Bùng nổ dịch vụ truyền hình trực tuyến: Xu hướng và đòi hỏi từ thực tế

HNM| 18/09/2021 19:11

Với sự bùng nổ của dịch vụ truyền hình trực tuyến theo đăng ký, số lượng phim mà công chúng Việt Nam có thể tiếp cận sẽ vô cùng lớn, khó kiểm soát về nội dung. Điều này đòi hỏi Luật Điện ảnh (sửa đổi) phải có những quy định quản lý hiệu quả, phù hợp thực tế.

Bùng nổ dịch vụ truyền hình trực tuyến: Xu hướng và đòi hỏi từ thực tế
Xu hướng phát triển mạnh mẽ của dịch vụ truyền hình trực tuyến đòi hỏi phải có biện pháp quản lý phù hợp.

Xu hướng mới

Theo thông tin từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ đầu tháng 10-2021, 14 kênh truyền hình nước ngoài sẽ dừng phát sóng trên hệ thống truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Trong số đó có một số kênh được khán giả yêu thích như: Fox Movies, Fox Family Movies, Fox Action Movies, Disney Channel... Mặc dù chưa có thông tin chính thức song theo dự đoán, các kênh này có thể chuyển sang hình thức dịch vụ truyền hình trực tuyến theo đăng ký giống như Netflix.

Rõ ràng, phát hành phim dưới dạng truyền hình trực tuyến theo đăng ký đang là xu hướng của thế giới. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, cuối năm 2020, truyền hình trả tiền qua internet của các nền tảng xuyên biên giới như Netflix, Apple TV, WeTV đang cung cấp dịch vụ cho khoảng 1 triệu thuê bao tại Việt Nam, doanh thu ước tính gần 1.000 tỷ đồng. Nếu có thêm sự tham gia của các “đại gia” sản xuất và phát hành nội dung mới như kể trên, con số này sẽ còn tăng lên đáng kể trong thời gian tới.

Sự bùng nổ của kênh phát hành phim trực tuyến thông qua các nền tảng xuyên biên giới đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý, trong đó có vấn đề quản lý nội dung. Tại diễn đàn Quốc hội vào tháng 11-2020, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, Netflix có nhiều nội dung vi phạm quy định pháp luật Việt Nam. Chẳng hạn như việc đưa những bộ phim phản ánh sai trái lịch sử chiến tranh Việt Nam; xuyên tạc về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; có nội dung bạo lực, khiêu dâm... Thực tế này cho thấy, việc quản lý nội dung phim trên các nền tảng truyền hình trực tuyến xuyên biên giới, cũng như phát hành phim trên không gian mạng nói chung, là hết sức cần thiết.

Tiền kiểm hợp lý, tăng cường hậu kiểm

Thời gian qua, vấn đề quản lý phim phát hành trên mạng internet được các nhà quản lý, chuyên gia bàn thảo khá kỹ trong quá trình góp ý cho dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi), và vấn đề này tiếp tục được “làm nóng” tại hội thảo trực tuyến “Góp ý dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi)” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức mới đây.

Đặc biệt, sáng 14-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến về nội dung này trong Luật Điện ảnh (sửa đổi). Việc đưa nội dung này vào Luật Điện ảnh (sửa đổi) là hết sức cần thiết để “lấp đầy khoảng trống pháp lý”, như ông Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) từng nhận định: “Quy định về phổ biến phim trên không gian mạng còn có khoảng trống. Luật Điện ảnh và các luật liên quan dẫn chiếu đều không tìm ra quy định này”.

Tuy nhiên, quản lý như thế nào cho phù hợp với xu hướng và thực tế tại Việt Nam lại là câu hỏi không dễ trả lời. Hai phương án tiền kiểm và hậu kiểm được đưa ra bàn thảo, trong đó nhiều ý kiến nghiêng hơn về việc để doanh nghiệp phát hành tự chịu trách nhiệm thẩm định, phân loại phim.

Theo đó, phim phát hành trên không gian mạng chỉ cần đảm bảo không vi phạm các điều cấm, phải có cảnh báo và hiển thị mức phân loại phổ biến phim theo quy định và doanh nghiệp nước ngoài hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng tại Việt Nam phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam (Điều 19). Với số lượng phim khổng lồ trên mạng, phương án các đơn vị cung cấp dịch vụ tự phân loại phim được đánh giá là phù hợp với thực tế và xu thế phát triển.

“Vấn đề chính là công tác thanh tra, kiểm soát, hậu kiểm của chúng ta phải được quan tâm, đổi mới, chuyên nghiệp hóa sâu và nâng cao chất lượng" - ông Trần Thanh Hiệp, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội nhận định.

Nhằm tránh để lọt những phim vi phạm pháp luật, không phù hợp với văn hóa Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nêu ý kiến cần phải kết hợp tiền kiểm hợp lý và nhấn mạnh hậu kiểm là chủ yếu.

Rõ ràng xu hướng phát triển các kho phim trực tuyến đang mở ra cho công chúng Việt cơ hội tiếp cận kho phim khổng lồ của thế giới, nhưng cũng đặt ra yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý cũng như các biện pháp đi kèm nhằm đảm bảo cho người dân được tiếp cận, thưởng thức các tác phẩm hấp dẫn, an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội
    Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hơn 1.000 người diễu hành áo dài và cổ phục quanh hồ Hoàn Kiếm
    Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, màn diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm  sẽ diễn ra vào chiều 8/11, gồm hoạt động tái hiện lễ rước Tổ nghề làng may áo dài Trạch Xá, chương trình Bách hoa bộ hành và áo dài cách tân, sự kiện quy tụ hơn 1.000 người tham gia.
  • Hạ giới tròn trăng
    Ấu thơ tôi đã bao lần cuộn tròn say giấc bên chiếc chiếu cói in hoa trải giữa sân nhà vằng vặc màu trăng chín. Khoảnh khắc êm đềm ấy mang theo lời cha kể về muôn chuyện huyền bí của nhân gian, có lời giải mã vô tận, mênh mang cho câu thách hỏi tôi vẫn thường háo hức: “Con đố cha đoán được, mặt trăng có tự bao giờ!”. Nhiều năm ròng, tôi vẫn thổn thức khi nhớ về những giấc mơ, về những ngả rừng đêm thâm u, những miền biển miền sông thắt lại rồi phình ra một màu đen sẫm, những vùng đất đá lởm chởm và hỗn độn buổi sơ khai…
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ dịch vụ truyền hình trực tuyến: Xu hướng và đòi hỏi từ thực tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO