà Nội thông qua Nghị quyết quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao
    Tại Kỳ họp 19 (kỳ họp chuyên đề) ngày 19/11 của HĐND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã trình Dự thảo quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố (thực hiện điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô). HĐND Thành phố đã xem xét và thông qua Nghị quyết về nội dung này.
  • Cô giáo Lan và những bài học không chỉ đến từ kiến thức
    Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, có những khoảnh khắc và những con người đặc biệt mà ta không thể nào quên. Đối với tôi, một trong những người để lại ấn tượng sâu sắc nhất là cô Lan - giáo viên trường Tiểu học Liên Bảo (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).
  • Hà Nội phê duyệt đề án vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh
    UBND TP Hà Nội vừa có Quyết định số 6004/QD-UBND về việc, phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”.
  • ‏Những ấn tượng khó quên từ chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
    Ngày 15/11, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập. Bên cạnh dấu ấn những thành tựu vì cộng đồng qua suốt một thập kỷ của Quỹ từ thiện xã hội này, người tham dự còn ấn tượng với chương trình nghệ thuật chào mừng đặc sắc. Điểm đặc biệt của chương trình là 12 tiết mục nghệ thuật đều có sự tham dự không kém phần chuyên nghiệp của các nghệ sĩ “nhí” đến từ trường TH School.‏
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc tục thờ chó đá ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO