Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình: Tiếp lửa truyền thống của những người cựu chiến binh

Sơn Dương| 21/12/2022 07:59

Cứ đến ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) hàng năm, những người cựu chiến binh (CCB) Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình lại có dịp hồi tưởng lại những kí ức hào hùng năm xưa. Trong những hồi tưởng của những người CCB tóc pha sương đó, họ đều hóa thân mình trở lại là những người lính chiến đấu bảo vệ Tổ quốc năm xưa. Có lẽ, trong sâu thẳm tâm can của lớp CCB ấy, mỗi người đều mang trong mình một niềm ấp ủ. Hình như họ đang nhớ về những đồng đội của mình - người mất, người còn!

anh-1(2).jpg
Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình làm lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ.

Trong ngọn gió heo may lùa từ khe cửa, những hơi lạnh nhạt nhòa, lãng đãng đang theo chân hồi tưởng của những người cựu chiến binh, thương bệnh binh Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình trở lại cái thời binh lửa, những đêm trên căn cứ, những vùng đất một thời là chảo lửa, đạn bom... “Thông thường, mỗi lần có dịp hồi tưởng hoặc kỷ niệm những ngày lễ lớn, chúng tôi cùng với các đoàn cán bộ, đoàn viên, thanh niên của Công ty về lại Nghĩa trang quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn để thắp hương trên từng ngôi mộ của các liệt sĩ. Bước chân của những người CCB chúng tôi chùng xuống sau những hàng bia mộ, những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu nơi địa đầu tuyến lửa cách đây gần 50 năm. Những việc làm của CCB khiến tôi cứ ngỡ như người thân của họ đang hiện hữu đâu đây. Hình ảnh những mái đầu bạc, cúi xuống cầu nguyện giữa bạt ngàn bia mộ trắng phau, giữa những dòng bia mộ nhạt nhòa trong khói hương và sương mai còn lưu luyến quyện tròn. Về lại chiến trường xưa, những CCB chúng tôi quá đỗi xúc động, lòng vẫn không khỏi xót xa. Những lần đi như vậy, đã cho chúng tôi những cảm nhận sâu sắc về tình đồng đội cao cả. Nhờ có họ mà chúng tôi có ngày hôm nay - cảm xúc thật khó tả; giờ đây chúng tôi được trở về với gia đình thân yêu, còn những đồng đội thì nằm lại nơi này. Có gia đình đã tìm được phần mộ người thân về an táng tại quê nhà; một số tới nay vẫn chưa tìm được mộ hoặc chưa biết tên. Đã một thời tuổi xuân và khói lửa đi qua, may mắn cho chúng tôi, những người còn sống và được trở lại chiến trường xưa. Những người CCB chúng tôi dẫu về với đời thường, nhưng mỗi lần đến dịp những ngày lễ lớn như: Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4; ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; ngày truyền thống CCB Việt Nam 6/12; kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, những hình ảnh, bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng bao giờ cũng khiến cho chúng tôi đầy vơi nước mắt, miên man nghĩ đến quá khứ hào hùng...” - ông Nguyễn Hữu Đường, người CCB và cũng là vị “thuyền trưởng” tài ba của Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình nghẹn ngào chia sẻ.

img-1060.jpg
Gặp mặt, tri ân thương binh nặng trên cả nước - Nghĩa cử cao đẹp của Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình.


Thương tiếc những người đã ngã xuống, lại càng thắt chặt, gắn bó thân thiết hơn với những đồng đội còn sống với nhau hôm nay. Những CCB trên dưới 70, 80 tuổi lại ra đi vì vết thương tái phát. Cuộc sống sau chiến tranh của những CCB - là những thương binh, bệnh binh vô cùng khó khăn trong sinh hoạt đời thường - nhưng vượt lên tất cả là tinh thần người lính Cụ Hồ, không ngại khó, ngại khổ khiến những người CCB Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình vươn lên, góp phần xây dựng kinh tế đất nước và đóng góp đắc lực cho công tác an sinh xã hội. Họ nguyện sống sao cho xứng đáng với sự hi sinh cao đẹp của đồng đội. Xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”.


Cũng bởi lẽ đó mà ông Nguyễn Hữu Đường cùng những thương binh và người lao động của Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình khi trở về với đời thường đã không tiếc công, tiếc của cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn có thể kể đến như: Năm 2003, công ty tiến hành xây dựng đền thờ, đúc chuông, đúc tượng Lễ nghi Học sĩ Nguyễn Thị Lộ; năm 2005, cung tiến quả chuông nặng 1,2 tấn tại Đền thờ Bác Hồ ở đèo De, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; năm 2007, đúc tượng Bác Hồ cung tiến đền thờ các anh hùng liệt sĩ toàn quốc ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; xây dựng tháp chuông và cung tiến hai quả chuông, mỗi quả nặng 1,2 tấn tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Năm 2011, công ty đúc quả chuông 1,2 tấn dâng tặng nghĩa trang Quảng Ngãi; Năm 2014, Công ty TNHH Hòa Bình đã xây tặng một trung tâm tiếp đón thân nhân gia đình liệt sĩ ở Thành cổ Quảng Trị,… Không những vậy, công ty còn chi hàng tỉ đồng ủng hộ các quỹ: Vì người nghèo, Tấm lòng vàng, Tấm lòng Việt; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt trên khắp đất nước.


Sự ân nghĩa lớn nhất với đồng đội của Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Đường là doanh nghiệp của ông đã đón nhận rất nhiều thương binh, bệnh binh và các đối tượng chính sách vào làm việc. Bản thân Tổng giám đốc và các cán bộ của doanh nghiệp luôn hết lòng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để đồng đội yên tâm làm việc, sống khỏe, sống vui. Hằng năm, công ty đều tặng thưởng 5 triệu đồng/cháu đối với con thương binh đang làm việc tại công ty có thành tích học tập tốt. Nếu các cháu thi đỗ vào đại học, công ty mua tặng mỗi sinh viên một xe máy. Gia đình nào có khó khăn về chỗ ở, đơn vị hỗ trợ kinh phí để nâng cấp nhà. Ngoài ra, đối với hàng nghìn công nhân đang lao động trong các cơ sở sản xuất, công ty bảo đảm tiền lương đủ sống so với mức lương trung bình của xã hội; tổ chức bữa ăn trưa miễn phí và có chế độ nghỉ mát thường xuyên hằng năm.


Có lẽ, không có giấy bút nào có thể miêu tả hết được hình ảnh “những người lính Cụ Hồ” bình dị mà kiên cường, không sợ hy sinh gian khổ với lý tưởng cao đẹp. Và truyền thống tốt đẹp ấy vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống đời thường của những người CCB, thương bệnh binh Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình: Tiếp lửa truyền thống của những người cựu chiến binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO