Emagzine

Bài 3: Nhà văn Trần Chiến: “Rễ sâu, cành khỏe thì không sợ gió to”

Phương Anh 18/05/2023 15:41

Nhà văn Trần Chiến là người phố “Hàng”. Lịch sử gia đình cũng lại gắn bó sâu đậm với thăng trầm của Thăng Long - Hà Nội. Nhưng đời lính, đời báo, đời văn đã dẫn bước chân ông đi nhiều vùng đất. Có thể từ đó mà ông có “cái nhìn về” Hà Nội một cách thấu hiểu, tỉnh táo, dí dỏm hơn. Câu chuyện về căn cước văn hoá đô thị Hà Nội qua cuộc trò chuyện với nhà văn Trần Chiến dưới đây hy vọng mang đến cho độc giả một góc nhìn gần gũi hơn về vấn đề này.

bia-ky-3-_2_.jpg

PV: Là người trải nghiệm bầu không khí Hà Nội gần như suốt cuộc đời, cho đến nay, ông có nghĩ Hà Nội tự thân nó đã có một “căn cước văn hóa” do vị thế địa lịch sử của vùng đất này?

Nhà văn Trần Chiến: Nói địa lịch sử thì phải tính cả giai đoạn Thăng Long, và khoanh lại quanh sông Hồng. Vùng đô thị này có cái lạ là cứ “vứt” cái gì vào nó cũng “tiêu hóa” hết, nhào trộn ra cái riêng của mình. “Đông Cổ Am, Nam Hành Thiện, Nghệ Quỳnh Đôi” cùng bao “mỏ” người tài nữa, nếu cứ chỉ ở làng thì chả mọc mũi sủi tăm được. Nhưng Hà Nội cũng chả thể “tự thân”. Phải được cung cấp “quặng” từ các quê mới nhào nặn nên phẩm chất mới. Thế hệ đầu thường lo lập nghiệp, tồn tại, an ổn rồi mới tinh tế, sành sỏi. Từ chỗ mặc váy chạy xe ga sành điệu “ai cũng ngoái lại” đến biết ăn ngon, nói năng mềm mại là khoảng cách không nhỏ. Quá trình thay đổi này diễn ra rất thú vị và phức tạp, như “dân gốc” lâu lắm anh lười thay đổi…

white-and-red-modern-logistic-and-transport-poster_page-0001-1-.jpg

PV: Cái quá trình “thú vị” và “phức tạp” này hẳn phải để lại cho ông những ấn tượng sâu đậm về “nếp sống Hà Nội” từ gia đình. Nếp sống đó có tạo nên sự “khác biệt” trong quá trình trưởng thành của ông?

1434357070-211942-10.jpg

Nhà văn Trần Chiến: Gia đình tôi có cấu trúc “Con anh con em…”, tôi là “con chúng ta”. Tôi thấy may mắn khi mình là… con của mẹ. Mẹ tôi có chút Nho giáo, tiêu hoang, hay đãi khách. Nhiều món ăn, câu nói ngấm vào tôi từ những bữa “tiệc” thời tem phiếu khó khăn, lại cả những “đoạn” im lặng không ai nói gì. Tôi lại nhát, không biết đánh nhau, sau này tránh tranh luận, được thua chả quan tâm quá, nhiều người Hà Nội thế chăng… Sau sống quân ngũ thì phải thích nghi, từ chuyện ăn cho nhanh, ít cãi a trưởng…, nhưng đầu óc lắm khi để đâu đâu. Thích thể thao nhưng ngán thể dục sáng theo còi kẻng, sợ tập đội ngũ đi đều nghiêm nghỉ. “Bản ngã cá thể” phản ứng chăng? Nhưng cái thời binh nhất ấy cho mình sống khỏe mạnh, dễ thích nghi, và lì lợm bảo vệ cái bên trong. Gia đình, làng, họ tộc là những di sản truyền thống đang phai dần khi cá thể được đề cao. Cái này chả tránh được, nhưng có gia đình (không phải chỉ ở đạo đức, học vấn – những mặt bố mẹ có ý thức giáo dục hẳn hoi), con người mới có bản sắc, cá tính. Đời có anh hoang phí anh hà tiện là vậy.

ky-3-nha-van-tran-chien-8-.jpg

PV: Vâng, nếp sống là một phần to lớn và quan trọng của văn hóa và chịu những tác động mạnh mẽ của các yếu tố đương đại. Những chuyện nói năng, ăn uống, đi lại, ứng xử... của người Hà Nội hôm nay đã có nhiều đổi khác. Với góc nhìn của một nhà văn, ông quan tâm tới khía cạnh nào trong sự thay đổi này?

2-1380633712.jpg

Nhà văn Trần Chiến: Trong ứng xử thường ngày, người ta đang giải phóng cho nhau nhiều ràng buộc. Cỗ cưới ít bị gắp. Bữa trưa công sở theo lối “campuchia” hoặc “lệ quyên”, ăn gì uống bao nhiêu tự trả, không lo trưa sau phải mời lại. Nhiều làng quê dễ sống mà thanh niên cứ rủ nhau đi, vì nhịp sống chậm, ngần nấy câu cứ kể đi kể lại mãi… Nhưng lại có quan sát khác. Đời công chức hay trì trệ, gây mệt mỏi, kêu ca nhiều nhưng lại có vẻ ổn định, nhất là khi đã vào biên chế. Sang tư nhân, không yên phận mình làm thuê người ta là chủ thì chả ít nghiệt ngã.

Nhưng lại có quan sát khác. Đời công chức hay trì trệ, gây mệt mỏi, kêu ca nhiều nhưng lại có vẻ ổn định, nhất là khi đã vào biên chế. Sang tư nhân, không yên phận mình làm thuê người ta là chủ thì chả ít nghiệt ngã.

PV: Gia đình – tế bào xã hội là nơi hình thành và cũng chịu nhiều áp lực thay đổi về nếp sống. Ông thấy những giá trị nào của văn hóa gia đình Hà Nội vẫn có ý nghĩa tạo dựng “cá tính văn hóa” hay “căn cước văn hóa” cho Hà Nội?

Nhà văn Trần Chiến: Nhiều người và cả tôi thấy rằng danh hiệu “Gia đình văn hóa” hiện nay dường như mới chỉ hình thức. Văn hóa là không thấy to tiếng, ra đường chào hỏi, đóng đủ các khoản tổ dân phố đi vận động chắc? Nhưng nếp nhà, gia phong vẫn tồn tại dưới từng mái ấm hoặc lạnh. Bố mẹ hay đọc sách, nghỉ ngơi ngoài thiên nhiên, bữa cơm tắt tivi, đóng cửa cãi nhau… đều ảnh hưởng đến con. Và ngược lại. Thời gian sống ở nhà nhiều lắm. Chật chội, vài thế hệ thì càng phải nhịn nhường, thói quen đạo đức lâu dần thành văn hóa, tuy không “hiện đại” nhưng nhiều người vẫn giữ là có lý do cả.

ky-3-nha-van-tran-chien-10-.jpg

PV: Rồi còn “Gia đình liên hợp quốc” (cha, mẹ mang quốc tịch khác nhau), “gia đình dịch chuyển” (trẻ sinh ra, lớn lên, trưởng thành ở nhiều quốc gia)… Sự hội nhập tất yếu này sẽ góp phần làm giàu cho văn hoá Thủ đô?

Nhà văn Trần Chiến: Tương tự, tôi thấy còn chữ “công dân quốc tế” nữa. Làm giàu lên hay nghèo đi thì nó vẫn diễn ra và tùy vị trí người nếm trải. Nếu anh chỉ đứng ngoài quan sát đơn thuần thì thú vị. Gia đình nhiều bản sắc thì thành phố hiện đại, tiếp cận thế giới hơn, mà chủ yếu theo hướng Âu Mỹ. Trăm năm trước, khi kỳ thi Nho học bãi bỏ, khóa sinh cuống cuồng theo tiểu học Pháp – Việt, có thế mới tiến thân được. Xáo trộn vô cùng, rồi người ta an ổn đo đếm với “mét”, “ki lô gam”, thưởng thức văn chương Tự lực, hiện thực, nhạc phòng trà. Một nhịp sống “Tây” hẳn so với thời cụ đồ trọng chữ “Nhàn”.

ky-3-nha-van-tran-chien-_15_.jpg

Nhưng đoạn bây giờ, diễn biến trong gia đình chả đơn giản thế. Về lý tính ta dễ tiếp nhận rằng thị dân là phải độc lập, tự do trong lựa chọn của mình và chịu trách nhiệm lấy các hệ quả. Nhưng cụ thể thì nó động vào cái nền nếp đấy. Nhiều bố mẹ hối hả “tị nạn giáo dục”, cho con du học thật sớm để rồi khi nó trở về thấy thật khó nói chuyện. Rồi con, xác định cá thể độc lập của mình nhưng ỷ lại, không tự lo thân.

PV: Vâng, những điều ngổn ngang ấy vẫn cứ phải tiếp diễn. Và nhìn rộng hơn, tiếp biến văn hóa với một vùng đất “hội tụ” như Thăng Long - Hà Nội dường như là tất yếu. Có những cái cũ sẽ đi qua hoặc được tái tạo, rồi cái mới sẽ nảy sinh và được sáng tạo trên nền truyền thống. Các lễ hội, sự kiện văn hóa… là một ví dụ?

Nhà văn Trần Chiến: Lễ hội, sự kiện văn hóa tất nhiên là cần rồi, không có nó đời buồn tẻ tù đọng. Có những điều ta sẽ biết, con người thú vị gặp được ở đây. Đến xóm trọ tháng tháng làm sinh nhật, các cô kêu “viêm màng túi” vẫn sắm áo quần mà đi nữa là. Nhu cầu rất lớn này ở làng không thể thỏa mãn. Phố phường nó vui lắm ta không đua rất phí...

ky-3-nha-van-tran-chien-12-.jpg

Vì sao cá nhân, họ tộc, vùng quê, doanh nghiệp… người ta chịu bỏ tiền làm sự kiện văn hóa? Nhiều danh nhân, danh tác, danh thắng được tạo ra lắm, không tỉnh táo khéo nhận nhầm. Lại có xu hướng muốn truyền thống phải thích nghi theo tâm thức mới. Làng Ném Thượng Bắc Ninh có hội chém lợn để tưởng nhớ ông Đoàn Thượng giết lợn nuôi quân. Có nhà báo đưa lên với những “định hướng” rằng nó “dã man”, “ác” mà chả kể, hoặc nhắc rất ít đến cái hay, ý nghĩa sâu xa. Rồi một số báo chí ùa vào, lên án còn sắc sảo đanh thép hơn, mà chắc chắn có người chả lên dự. Dân Ném Thượng cả nghìn năm qua thấy thiêng liêng, vui thích mới cử hội đầu xuân chứ. Gia đình được chọn nuôi rồi hiến “Ông Ỉn” cho làng là danh giá lắm. Khổ thân, bị “công luận” ùa vào, làng đâm “chột”, phải quây màn hành lễ chém, dân thấy như chả phải của mình.

PV: Tính chất tiếp thu của văn hóa Việt Nam cũng như Hà Nội đã được các nhà nghiên cứu khẳng định. Tuy nhiên, để tiếp thu nào cũng cần bộ lọc tốt, ông có nghĩ như vậy?

Nhà văn Trần Chiến: Câu hỏi “to” quá. Tôi chỉ hình dung được rễ sâu, cành lá khỏe mạnh thì không sợ gió to./.

ky-3-nha-van-tran-chien-13-.jpg

Chân thành cảm ơn nhà văn Trần Chiến!

Tác giả: Hải Giang

Thiết kế: Phương Anh

Bài liên quan
  • Bài 2: Nhịp sống văn hóa người Hà Nội hôm nay
    Mang lịch sử hàng nghìn năm, văn hóa “người Tràng An”, “chất Hà Nội” có được bấy lâu nay là sự tinh lọc của các thế hệ bao đời đã sinh sống tại đây. Trước cuộc đổ bộ của làn sóng “toàn cầu hóa”, “thế giới phẳng” với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, internet, văn hóa Người Hà Nội đứng trước nhiều thử thách để không bị loãng đi trong dòng chảy đó.
(0) Bình luận
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • [Emagzine] Những anh hùng trẻ tuổi không tiếc thân mình vì
chiến thắng Điện Biên Phủ
    ​70 năm trước, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Góp phần vào sự thành công của chiến thắng Điện Biên Phủ huyền thoại, những người chiến sĩ mang trên mình một tình yêu Tổ quốc, không tiếc thân mình, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Bài cuối: Để Xẩm Hà Nội phát huy “trọn vẹn” giá trị
    Trong dòng chảy từ quá khứ đến hiện tại, Xẩm Hà Nội đã và đang được phục hồi, kế thừa và phát triển. Tuy nhiên, để thực sự phát huy “trọn vẹn” giá trị của xẩm Hà Nội một cách lâu dài và bền bỉ trong nhịp sống hiện đại thì vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.
  • Bài 2: Sức sống Xẩm giữa Thủ đô hiện đại
    Thời hiện đại, Xẩm tưởng chừng không kịp “thích ứng”, khi các lớp nghệ sĩ kỳ cựu dần khuất núi, cùng với sự đô thị hóa nhanh chóng, các hình thức giải trí mới ra đời khiến Xẩm dần trở nên xa lạ với thế hệ trẻ. Nhưng không! Dù có lúc tưởng như đối mặt với sự mai một, Xẩm vẫn chứng minh được sức sống kiên cường và giá trị văn hóa bền vững của mình. Những người yêu Xẩm Hà Nội đã đưa loại hình âm nhạc này “sống” gần hơn với nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
  • Bài 1: Các dòng Xẩm Hà thành xưa
    Hà Nội, thành phố của di sản văn hóa, từ lâu đã trở thành nơi lưu giữ và phát triển nhiều loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc - trong đó có hát Xẩm. Không chỉ là âm nhạc, Xẩm còn là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội, thể hiện rõ tính nhân văn sâu sắc và làm phong phú đời sống tinh thần của cộng đồng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
    Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ cùng với chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số thế giới. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Bài 3: Nhà văn Trần Chiến: “Rễ sâu, cành khỏe thì không sợ gió to”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO