Аổi mã vùng sẽ theo lộ trình tối ưu

Vietnamnet| 12/01/2015 13:02

NHN Online - Kh?ng định việc ban hà nh Quy hoạch kho số viễn thông mới là  cần thiết nhưng Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, Bộ đã tính toán, cân nhắc kử¹ các phương án triển khai để giảm thiểu ảnh hưởng tới cho doanh nghiệp, tổ chức cũng như người dân.

quy hoạch, kho số, đổi mã vùng, đầu số,
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng. Ảnh: Vũ Nhung  

Trong cuộc trao đổi sáng 10/1 với một số cơ quan báo chí, Thứ trưởng đã chính thức giải đáp một số vướng mắc và  hiểu nhầm của dư luận xung quanh Quy hoạch kho số mới, cũng như các nội dung quan trọng của Quy hoạch nà y như chuyển đổi mã vùng cố định và  rút ngắn thuê bao di động 11 số xuống còn 10 số.

Bộ TT&TT vừa ban hà nh Thông tư số 22/2014 vử Quy hoạch kho số viễn thông. Tại sao cần phải ban hà nh quy hoạch nà y và  căn cứ nà o để đưa ra quy hoạch, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Như chúng ta đã biết, năm 2009, Quốc hội đã thông qua Luật Viễn thông, có hiệu lực từ 1/6/2010. Sau đó, Chính phủ đã ban hà nh Nghị định số 25 hướng dẫn thi hà nh Luật Viễn thông, trong đó có quy định rõ kho số là  tà i nguyên viễn thông quốc gia, giao Bộ TT&TT xây dựng và  ban hà nh Quy hoạch kho số viễn thông theo hướng bảo đảm quản lý sử­ dụng hiệu quả nhất, phục vụ tốt nhất nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cũng như nhu cầu liên lạc của người dân. Аó là  sở cứ quan trọng để Bộ TT&TT nghiên cứu xây dựng và  ban hà nh Thông tư vử Quy hoạch kho số .

Trên cơ sở những văn bản pháp luật trên, Bộ TT&TT đã là m việc với các doanh nghiệp viễn thông, khảo sát đánh giá tình hình thực tế phát triển của thị trường, của công nghệ để từ đó đưa ra quy hoạch kho số bảo đảm việc sử­ dụng tà i nguyên hiệu quả, bảo đảm tính bửn vững của quy hoạch nà y trong một thời gian dà i, tránh việc thường xuyên thay đổi mã số ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Khi xây dựng quy hoạch kho số mới, Bộ đã nghiên cứu rất kử¹ vử thị trường, công nghệ. Nhiửu người thắc mắc tại sao phải ban hà nh quy hoạch nà y, có rất nhiửu lý do cần thiết.

Thứ nhất, quy hoạch kho số viễn thông, đặc biệt là  quy hoạch mã vùng, mã mạng đã tồn tại hơn 50 năm nay, từ khi có ngà nh viễn thông Việt Nam. Аến năm 2008, chúng ta có điửu chỉnh một chút là  thêm đầu mã mạng có ba chữ số, còn vử cơ bản quy hoạch mã vùng, mã mạng cũ không thay đổi. Trong khi đó, công nghệ, khoa học lại phát triển rất nhanh chóng và  thay đổi rất lớn.

Cụ thể, 15 năm trước, dịch vụ thông tin di động còn rất hạn chế, chỉ khoảng và i triệu người sử­ dụng dịch vụ trong khi lượng người sử­ dụng dịch vụ cố định lên tới hà ng chục triệu.

Nhưng hiện tại, bức tranh đã thay đổi nhanh chóng với gần 133 triệu thuê bao di động, chỉ còn 7 triệu thuê bao cố định. Rõ rà ng là  vử mặt công nghệ, dịch vụ điện thoại cố định ngà y cà ng giảm, dịch vụ di động ngà y cà ng phát triển. Thế nhưng đầu mã dùng cho quy hoạch mã vùng, mã mạng chỉ có 9 đầu mã (từ đầu 1 đến đầu 9). Trong 9 đầu mã nà y, có 2 mã (đầu 9 và  đầu 1) sử­ dụng cho di động, 7 mã còn lại dà nh cho cố định.

Аiửu nà y dẫn đến sự bất cập: số mã mạng rất ít, trong khi số thuê bao điện thoại di động rất lớn. Số thuê bao điện thoại cố định rất ít nhưng lại được sử­ dụng số mã mạng rất nhiửu. Аấy là  bất cập cơ bản.

Chính vì vậy, để giải quyết những bất cập nà y, năm 2008 chúng ta đã phải có giải pháp tình thế là  bắt buộc thêm một mã mạng có độ dà i ba chữ số, dẫn đến việc hiện nay có thuê bao 10 số, 11 số. Nếu chúng ta để tình trạng nà y tiếp tục diễn ra thì cà ng ngà y cà ng bất cập.Аặc biệt, hiện nay kết nối di động không chỉ giữa người với người mà  còn giữa cả người với máy, máy với máy, bởi theo xu hướng nhà  thông minh, tất cả thiết bị trong nhà  như bếp điện, máy giặt... đửu sẽ kết nối Internet.

Theo dự đoán của các tổ chức thế giới, đến năm 2050, trên thế giới có khoảng 50 tỷ kết nối. Nếu chúng ta không quy hoạch các đầu số di động thì các đầu số hiện nay còn không thể bảo đảm kết nối giữa người với người, chứ chưa nói đến việc kết nối máy với máy trong tương lai. Cho nên, để bảo đảm cho sự phát triển của công nghệ vử lâu dà i, chúng ta phải quy hoạch, tổ chức lại cho hợp lý.

Lý do thứ hai là  vì môi trường kinh doanh. Như chúng ta đã biết, 15 năm trước, môi trường viễn thông của Việt Nam là  độc quyửn, chỉ có một doanh nghiệp duy nhất là  VNPT. Bây giử, chúng ta có hà ng chục doanh nghiệp hạ tầng mạng, hà ng trăm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Số lượng cần sử­ dụng mã số tăng lên rất nhiửu.

Trước đây, chúng ta không có khái niệm nhà  cung cấp dịch vụ nội dung (CP). Trong những năm gần đây, trước sự phát triển của Internet và  smartphone, dịch vụ nội dung phát triển rất mạnh. Trước đây, chúng ta không có đầu số cho CP. Bây giử chính là  lúc chúng ta phải quy hoạch lại cho phù hợp với thị trường mang tính cạnh tranh cao, có sự tham gia của nhiửu doanh nghiệp.

Khi đưa ra Quy hoạch mới, Bộ TT&TT đã tính toán, dự liệu ảnh hưởng đến người sử­ dụng hay chưa, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Như chúng ta đã biết, trong quy hoạch kho số mới nà y, cái thay đổi lớn thứ nhất là  quy hoạch mã vùng. Mã vùng chỉ phục vụ cho các cuộc gọi cố định, đặc biệt là  đường dà i. Theo số liệu thống kê của các nhà  mạng thì tổng lưu lượng các cuộc gọi đường dà i, từ di động gọi và o các máy cố định, và  từ quốc tế và o máy cố định Việt Nam... (tức là  những cuộc gọi có đầu mã vùng) chỉ chiếm 1,6% tổng lưu lượng viễn thông của Việt Nam. Như vậy, tác động thực sự tới các cuộc gọi rất hạn chế, hơn nữa các máy cố định cũng chủ yếu là  của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chứ phạm vi ảnh hưởng tới người dùng cá nhân thì rất ít.

Tất nhiên, khi thay đổi thì phải có ảnh hưởng, nhưng tác động thực tế là  không lớn.

Thay đổi thứ hai có thể tác động lớn hơn đến xã hội là  sau khi bố trí sắp xếp lại mã vùng, các mã vùng thừa ra (3x, 4x, 5x, 7x, 8x) sẽ được dùng cho mã mạng di động. Аây là  cơ hội để chúng ta chuyển tất cả các thuê bao 11 số (1xx) hiện nay thà nh 10 số. Cũng có nghĩa là  chỉ những thuê bao 11 số mới chịu ảnh hưởng của Quy hoạch mới.

Cần lưu ý rằng, đối với các thuê bao nà y thì 7 số cuối vẫn giữ nguyên. Ví dụ đang dùng số 11 số với đầu mã 0126, sau đó có 7 số thuê bao thì chỉ thay đổi 3 số đầu thà nh 126. Khi thay đổi mã nà y, Bộ sẽ chuyển mã mạng di động từ 3 số xuống thà nh 2 số.

Аây là  một thay đổi nà y theo chiửu hướng tích cực, vì tất cả người sử­ dụng 11 số đửu muốn được dùng 10 số, ngắn hơn, dễ nhớ hơn.

Một số tử báo phản ánh rằng, Quy hoạch được ban hà nh đúng dịp Tết Dương lịch, nhiửu doanh nghiệp có ý kiến là  đã quen số rồi, giử phải thay đổi toà n bộ số điện thoại trên mẫu mã, bao bì... thì gặp nhiửu khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thứ trưởng đánh giá như thế nà o vử vấn đử nà y?

Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Cần là m rõ rằng Thời điểm 1/3/2015 chỉ là  thời điểm có hiệu lực của quy hoạch chứ không phải tất cả các nội dung quy hoạch đửu phải thực hiện từ 1/3.

Trong Thông tư đã nêu rõ là  để triển khai quy hoạch nà y, Bộ sẽ xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai quy hoạch, và  kế hoạch nà y có thể diễn ra trong nhiửu năm. Nói cách khác, Quy hoạch là  để người dân biết định hướng của Nhà  nước, còn sau đó Nhà  nước mới xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện quy hoạch.

Việc thay đổi mã vùng dự kiến sẽ được tiến hà nh thà nh nhiửu giai đoạn, theo từng khu vực, có thể hà ng năm sau mới xong phần đổi mã vùng. Sau khi chuyển đổi xong mã vùng mới xây dựng tiếp kế hoạch chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số. Như vậy, việc thực hiện quy hoạch được thực hiện trong thời gian rất dà i.

Nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sẽ được thông báo lộ trình cụ thể để dần thay đổi chứ không phải từ 1/3 tất cả đửu phải thay đổi. Sẽ có lộ trình từng bước, đổi mã vùng khu vực nà o trước, khu vực nà o sau, thời gian bao lâu để đảm bảo tác động ít nhất đến xã hội.

Аồng thời, khi có kế hoạch cụ thể, Bộ cũng sẽ phối hợp với doanh nghiệp viễn thông để có biện pháp, giải pháp cụ thể là m sao ảnh hưởng ít nhất. Doanh nghiệp sẽ thông báo đến đối tượng bị ảnh hưởng trước 60 ngà y để họ kịp chuẩn bị.

Trong thời gian thực hiện thay đổi, nhà  mạng sẽ triển khai các biện pháp kử¹ thuật còn người dân, tổ chức, doanh nghiệp không phải là m gì cả. Các hệ thống kử¹ thuật sẽ lập trình song song cả số mới và  số cũ. Thời gian đầu, người dân có thể sử­ dụng cả hai số nà y, chỉ có điửu khi người dân gọi và o số cũ thì sẽ có thông báo cần phải quay số mới. Việc thông báo tự động được thực hiện trong thời gian dà i rồi mới chuyển đổi hoà n toà n.

Bộ TT&TT cũng sẽ có thông báo đến tất cả các cơ quan quản lý viễn thông của các nước, Liên minh viễn thông quốc tế vử sự thay đổi nà y.

Vậy nội dung nà o của Quy hoạch sẽ được thực hiện đầu tiên thưa Thứ trưởng? Hiện tại đã có kế hoạch cụ thể cho nội dung nà y hay chưa?

Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Như tôi đã nói ở trên, Bộ TT&TT đang xây dựng kế hoạch để triển khai quy hoạch trong thời gian dà i. Có những nội dung chẳng ảnh hưởng đến ai thì có thể thực hiện ngay như quy hoạch cung cấp thêm đầu mã cho các CP.

Còn những vấn đử có ảnh hưởng, tác động xã hội thì cần có thời gian chuẩn bị kử¹ hơn. Trước mắt, trong năm 2015, chúng tôi sẽ tập trung cho việc quy hoạch mã vùng. Tuy nhiên, sẽ không thay ngay một lúc hà ng chục mã vùng mà  thực hiện theo từng giai đoạn, vùng trước, vùng sau sẽ có kế hoạch cụ thể.

Có một lợi ích rất lâu dà i của việc quy hoạch mã vùng, đó là  để phù hợp với công nghệ. Trước đây, việc chia vùng là  để bảo đảm cho người nghèo, người thu nhập thấp có thể gọi nội hạt trong vùng với giá thấp nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ (chẳng hạn, môi trường Internet thì cả thế giới là  một vùng, hoặc với điện thoại di động thì cả nước là  một vùng) và  với hiện trạng giá dịch vụ viễn thông ngà y cà ng giảm, thì cần quy hoạch để giảm số vùng.

Hiện cả nước đang có 63 vùng điện thoại cố định. Nhưng với quy hoạch mới, chúng ta sẽ sắp xếp lại số vùng theo địa bà n hà nh chính, ví dụ các tỉnh Tây Bắc đửu bắt đầu bằng mã vùng 20, 21... Trong tương lai gần sẽ chỉ còn  khoảng 10 vùng còn lâu dà i hơn nữa thì cả Việt Nam sẽ chỉ còn 1 vùng.

So với những thay đổi năm 2008 thì Quy hoạch mới của năm 2015 có điểm nà o khác biệt thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Năm 2008, các mã vùng có độ dà i 1, 2 và  3 số. Năm nay khi quy hoạch lại toà n bộ mã vùng thì tất cả sẽ thống nhất còn lại 3 chữ số và  phân theo vùng chạy từ Bắc và o Nam. Cần nói lại rằng khi xây dựng quy hoạch mới, chúng tôi đã bà n rất kử¹ với các doanh nghiệp viễn thông, nhất là  VNPT vì Tập đoà n nà y đang có số lượng thuê bao cố định nhiửu nhất, nhưng các doanh nghiệp đửu nhất trí cao, có khả năng thực hiện khi có kế hoạch cụ thể. Trọng tâm của Bộ TT&TT trong năm 2015 nà y, vì vậy, sẽ là  chuyển đổi mã vùng cố định.

Xin cám ơn Thứ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Аổi mã vùng sẽ theo lộ trình tối ưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO