Emagzine

Bài 2: Nhịp sống văn hóa người Hà Nội hôm nay

Phương Anh (t/h) 11/05/2023 14:51

Mang lịch sử hàng nghìn năm, văn hóa “người Tràng An”, “chất Hà Nội” có được bấy lâu nay là sự tinh lọc của các thế hệ bao đời đã sinh sống tại đây. Trước cuộc đổ bộ của làn sóng “toàn cầu hóa”, “thế giới phẳng” với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, internet, văn hóa Người Hà Nội đứng trước nhiều thử thách để không bị loãng đi trong dòng chảy đó.

bia-ky-2-_1_.jpg
0001.jpg

Cho đến nay, khái niệm “người Hà Nội”, “chất Hà Nội” vẫn gây nhiều tranh cãi. Có người nói, ai có hộ khẩu Hà Nội thì đó chính là “người Hà Nội”. Lại có quan điểm cho rằng, chỉ cần sinh ra tại Hà Nội thì đó là “người Hà Nội”. Rồi có cả những tranh cãi về chuyện ai có lý lịch ba đời ở Hà Nội thì mới được gọi là “người Hà Nội”. Hoặc chỉ cần là người phố cổ, người có đóng góp nổi bật cho Hà Nội thì chắc chắn là “người Hà Nội”...

0002.jpg

Lịch sử nước ta trải qua các triều đại từ Đinh, Tiền Lê đến thời Lý Thái Tổ bắt đầu đóng đô ở Thăng Long (Hà Nội) rồi Trần, Lê sơ, Mạc, Trịnh, Nguyễn, Tây Sơn… cho tới nay thì đã có khoảng 800 năm Thăng Long được chọn làm kinh đô. Quê hương của nhà Lý là ở Bắc Ninh, nhà Trần có nguyên quán ở Nam Định, nguồn gốc của nhà Lê và Trịnh hay Hồ đều ở Thanh Hóa… Để có được “người Tràng An” - xứ kinh kỳ là nhờ lịch sử các triều đại này cùng các thế hệ đã sống ở nơi đây mà nên. Liệu có thể nói rằng, thế hệ sau của các triều đại này không phải là người Thăng Long, không phải là người Hà Nội? Làm thế nào để nhận diện “người Hà Nội”?

0003.jpg

Trong “Chiếu dời đô”, vua Lý Thái Tổ đã nói: Hà Nội (Thăng Long) “là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương”. Còn vua Lê Thánh Tông thì khẳng định: Hà Nội (Thăng Long) “là nơi tập hợp tinh hoa của tứ tuyên”. Nhà nghiên cứu Hoàng Đạo Thúy từng viết trong “Phố phường Hà Nội xưa” rằng: "Người Hà Nội chuộng lối sống khoan hòa, giản dị. Ghét lòe loẹt mà thích diểm dắn. Tránh tiếng xa hoa. Dù giàu sang, áo có mớ năm, mớ bảy, cũng phủ một chiếc áo thâm hay tam giang"...

0004.jpg

Trong một cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý, nhà báo Phan Đăng từng chia sẻ: “Thực thể Hà Nội hôm qua khác, hôm nay khác, ngày mai sẽ khác nhưng một Hà Nội trong tâm tưởng thì luôn được minh định bởi tất cả những người hoặc sinh ra, hoặc gắn bó với mảnh đất này. Chính một Hà Nội trong tâm tưởng mới tạo nên cái sợi dây trao truyền giữa các thế hệ”. Và theo nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý thì “Hà Nội là tổng hòa của rất nhiều thứ khó cắt nghĩa”.

Dù không sinh ra tại Hà Nội nhưng là người công tác trong ngành văn hóa, góp phần xây dựng văn hóa Hà Nội hôm nay, nhà thơ Lữ Mai cho rằng: “Những giá trị như “người Tràng An”, “chất Hà Nội” mà chúng ta nói đến nó vốn không tồn tại sẵn có như một tiền đề mà là giá trị của “trăm miền hội tụ” và theo thời gian, theo sự biến động của lịch sử, văn hóa thì những gì tốt đẹp, phù hợp, được số đông chấp nhận, ca tụng… sẽ ăn sâu dần vào nếp sống, nếp nghĩ của con người”.

ky-2-nhip-song-hom-nay-5-_page-0001.jpg

Lịch sử đã chứng minh: Hà Nội là nơi hội tụ nhân tài tứ phương; văn hóa Hà Nội là sự tinh lọc từ những tổng hòa của các thế hệ bao đời đã sinh sống tại đây. Và để nhận diện “người Hà Nội”, thì có thể dựa vào văn hóa, nếp sống mà người đó mang theo.

0006.jpg

Theo dòng thời gian lịch sử, Hà Nội vẫn bao dung ôm trọn những chuyến đi về của người muôn phương. Và mỗi lần như thế, sau bao biến động của lịch sử, thời cuộc, Hà Nội lại không tránh khỏi tình trạng chơi vơi, lẫn lộn bởi những cọ xát văn hóa. Người Hà Nội đang làm gì với văn hóa Hà Nội hôm nay? Khi bắt đầu có những không gian, tiêu chuẩn chung mang tính toàn cầu, Hà Nội nhập cuộc liệu có bị tan loãng và mất đi?

ky-2-nhip-song-hom-nay-2-_page-0001-1-.jpg

Nhắc tới việc không gian xứ kinh kỳ bị xáo trộn do biến động lịch sử và chiến tranh, nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý lạc quan ở một góc nhìn mới rất đáng suy ngẫm. Anh từng nhận định rằng người dân Hà Nội rất có khả năng thích ứng, thích nghi và sáng tạo rất giỏi: “Ví dụ, có rất nhiều hàng quán đã tận dụng ngay chính những chỗ cơi nới trong các biệt thự chia năm xẻ bảy để tạo ra các không gian rất lãng mạn. Trong các video clip về Hà Nội kinh kỳ thì 90% cảnh đều được quay ở những góc mà Hà Nội đan xen giữa thời còn nguyên vẹn với thời vàng thau chen lấn. Rất kì lạ là người Hà Nội có thể nhìn thấy nét quyến rũ giữa chính những sự bừa bộn của mình”.

ky-2-nhip-song-hom-nay-1-_page-0001-1-.jpg

Bàn về người Hà Nội đương đại đang làm gì, như thế nào với văn hóa Hà Nội, nhà thơ Lữ Mai cho rằng: “Vẫn như sự nối dài của lịch sử và văn hóa, tất cả mọi bộn bề sẽ phô bày và dần có sự chọn lọc, nhưng cần phải có một độ lùi nhất định thì chúng ta mới nhìn nhận một cách rõ ràng về giá trị, còn khi ta đang là “người đương thời” thì đôi khi nó như “mớ bùng nhùng”. Vẫn luôn tồn tại song song những thái độ văn hóa khác nhau. Một bên là nâng niu, gìn giữ; một bên là phá vỡ, phủ nhận. Tôi cho rằng đó cũng là một quy luật khó tránh khỏi trong cuộc sống, không chỉ Hà Nội mà nhiều vùng miền khác, vùng đất từng là kinh đô cũng đứng trước những vấn đề nóng bỏng này. Một bước từ nhà ra phố, chúng ta sẽ chứng kiến bao nhiêu câu chuyện, tình huống phản văn hóa, nó là văn hóa nói chung chứ chưa cần đặt vào văn hóa vùng miền. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi mức độ cạnh tranh ngày càng cao, sự vô cảm ngày càng xâm lấn, càng khiến sự băng hoại về văn hóa, đạo đức trở nên báo động.” Với chị, những giá trị cốt lõi để giúp xây dựng, giữ gìn và phát huy văn hóa là gia đình, nhà trường và xã hội - giữ sự tôn trọng và đúng mực trong quá trình tương tác giữa mọi người với nhau. “Văn hóa vốn không phải điều gì to tát, ta biết cảm ơn, biết xin lỗi khi cần thiết chính là văn hóa” - nhà thơ Lữ Mai nhấn mạnh.

0008.jpg

Không ở đâu xa, văn hóa ở trong cuộc sống, tồn tại dưới nhiều hình thức và biểu hiện rất đa dạng. Chị Vũ Thiên Tân, chủ phòng trà Tân House ở phố Giảng Võ cho biết: “Khoảng mười năm trở lại đây có thêm rất nhiều quán trà ở Hà Nội, có thêm nhiều người bán trà và làm trà. Và tương tự, có nhiều người quan tâm tới văn hóa thưởng trà, họ tìm đến các khóa học dẫn trà. Trà cũng là một phương tiện giao tiếp, tạo sự kết nối, phản ánh cách đối đãi giữa mọi người với nhau. Điều đó chứng tỏ văn hóa trà đang có một sức sống mạnh mẽ”. Và với chị, văn hóa hay bất cứ thứ gì đều là những thứ sẽ thay đổi theo thời đại, “muốn văn hóa có đời sống thì cần để nó tự nhiên (theo tìm hiểu và lựa chọn của mỗi người)”.

0009.jpg

Cũng là người làm văn hóa độc lập tại Hà Nội với tư cách nhà sáng lập – chủ sở hữu một thương hiệu thời trang và là người truyền cảm hứng cho hàng ngàn phụ nữ khác trong việc xây dựng phong cách sống thanh lịch, chị Đặng Trầm đồng tình với việc để xây dựng xã hội văn hóa thì mỗi cá nhân cần bắt đầu từ những thói quen, hành động có văn hóa: “Trong thời trang hay cả cư xử hằng ngày, có những ranh giới rất mong manh giữa gợi cảm, quyến rũ mà vẫn thanh lịch và phản cảm, thô tục. Người có ý thức cao về bản thân, ý thức về nơi mình đang sống thì sẽ biết tránh chạm vào ranh giới này. Và thú vị là cứ khi nào người ta nói đến thanh lịch chỉ đi kèm với diện mạo, quần áo, giày dép thì tôi nghĩ đến một kiểu để thanh lịch trọn vẹn hơn: Biết cảm ơn bác bảo vệ, chú trông xe, người phục vụ, cô lao công, anh lái taxi; Biết mỉm cười rạng rỡ chào người đối diện trong lần đầu tiên gặp mặt; Biết chăm chú lắng nghe và hoàn toàn tập trung khi người khác nói chuyện với mình; Biết hỏi ý kiến người khác khi muốn sử dụng bất cứ thứ gì thuộc về người ta; Biết thành thật về vị trí của bản thân mình và khiêm nhường trước thành công của người khác.”

ky-2-nhip-song-hom-nay-2-_page-0001-2-.jpg
ky-2-nhip-song-hom-nay-1-.jpg

Như vậy, bên cạnh những dấu vết từ các cuộc va chạm, cọ xát văn hóa là một thực tế rằng có rất nhiều người Hà Nội đương đại đang chủ động làm văn hóa và họ ý thức được phương hướng, mục tiêu của mình. Không chỉ là những cơ quan, đoàn thể thuộc các tổ chức Nhà nước, họ còn là những cá nhân hoạt động độc lập. Họ có thể là một chủ hiệu sách, chủ quán cà phê/ tiệm trà, chủ tiệm ăn, chủ vườn hoa hay bất cứ loại hình dịch vụ nào khác. Cùng với đó là có rất nhiều sự kiện văn hóa trên mọi lĩnh vực vẫn diễn ra hằng ngày, mọi người đều dễ dàng tiếp cận thông tin và tham dự. Có thể thấy, trong cơn sóng của “thế giới phẳng”, người Hà Nội hôm nay vẫn luôn nỗ lực để xây dựng, duy trì và xoay chuyển sao cho những truyền thống văn hóa của Thủ đô phù hợp với bối cảnh thời đại mà vẫn giữ được những nét rất riêng của chốn kinh kỳ./.

Tác giả: Bảo Nguyên

Thiết kế: Phương Anh

Bài liên quan
  • Bài 1: Gìn giữ cốt cách người Hà Nội: Cần những căn cước văn hóa
    Là vùng đất kinh kỳ với chiều dài lịch sử trải hơn 1000 năm, Hà Nội mang trong mình bao trầm tích văn hóa. Ngoài những di sản văn hóa đã được nhân loại vinh danh thì nếp sống đạo đức, văn hóa của người Hà Nội cũng là thứ “đặc sản” làm nên bản sắc riêng có của mảnh đất kinh kỳ.
(0) Bình luận
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • [Emagzine] Những anh hùng trẻ tuổi không tiếc thân mình vì
chiến thắng Điện Biên Phủ
    ​70 năm trước, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Góp phần vào sự thành công của chiến thắng Điện Biên Phủ huyền thoại, những người chiến sĩ mang trên mình một tình yêu Tổ quốc, không tiếc thân mình, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Bài cuối: Để Xẩm Hà Nội phát huy “trọn vẹn” giá trị
    Trong dòng chảy từ quá khứ đến hiện tại, Xẩm Hà Nội đã và đang được phục hồi, kế thừa và phát triển. Tuy nhiên, để thực sự phát huy “trọn vẹn” giá trị của xẩm Hà Nội một cách lâu dài và bền bỉ trong nhịp sống hiện đại thì vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.
  • Bài 2: Sức sống Xẩm giữa Thủ đô hiện đại
    Thời hiện đại, Xẩm tưởng chừng không kịp “thích ứng”, khi các lớp nghệ sĩ kỳ cựu dần khuất núi, cùng với sự đô thị hóa nhanh chóng, các hình thức giải trí mới ra đời khiến Xẩm dần trở nên xa lạ với thế hệ trẻ. Nhưng không! Dù có lúc tưởng như đối mặt với sự mai một, Xẩm vẫn chứng minh được sức sống kiên cường và giá trị văn hóa bền vững của mình. Những người yêu Xẩm Hà Nội đã đưa loại hình âm nhạc này “sống” gần hơn với nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
  • Bài 1: Các dòng Xẩm Hà thành xưa
    Hà Nội, thành phố của di sản văn hóa, từ lâu đã trở thành nơi lưu giữ và phát triển nhiều loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc - trong đó có hát Xẩm. Không chỉ là âm nhạc, Xẩm còn là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội, thể hiện rõ tính nhân văn sâu sắc và làm phong phú đời sống tinh thần của cộng đồng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Nhịp sống văn hóa người Hà Nội hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO