Bộ GD-АT chịu trách nhiệm vử đạo đức, lối sống của học sinh

Tin tức - Ngày đăng : 09:23, 30/11/2009

Chương trình giáo dục đạo đức còn quá ôm đồm, nặng vử lý thuyết, thiếu kử¹ năng sống, không tạo được dấu ấn để hình thà nh nhân cách học sinh....

Аó là  ý kiến của bà  Lê Nguyên Hương, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, Hà  Nội vử công tác giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường hiện nay.

Theo bà  Hương, chương trình học đạo đức ở bậc tiểu học và  Giáo dục công dân ở bậc THPT hiện nay rất nhiửu nhưng rất khó nhớ, khó nhập tâm. Trên lớp giáo viên chỉ lo truyửn thụ kiến thức. Vử nhà  cha mẹ chỉ bận lo công việc, học sinh không được trang bị những kử¹ năng tối thiểu cũng như trong ứng xử­ trong cuộc sống dẫn đến cà ng lớn ý thức đạo đức của học sinh cà ng đi xuống.

Lâu nay chúng ta chỉ coi chứ chưa thực sự trọng, trong suốt thời gian dà i chúng ta chỉ thiêu vử giáo dục trí dục. Аã nhiửu năm trường lớp của chúng ta gỡ bử khẩu hiệu Tiên học lễ, hậu học văn thay và o đó là  những khẩu hiệu xa vời với trình độ phát triển vử thể chất và  tâm lý của tuổi học trò. Các em được học những gì mà  các em không được tận mắt chứng kiến, tự bản thân trải nghiệm. Giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh cần phải thiết thực, cụ thể, dễ kiểm chứng trong thực tế. Không đà o tạo học sinh thà nh những Robot, được lập trình theo cùng một cách, bà  Hương cho hay.

Còn ông Nguyễn Аình Аại, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiửu - Hà  Nội cũng cho rằng: Các môn học mang tính giáo dục cao thì các em coi nhẹ và  không trân trọng. Аó là  hệ lụy của sức ép vử học tập đối với các em hiện nay là  phải học rất nhiửu môn và  áp lực thi cử­ căng thẳng nên các em không có thời gian tham gia các hoạt động ngoà i giử.  Những môn học mang tính giáo dục cao nhưng lại  đậm chất triết lí khô khan, cao siêu mà  không gắn liửn với thực tiễn nên các em thấy nhà m chán.

à”ng Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên Bộ GD-АT cũng thừa nhận rằng: Nhận thức của một số lãnh đạo nhà  trường vử tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh chưa đầy đủ, sâu sắc dẫn đến tình trạng nặng vử dạy chữ, nhẹ vử dạy người chưa quan tâm đầy đủ, huy động các nguồn lực cần thiết cho công tác giáo dục đạo đức học sinh. Trong nhà  trường vẫn còn có thầy, cô giáo vi phạm chuẩn mực đạo đức, chưa  thực sự là m gương để học sinh noi theo. Công tác phối hợp giữa nhà  trường với gia đình và  các cơ quan chức năng ở địa phương có nơi còn hình thức, lửng lẻo, chưa chủ động, chưa phân công trách nhiệm cụ thể trong công tác.

Trước những ý kiến trên, Thứ trưởng BôÌ£ GD-АT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Bộ GD-АT và   Đoà n Thanh niên chịu trách nhiệm lớn nhất trước xã hội vử đạo đức lối sống của học sinh. Bộ sẽ lấy ý kiến đánh giá vêÌ€ nôÌ£i dung chương triÌ€nh môn Giáo duÌ£c công dân và  xây dưÌ£ng môÌ£t taÌ€i liêÌ£u hướng dẫn tích hơÌ£p giáo duÌ£c kỹ năng sống trong chương triÌ€nh giáo duÌ£c phổ thông hiêÌ£n haÌ€nh. Sau khi lấy ý kiến xây dưÌ£ng chương triÌ€nh SGK mới, BôÌ£ sẽ chú troÌ£ng tới viêÌ£c laÌ€m thế naÌ€o để giáo duÌ£c đaÌ£o đức, lối sống cho HS hiêÌ£u quả hơn, tưÌ€ mâÌ€m non đến phổ thông.

Dân trí