Đời sống văn hóa

Bí ẩn về nơi yên giấc nghìn thu của quan Thái giám triều Nguyễn

Hà Oai 06/12/2024 07:48

Được vua và thái hậu chấp nhận, các quan Thái giám triều Nguyễn quyên góp mở rộng “Thảo Am đường” để làm nơi yên nghỉ sau khi mất.

“Chùa Thái Giám”, điểm du lịch tâm linh xứ Huế

Chùa Từ Hiếu nằm ẩn mình trong một khu rừng thông rộng lớn trên núi Dương Xuân (phường Thuỷ Xuân, TP Huế) là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng xứ Huế nhưng rất ít người biết đến ngôi cổ tự này còn có tên gọi khác là “Chùa Thái Giám” bởi trong khuôn viên chùa có một khu lăng mộ Thái giám triều Nguyễn.

z6038046109669_c23a3efc17f1ff3b72d4c41645444c93.jpg
Chính điện chùa Từ Hiếu.

Theo tìm hiểu, thái giám có từ thời Tây Chu ở Trung Quốc và trước khi đưa vào hoàng cung để hầu hạ các bậc vua chúa thì các thái giám phải bị loại bỏ phần sinh thực khí của đàn ông để nhà vua yên tâm giao cho phục vụ các phi tần cung nữ. Công việc của các thái giám là hầu hạ vua, hoàng hậu và các cung tần mỹ nữ, tuyển lựa và ghi chép tên của các cung phi được vua “sủng ái hằng đêm” rồi báo với quốc sử quán để theo dõi dòng tộc Hoàng gia về sau, một vài thái giám khác được điều sang phục dịch cho các cung phi góa bụa của các đời vua trước.

Theo sử sách, mỗi triều vua có trung bình khoảng 200 thái giám phục vụ và được tuyển chọn là những người “ái nam ái nữ” bẩm sinh (được gọi là “giám sinh”), thời nhà Nguyễn các “giám sinh” được gọi là “ông bộ” và rất được trọng vọng. Tuy nhiên, “giám sinh” rất ít nên triều đình phải tuyển thêm thái giám đó là những người con trai khỏe mạnh có giới tính bình thường tự nguyện tịnh thân (cắt bỏ sinh thực khí làm thái giám) để vào cung hầu hạ.

z6038046109788_0bff6ef0d8c99ec4fe889963d6c6b5ff.jpg
Chùa Từ Hiếu là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng xứ Huế.
z6038046105570_ab39d06cee555679463bce87145bb879.jpg
Cổng tam quan và hồ bán nguyêt của chùa Từ Hiếu.

Tuy là quan thái giám được vua tin tưởng và ban cho bổng lộc nhưng thực tế cuộc đời của họ rất bi kịch, cô đơn bởi các thái giám sẽ sống suốt đời trong cung và khi về già sẽ nằm chờ chết tại tòa nhà phía Bắc Hoàng thành gọi là “Cung giám viện” chứ không được chết ở trong cung.

Tìm nơi yên nghỉ về sau

Về cuối đời, các thái giám đã biết được số phận bi đát của mình nên khi còn khỏe mạnh họ cố gắng dành dụm tiền bạc để tìm nơi chôn cất cho cho chính mình và nơi họ chọn để yên nghỉ chính là chùa Từ Hiếu.

Chùa Từ Hiếu vốn là một am tự để tu tại gia có tên là “Thảo Am đường” do hoà thượng Thích Nhất Định lập ra để phụng dưỡng mẹ già, sau đó vào khoảng năm 1848 “Thảo Am đường” được trùng tu và mở rộng nhờ sự giúp đỡ của một thái giám có tên là Châu Phước Năng. Tận mắt chứng kiến cảnh sau khi về già các thái giám bị đuổi ra khỏi cung, không nơi ở, không người thân, không quê hương và chỉ biết sống qua ngày và chờ chết tại “Cung giám viện” và Châu Phước Năng thương xót các khi các thái giám chết không có nơi chôn cất, không nơi thờ tự, không ai hương khói nên đã kêu gọi các hoạn quan trong triều đình quyên góp và ủng hộ để mở rộng “Thảo Am đường” để có nơi yên nghỉ về sau.

z6038046101165_7f5b5f00e0d25d17daeb34c59a589613.jpg
Bia ghi công lao các Thái giám triều Nguyễn.
z6038046133480_4cf84eed733d6fa68f28bb00aee6f21d.jpg
Các ngôi mộ của Thái giám triều Nguyễn trong chùa Từ Hiếu.

Việc mở rộng “Thảo Am đường” để có nơi yên nghỉ cho các thái giám được vua Tự Đức và thái hậu Từ Dũ chấp nhận, đồng thời cũng quyên góp để mở rộng “Thảo Am đường”, tên chùa Từ Hiếu được vua Tự Đức ban tặng có nghĩa là “hiếu thuận” và có sự đóng góp của các thái giám nên còn có tên gọi khác là “Chùa Thái Giám”.

Khu lăng mộ của các thái giám nằm trong khuôn viên của chùa Từ Hiếu rộng khoảng 1.000m2 có tấm bia đá ở chính giữa khắc ghi công lao đóng góp của các thái giám và có 25 ngôi mộ (trong đó có 2 ngôi mộ gió - mộ không có thi hài) được chia làm thành 3 bậc tương ứng với vai trò và sự đóng góp khác nhau của các quan thái giám. Bậc trên cùng là mộ của thái giám Châu Phước Năng (người đóng góp nhiều nhất cho chùa nên ngôi mộ cũng to hơn những ngôi mộ khác), trong số 25 ngôi mộ thì có 21 ngôi mộ có thể đọc được chữ trên bia và đặc biệt là ngôi mộ số 22 ghi “Hoàng triều cung giám viện, quảng vụ Nguyễn Hầu, quên ở thôn Nhi, Hà Nội, mất tháng giêng năm Khải Định thứ V”.

z6038046108825_4e9f8400bd5d8376fff046e449982c98.jpg
Khu vực lăng mộ của các Thái giám triều Nguyễn rộng khoảng 1.000 m2.
z6038046128782_757a0a25e0178ea9bde9a46fc803d9da.jpg
Ngôi mộ to hơn những ngôi mộ khác do có đóng góp nhiều nhất cho chùa.

Thời nhà Nguyễn đã qua đi, du khách đến Cố đô Huế du lịch chỉ hay đi tham quan các lăng tẩm của “9 chúa 13 vua triều Nguyễn” và ít khi nhắc đến thái giám, không nhiều người biết đến. Theo tục lệ, hằng năm cứ đến Rằm tháng 11 chùa Từ Hiếu lại tổ chức ngày giỗ chung để tưởng nhớ những người đã mất và trong đó có Thái giám triều Nguyễn./.

Bài liên quan
  • Lăng mộ Hoàng hậu Từ Dụ được bảo tồn và tôn tạo
    Lăng được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, nằm trong tổng thể cảnh quan lăng Vua Thiệu Trị, có bố cục theo hướng “nội quan, ngoại quách”. Đây cũng là hình thức kiến trúc điển hình từ thời các vị chúa Nguyễn.
(0) Bình luận
  • Xây dựng Khu không gian bảo tồn Di sản văn hóa Mo Mường
    Dự án Khu không gian bảo tồn Di sản văn hóa Mo Mường có quy mô diện tích 36,02 ha, tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025.
  • “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, đón Tết Ất Tỵ, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Chương trình được tổ chức vào ngày 19/1, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
  • “Quà tặng của nhân gian” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
    Từ ngày 2 đến 5/1, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội diễn ra chương trình “Quà tặng của nhân gian” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ các làng nghề trong cả nước.
  • Gỡ “điểm nghẽn” lĩnh vực thư viện để phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số
    Hiện nay, quá trình chuyển đổi số đã và đang tác động đến mọi ngành, lĩnh vực trong xã hội, trong đó có hoạt động thư viện. Cũng như nhiều lĩnh vực khác, quá trình chuyển đổi số đã mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho lĩnh vực thư viện nói riêng, văn hóa đọc nói chung.
  • Những “bệ phóng ” cho văn hóa đọc vươn mình trong kỷ nguyên mới
    Văn hóa đọc nước nhà thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo nền tảng tinh thần để xây dựng và phát triển đất nước. Bước vào kỷ nguyên mới, văn hóa đọc đã, đang có xung lực, động lực, bệ phóng để vươn mình mạnh mẽ.
  • “Xuân về trên bản làng” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 01- 31/01/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 1 với chủ đề “Xuân về trên bản làng” giới thiệu các hoạt động nô nức đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán, qua đó du khách thêm hiểu những nét văn hóa, các hoạt động truyền thống đón Tết cổ truyền, đặc trưng các dân tộc, góp phần bảo tồn, phát huy quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ cùng phát triển nhân dịp năm mới 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn về nơi yên giấc nghìn thu của quan Thái giám triều Nguyễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO