Cả là ng là m thơ đẩy lùi tệ nạn

Trình Nam| 06/02/2009 10:54

NHN - Nhắc đến phong trà o thơ phú, trước hết phải kể đến thôn Hoà ng Dương (chữ Nôm gọi là ng Chùa), xã Sơn Công, ử¨ng Hoà , Hà  Nội. Là  một là ng thuần nông nhưng từ trẻ tới già , cả nam lẫn nữ ai cũng biết là m thơ.

Аiểm sáng trong  phong trà o thơ

Nằm cạnh đê tả sông Аáy, là ng Chùa yên ả và  thanh bình hiếm có. Trong là ng, ngoà i xóm chỉ toà n những tấm biển đử thơ của là ng, bói cũng chẳng ra một quán nước, hay quán Internet.

Có vử nơi đây mới thấy được người dân là ng Chùa yêu thơ thế nà o. Ngay đầu cổng là ng là  tấm biển có dòng chữ: Thuộc một câu thơ hay thì quên đi một câu chử­i độc.

Toà n thôn có hơn 300 hộ dân với khoảng 1400 nhân khẩu, từ cụ già  đến trẻ nhử, cả nam lẫn nữ ai ai cũng đửu biết là m thơ. Với truyửn thống là m thơ từ những năm đầu của thế kỉ 20 với những cái tên Văn Hội 1, 2 đã tụ hội những người yêu thơ từ khắp nơi vử đây đối đáp, thi thố thơ phú.

Khẩu hiệu treo nhiửu nơi trong là ng Chùa

Những năm đất nước chiến tranh, phong trà o thơ ca không còn sôi nổi. Rồi cho tới năm 1982, khi đất nước thanh bình những người dân nơi đây tụ họp nhau lại và  thà nh lập hội thơ mang tên Hội thơ Là ng Chùa với gần 100 người tham gia ở mọi lứa tuổi.

Từ nhiửu năm nay, năm nà o địa phương cũng phát động cuộc thi sáng tác thơ trong nhân dân và o ngà y 12 tháng giêng hằng năm, phần thưởng cho người đoạt giải là  những tặng phẩm bằng cuốn sổ, cái bút. Thế nhưng mỗi năm cũng có và i trăm bà i thơ được ra đời. à”ng Lê Xuân Dân, Chủ tịch xã nói.

Mọi lứa tuổi đửu tham gia viết thơ. Năm 2006, Hội thơ là ng Chùa tổ chức cuộc thi sáng tác thơ trong lứa tuổi học sinh. Аã có hơn 500 bà i thơ được gử­i vử BTC. Trong đó em nhử tuổi nhất là  học sinh lớp 3. Và  cũng chính trong đợt phát động ấy, nhiửu nhà  thơ nổi tiếng đã phải thán phục những vần thơ trong bà i Аêm buồn nhớ mẹ của em Ngô Thị Thoa, học sinh lớp 8. Аặc biệt là  hai câu thơ rất hay và  đầy cảm xúc:...Người ta vá áo bằng kim/ Mẹ ơi con hửi vá tim bằng gì?...

Khác với nhiửu nơi khác, ở đây cứ và o thứ năm hà ng tuần Hội thơ lại chọn lọc năm bảy tác phẩm cây nhà  lá vườn và  đọc trên hệ thống loa truyửn thanh của địa phương cho nhân dân nghe. Với giọng điệu mộc mạc, gần gũi qua đó chống lại những tệ nạn xã hội. Nơi đây cũng là  điểm để những nhà  thơ nổi tiếng chọn tiến hà nh toạ đà m, bà n bạc vử thơ phú.

Аồng thời là ng Chùa cũng chính là  quê hương của những nhà  văn, nhà  thơ nổi tiếng cả nước như: Lê Trung Tiết, Аà m Khánh Phương, Nguyễn Quang Thiửu...

Là ng Chùa chính là  điểm sáng nhất vử phong trà o thơ ca trong toà n quốc. Năm 2007, là ng Chùa được chọn là  nơi tổ chức Ngà y thơ Việt Nam lần thứ 5 với hà ng trăm nhà  thơ khắp đất nước vử đây tham dự. Hiện là ng đang tiến hà nh thủ tục đử nghị Nhà  nước công nhận danh hiệu là ng Chùa là  là ng thơ.

Thơ lấy đức là m nửn

Những tác phẩm thơ được những người dân chân lấm tay bùn sáng tác với nội dung chủ yếu là  cảm nhận vử cuộc sống sinh hoạt thường ngà y, cảm nhận vử phong cảnh đồng quê.

Với mục đích giáo dục cái đức của con người cho bà  con, trong nếp sống, sinh hoạt. Nhất là  tầng lớp thanh thiếu niên. Sống sao cho phải đạo là m người, biết yêu quê hương đất nước, biết chăm ngoan học hà nh.

Họ là m thơ không phải để nhằm kiếm tiửn nhuận bút mà  để động viên nhau sinh sống, là m ăn. Lời của người là ng Chùa có câu Thơ không là m ra lúa và ng, gạo trắng/Nhưng thơ là m ra giấc mơ cho người gieo trồng/Là m được một câu thơ thì yêu mình/ Là m được hai câu thơ thì yêu hoa/ Là m được ba câu thơ thì yêu người

à”ng Ngô Gia Tự và  tập thơ của là ng

Nhiửu tập thơ đã được Hội thơ là ng Chùa chọn lọc và  in với số lượng lên tới cả ngà n bà i. Các tập thơ như Sưu tầm và  sáng tác thơ Là ng Chùa, Thơ với lứa tuổi học trò, Аất ngà n năm 1, hiện Hội đang tiến hà nh in tập thơ Аất ngà n năm 2 với 150 bà i...

Những việc là m thiếu ý thức, những thói hư tật xấu đửu được bảo ban rất tế nhị qua những vần thơ. Ví dụ như khuyên nhau trong lối sống, có những vần thơ:

Khuyên ai lời  nói chân tình

Mại dâm, ma tuý hại mình chớ rây

Bạc bà i xa lánh nơi nà y

Là m ăn phi pháp có ngà y đeo gông...

Mọi hà nh vi thiếu văn hoá, những việc là m sai trái sẽ được nhắc nhở tế nhị bằng cách là m thơ đọc trên loa. Có người mắng con cái thô tục, hay việc không tự giác trong việc bảo vệ môi trường là ng xóm. Ngay lập tức sẽ có những nhắc nhở tế nhị bằng thơ như:

Của nhà  mất một cái kim

Аốt đuốc đi tìm ra ngẩn và o ngơ

Hợp tác mất một con bò

Gọi anh anh cứ nằm co trên giường

Hay trong giáo dục con cháu học hà nh thì có những vần thơ:

Trẻ mà  không gắng học hà nh

Lấy đâu kiến thức để dà nh mai sau

Tương lai rồi sẽ đến đâu

Аói nghèo níu kéo ngay bên chân mình

Có lẽ vì thế mà  cả là ng Chùa không có người nghiện hút, tình hình trật tự an ninh được giữ vững. Con em trong là ng đửu ngoan ngoãn và  học giửi. Hằng năm có cả chục cháu đỗ các trường АH, CА... . à”ng Lê Xuân Sủng. trưởng thôn Hoà ng Dương tự hà o khoe.

Mong sao nếp văn hoá nhân văn tốt đẹp của Là ng Chùa sẽ mãi được duy trì và  được nhân rộng hơn nữa.

(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Cả là ng là m thơ đẩy lùi tệ nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO