Tác giả - tác phẩm

“Chợt xanh về thương nhớ mênh mang”

Lý Uyên 18:01 21/10/2024

“Đêm hoa vàng” là tập thơ mới ra mắt của nhà thơ Bình Nguyên Trang, do NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 5/2024. Nhan đề cuốn sách cũng là tên của một bài thơ trong ấn phẩm. Tập thơ gồm 43 thi phẩm, 124 trang, được chia làm hai phần: “Thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội” và “Niệm”.

bia-sach-2.jpg

Lật những trang thơ trong phần “Thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội”, dâng tràn một màu xanh vời vợi nhớ thương, thơm tho và nguyên lành xen trong niềm nuối tiếc những ngày đã cũ. Đó là những tiếc nhớ vương vấn đã qua và là nồng nhiệt tuổi trẻ:

Có thể một sáng nào ngủ dậy
giấc mơ ngày xưa theo gió quay về
ngoài khung cửa trời xanh màu quá khứ
và tim ta nao nức mùa hè

Nắng chất vấn ta về tuổi trẻ
những tháng năm lộng lẫy qua rồi
hay vẫn đấy trong phượng hồng rực cháy
môi thanh xuân còn tiếc một chân trời

Ta đã qua bao đoạn đường đời
phượng nhỏ máu những mặt đường bặt gió
bàn chân bỏng niềm đau vụn vỡ
vết dấu còn phía cuối một câu thơ
(Có thể một sáng nào ngủ dậy)
là:“Người đã vắng mà ngày vời vợi/ Còn loang một bờ cõi riêng tôi” (Nguyện cầu tháng Tám), và:“tôi ngồi đây tôi của xưa cũ rồi/ của ngày bơ vơ tìm tình yêu lối nhỏ/ hoa rụng tím một chiều đầy gió (Khoảng trời màu tím), và dù thế nào vẫn vờn lên một sắc xanh lưng trời: “cỏ của nhớ thương còn xanh tha thiết cuối trời” (Khoảng trời màu tím).

Là những nhói lòng vang lên khi chợt gặp cảnh cũ:
Trên bến sông thuyền nhỏ chở cơn mê
Cho ta trôi về bờ tuổi trẻ
Cỏ may đẫm sương người đi lòng chưa gỡ
Nguyện thề xưa còn nhói đến giờ.
(Trong cơn giông tình cờ)

Nhưng dù vậy, có lẽ “Đêm hoa vàng” của Bình Nguyên Trang mang một nỗi buồn dửng dưng. Là buồn đấy, nhưng lại dửng dưng, tưởng mâu thuẫn nhưng sự dửng dưng ấy chính là một cách thản nhiên đối diện, một chút bất cần chăng:

Từng vốc buồn
ném vào sẫm tối
tàn tro bay màu cánh hoa hồng
trong ánh sáng cuộc đời hư ảo
còn bóng người như một chấm sao

Không mặt nạ
không bụi mù xiêm áo
chợ phù du lời mua bán ồn ào
yên lặng quá
yên lặng là ngôi đền an trú
ta soi vào thăm thẳm đời nhau
(Tự sự)

Phần “Niệm” với 17 thi khúc thực sự là một nốt lặng. Dường như, khi ta tìm tới chùa chiền, lòng ta sẽ bình yên hơn:
“Nếu có chùa thì chính mỗi chúng ta là ngôi chùa đó, chẳng phải chen chúc cầu tìm đâu xa. Hãy dọn cỏ, hãy làm sạch lối đi, hãy đốt trầm cho ngôi chùa Tâm ta thơm ngát. Chúng ta đã bỏ quên ngôi chùa trong lòng mình bấy lâu, mặc cho rêu tham sân bám kết. Chúng ta lang thang cầu bơ cầu bất. Chúng ta đợi Thần Phật. Chúng ta cúi rạp đầu và khấn.” (Chùa ở đâu).

Bắt đầu khúc “Niệm” với bài thơ “Chùa ở đâu”, Bình Nguyên Trang dường như khẳng định rằng hồn thơ “Đêm hoa vàng” đã bước sang một nốt lặng, một sự chững lại như đã đủ trải nghiệm, đủ để hiểu rằng:

Kinh kệ làm chi nếu để mẹ buồn
mẹ đã già rồi như gió lắt lay
mẹ đã ôm con một đời không mỏi
mẹ vẫn ôm con lúc con lầm lỗi
ai buông tay con cũng không sợ hãi
khi sau lưng con còn mẹ vỗ về
(Đoản khúc dâng mẹ)

Hồn thơ đằm thắm ấy không còn nhiều rung động xôn xao nuối tiếc quá vãng nữa mà đã chững lại để “Trò chuyện với hoa”, để tự nhủ “Tôi ơi đừng ngại/ giá lạnh cuộc đời/ trái tim còn vui/ tình còn ấm nóng” (Trong tình riêng tôi) hay:

Đầy ắp hay rỗng không
đâu cần chi phải nói
người đã đi qua sông
hay người đang còn đợi
buông mong ngóng đi rồi
VỀ khác gì ĐÃ TỚI
[…]
Vô ngôn hay có lời
đâu còn là dấu hỏi
chiều đi chiều lại tới
đâu bận lòng nắng rơi…
(Chiều)

Từ một nỗi buồn mênh mang trong “Nguyện cầu tháng Tám”, xuyến xao trong “Khoảng trời màu tím”, trăn trở trong “Xin tình yêu còn lại”, khát khao yêu trong “Trong mênh mông thiên hà” đến sẵn sàng cho “Một mình thu”, nhìn ra “Màu thế gian” để đến “Những mùa trăng ta đã quên” hay “Trở về” là một hành trình của biến động mạnh mẽ về cảm xúc đến sự đằm thắm vững vàng. Và: “Hoa vàng ơi/ vàng ơi hoa đêm/ Người còn ở đây hay về chân trời khác/ Liên quan không mà ta bận lòng” (Đêm hoa vàng).

Tập thơ giàu cảm xúc như trôi trong thiên hà vời vợi xanh - màu xanh ký ức và màu xanh khung trời thơ mộng nhiều ước mong: “Lá hoa bay tháng Tám ấm vai người/ cho tôi tựa những chênh chao mùa hạ/ môi khô khát, ngực sầu ủ rũ/ chợt xanh về thương nhớ mênh mang” (Nguyện cầu tháng Tám). Không ít lần, Bình Nguyên Trang khẳng định những chiêm nghiệm cuộc đời qua từng góc nhìn tinh tế. Có lẽ vì thế mà “Đêm hoa vàng” thực sự rất thơ, lại như mộng như thực, như hoa vàng trong đêm…

binh-nguyen-trang-vhsg2.jpg
Nhà thơ Bình Nguyên Trang tên thật là Vũ Thị Quỳnh Trang, sinh năm 1977 tại Nam Định. Chị là hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và đang công tác tại Báo Nhân dân. Chị đã xuất bản 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập ký chân dung, 1 tập tản văn và 1 tập truyện ký in chung. Năm 1997, chị giành giải Nhất Tác phẩm tuổi xanh Báo Tiền Phong. Năm 2012, chị giành giải B của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam cho tập thơ “Những bông hoa đang thiền”.
Bài liên quan
  • Tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội
    Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), NXB Kim Đồng tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội. Những cuốn sách cho thấy bề dày lịch sử, bề sâu văn hóa, truyền thống hào hoa, thanh lịch nhưng cũng rất dũng cảm kiên cường của Người Hà Nội. Và không chỉ gợi nhớ những ký ức đẹp đẽ về Hà Nội xưa, những cuốn sách mang âm hưởng của Hà Nội ngày hôm nay cho độc giả thêm tự hào về Thủ đô mến yêu.
(0) Bình luận
  • “Kiếp mưa” - những trang lòng từ trải nghiệm và thấu cảm
    Là một cây bút quen thuộc với bạn đọc ở thể loại văn xuôi qua các tập truyện “Những nẻo đường tu”, “Người quê”, “Đường chiều”, “Vụn vặt chuyện nhà”, “Phận đàn bà”… nhiều năm trở lại đây Y Mùi rẽ lối sang thơ. Tập thơ “Kiếp mưa” ra mắt bạn đọc mới đây như một dấu mốc đáng nhớ trong hành trình sáng tạo của nữ nhà văn.
  • PGS.TS Phạm Quang Long kể chuyện nông thôn Việt qua tiểu thuyết “Trưởng tộc”
    NXB Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt bạn đọc tiểu thuyết “Trưởng tộc” của PGS.TS Phạm Quang Long - một cây bút quen thuộc với bạn đọc qua các tác phẩm “Lạc giữa cõi người”, “Cuộc cờ”, “Chuyện làng”, “Mùa rươi”, “Chuyện phố”…
  • Có một Trường Sa như thế trong “Trái tim của đảo”
    Tôi đọc tập thơ “Trái tim của đảo” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2025) của nhà thơ Hồ Huy Sơn vào một chiều cuối tháng Năm đầy nắng gió. Những vần thơ trong trẻo cứ thế trôi vào lòng, mở ra trước mắt tôi một Trường Sa vô cùng xinh đẹp, trong trẻo và nên thơ. Ở đấy, còn nhiều thiếu thốn nhưng đong đầy nghĩa tình, chan chứa yêu thương của con người xứ đảo.
  • “Ngày chưa sương vội” - một cách tân thơ táo bạo của Trần Việt Hoàng
    Cuối năm 2024, Trần Việt Hoàng gây bất ngờ khi cho ra mắt tập thơ “Ngày chưa sương vội” sau nhiều năm “thử nghiệm” thi ca trên các tờ báo, tạp chí văn nghệ uy tín. Với những nỗ lực, tình yêu văn chương và sức sáng tạo dồi dào của người cầm bút; những đánh giá cao từ giới chuyên môn; sự tiếp nhận đầy nhiệt tình của độc giả, có thể xem “Ngày chưa sương vội” là minh chứng cho một cách tân thơ táo bạo, mới mẻ, giàu giá trị của Trần Việt Hoàng.
  • Ra mắt cuốn sách “Thơ dịch tuyển chọn - 2025”
    Năm 2025 đánh dấu chặng đường 28 năm hình thành và phát triển của Câu lạc bộ Thơ dịch Hội Nhà văn Hà Nội. Cũng như những năm trước, “Thơ dịch tuyển chọn - 2025” tiếp tục ghi nhận bước tiến vững chắc của một câu lạc bộ có bề dày truyền thống và hoạt động dịch thuật sôi nổi.
  • Thơ Nguyễn Tiến Thanh trong sự vận động của thơ Việt Nam đương đại
    Sáng 21/10, Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Văn học (Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) đã tổ chức “Tọa đàm thơ Nguyễn Tiến Thanh trong sự vận động của thơ Việt Nam đương đại”. Buổi tọa đàm có sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà lý luận phê bình văn học, nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện nay.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện sinh động tinh hoa di sản múa cổ Thăng Long - Hà Nội
    Tối 31/10/2025, tại Sân khấu Không gian Biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố phường Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức Chương trình biểu diễn “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội năm 2025”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội” do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội triển khai năm thứ hai.
  • Đưa áo dài trở thành biểu trưng nhận diện du lịch Thủ đô
    Ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, nhấn mạnh, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 sẽ đem đến người dân và du khách không gian văn hóa rực rỡ sắc màu – nơi tôn vinh vẻ đẹp áo dài qua các hoạt động trình diễn, triển lãm, giao lưu và trải nghiệm sáng tạo, đồng thời khẳng định hình ảnh Hà Nội – điểm đến du lịch “an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn”.
  • Làm sáng tỏ những nội hàm mới về văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV
    Sáng 30/10 tại Hà Nội, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Những quan điểm mới của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV”. Đây là diễn đàn khoa học có ý nghĩa đặc biệt, góp phần phân tích, luận giải những tư duy mới về văn hóa được nêu trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
  • Xử phạt Công ty The East và ca sĩ Jack vì vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật
    Trước phản ánh của báo chí và dư luận xã hội về việc biểu diễn nghệ thuật trong chương trình “Tuổi thơ dưới ánh trăng (Moonlit Childhood)” do Công ty TNHH Dịch vụ Giải trí The East tổ chức có bài hát sử dụng ca từ không phù hợp, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc, xác minh, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
  • Hà Nội dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ I năm 2025
    Với tinh thần chia sẻ, đồng hành với đồng bào vùng thiên tai, UBND Thành phố đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ I năm 2025.
Đừng bỏ lỡ
“Chợt xanh về thương nhớ mênh mang”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO