Thế giới điện ảnh

Cần quan tâm đến tâm lý khán giả khi tiếp nhận tác phẩm điện ảnh

Ths. Hoàng Dạ Vũ 07:47 25/01/2024

Quá trình sáng tạo tác phẩm nghệ thuật luôn đi liền với quá trình thưởng thức và tiếp nhận của người xem. Đặc biệt là đối với điện ảnh – bộ môn nghệ thuật ngay từ khi ra đời đã không thể thiếu khán giả.

Có thể nói sự thành bại của một bộ phim phụ thuộc rất nhiều vào khán giả, nhất là trong thời kỳ kinh tế thị trường, khi điện ảnh cũng được xem như một sản phẩm hàng hóa đặc biệt. Suốt một thời kỳ dài trước đây, điện ảnh phục vụ cho nhiệm vụ chính trị - chống kẻ thù xâm lược và xây dựng tái thiết đất nước, do đó phim của ta mang nặng tính tuyên truyền, định hướng người xem. Nhưng đến thời mở cửa và toàn cầu hóa hiện nay, điện ảnh cần hướng tới việc phục vụ nhu cầu giải trí và thưởng thức của khán giả - những người bỏ tiền ra mua vé xem phim và có nhiều lựa chọn khi ra rạp. Chúng ta không cố chạy theo thị hiếu khán giả một cách dễ dãi, nhưng việc làm thỏa mãn thị hiếu chính đáng, nắm bắt nhu cầu, tâm lý khán giả khi tiếp nhận tác phẩm điện ảnh là điều mà các nhà làm phim cần quan tâm, chú trọng hiện nay.

Có một thực tế là điện ảnh Việt Nam hiện nay vẫn chưa hoàn toàn quan tâm đúng mức đến vấn đề tâm lý khán giả khi thưởng thức, tiếp nhận tác phẩm. Điều này thể hiện qua một số thái cực: hoặc quá đề cao vai trò của người sáng tác mà không để ý đến cảm nhận của khán giả; hoặc chiều theo thị hiếu số đông một cách đơn giản, hời hợt.

poster-phim-bo-gia.jpg
Poster phim "Bố già".

Học giả điện ảnh một số quốc gia từng tiến hành nghiên cứu sâu về thực chứng tâm lý học điện ảnh - chủ yếu về tâm lý học cảm xúc và tâm lý học phân tích, nhằm phân tích sâu hơn tác phẩm điện ảnh, tìm hiểu tác động của nó đến công chúng cùng thị hiếu người xem từng thời kỳ. Qua tâm lý học phân tích, người ta có thể tìm hiểu quy luật và quy trình, trong đó phim đã bằng cách nào tác động đến người xem. Vì vậy, có người nói điện ảnh là một “trò chơi tâm lý”.

Một số đạo diễn, đặc biệt ở dòng phim nghệ thuật – thử nghiệm (hay còn gọi là phim tác giả) quá chú trọng, đề cao cái tôi cá nhân của người nghệ sĩ nên tập trung vào những thủ pháp mang tính tìm tòi, lạ hóa, khác thường. Nhưng chính điều đó đã tạo nên nhiều bộ phim gây khó hiểu, khó tiếp nhận, thậm chí đánh đố khán giả. Rồi khi phim ít người xem họ lại kêu là “phim tôi kén khán giả” hay “khán giả không hiểu phim”… Việc chú trọng, đề cao tính nghệ thuật và phong cách tác giả là rất cần thiết. Tuy nhiên, xem nhẹ sự tiếp nhận của người xem, đánh giá thấp khả năng cảm thụ và hiểu phim của khán giả lại vô hình trung tạo khoảng cách giữa tác phẩm điện ảnh và công chúng. Phim nghệ thuật vẫn có thể chinh phục người xem, điều này đã được chứng minh qua thành công của nhiều phim vừa giành giải thưởng lớn vừa đạt doanh thu cao trên thế giới như “Titanic, “Ký sinh trùng”, “Quyết tâm chia tay”… Nhưng ở Việt Nam, các phim thành công như vậy còn rất hiếm hoi, phim nghệ thuật thường ít người xem và không tạo được doanh thu tốt.

Một thái cực khác là các phim chạy theo thị hiếu khán giả một cách dễ dãi, tạo ra những sản phẩm với chất lượng nghệ thuật thấp, lôi kéo người xem bằng đủ loại chiêu trò PR, kể cả dùng cách “truyền thông bẩn”. Một vài năm trước thị trường điện ảnh Việt Nam tràn ngập xu hướng làm phim hài nhảm, phim dung tục lạm dụng yếu tố sex và bạo lực để câu khách. Không phủ nhận có một bộ phận khán giả tò mò, bị thu hút bởi những yếu tố hấp dẫn nhất thời đó. Nhưng sau một thời gian, người xem bắt đầu chán ngán và quay lưng với những bộ phim nhảm nhí, câu khách rẻ tiền. Khán giả yêu nghệ thuật thứ bảy chân chính sẽ nhận ra được giá trị thực sự của tác phẩm điện ảnh.

Trước thực trạng chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức, đúng hướng cho khâu đầu ra – khán giả của điện ảnh, người viết bài này xin được đề xuất một số giải pháp như sau:

Trước hết, cần tăng cường nhận thức, hiểu biết về tâm lý khán giả cho thế hệ làm phim trẻ, nhất là từ khi còn học trên giảng đường. Môn học Tâm lý học nghệ thuật còn chung chung, chưa nhiều tính ứng dụng vào thực tế. Nhiệm vụ quan trọng của tâm lý học điện ảnh là tìm hiểu cơ chế cảm xúc của người xem trong quá trình thưởng thức tác phẩm điện ảnh. Tự người xem đã sáng tạo ra một quy luật tiếp nhận riêng, trong đó tính liên tục cùng ý nghĩa sâu xa của tác phẩm được nhận thức thông qua cơ chế tâm lý của bản thân người xem. Các nhà làm phim tương lai cần hiểu được cơ chế tiếp nhận và cảm xúc của người xem, từ đó biết cách gây được sự chú ý và tập trung ở khán giả bằng những thủ pháp đặc trưng của điện ảnh.

Tiếp đó, trước khi bắt tay vào làm phim, các nhà làm phim nên khảo sát đối tượng khán giả mà bộ phim định hướng tới, ví dụ như trẻ em từ 8 đến 15 tuổi hay thanh niên từ 20 đến 30 tuổi… để hiểu hơn về sở thích, thói quen, quan niệm của họ, từ đó tạo ra những tác phẩm điện ảnh phù hợp với thị hiếu của đối tượng khán giả đó, góp phần tăng tỉ lệ đạt doanh thu cao cho bộ phim. Cách làm này đã được các nhà điện ảnh Mỹ và châu Âu thực hiện từ rất lâu (từ thập niên 50 – 60 khi điện ảnh đứng trước sự cạnh tranh lớn của truyền hình và buộc phải tìm cách thu hút khán giả, đặc biệt là giới trẻ). Nhưng ở Việt Nam, vẫn chưa có một đơn vị hay hãng phim nào tiến hành khảo sát nhu cầu của người xem một cách hệ thống, thường xuyên như một khâu thiết yếu của quy trình sản xuất phim.

Thứ ba, cần chú trọng hơn nữa khâu phát hành, quảng bá phim bởi đó là yếu tố rất quan trọng thu hút sự quan tâm của khán giả và đưa họ đến rạp xem phim. Đã có không ít trường hợp những bộ phim có chất lượng tốt nhưng lại chết yểu vì không có người xem sau vài ngày ra rạp chỉ vì khâu quảng bá, phát hành sơ sài hoặc gần như không có. Bên cạnh đó, nhiều bộ phim đã thành công trong việc kéo khán giả đến rạp do làm tốt công tác truyền thông, quảng bá và phát hành với chiến dịch PR bài bản ngay từ khi phim còn trong giai đoạn sản xuất. Việc tạo ra những trend, viral lan truyền mạnh trên mạng xã hội hay đơn giản là hiệu ứng truyền miệng đã thu hút một lượng khán giả không nhỏ và tạo doanh thu hàng trăm tỉ cho nhiều phim như “Mắt biếc”, “Em chưa 18”, “Bố già”… Tuy nhiên, cũng cần lưu ý tới một kiểu PR quảng bá quá đà, tung nhiều chiêu trò và cả tạo scandal để gây tò mò hòng lôi kéo người xem bằng mọi cách. Cách làm này gây phản cảm, phản tác dụng, khiến khán giả mất niềm tin vào điện ảnh Việt. Do đó, rất cần những chiến dịch quảng bá, phát hành phim chuyên nghiệp, bài bản, đúng hướng và tôn trọng người xem để vừa đạt hiệu quả kinh doanh, vừa làm hài lòng khán giả.

poster-phim-em-chua-18.jpg

Qua một số vấn đề nêu ra ở trên, có thể nói việc quan tâm đến tâm lý khán giả khi thưởng thức và tiếp nhận tác phẩm điện ảnh là điều rất cần thiết với giới làm phim hiện nay. Điện ảnh sẽ không thể tồn tại và phát triển nếu thiếu khán giả. Và để có khán giả, các nhà làm phim cần hiểu tâm lý và nhu cầu của họ chứ không chỉ tập trung thỏa mãn cái Tôi của mình hay chăm chăm chạy theo lợi nhuận./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Trình chiếu loạt phim đỉnh cao của Hàn Quốc tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3
    Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 diễn ra từ ngày 29/6 – 5/7 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều diễn viên Hàn Quốc.
  • Cục Điện ảnh tìm một bộ phim tham dự Oscar lần thứ 98
    Cục Điện ảnh vừa có thông báo mời các cá nhân, hãng sản xuất phim gửi tác phẩm tham dự vòng tuyển chọn quốc gia để chọn một bộ phim đại diện Việt Nam tranh giải tại Giải Oscar lần thứ 98, dự kiến tổ chức tại Los Angeles (Mỹ) vào năm 2026.
  • Phim hoạt hình Việt: Định hình bản sắc, vươn ra toàn cầu
    Với những hình ảnh sống động, chiều sâu văn hóa và thông điệp nhân văn được lồng ghép tinh tế… bản sắc Việt không chỉ là nét chấm phá tạo nên sự khác biệt cho hoạt hình nước nhà mà còn là chiếc chìa khóa vàng mở lối đưa hoạt hình Việt Nam vươn tầm thế giới.
  • Ra mắt "Cải mả" - Bộ phim điện ảnh nói về tục cải táng
    Phim lấy cảm hứng từ nghi lễ cải táng — một nét tín ngưỡng lâu đời trong văn hóa Việt. Đây là nghi thức gia đình tiến hành cải táng cho người đã khuất sau nhiều năm an táng để cầu mong linh hồn được siêu thoát, an yên, đồng thời mang lại bình an và may mắn cho con cháu.
  • Khắc họa chân dung người làm báo giữa lửa đạn
    Hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925-2025), Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức chiếu phim tài liệu “Kim Toàn, Nhà báo - Chiến sĩ”. Bộ phim khắc họa chân thực cuộc đời, sự nghiệp và tinh thần chiến đấu vì Tổ quốc của nhà báo Kim Toàn, một hình mẫu tiêu biểu của thế hệ “nhà báo - chiến sĩ”.
  • Tuần phim Nga sắp diễn ra tại Hà Nội
    Tuần phim Nga tại Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 - 28/6/2025 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Hà Nội. Các bộ phim có nội dung ca ngợi cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Nga, về nền văn hóa rực rỡ và quá khứ huy hoàng của nước Nga.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt sách tranh song ngữ “Kể chuyện Bác Hồ”
    Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (6/1925 – 6/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách tranh "Kể chuyện Bác Hồ", ấn bản song ngữ Việt – Trung.
  • Chuyện kể về Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam
    Trong hành trình mở cõi về phương Nam của dân tộc Việt Nam, các chúa Nguyễn hiện lên như những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, với các quyết sách chiến lược và nghệ thuật bang giao khôn khéo, đặc biệt trong quan hệ với triều đình Chân Lạp. Cuốn sách “Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” của nhà giáo, nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Hữu Hiếu, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành tháng 6/2025, là một công trình giàu tư liệu và cảm hứng góp phần tái hiện sinh động giai đoạn lịch sử đặc biệt ấy.
  • Nhìn lại nửa thế kỷ văn học nghệ thuật Việt Nam
    Ngày 27/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức hội thảo khoa học “Nhìn lại sự vận động, phát triển của VHNT Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025)”. Với 33 tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi, hội thảo là dịp tổng kết quá trình phát triển của VHNT Việt Nam trong bối cảnh đất nước thống nhất, đổi mới và hội nhập, từ đó đưa ra các đề xuất nhằm phát triển VHNT trở thành thành tố quan trọng của nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
  • Huyện Thường Tín đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
    Sáng 28/6, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức Lễ công bố và đón nhận danh hiệu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024. Sau 4 năm nỗ lực, huyện đã đạt nhiều kết quả nổi bật, kinh tế-xã hội chuyển biến tích cực, hạ tầng ngày càng khang trang, đời sống người dân được nâng cao.
  • Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh
    Tối 27-6, Chương trình thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững 2025 chính thức khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”.
Đừng bỏ lỡ
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
  • Phát động cuộc thi ảnh báo chí 'Việt Nam trên hành trình đổi mới’
    Cuộc thi ảnh báo chí “Việt Nam trên hành trình đổi mới” do Báo Nhân Dân phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa cũng như vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế trong quá trình 40 năm đổi mới.
  • Hà Nội sửa đổi, bổ sung quy định phân cấp nguồn thu, chi để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả
    Để có cơ sở điều chỉnh, giao dự toán ngân sách năm 2025 cho các xã, phường sau sắp xếp đảm bảo nguồn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ được giao từ ngày 1/7/2025, HĐND Thành phố Hà Nội ngày 27/6 đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 22/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách Thành phố và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023-2025.
  • Trình chiếu loạt phim đỉnh cao của Hàn Quốc tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3
    Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 diễn ra từ ngày 29/6 – 5/7 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều diễn viên Hàn Quốc.
  • Festival Nông sản Hà Nội: Thúc đẩy mô hình canh tác, chế biến và tiêu dùng nông sản gắn với văn hóa – du lịch
    Từ ngày 26 - 29/6/2025, tại quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp UBND quận Tây Hồ tổ chức Festival Nông sản Hà Nội lần thứ 4 – sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp thường niên đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm hẹn lớn của người tiêu dùng và các nhà sản xuất nông sản trên cả nước.
  • [Podcast] Đình Mễ Trì Thượng – Nơi lưu giữ những lớp trầm tích văn hóa Hà Nội
    Trong hàng ngàn di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến, thì đình Mễ Trì Thượng là ngôi đình cổ kính bậc nhất. Ngôi đình này nằm trên gò Quy Sơn (núi Rùa), thuộc làng Mễ Trì Thượng (tên Nôm là Kẻ Mẩy). Mễ Trì Thượng không chỉ mang dáng dấp kiến trúc cổ đặc trưng Bắc Bộ, mà ngôi đình này còn là nơi lưu giữ những lớp trầm tích văn hóa của một Hà Nội đang chuyển mình theo vòng quay thời gian.
Cần quan tâm đến tâm lý khán giả khi tiếp nhận tác phẩm điện ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO