36 phố phường

Bánh đúc nóng - Thức quà ấm áp của mùa đông Hà Nội

Việt Thương (T/h) 20/12/2023 11:57

Bánh đúc nóng Hà Nội là món ăn giản dị, gần gũi mà được nhiều người yêu thích. Bát bánh nóng hổi, thêm nhân thịt mộc nhĩ, chan nước dùng nóng và rắc thêm chút hành khô, hành lá. Chỉ đơn giản vậy thôi mà đã ăn là ghiền, nhất là vào những ngày đông lạnh giá như thế này.

nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn-uploads-images-thuhang-2019-10-29-_3a.jpg

Món ăn này được coi là một trong những món bánh cổ truyền dân dã và giản dị nhất ở Hà Nội, nhưng cách thưởng thức lại khác nhau tùy theo tín đồ ẩm thực Hà Nội.

Bánh đúc nóng Hà Nội có mặt từ nhà hàng cho đến vỉa hè hay các gánh hàng rong, tùy vào từng tín đồ ẩm thực sẽ chọn cho mình mỗi cách thưởng thức khác nhau. Người dân Hà Nội cũng không biết món bánh này có từ bao giờ, họ chỉ biết rằng bánh đúc nóng chính là tinh hoa ẩm thực phố phường Hà Nội.

Vốn dĩ bánh đúc được biết đến là loại bánh truyền thống làm từ bột gạo, khuấy cùng nước vôi trong. Sau khi bánh nguội, người dùng sẽ cắt từng miếng có dạng hình vuông, chấm với tương Bần. Lúc này bánh mang lại mùi lạc béo béo bùi bùi ẩn trong từng miếng bánh dẻo dai, thấm vị tương đậm đà.

Thông thường, bánh được ăn ở dạng nguội kèm với lạc và chấm cùng tương. Tuy nhiên, dưới sự sáng tạo của người dân Thủ đô, món bánh đúc được biến tấu thành bánh đúc nóng vô cùng hấp dẫn.

banh-duc-nong-8-wecheckinvn-1.jpg

Khác với bánh đúc truyền thống đặc và mịn, bánh đúc nóng Hà Nội, thoạt đầu mới nhìn qua trông khá giống với bát cháo sườn hay cháo bột trẻ em. Khi ăn, chủ quán sẽ múc bánh đúc sền sệt vào bát nhỏ có miệng rộng, rồi cho thêm thịt băm xào mộc nhĩ. Để giúp món bánh đúc nóng trở nên thơm ngon hơn, người bán hàng sẽ rắc thêm một chút hành phi thơm nồng cùng một số loại rau thơm được thái nhỏ lên trên bánh. Cuối cùng là chan thêm nước mắm mặn ngọt lên trên. Khách hàng nào muốn ăn cay có thể rắc thêm một chút tiêu hoặc ớt bột để thêm trọn vị.

Nguyên liệu và cách chế biến món bánh đúc nóng không quá cầu kỳ, nhưng cũng cần yêu cầu sự khéo tay chăm chút để hương vị món ăn thêm trọn vẹn, ấn tượng.

Quy trình chung là thế nhưng bằng sự sáng tạo, biến tấu của từng nơi mà những bát bánh đúc nóng Hà Nội có thể sẽ có chút khác biệt. Có nơi sẽ tập trung chính cho hương vị nước dùng, có nơi lại chú trọng vào phần thịt xào… Song cho dù có thay đổi thế nào đi chăng nữa, bánh đúc nóng vẫn là một món ăn ngon và thích hợp trong những ngày Hà Nội mùa thu se se hay mùa đông lạnh.

banh-duc-nong-kham-thien.jpg

Là thức quà của Hà Nội nên bát bánh đúc nóng bao giờ cũng vừa phải, đủ dùng, giá cả cũng hợp lý để người ăn thỏa mãn cơn thèm nhưng không bị no đến đầy bụng chán ngán lần sau không muốn quay lại.

Các cụ xưa có câu "Quà đói bánh giò, quà no bánh đúc". Cũng là bánh đúc, mà bánh đúc nóng là món quà để ăn chơi, ăn cho thanh cảnh chứ không phải để lấp đầy bụng rỗng.

Ngày đông lành lạnh, thưởng thức bát bánh đúc ấm, cảm giác thảnh thơi thật sự. Bánh đúc từ một món quà "ăn cho no" gắn liền với phố thị bình dị, nay đã có cho riêng nó một phiên bản thanh tao và tinh tế rất đỗi Hà thành, là thức quà của những chiều đông khi người ta thèm một chút gì đó cho vui mồm, không quá đầy mà vừa vặn làm ấm bụng.

Một số địa bán bánh đúc ngon ở Hà Nội:

Bánh đúc nóng Minh Khai: Đầu ngõ 296 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bánh đúc nóng Lê Ngọc Hân: Số 8 Ngõ 8B Lê Ngọc Hân, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bánh đúc nóng Trung Tự: Sân khu tập thể C2 Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội.

Bánh đúc nóng Hà Nội tại Hàng Bè: 28 Hàng Bè, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bánh đúc nóng Hà Nội tại chợ Nghĩa Tân: Chợ Nghĩa Tân – B6 Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bánh đúc nóng Hà Nội & bánh chín tầng mây Khâm Thiên: Số 30 hẻm 18 Ngách 79 Ngõ Thổ Quan, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Phở đêm Hà Nội
    Phở đêm Hà Nội cho người ăn khuya là đặc sắc ẩm thực Hà Thành, phở không chỉ ăn sáng mà còn phục vụ đêm cho những người thức khuya thưởng thức.
(0) Bình luận
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
  • Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến
    Tiết trời Hà Nội đã sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì bằng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bánh đúc nóng - Thức quà ấm áp của mùa đông Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO