Bồi đắp, tiếp nối mạch nguồn âm nhạc dân tộc

NSHN| 07/12/2020 14:15

Hơn 20 năm nay, căn nhà nhỏ của nghệ sĩ Lê Thái Sơn ở phố Tô Hiệu (Hà Đông) luôn ngập tràn tiếng sáo. Điều đáng nói, dù tuổi đã cao, gia đình cũng không mấy khá giả nhưng thầy Sơn bằng tình yêu và sự tâm huyết của mình đã truyền dạy miễn phí cho nhiều thế hệ học trò với mong muốn họ sẽ tiếp tục gìn giữ, tiếp nối mạch nguồn âm nhạc dân tộc trong đời sống đương đại.

Bồi đắp, tiếp nối mạch nguồn âm nhạc dân tộc
Nghệ sĩ Lê Thái Sơn.

Người truyền lửa đam mê

Đến phố Tô Hiệu vào một buổi chiều đầu đông, tôi không khó khăn khi tìm nhà của nghệ sĩ Lê Thái Sơn với tấm biển đề “Trung tâm Âm nhạc truyền thống Việt Nam” trước cửa. Hơn nữa, nhắc tên thầy Sơn cả khu đều biết.

Căn phòng khách rộng chừng 20 mét vuông đầy ắp các loại sáo, tiêu... Dưới sự dìu dắt nhiệt tình của ông, các học trò cứ ngày một tiến bộ và tình yêu nhạc cụ dân tộc cứ lớn dần theo năm tháng.

Một trong những học trò đang được thầy Sơn đặt nhiều kỳ vọng là em Nguyễn Thị Phương Thảo (học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Hà Đông). Mới chỉ học được 2 tháng em đã chơi được gần 30 bản nhạc, trong đó có những bản nhạc rất khó. Phụ huynh em Thảo vui mừng cho biết: “Có được kết quả này ngoài năng khiếu của con, còn có công sức rất lớn của thầy Sơn. Cháu tuổi còn nhỏ, vì thế thầy phải vừa dạy vừa “dỗ”, uốn nắn tỉ mỉ bằng cả sự tận tâm và tình yêu thương học trò. Cháu cảm nhận được nên đã học hành rất siêng năng”.

Bên cạnh việc truyền dạy cho những người coi âm nhạc là niềm vui, ông rất chú trọng đến việc tạo nguồn học sinh cho các trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Trong suốt mấy chục năm qua, nhiều lứa học trò từ lớp học này đã trưởng thành, trong đó có những giảng viên, nghệ sĩ tên tuổi như nghệ sĩ Bùi Công Thơm (giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), Nguyễn Xuân Chung (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam), Nguyễn Thị Trang (giảng viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội)… 

Bồi đắp, tiếp nối mạch nguồn âm nhạc dân tộc
Nghệ sĩ Lê Thái Sơn tận tụy chỉ dạy cho học trò.

Nói về người thầy đặc biệt này, nghệ sĩ Bùi Công Thơm (từng đoạt giải Nhì bộ môn sáo trúc tại cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc năm 2008) chia sẻ: “Từ tận đáy lòng mình tôi phải cảm ơn thầy Sơn, người thầy dạy sáo trúc đầu tiên của mình, người đã truyền cho tôi tình yêu và sự đam mê với sáo, để rồi khi theo học tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, tôi đã hoàn toàn tự tin với kiến thức cơ bản của mình. Cách đây hơn 20 năm, khi phát hiện tôi có năng khiếu thổi sáo trúc, chính thầy đã đến tận nhà tôi để thuyết phục bố mẹ cho tôi theo học sáo ở lớp của thầy mà lại là học miễn phí. Bố mẹ tôi cho rằng học nhạc cụ dân tộc không có tương lai, nên nhất quyết không cho tôi theo học, thầy phải thuyết phục mãi. Có lẽ nếu không có sự tâm huyết, đau đáu với nghề thì không thể làm được điều đó”.

Giữ mạch nguồn dân tộc

Nghệ sĩ Lê Thái Sơn được đào tạo bộ môn sáo trúc ở Trường Lý luận và Nghiệp vụ văn hóa (nay là Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) những năm 1969-1970. 

Bồi đắp, tiếp nối mạch nguồn âm nhạc dân tộc
Lớp học nhạc cụ dân tộc tại nhà thầy Lê Thái Sơn.

Sau khi ra trường, ông được phân công làm công tác văn hóa ở nhiều nơi, đi đến đâu ông cũng mở lớp dạy sáo, trong đó thời gian ở huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) để lại trong ông nhiều kỷ niệm với những lần cùng đồng nghiệp băng rừng, vượt suối để mang tiếng sáo, tiếng đàn đến các bản làng xa xôi. Năm 1997 khi là cán bộ của Trung tâm Văn hóa Hà Tây, với mong muốn được gìn giữ tiếng sáo dân tộc, ông đã mở lớp dạy sáo miễn phí tại nhà với quan niệm: “Nhiều người có sở thích với sáo nhưng lại không có điều kiện học kiến thức cơ bản. Do đó, tôi đã mở lớp học này để ai cũng có thể tới học, miễn là có niềm đam mê với sáo, đặc biệt với những cháu nhỏ sẽ là thế hệ tương lai lưu giữ lại tiếng sáo dân tộc”.

Tiếng lành đồn xa, nhiều người đã đến xin học và đều được ông hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Đối tượng học cũng rất đa dạng, từ các em học sinh, công chức đi làm cho đến những người đã nghỉ hưu. Thời gian trôi đi, tính đến nay đã có hàng trăm học viên được đào tạo từ lớp học này.

Ông quan niệm: “Tôi muốn đem hết khả năng hiểu biết của mình về cây sáo, truyền đạt tận tâm tới mọi người yêu thích, ngoài việc gìn giữ tinh hoa của cha ông còn là để cùng nhau có một cuộc đời vui tươi, hạnh phúc”.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Kazakhstan giai đoạn 2025-2027
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 2267/QÐ-BVHTTDL về việc triển khai “Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thông tin Kazakhstan” giai đoạn 2025-2027.
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số”
    Nhằm thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” để trở thành phong trào “học tập số” thường xuyên, phổ cập, nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo... trong công chức, viên chức, người lao động của ngành.
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ thiết thực, trang trọng, hiệu quả
    Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, Ngành và các tỉnh, thành phố, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025).
  • Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh lên phương án hộ đê do mưa lớn
    Chiều 1/7, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh đề nghị triển khai công tác hộ đê, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.
Đừng bỏ lỡ
Bồi đắp, tiếp nối mạch nguồn âm nhạc dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO