Thế giới điện ảnh

50 phim hay nhất năm 2023 gọi tên “Bên trong vỏ kén vàng” của Việt Nam

Mai Chi 11:55 11/12/2023

Theo công bố mới nhất của Viện phim Anh (British Film Institute), tác phẩm điện ảnh “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân đến từ Việt Nam, nằm trong 50 phim hay nhất năm 2023.

Có thể nói, 2023 là năm thành công rực rỡ của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân và bộ phim nghệ thuật “Bên trong vỏ kén vàng”. Tác phẩm điện ảnh made in Việt Nam đã ghi danh tại nhiều sự kiện, liên hoan phim danh giá trên thế giới.

phamthienan.jpg
Bên trong vỏ kén vàng” đem lại giải thưởng Camera vàng của Liên hoan phim Cannes 2023 cho đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân.

Cuối tháng 5/2023, “Bên trong vỏ kén vàng” đã làm rạng danh điện ảnh Việt, định vị nghệ thuật thứ bảy quốc gia hình chữ S trên bản đồ điện ảnh thế giới, khi tác phẩm của Phạm Thiên Ân được trao giải thưởng Camera vàng (Caméra d'Or) của Liên hoan phim Cannes 2023. Khoảng 5 tháng sau đó, “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân tiếp tục để lại dấu ấn bằng việc thắng giải “Phim quốc tế hay nhất” tại Liên hoan phim Bình Dao - Trung Quốc. Cùng đó, “Bên trong vỏ kén vàng” giành giải “Điện ảnh trẻ” thuộc Giải thưởng điện ảnh Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Screen Awards 2023) tổ chức tại Australia.

Trở lại với công bố mới nhất của Viện phim Anh gần đây, “Bên trong vỏ kén vàng” được Viện phim Anh bình chọn đứng thứ 24/50 bộ phim hay nhất năm 2023 bên cạnh những tác phẩm điện ảnh đến từ các quốc gia khác như Nhật Bản, Đức, Italia, Pháp, Anh, Mexico, Phần Lan, Mỹ, Tây Ban Nha, Romania…

canh-phim.jpg
Cảnh trong phim “Bên trong vỏ kén vàng”.

“Bên trong vỏ kén vàng” kết hợp chủ đề lịch sử, công giáo và việc tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống. Vỏ kén tượng trưng cho những ảo tưởng mà con người luôn cố gắng rũ bỏ. Phong cách làm phim của Phạm Thiên Ân có thể gợi nhớ đến đạo diễn Apichatpong Weerasethakul hoặc Bi Gan, nhưng việc mô tả đề tài hiện sinh trong tác phẩm cho thấy sự trưởng thành của một nghệ sĩ cá tính”, nhà phê bình điện ảnh Jonathan Romney đánh giá trên chuyên trang của Viện phim Anh.

Giới phê bình điện ảnh quốc tế đánh giá cao “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân, bởi tác phẩm được thực hiện theo lối dẫn dắt như những thước phim tài liệu, với nhiều nhân vật khác nhau, mỗi người lại có những câu chuyện riêng của đời mình. Tác phẩm này kể về nhân vật Thiện (diễn viên Lê Phong Vũ thủ vai), đưa hài cốt của người chị dâu trở về quê nhà sau một vụ tai nạn xe máy. Những câu chuyện về các nhân vật trong phim đã được Phạm Thiên Ân kể với khán giả: người anh trai bỏ lại vợ con đi làm ăn xa, đứa cháu nhỏ mồ côi với những câu hỏi ngây ngô về “đức tin” và “thiên đàng”, chuyện tình dang dở giữa Thiện và Thảo - người sau đó đã quyết định trở thành nữ tu, cựu chiến binh tên Lựu làm nghề an táng cho dân làng,…

vokenvang.jpg
Bộ phim của Phạm Thiên Ân đưa công chúng đến với những trải nghiệm thuần chất điện ảnh.

Bộ phim của Phạm Thiên Ân mang hơi hướng phim điện ảnh chậm, với các tình tiết tự sự, cùng những trường đoạn kéo dài trong cả hành động lẫn hơi thở của nhân vật. “Bên trong vỏ kén vàng” là một tác phẩm đầy sự bí ẩn nhưng hấp dẫn, có phần khó xem đối với nhiều khán giả chưa quen với phong cách điện ảnh chậm. Tuy nhiên, bộ phim này lại đưa công chúng đến với những trải nghiệm thuần chất điện ảnh, với lối kể chuyện từ tốn nhưng không hề lê thê, khó hiểu mà ngược lại vô cùng lôi cuốn với những hiệu ứng hình ảnh lạ lẫm, thú vị, đầy tính sáng tạo.

Khác với nhiều tác phẩm giật gân, câu khách, “Bên trong vỏ kén vàng” không có nhiều yếu tố giải trí, thay vào đó người xem cần phải suy nghĩ nhiều hơn về các tình tiết, câu chuyện đan xen, để từ đó có thể thưởng thức trọn vẹn được tác phẩm điện ảnh của đạo diễn trẻ sinh năm 1989 tại tỉnh Lâm Đồng muốn truyền tải.

Phim đã được giới thiệu ở nhiều sự kiện điện ảnh quốc tế thời gian qua, đồng thời được chiếu rạp tại Pháp và Việt Nam. Do là phim nghệ thuật nên doanh thu “Bên trong vỏ kén vàng” không cao như các tác phẩm thương mại khác, đổi lại tác phẩm của Phạm Thiên Ân chinh phục người xem bằng “chất” điện ảnh, thông điệp nghệ thuật và các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

Thông qua “Bên trong vỏ kén vàng”, tôi muốn khám phá hành trình về quê của một người đàn ông đưa dẫn anh ta kết nối với quá khứ như thế nào. Lần trở về quê hương này cho thấy xung đột nội tâm giữa một đức tin mà anh ấy bỏ bê và một cuộc sống khiến anh ta vô cùng bất mãn. Hành trình phản ánh những chiều kích của tâm hồn con người, thứ mà chúng ta không ngừng tìm kiếm nhưng không bao giờ có thể hoàn thiện, một cái gì đó kết nối với ước mơ, đam mê và cái chết không thể tránh khỏi.
Tôi tin rằng để vượt qua sự hối hả của bề nổi xã hội hiện đại, tất cả chúng ta đều phải sống về mặt tinh thần. Dù tin Chúa hay không, người ta không tránh khỏi việc đặt câu hỏi mình là ai, đang sống vì ai.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
50 phim hay nhất năm 2023 gọi tên “Bên trong vỏ kén vàng” của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO