- Anh nghĩ sao khi dòng nhạc cổ điển của Việt
Theo tôi, không có bản thân một dòng nhạc nà o có thể tồn tại nếu thiếu sự quan tâm của khán giả và nhà nước. Để phát triển dòng nhạc cổ điển, vốn "kén" người nghe thì chúng ta rất cần sự quan tâm từ tất cả các phía. Từ các cơ quan chức năng của nhà nước cho tới các tổ chức tư nhân. Một mặt, chúng ta cần phải hướng dòng nhạc của mình đi theo xu hướng chung của âm nhạc à, à‚u. Để có thể bắt kịp với xu hướng hiện đại. Cần mở thêm các trường, trung tâm đà o tạo âm nhạc bà i bản để ươm giống các mầm non âm nhạc.
- Cảm nhận của anh thế nà o khi có nhiửu người cho rằng trình độ thưởng thức âm nhạc cổ điển của Việt
Tôi không nghĩ như vậy. Trong khoảng 10 năm nay tôi thấy khán giả Việt
NSND Đặng Thái Sơn đang "phiêu" trên phím đà n
- Theo anh, là m thế nà o đử dòng âm nhạc cổ điển ở Việt
Thế hệ hiện nay có nhiửu thuận lợi trong việc lựa chọn nghử nghiệp cho mình. Cái khó là sự lựa chọn đó bị thả nổi, rât khó định hướng tốt cho tương lai. Những tà i năng âm nhạc của chúng ta rất ít, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Lại chủ yếu là những bạn trẻ có khả năng bẩm sinh, bột phát. Tuy vậy, chúng ta lại vẫn xem nhẹ công cuộc đà o tạo, định hướng lâu dà i cho các em. Vì vậy, theo tôi thấy, nhiửu em có tà i thì nổi danh rất nhanh. Bên cạnh đó, lại có một số em rất vất vả trên con đường âm nhạc của mình. Tôi rất vui khi mình đang có một nghệ sử¹ tà i năng và tâm huyết như Bùi Công Duy. Duy không những được đà o tạo bà i bản cộng thêm sự chuyên nghiệp cao. Sau khi được đà o tạo ở nước ngoà i anh nà y đã trở vử nước giảng dạy, chơi nhạc, điửu đó là m tôi rất xúc động.
- Anh từng biểu diễn rất nhiửu nơi trên thế giới. Anh thấy công chúng ở đâu hiểu anh nhất?
Chúng ta chỉ có thể nói rằng ở đâu có tỉ lệ người hiểu sâu, cao hơn thôi. Chứ còn ở bất cứ nước nà o, buổi hoà nhạc nà o cũng có sự pha trộn của rất nhiửu loại khán giả. Ngay cả những trung tâm âm nhạc lớn như
- Ở độ tuổi nà y, anh thấy mình chơi nhạc thế nà o?
Ngà y còn trẻ, khi chơi những bản nhạc của Sopanh, tôi có cách đánh rất thơ mộng. Còn bây giử, cùng với thời gian, độ tính kịch của bản thân được đẩy cao, mình thường đi sâu hơn và o sự cảm thụ. Chẳng hạn như tối nay, tôi ko chơi những bà i Sopanh rầm rộ, mà chỉ có và i nốt tâm tình thôi. Nhưng cái đó phải đến một độ tuổi nà o đấy mình mới có thể nói bằng những âm thanh lời ít, ý nhiửu.
Đã từ lâu rồi khi và o một chương trình, có thể tôi chỉ chơi một nửa nhạc Sopanh, hoặc có thể không. Tôi không muốn người ta gán cho tôi một biệt hiệu chỉ thích chơi Sopanh. Mà mình còn chơi những thể loại nhạc khác đa dạng hơn.
- Là một nghệ sĩ lớn đã thà nh danh, anh có thể chia sẻ một và i bí quyết thà nh công của mình?
Tôi cho rằng, chỉ có ba yếu tố quan trọng nhất để là m nên tên tuổi một người nghệ sử¹. Đó là khả năng bẩm sinh, lao động toà n tâm và sự may mắn trong sự nghiệp.