36 phố phường

Bánh trôi tàu - Món ăn ấm áp cho ngày đông Hà Nội

Việt Thương (T/h) 07/11/2023 20:48

Chuẩn bị sang tháng 10 Âm lịch, thời tiết Hà Nội đã chuyển sang đông. Bánh trôi là món ăn phù hợp hơn cả. Trời rét tê, cầm bát bánh trôi tàu mà như nâng được cả vũ trụ trong lòng bàn tay, ngắm hơi nóng tỏa ra mà tưởng như đang đón lấy tất cả tình yêu trên mặt đất này.

baa.jpg

Hà Nội ngày gió mùa về, không hẹn mà gặp, các quán bán bánh trôi tàu nổi tiếng trên phố Hàng Giầy, Hàng Bạc, Tràn Xuân Soạn… đều đông khách. Mùa đông lạnh, chỉ thưởng thức vài miếng bánh ngọt lịm, thanh thanh, thơm lừng này thôi là đã thấy ấm lòng. Cái sự thanh ấy không chỉ đến từ vị béo thơm của lạc, của bột, của đường, mà còn cả của sương thu. Lạnh một tý thôi mà làm miếng bánh như thanh như ngọt hơn thật. Một cái ngọt thực sự rất cần thiết cho những chiều cuối thu thiếu năng lượng.

banhtroitaudasuadocx1604971674684-07be7807.jpg

Bánh trôi tàu là món ăn có thể được bán ở bất cứ đâu Hà Nội. Dù là trong ngõ hẻm hay chính giữa con phố đông đúc, dù được đặt trên quang gánh hay có mặt trong thực đơn của các nhà hàng sang trọng,… món ăn vẫn giữ nguyên hình dáng, nguyên liệu. Nhưng hình như, chỉ khi ngồi ở những hàng quán ven đường hay chịu khó đi sâu vào tận cùng các ngõ ngách, người ta mới thưởng thức được trọn vẹn hương vị tinh tế của món ăn này.

banh-troi-tau-2.jpg

Khác với bánh trôi nước, bánh trôi tàu là một loại bánh ăn nóng. Bánh được làm từ bột gạo nếp và phần nhân có 2 vị phổ biến là đậu xanh và vừng đen, ăn cùng nước đường mía nấu với gừng đun nóng và phần topping dừa nạo. Thưởng thức bánh trôi tàu là bạn đang thưởng thức sự kết hợp hài hòa của vỏ bánh mềm mượt, nhân mềm mại thơm bùi cùng vị nước đường vừa ngọt lại pha chút ấm nóng của gừng. Thật sự là một món ăn nhẹ đơn giản nhưng đủ sức xóa tan cái lạnh giá của mùa đông Hà Nội.

banh-troi-tau-ha-noi-thom-ngon-600x337.jpg

Nguyên liệu làm bánh trôi là những thứ đơn giản và vô cùng dễ kiếm: gạo nếp, đỗ xanh, vừng đen, gừng già, đường. Một bát bánh trôi thường có 2 viên, một tròn xoe, một bầu dục, nép mình trong thứ nước sóng sánh thơm phức mùi gừng. Cùng có chung nguyên liệu là dừa tươi, nhưng viên bánh tròn có nhân đậu xanh ở trong, còn viên dài hơn lại được làm từ vừng đen.

Bánh trôi tàu không phải món ăn để no mà là thức quà cần sự nhẩn nha vừa đủ, tinh tế vừa đủ để thưởng thức. Một chén như vậy có hai chiếc bánh, một chiếc nhân đậu xanh, một chiếc nhân vừng đen.

Cầm chiếc thìa con, xắn nhẹ chiếc bánh nóng dẻo, thêm chút nước đường gừng vào đầu thìa rồi nhẹ nhàng đưa vào miệng… Sự dẻo của lớp bột nếp quyện với nhân đậu xanh nấu khéo, tán nhuyễn làm người ta như đê mê… Lại xắn qua chiếc bánh nhân vừng đen thơm dẻo kia nữa thì quên mất cả Sài Gòn!... Ăn chén thứ nhất còn thòm thèm lại xin thêm chén thứ hai rồi mới muốn đứng lên đi dạo tiếp. Lúc ấy đã ấm lòng lắm!

Chiều đông rét mướt, được bát bánh trôi Tàu với nước đường gừng nóng ngọt vừa phải thì thú vị biết chừng nào.

Một số địa chỉ bánh trôi tàu ở Hà Nội:

banh-troi-tau-1.jpg

Bánh trôi tàu Phạm Bằng

Bánh trôi tàu Phạm Bằng là địa chỉ ăn vặt Hà Nội nổi tiếng ở Thủ đô với tuổi đời hơn 30 năm. Quán được mở bởi gia đình cố NSƯT Phạm Bằng. Nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Hàng Giầy, hàng năm quán chỉ mở cửa từ độ giữa tháng 10 đến giữa tháng 4 năm sau.

Địa chỉ: 30 Hàng Giầy, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bánh trôi tàu Bà Thìn

Xôi chè Bà Thìn là một trong những quán chè ngon Hà Nội có tiếng lâu năm. Ngoài món best seller là xôi chè, ở đây còn bán bánh trôi tàu Hà Nội. Bát bánh trôi nóng hổi, nghi ngút khói làm ấm lòng thực khách giữa trời đông lạnh. Khi cắn miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận được độ mềm, dẻo, dậy mùi thơm cay nồng của gừng, hòa cùng vị ngọt mát của nhân đậu xanh tuyệt ngon.

Địa chỉ: 1 Bát Đàn, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bánh trôi tàu 54 Bạch Mai

Nếu đang tìm quán bánh trôi tàu Hà Nội ngon ở khu Hai Bà Trưng, bạn hãy đến ngay số 54 Bạch Mai. Quán nổi tiếng với món chè sắn và bánh trôi tàu thơm ngon khó cưỡng. Ở đây làm bánh trôi nhân đậu xanh hình tròn, còn bánh nhân vừng đen thuôn dài. Mỗi bát bánh trôi sẽ được cho 2 viên bánh, rắc thêm chút lạc cùng vừng đen. Mùi nước đường gừng thơm nồng, hòa cùng vị cay ngọt và độ dẻo của bánh chắc chắn sẽ kích thích vị giác của bạn.

Địa chỉ: 54 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bánh trôi tàu Điệp Béo

Bánh trôi tàu Điệp Béo là một quán vỉa hè ngay mặt đường phố Hàng Điếu, mở cửa từ chiều đến 11h đêm. Vị trí ngồi phục vụ được đến 20 khách và có sẵn ghế nhựa được xếp đầy vỉa hè cho khách ngồi.

Số 52 Hàng Điếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bánh trôi tàu đường Đê Tô Hoàng

Là một trong số ít những địa chỉ sử dụng thịt làm nhân bánh ở Hà Nội, bánh trôi tàu cô Vân Đê Tô Hoàng thu hút rất nhiều thực khách ưa các món bánh mặn. Một bát bánh trôi đầy đủ tại đây có giá từ 20.000 – 30.000 gồm 3 viên với 3 loại nhân khác nhau: đậu xanh, vừng đen và thịt nấm.

Đại chỉ: Số 18 ngách 58, ngõ Đỗ Thuận, Đê Tô Hoàng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Một số địa chỉ bánh trôi tàu khác ở Hà Nội: số 4 Hàng Cân, Hoàn Kiếm, Hà Nội; 47 Hàng Ngang, Hoàn Kiếm, Hà Nội; 80 Hàng Điếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội; 75 Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng, Hà Nội; 16 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội...

Mùa đông này không còn lạnh lẽo nữa mà chắc chắn sẽ trở nên ấm áp hơn nhờ những địa chỉ bánh trôi tàu Hà Nội ngon nổi tiếng ở trên! Một bát bánh trôi nóng hổi sẽ tạo nên một ngày ý nghĩa của bạn và ghi dấu một mùa đông thật nhiều trải nghiệm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
  • Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến
    Tiết trời Hà Nội đã sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì bằng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Bánh trôi tàu - Món ăn ấm áp cho ngày đông Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO