Bộ GD-АT chịu trách nhiệm vử đạo đức, lối sống của học sinh

Dân trí| 30/11/2009 09:23

Chương trình giáo dục đạo đức còn quá ôm đồm, nặng vử lý thuyết, thiếu kử¹ năng sống, không tạo được dấu ấn để hình thà nh nhân cách học sinh....

Аó là  ý kiến của bà  Lê Nguyên Hương, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, Hà  Nội vử công tác giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường hiện nay.

Theo bà  Hương, chương trình học đạo đức ở bậc tiểu học và  Giáo dục công dân ở bậc THPT hiện nay rất nhiửu nhưng rất khó nhớ, khó nhập tâm. Trên lớp giáo viên chỉ lo truyửn thụ kiến thức. Vử nhà  cha mẹ chỉ bận lo công việc, học sinh không được trang bị những kử¹ năng tối thiểu cũng như trong ứng xử­ trong cuộc sống dẫn đến cà ng lớn ý thức đạo đức của học sinh cà ng đi xuống.

Lâu nay chúng ta chỉ coi chứ chưa thực sự trọng, trong suốt thời gian dà i chúng ta chỉ thiêu vử giáo dục trí dục. Аã nhiửu năm trường lớp của chúng ta gỡ bử khẩu hiệu Tiên học lễ, hậu học văn thay và o đó là  những khẩu hiệu xa vời với trình độ phát triển vử thể chất và  tâm lý của tuổi học trò. Các em được học những gì mà  các em không được tận mắt chứng kiến, tự bản thân trải nghiệm. Giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh cần phải thiết thực, cụ thể, dễ kiểm chứng trong thực tế. Không đà o tạo học sinh thà nh những Robot, được lập trình theo cùng một cách, bà  Hương cho hay.

Còn ông Nguyễn Аình Аại, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiửu - Hà  Nội cũng cho rằng: Các môn học mang tính giáo dục cao thì các em coi nhẹ và  không trân trọng. Аó là  hệ lụy của sức ép vử học tập đối với các em hiện nay là  phải học rất nhiửu môn và  áp lực thi cử­ căng thẳng nên các em không có thời gian tham gia các hoạt động ngoà i giử.  Những môn học mang tính giáo dục cao nhưng lại  đậm chất triết lí khô khan, cao siêu mà  không gắn liửn với thực tiễn nên các em thấy nhà m chán.

à”ng Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên Bộ GD-АT cũng thừa nhận rằng: Nhận thức của một số lãnh đạo nhà  trường vử tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh chưa đầy đủ, sâu sắc dẫn đến tình trạng nặng vử dạy chữ, nhẹ vử dạy người chưa quan tâm đầy đủ, huy động các nguồn lực cần thiết cho công tác giáo dục đạo đức học sinh. Trong nhà  trường vẫn còn có thầy, cô giáo vi phạm chuẩn mực đạo đức, chưa  thực sự là m gương để học sinh noi theo. Công tác phối hợp giữa nhà  trường với gia đình và  các cơ quan chức năng ở địa phương có nơi còn hình thức, lửng lẻo, chưa chủ động, chưa phân công trách nhiệm cụ thể trong công tác.

Trước những ý kiến trên, Thứ trưởng BôÌ£ GD-АT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Bộ GD-АT và   Đoà n Thanh niên chịu trách nhiệm lớn nhất trước xã hội vử đạo đức lối sống của học sinh. Bộ sẽ lấy ý kiến đánh giá vêÌ€ nôÌ£i dung chương triÌ€nh môn Giáo duÌ£c công dân và  xây dưÌ£ng môÌ£t taÌ€i liêÌ£u hướng dẫn tích hơÌ£p giáo duÌ£c kỹ năng sống trong chương triÌ€nh giáo duÌ£c phổ thông hiêÌ£n haÌ€nh. Sau khi lấy ý kiến xây dưÌ£ng chương triÌ€nh SGK mới, BôÌ£ sẽ chú troÌ£ng tới viêÌ£c laÌ€m thế naÌ€o để giáo duÌ£c đaÌ£o đức, lối sống cho HS hiêÌ£u quả hơn, tưÌ€ mâÌ€m non đến phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết
    Trong ký ức của không ít người trưởng thành, viết từng là một áp lực kéo dài suốt những năm tháng đi học: sợ sai chính tả, sợ bị chấm điểm thấp, sợ viết không đúng ý thầy cô. Nỗi sợ ấy, theo Julie Bogart (tác giả cuốn sách) không chỉ tồn tại ở trẻ em mà còn in hằn trong người lớn. Thực tế đó đã thôi thúc bà viết “Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết” như một lời mời gọi các bậc phụ huynh thay đổi cách nhìn nhận và đồng hành cùng việc viết của trẻ em. Cuốn sách do Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Cổ phần Xuất bản & Dữ liệu ETS liên kết xuất bản, vừa ra mắt bạn đọc.
  • Tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân qua trưng bày chuyên đề đặc biệt
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt, tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Bảo tàng vào sáng ngày 18/12/2025.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: Nhiều dấu ấn chuyên môn nổi bật trong năm 2025
    Sáng 16/12, tại hội trường Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Đây là dịp để đội ngũ hội viên nhìn lại một năm hoạt động đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.
  • [Infographic] Cầu Trần Hưng Đạo: Biểu tượng kết nối, động lực phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô
    Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo đã được UBND Thành phố Hà Nội khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Qua đó, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khung của Hà Nội, hình thành không gian đô thị hiện đại hai bên sông và tăng cường kết nối liên vùng giữa Thủ đô với các tỉnh phía Đông, Đông Bắc.
  • Tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VIII năm 2025
    Sau bảy năm tổ chức, Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao cho hơn 200 công trình, tác phẩm có giá trị, đối với những người làm sách, các nhà xuất bản và các đơn vị liên kết, giải thưởng như một sự ghi nhận những nỗ lực trong công tác xuất bản; đóng góp tích cực vào giáo dục, nâng cao dân trí, phát triển xã hội, phát triển văn hóa đọc Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-АT chịu trách nhiệm vử đạo đức, lối sống của học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO