Văn hóa – Di sản

Diễn xướng dân gian - tập quán xã hội bất biến trong đời sống văn hóa Thủ đô: Bài cuối: “Vàng ròng” của văn hóa dân gian Hà Nội

Nguyễn Quỳnh 28/07/2023 07:19

Nghi lễ mang dáng dấp cung đình, hò Cửa đình và múa hát Bài Bông tại thôn Phú Nhiêu (xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội) trải qua thăng trầm lịch sử vẫn căng tràn sức sống. "Đây là vàng ròng của văn hóa dân gian" - nhà nghiên cứu văn hóa, GS.TSKH Tô Ngọc Thanh đã đánh giá như vậy về hò Cửa đình và múa hát Bài Bông.

ho-cua-dinh-4-.jpg
Đội hò Cửa đình trong Hội làng Phú Nhiêu. (Ảnh: NVCC).

Hai di sản cùng tỏa sáng trong đình làng

Phú Xuyên là địa phương hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa phi vật thể quý báu, tiêu biểu như ca trù Chanh Thôn (xã Nam Tiến), hát trống quân thôn Phúc Lâm (xã Phúc Tiến), nghề nặn Tò he thôn Xuân La (xã Phượng Dực), tiếng Lóng ở Đa Chất (xã Đại Xuyên)… Đặc biệt, vùng đất ngoại ô Hà Nội còn lưu giữ di sản văn hóa phi vật thể hò Cửa đình và múa hát Bài Bông ở thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung.

img_7915.jpg
Vợ chồng nghệ nhân Lương Tất Tố - Vũ Thị Xuyên. Họ là những "báu vật sống" của hò Cửa đình và hát múa Bài Bông.

Vượt quãng đường hơn ba mươi cây số theo Quốc lộ 1A cũ, chúng tôi đặt chân tới thôn Phú Nhiêu với phong cảnh làng quê thanh bình, yên ả cùng cây đa, giếng nước, sân đình. Hỏi thăm nhà nghệ nhân nhân dân Lương Tất Tố, người dân trong thôn trong xã ai nấy đều biết. “Lão nghệ nhân” cùng vợ - nghệ nhân ưu tú Vũ Thị Xuyên được xem là “báu vật sống” của xã Quang Trung. Cụ Tố đã 90 tuổi là nghệ nhân hò cửa đình, trong khi “phu nhân” cụ Tố đã ngoài tuổi 80 là chị cả của múa hát Bài Bông. Hai ông bà đã ở ngưỡng tuổi 90 nhưng vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn và đặc biệt biết nhiều về di sản văn hóa phi vật thể của quê hương.

Chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội, nghệ nhân nhân dân Lương Tất Tố cho biết, hò Cửa đình và múa hát Bài Bông là hai loại hình diễn xướng dân gian khác nhau nhưng cùng trình diễn tại đình làng. Trong lời hò cửa đình có câu “Trời sinh họ Trịnh có đức chúa ông/ Mưu kế tinh thông lục thao tam lược”, vì thế hò Cửa đình có từ thời vua Lê - Trịnh.

qg.jpg
Tập hò Cửa đình trước ngày hội làng.

Hò Cửa đình, múa hát Bài Bông gắn liền với lễ hội làng Phú Nhiêu, diễn ra từ Rằm tháng Tám đến ba ngày hôm sau, với tục bơi chải trên sông Kim Ngưu và thờ cúng thành hoàng làng – vị thần sông nước Trung Thành đại vương Thổ lệnh trưởng. Tương truyền ngài là tướng quân chỉ huy thủy chiến dưới thời Vua Hùng.

Hội mở đầu vào rạng sáng ngày Rằm bằng việc dựng “Cây Đám” trong đình. Sáng ngày Rằm làng bơi trải (thuyền) theo sông Kim Ngưu đem kiệu lên đền rước ngài về đình. Trên chiếc trải chở kiệu có các “Giai hờ” và 8 đến 10 cô gái chưa chồng, xinh đẹp nhất làng múa hát Bài Bông. Chiều ngày Rằm tháng Tám, khi kiệu được rước về đình, làng làm lễ “Tế yên vị”. Trong các ngày 16, 17, 18 Âm lịch, ngày nào cũng có ít nhất hai chầu tế trong đó có hò Cửa đình và múa hát Bài Bông.

Khi vào tế đám “Giai hò” chia làm ba nhóm: Nhóm cái đứng ở hàng chiếu giữa hò các câu “lòng hờ”; nhóm con hò đứng hai hàng tả hữu làm nhiệm vụ “đế”. Hò Cửa đình được chia làm 3 phần: bài Giáo, bài Hò bài Không với hơn 500 câu theo nguyên bản chữ Hán được dịch ra chữ quốc ngữ, do ông Lương Đức Nghi sưu tầm và biên soạn năm 1954. Bài Giáo có nội dung chủ yếu là chúc tụng vua chúa, thành hoàng làng và mọi tầng lớp nhân dân trong làng. Bài Hò lại ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi từ vua chúa cho đến thứ dân. Nội dung bài Không chúc tụng, cầu mong tất thảy mọi đối tượng, tầng lớp, mọi nghề nghiệp trong xã hội được an cư lạc nghiệp, ấm no hạnh phúc.

z4573214972315_8704edbcac6fde04272d24936d23b8b5.jpg
Ảnh tư liệu về múa Bài Bông thôn Phú Nhiêu đầu thế kỷ XX  được lưu giữ tại Câu lạc bộ hò Cửa đình và hát múa Bỏ Bông.

Nghệ nhân nhân dân Lương Tất Tố chia sẻ, hò Cửa đình chỉ dành cho nam giới và không có nhạc, chỉ có phách làm nhịp. Trai hò mặc áo the khăn xếp, quần trúc bâu trắng chỉnh tề. Khi vào trước cửa đình, phách gõ một tiếng thì bước lên một bước kính chúc tuổi vua, hô 3 tiếng thì lùi một bước. Giai hò Cửa đình chỉ bước lên và lùi xuống, không có múa hát. Hình thức diễn xướng dân gian này thậm chí ca ngợi cả những vật nuôi như gà, lợn, trâu, bò… Những câu hò được cất lên còn động viên người dân hăng say lao động sản xuất, mong thành hoàng làng phù hộ cho dân không ốm đau bệnh tật.

Đối với múa hát Bài Bông, loại hình diễn xướng dân gian này ra đời vào cuối thế kỷ XIX và do một ca nữ chuyên múa hát trong triều đình Huế dạy cho dân làng. Nghệ thuật diễn xướng múa hát Bài Bông mang đậm phong cách cung đình. Trước kia, những thiếu nữ tuổi từ 16 đến 18, chưa chồng mới được các cụ cao niên chọn vào đội múa Bài Bông.

z4573214977010_8b78c6337efc52f79cabc1232922977b.jpg
Nhóm múa hát Bài Bông có 8 hoặc 10 người,  mặc y phục rực rỡ gần giống trang phục của những đội hát trong cung đình, tay cầm quạt vừa hát vừa múa. (Ảnh: NVCC).

“Có 5 điệu múa bài bông, có khi kéo dài cả tiếng đồng hồ, giờ đi biểu diễn chúng tôi đã rút gọn lại. Người múa không bao giờ được quay lưng vào bàn thờ thánh trong đình”, nghệ nhân ưu tú Vũ Thị Xuyên, chia sẻ. Mỗi nhóm múa hát Bài Bông có 8 hoặc 10 người,  mặc y phục rực rỡ gần giống trang phục của những đội hát trong cung đình, tay cầm quạt vừa hát vừa múa. Thể thơ của loại hình diễn xướng này rất phong phú, gồm những câu thơ thể lục bát hoặc thất ngôn, tứ tuyệt.

Nội dung bài hát múa Bài Bông cũng tương tự như hò Cửa đình, đó là ca ngợi thành hoàng làng, cuộc sống lao động, chúc tụng thần thánh, vua chúa, mọi tầng lớp nhân dân. Những câu hát thể hiện tấm lòng tôn kính của dân làng đối với vị thần bảo hộ của làng mình và cũng thể hiện ước muốn vị thần đó ban cho dân khang vật thịnh, trời đất thái hoà.

“Di sản văn hóa phi vật thể sẽ không bao giờ bị mất”

“Hò Cửa đình và hát múa Bài Bông chỉ diễn ra tại cửa đình làng Phú Nhiêu trong những ngày lễ hội truyền thống. Cả hai đều là diễn xướng dân gian mang tính nghi lễ tâm linh cổ truyền chỉ có tại làng Phú Nhiêu, đến nay vẫn đậm đà bản sắc dân tộc từ lời ca, điệu múa, tiếng hò được dân làng lưu giữ, phát huy”, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ nhiệm Câu lạc bộ hò Cửa đình và múa hát Bài Bông thông tin. Tuy nhiên trong chiến tranh, Hò Cửa đình và hát múa Bài Bông từng bị gián đoạn, đứng trước nguy cơ lụi tàn.

ho-cua-dinh-2-.jpg
"Di sản văn hóa phi vật thể của làng Phú Nhiêu, của Hà Nội chắc chắn sẽ không bao giờ bị mất".

May sao, năm 1984, Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Hà Sơn Bình (cũ) tổ chức Liên hoan Văn nghệ các dân tộc, thế rồi người dân làng Phú Nhiêu tập hợp lại, đem hò Cửa đình và múa hát Bài Bông tham dự và đã giành giải Nhất. Nhưng đến tận 13 năm sau (1997), dân làng Phù Nhiêu mới chính thức khôi phục được hai loại hình di sản trên.

Với sự tiếp sức của Hội văn nghệ dân gian Việt Nam, năm 2003, Câu lạc bộ hò Cửa đình và múa hát Bài Bông thôn Phú Nhiêu được thành lập. Ban đầu chỉ khoảng 30 thành viên, trải qua thời gian, đến nay Câu lạc bộ có hơn 100 thành viên, cao tuổi nhất là 90, nhỏ nhất có em mới lên 6. Hàng năm Câu lạc bộ tổ chức tập huấn truyền dạy cho các cháu qua các độ tuổi ở cả hai loại hình. “Trang phục biểu diễn CLB nhờ vào tài trợ của Hội văn nghệ dân gian Việt Nam, Hội nghệ sỹ múa Hà Nội, Phòng Văn hóa Thành phố, UBND Huyện Phú Xuyên”, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hò Cửa đình và múa hát Bài Bông chia sẻ.

z4573214978055_3c8f407036f16d28c640cbedfb8556bc.jpg
Nguyên bản hò Cửa đình do ông Lương Văn Nghị sưu tầm, biên soạn năm 1954.

Để gìn giữ và lan tỏa hai di sản văn hóa phi vật thể chỉ có tại Phú Nhiêu, Câu lạc bộ không chỉ trình diễn vào ngày hội làng dịp Rằm tháng Tám mà biểu diễn vào dịp bất kỳ như hội diễn quần chúng, tiếng hát dân ca, liên hoan dân ca; biểu diễn vào các ngày lễ lớn, sự kiện lớn của Thành phố Hà Nội hoặc có khi trình diễn tại tượng đài Lý Thái Tổ, chương trình nghệ thuật tại tỉnh Bắc Ninh...

“Bây giờ lớn tuổi rồi nên chúng tôi không thể hát múa được nữa, thay vào đó truyền dạy lại cho các cháu từ 10 đến 12 tuổi. Chúng tôi đã truyền dạy được 5 đội múa bài bông với hàng trăm em nhỏ biết múa hát Bài Bông. Sau này các cháu lớn lên, học đại học rồi lấy chồng, Câu lạc bộ lại mở lớp truyền dạy. Bây giờ Câu lạc bộ có một đội múa tuổi trung niên “thường trực biểu diễn” khi có nhu cầu. Di sản văn hóa phi vật thể của làng Phú Nhiêu, của Hà Nội chắc chắn sẽ không bao giờ bị mất”, nghệ nhân ưu tú Vũ Thị Xuyên khẳng định.

Hà Nội trở thành thành viên mạng lưới các thành phố sáng tạo từ năm 2019, đó là niềm vinh dự nhưng cũng là một thử thách đối với Thủ đô. Việc hiện thực hóa Thủ đô sáng tạo đã được thành phố chuẩn bị sẵn sàng trong đó có Đề án "Phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Quyết tâm chuyển hóa các nguồn lực thành sức mạnh "mềm" của văn hóa, thúc đẩy mạnh mẽ sự kế thừa và phát triển về văn hóa sáng tạo của Thủ đô, chắc chắn sẽ không thể thiếu được việc phát huy giá trị của nghệ thuật diễn xướng dân gian. Hi vọng rằng cùng với sự vào cuộc của thành phố, của ngành văn hóa; cùng với tình yêu và sự sáng tạo của các nghệ sĩ, nghệ nhân sẽ truyền thêm “lửa nghề” cho các thế hệ kế cận. Những thử nghiệm sáng tạo mới trong từng loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian cũng sẽ hứa hẹn sức hấp dẫn với công chúng, góp phần đưa nghệ thuật diễn xướng dân gian ngày một lan tỏa, có chỗ đứng trong đời sống nghệ thuật đương đại. /.

Bài liên quan
  • Bài 4: Đắm say điệu hát ví trên vùng đất xứ Đoài
    “Các cụ kể lại cho chúng tôi, những đêm trăng thanh gió mát tại bến Hàm Rồng bên bờ sông Tích, trai thanh nữ tú trên bến dưới thuyền hát ví đối đáp giao duyên. Qua hát ví đã có những cặp đôi nên duyên vợ chồng”, bà Dương Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hát ví Hàm Rồng (xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) chia sẻ.
(0) Bình luận
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Cỗ tam sinh làng Đông Trạch
    Con sông Hồng trước đây chảy qua đất làng Khuyến Lương, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai (nay thuộc xã Nam Phù, TP. Hà Nội) xuống đến đầu làng Đông Trạch, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (nay thuộc phường Khuyến Lương, TP. Hà Nội) thì phình to như một quả bóng.
  • Nền tảng vững chắc để di sản văn hóa dân tộc trường tồn
    Hơn 4.000 năm lịch sử, Việt Nam có kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng. Để di sản văn hóa của dân tộc trường tồn, phát huy các giá trị trong đời sống đương đại, trong mọi thời kỳ và nhất là những năm gần đây, chúng ta đã có một hệ thống văn bản các chính sách, pháp luật về di sản văn hóa ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 7 bộ phim được giới thiệu trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025
    Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
  • Hà Nội ra mắt dự án “Âm nhạc cuối tuần”: Góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo"
    Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần". Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
  • Phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian"
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4470/QÐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Thể lệ sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026 - 2030 hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2030)
  • Nhà khoa học VinFuture hiến kế để chung sống an toàn khi AI thông minh hơn con người
    Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra nhanh hơn bất kỳ cuộc cách mạng công nghệ nào trước đây, đẩy nhân loại vào một tình huống chưa từng có tiền lệ: phải nghĩ cách chung sống với một thực thể thông minh hơn chúng ta. Tại Tọa đàm “AI vì nhân loại: Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới” diễn ra chiều 02/12, các nhà khoa học VinFuture đã thảo luận nhiều “kế sách” hay.
  • Mời gửi bài báo khoa học hội thảo quốc tế INCOTEH 2026
    Viện Công nghệ và Sức khỏe phối hợp với Trường Đại học Thành Đông thông báo mời các nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia và nghiên cứu sinh trong và ngoài nước gửi bài báo khoa học tham dự Hội thảo Khoa học Quốc tế về Công nghệ và Sức khỏe số – INCOTEH 2026, dự kiến tổ chức ngày 16/5/2026 tại Hải Phòng.
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: “Vàng ròng” của văn hóa dân gian Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO