Băn khoăn mùa chọn trường

Thanh Thu/SGGP| 03/07/2018 12:13

Mùa hè là mùa nghỉ ngơi, thư giãn của học sinh, nhưng đồng thời là mùa căng thẳng đối với phụ huynh trong việc chọn trường. Hàng năm, TPHCM luôn siết chặt công tác tuyển sinh đầu cấp, tất cả trường học đều ưu tiên tiếp nhận học sinh đúng theo phân tuyến nhưng cuộc đua chạy trường năm nào cũng tiếp diễn.

Khu vực trường công hiện tồn tại cuộc đua tìm suất học tại các lớp triển khai chương trình tích hợp (học môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh). Song khi tìm hiểu, phần đông phụ huynh đều cho biết muốn con học tích hợp vì “chạy trốn” bài toán quá tải về sĩ số. Phó hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 3 cho biết, nhiều phụ huynh chọn trường cho con với những lý do rất cảm tính. Khi được hỏi không nhiều người biết tiếng Anh tăng cường khác với tích hợp thế nào, việc chọn một chương trình nào đó có phù hợp năng lực, sở thích của con mình hay không.

“Năm nào trường tôi cũng có trường hợp phụ huynh xin cho con ra khỏi lớp tích hợp vì không theo nổi chương trình. Điều này rất khó cho nhà trường trong việc tổ chức, hơn nữa trẻ đang học tích hợp chuyển qua lớp thường sẽ hụt hẫng vì giữa 2 chương trình có độ chênh”, một hiệu trưởng cho biết. 
Ở trường tư, đặc biệt là các trường quốc tế có mức học phí cao, thì cũng tồn tại tương tự. Theo lời cán bộ quản lý một hệ thống trường tư thục, chính phụ huynh chứ không phải học sinh hiện nay là đối tượng dễ bị tác động và thiếu bình tĩnh nhất trước những thay đổi của giáo dục. Đây cũng là đối tượng “bảo thủ”, khó thích nghi với thay đổi. Điều này có một phần nguyên nhân xuất phát từ tâm lý lo lắng, sợ quyền lợi con mình bị ảnh hưởng. Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp rạn nứt mối quan hệ, thậm chí kiện cáo nhà trường không giữ đúng tiêu chí về chất lượng như cam kết ban đầu chỉ vì thiếu niềm tin vào nơi mình đã chọn để gửi con.
Nghịch lý này kéo dài theo kiểu là người bỏ tiền ra mua dịch vụ nên mang tâm lý đề phòng, sẵn sàng hoài nghi về chất lượng dịch vụ được cung cấp. Mặc dù đã có rất nhiều lời khuyên của các chuyên gia như “không có môi trường giáo dục tốt nhất mà chỉ có môi trường phù hợp nhất với trẻ”, hoặc “tiêu chí đầu tiên để chọn trường là sở thích, nguyện vọng của con, sau đó mới đến điều kiện đi lại và kinh tế của gia đình”, nhưng một bộ phận không nhỏ phụ huynh vẫn lờ đi các yếu tố này. Thử hỏi đã có bao nhiêu trường hợp đứa trẻ - nhân vật trung tâm của chuyện chọn trường, được hỏi ý kiến, sở thích về ngôi trường các em được học. 
Hiện nay, chưa có điều tra chính thức nào về việc mỗi năm ở TPHCM có bao nhiêu trường hợp học sinh xin chuyển trường/lớp vì không theo nổi chương trình, nhưng người viết tin rằng con số này không hề nhỏ. Trong khi chờ đợi một chính sách tuyển sinh căn cơ hơn từ phía cơ quan quản lý, ngay từ bây giờ, phụ huynh cần chủ động trang bị cho mình những tiêu chí chọn trường phù hợp, để việc chọn trường không trở thành áp lực và học sinh thật sự là chủ thể được quan tâm nhiều nhất trong hành trình chọn trường.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Băn khoăn mùa chọn trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO