Đặc sắc hội làng Xuân Đỗ Hạ

HNMCT| 04/03/2022 17:43

Xuân Đỗ là một làng cổ nằm bên bờ Bắc sông Hồng, thuộc phường Cự Khối (quận Long Biên, Hà Nội). Làng có tên nôm là Đậu Hạ, xưa kia là đất bãi sông Hồng. Trải qua thời gian, sau những lần đắp đê chống lụt, Xuân Đỗ trở thành làng trong đê. Gờ sót của con đê tàn đoạn đường gom cầu Thanh Trì ngày nay là chứng tích của thời gian...

Đặc sắc hội làng Xuân Đỗ Hạ
Lễ hội làng Xuân Đỗ Hạ.

Ngôi đình đặc biệt

Trong quá trình phát triển làng xã, Xuân Đỗ được chia tách thành Xuân Đỗ Thượng, Xuân Đỗ Hạ. Làng Xuân Đỗ Hạ là làng gốc, hiện còn đình, chùa cổ kính. Tấm bia mang niên đại Vĩnh Tộ (triều vua Lê Thần Tông 1619 - 1628) hiện đặt cạnh giếng đình, như lời khẳng định đình đã được xây dựng ở đây ít nhất 400 năm.

Đình Xuân Đỗ Hạ nằm ở vị trí đầu làng, trên một khuôn viên thoáng rộng với giếng, nghi môn, kiến trúc chính theo kiểu “Tiền khẩu hậu đinh”. Hai bên của tòa chữ khẩu có tả - hữu hành lang nằm liền kề tạo thành một thể không gian thống nhất. Đây là lối kiến trúc riêng, không theo bố cục của các ngôi đình thông thường mà mang dáng dấp của một ngôi đền; trong đó có nhiều giá trị, biểu tượng được hội vào cả kiến trúc, đồ thờ và nhất là các mảng chạm khắc liên quan. 

Tại đình vẫn còn nhiều đồ thờ gồm bàn thờ, cây đèn bát hương, đỉnh, trầm, long đình, kiệu võng... nhưng đáng chú ý hơn cả về mặt niên đại và nghệ thuật là các cỗ ngai ở trong hậu cung. Giá trị nghệ thuật và giá trị biểu tượng đạt trình độ cao, mang niên đại đầu thế kỷ XVIII. Một thế kỷ sau, người dân nơi đây đã làm một bộ ngai mới để thờ hai vị thành hoàng làng, một bài vị có ghi: “Khỏa Ba Sơn linh ứng phù vận quảng trạch long ân hiển khánh huệ cảm nghĩa đoán đại vương” và “Lâu Ly vua tiên hoa dung trang thục công chúa”. 

Đặc sắc hội làng

Hội làng Xuân Đỗ Hạ diễn ra từ ngày mồng 9 đến ngày 12 tháng Hai lịch trăng. Từ Tết Nguyên đán đến trước ngày mồng 6 tháng Giêng, khi các phe giáp chưa họp bàn vào đám thì dân làng không được “động”, tức là không gây tiếng động lớn, không động thổ, không được xuống đồng cày cấy. Dân làng cho rằng, nếu gây động thì sẽ kinh động đến quỷ thần và làm mất mùa, gây bệnh dịch. 

Sáng mồng 8 tháng Hai, các phe giáp tổ chức bàn giao đồ thờ tự. Sau mỗi mùa lễ hội, vào ngày 12 tháng Hai, phe giáp nào được đăng cai có trách nhiệm bảo quản, trông coi đồ thờ trong một năm, đến năm sau bàn giao lại cho phe giáp tân đăng cai. Chiều ngày mồng 8 tháng Hai, dân làng tổ chức bao sái đồ thờ tự, làm lễ phong y, lễ vật có xôi thủ lợn. Theo các già làng, xưa kia ngày mồng 10 tháng Hai là Đản sinh Đức thánh Ông (Khỏa Ba Sơn) thì ngày mồng 8 tháng Hai vào đám chỉ có cúng xôi thủ lợn và ngày 15 tháng Tám giỗ Đức thánh Bà (Lâu Ly) thì cúng xôi gà. Nghi thức này xuất phát trong tâm thức của người dân Việt trồng lúa nước, là biểu trưng cầu sự sinh sôi phát triển.

Sáng sớm ngày mồng 9 tháng Hai, dân làng tổ chức lễ “nghênh thủy”, tức là rước nước cầu mùa. Trước khi rước nước, đoàn rước lễ thánh, sau đó tiến hành rước lên bến Bồ Đề (trước cửa đền Ghềnh). Đến bến Bồ Đề có thuyền chờ sẵn đưa ra giữa sông Hồng lấy nước. Trưởng đoàn lấy nước trịnh trọng thả vòng ngũ sắc xuống dòng sông, múc 3 gáo đầu làm phép, sau đó lần lượt đại diện phe giáp lấy đầy nước vào chóe. Vòng ngũ sắc không chỉ để ngăn rác bẩn vào nước mà còn là biểu trưng mong cầu sinh khí đem lại hạnh phúc cho dân làng. 

Áng chừng đoàn rước nước lên đến bến Bồ Đề, dân làng làm lễ thánh và tổ chức rước kiệu để nghênh thủy. Đoàn rước có đầy đủ cờ, biển, chấp kích, bát bửu, tàn, tán lọng, đoàn nghi lễ và dân làng để nghênh kiệu Ông, kiệu Bà. Vui nhất trong lễ rước là kiệu quay. Khởi xuất từ đình, trên đường rước, các kiệu cứ quay tròn rồi tiến, lùi, như thể các đức thành hoàng ngự giá vui cùng dân làng trong không khí khai xuân. Đoạn đường rước kiệu để nghênh thủy chính là con đường mang đại phúc cho dân làng, cho mùa màng bội thu. Đến giờ Ngọ, đoàn rước về đình. Tiếp đó, đại diện các phe giáp tổ chức lễ rước văn từ nhà ông soạn văn về đình, sau đó sẽ tiến hành tế thánh rồi dân làng thụ lộc tại đình. 

Trong hội làng Xuân Đỗ Hạ, đáng quan tâm có lễ rã đám vào ngày 12 tháng Hai để ngày hôm sau 13 tháng Hai làm lễ yên vị đóng cửa đình. Trong ngày rã đám, mỗi giáp cúng lễ một con lợn sống, để nguyên con, không cạo lông, lấy một ít tiết và một ít lông gáy bỏ vào bát để làm lễ tế mao huyết. Lợn được đặt trước ban thờ, bát mao huyết đặt trên ban thờ thánh và làm lễ tế. Tế xong, bát mao huyết được đem chôn ở miếu thổ thần gần đó. Đây là một tục hèm của cư dân nông nghiệp cổ. 

Trong điều kiện hiện nay, nhiều nghi thức đã được đơn giản hóa. Thời gian tổ chức hội làng Xuân Đỗ Hạ chỉ diễn ra trong 3 ngày (từ mồng 9 đến 11 tháng Hai lịch trăng) nhưng những nghi thức nông nghiệp vẫn còn trong ký ức. Thấp thoáng đâu đó là tiếng trống sấm gọi mưa, gọi mùa...

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • Triển lãm “Sắc Thu mới” - lời tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam
    29 tác phẩm hội họa của 21 nữ hội viên Hội Mỹ thuật TP.Huế đang được trưng bày tại triển lãm “Sắc Thu mới” tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế để tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam.
  • Kỳ 12: Các khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Văn kiện Đại hội đã được Đảng bộ Thành phố khóa XVIII thông qua, thể hiện rõ các khâu đột phá để khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung các khâu đột phá phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới đã được Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 – 2030 thông qua.
  • Hà Nội tiếp nhận hơn 24,48 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ
    Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, tính đến 17h32' ngày 17/10, số tiền các tập thể, cá nhân đã chuyển về qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ủng hộ Nhân dân các tỉnh, thành phố khắc phục thiệt hại do bão số 10, 11 gây ra là hơn 24,48 tỷ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc hội làng Xuân Đỗ Hạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO