Bộ GD-АT chịu trách nhiệm vử đạo đức, lối sống của học sinh

Dân trí| 30/11/2009 09:23

Chương trình giáo dục đạo đức còn quá ôm đồm, nặng vử lý thuyết, thiếu kử¹ năng sống, không tạo được dấu ấn để hình thà nh nhân cách học sinh....

Аó là  ý kiến của bà  Lê Nguyên Hương, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, Hà  Nội vử công tác giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường hiện nay.

Theo bà  Hương, chương trình học đạo đức ở bậc tiểu học và  Giáo dục công dân ở bậc THPT hiện nay rất nhiửu nhưng rất khó nhớ, khó nhập tâm. Trên lớp giáo viên chỉ lo truyửn thụ kiến thức. Vử nhà  cha mẹ chỉ bận lo công việc, học sinh không được trang bị những kử¹ năng tối thiểu cũng như trong ứng xử­ trong cuộc sống dẫn đến cà ng lớn ý thức đạo đức của học sinh cà ng đi xuống.

Lâu nay chúng ta chỉ coi chứ chưa thực sự trọng, trong suốt thời gian dà i chúng ta chỉ thiêu vử giáo dục trí dục. Аã nhiửu năm trường lớp của chúng ta gỡ bử khẩu hiệu Tiên học lễ, hậu học văn thay và o đó là  những khẩu hiệu xa vời với trình độ phát triển vử thể chất và  tâm lý của tuổi học trò. Các em được học những gì mà  các em không được tận mắt chứng kiến, tự bản thân trải nghiệm. Giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh cần phải thiết thực, cụ thể, dễ kiểm chứng trong thực tế. Không đà o tạo học sinh thà nh những Robot, được lập trình theo cùng một cách, bà  Hương cho hay.

Còn ông Nguyễn Аình Аại, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiửu - Hà  Nội cũng cho rằng: Các môn học mang tính giáo dục cao thì các em coi nhẹ và  không trân trọng. Аó là  hệ lụy của sức ép vử học tập đối với các em hiện nay là  phải học rất nhiửu môn và  áp lực thi cử­ căng thẳng nên các em không có thời gian tham gia các hoạt động ngoà i giử.  Những môn học mang tính giáo dục cao nhưng lại  đậm chất triết lí khô khan, cao siêu mà  không gắn liửn với thực tiễn nên các em thấy nhà m chán.

à”ng Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên Bộ GD-АT cũng thừa nhận rằng: Nhận thức của một số lãnh đạo nhà  trường vử tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh chưa đầy đủ, sâu sắc dẫn đến tình trạng nặng vử dạy chữ, nhẹ vử dạy người chưa quan tâm đầy đủ, huy động các nguồn lực cần thiết cho công tác giáo dục đạo đức học sinh. Trong nhà  trường vẫn còn có thầy, cô giáo vi phạm chuẩn mực đạo đức, chưa  thực sự là m gương để học sinh noi theo. Công tác phối hợp giữa nhà  trường với gia đình và  các cơ quan chức năng ở địa phương có nơi còn hình thức, lửng lẻo, chưa chủ động, chưa phân công trách nhiệm cụ thể trong công tác.

Trước những ý kiến trên, Thứ trưởng BôÌ£ GD-АT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Bộ GD-АT và   Đoà n Thanh niên chịu trách nhiệm lớn nhất trước xã hội vử đạo đức lối sống của học sinh. Bộ sẽ lấy ý kiến đánh giá vêÌ€ nôÌ£i dung chương triÌ€nh môn Giáo duÌ£c công dân và  xây dưÌ£ng môÌ£t taÌ€i liêÌ£u hướng dẫn tích hơÌ£p giáo duÌ£c kỹ năng sống trong chương triÌ€nh giáo duÌ£c phổ thông hiêÌ£n haÌ€nh. Sau khi lấy ý kiến xây dưÌ£ng chương triÌ€nh SGK mới, BôÌ£ sẽ chú troÌ£ng tới viêÌ£c laÌ€m thế naÌ€o để giáo duÌ£c đaÌ£o đức, lối sống cho HS hiêÌ£u quả hơn, tưÌ€ mâÌ€m non đến phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Ngày chưa sương vội” - một cách tân thơ táo bạo của Trần Việt Hoàng
    Cuối năm 2024, Trần Việt Hoàng gây bất ngờ khi cho ra mắt tập thơ “Ngày chưa sương vội” sau nhiều năm “thử nghiệm” thi ca trên các tờ báo, tạp chí văn nghệ uy tín. Với những nỗ lực, tình yêu văn chương và sức sáng tạo dồi dào của người cầm bút; những đánh giá cao từ giới chuyên môn; sự tiếp nhận đầy nhiệt tình của độc giả, có thể xem “Ngày chưa sương vội” là minh chứng cho một cách tân thơ táo bạo, mới mẻ, giàu giá trị của Trần Việt Hoàng.
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội
    Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.
  • 40 năm kiến tạo tri thức, nuôi dưỡng khát vọng vươn xa
    40 năm – một chặng đường không quá dài trong dòng chảy lịch sử, nhưng đủ để ghi dấu những bước trưởng thành vững chắc của một ngôi trường. Từ những ngày đầu thành lập với bao gian nan, thử thách, đến hôm nay, Trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) đã trở thành mái nhà chung, nơi chắp cánh biết bao thế hệ học trò bay cao, bay xa trên bầu trời tri thức. Mỗi trang sử của trường là câu chuyện về sự tận tâm của thầy cô, nỗ lực không ngừng của bao lớp học sinh và sự đồng hành đầy yêu thương của bao thế hệ phụ huynh. Bốn mươi năm chung ý chí và khát vọng; thế hệ tiếp nối thế hệ, thầy cô gieo trồng những quả ngọt, vun bồi giá trị, tạo dựng niềm tin; trò vững vàng theo dấu những ước mơ...
  • Chung tay vì miền Trung – thêm nguồn lực giúp người dân vượt qua thiên tai
    Vừa qua tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận 3,6 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả của hai cơn bão Bualoi và Matmo. Khoản đóng góp thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-АT chịu trách nhiệm vử đạo đức, lối sống của học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO