1977 Vlog: Sáng tạo từ nhân vật văn học kinh điển

Hoàng Anh| 21/05/2020 16:54

1977 Vlog vừa “trở lại” với một clip ấn tượng có tên gọi “Tiếng gọi vùng hoang dã”. Clip này thu hút hàng triệu lượt xem khi tiếp tục khai thác, sáng tạo để đưa những nhân vật văn học kinh điển hòa vào cuộc sống đương đại.

1977 Vlog: Sáng tạo từ nhân vật văn học kinh điển
1977 Vlog 1: Từ trái qua Trung Anh, Văn Tân và Việt Anh - những “diễn viên” chính 
của 1977 Vlog.

Thời sự mà thâm thúy

“Tiếng gọi vùng hoang dã” của 1977 Vlog được mở ra với hình ảnh Thị Nở ngồi khoắng cái chảo chống dính trơ đáy. Thế mà thị vẫn cố nêm nếm đôi đũa và trả lời anh Chí rằng: “Đang nấu tương lai của chúng mình đấy”.

1977 Vlog là thế. Mỗi clip chỉ dài chừng 5 - 7 phút nhưng từ hình ảnh đến câu thoại của nhân vật đều rất thời sự mà thâm thúy và được hàng triệu, thậm chí hơn chục triệu khán giả thích thú bắt “trend” (xu hướng). Chẳng thế mà đã gần một năm qua khi 1977 Vlog xuất hiện, khán giả đã “sưu tập” câu nói vừa hài hước vừa chí lý của những: “Spoil phim mới “Cậu Vàng” cực mạnh”, “Hồi ký của một dân chơi - Chí Phèo”, “Vợ chồng A Phủ Parody - Vòng xoáy của bạc”, “Chị Dậu Parody - Kỷ nguyên hắc ám”, “Sống mòn - Giáo án lửa thiêng”, “Vợ nhặt - Kẻ đi tìm tương lai”, “Dấu ấn 2019 - Làng Vũ Đại và mạng xã hội”, “Chiếc lá cuối cùng - Quyền năng đất mẹ” và “Tiếng gọi vùng hoang dã”. Đấy là lão Hạc giận dữ trước việc động vật hoang dã vẫn bị săn bắt và đưa lên bàn tiệc: “Nếu cứ ăn như thế thì chương trình thế giới động vật của VTV2 chỉ chiếu về chúng ta thôi”. Anh Chí khảng khái đặt câu hỏi: “Sống thật có xóa được hết những cái vết sẹo trên gương mặt này không?  Hay phải dùng đến photoshop?”. Bá Cường thì hăm dọa: “Mày sẽ đi tù bằng đúng thời gian xây tuyến đường sắt trên cao”... Hay như: “Toang rồi”, “Hãy sống những tháng năm rực rỡ, đừng chết mòn trong cái “đết lai” (deadline) của mình”... Những câu thoại ấy được thể hiện bởi “giọng xưa”, bởi những diễn viên tay ngang và ghi lại trên khuôn hình đen trắng nên mang phong vị rất riêng biệt, khiến mọi người được cười, được ngẫm để rồi liên tưởng đến các vấn đề nóng của xã hội như đợt tuyển diễn viên cậu Vàng, vụ Alibaba, vụ việc hành khách ăn trộm trên máy bay, sống ảo, cờ bạc, hút chích, nâng điểm thi… Cái khéo hơn cả là cách 1977 Vlog khơi gợi sự liên tưởng của khán giả với các vấn đề thời sự một cách hợp lý chứ không hề ép uổng, khiên cưỡng. Theo đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, các clip của 1977 Vlog đã luôn đưa ra những hình ảnh có động cơ quyến rũ, tinh tế để người xem có động cơ để đào sâu và tìm hiểu.

Khi thưởng thức các clip của 1977 Vlog, nhiều khán giả đã không quên gửi lời cảm ơn, trong đó phần nhiều là các thầy cô giáo dạy văn. Cô giáo Nguyễn Thị Yến - Giáo viên Trường THPT Văn Hiến (Hà Nội) chia sẻ, nhờ cậu con trai của mình mà cô biết đến 1977 Vlog. Đến buổi lên lớp, cô đã cùng học trò thưởng thức các clip của họ. “Cảm ơn các bạn rất nhiều. Các bạn đã tạo ra một thế giới của lão Hạc, chị Dậu, giáo Thứ, cậu Vàng, Mỵ, A Phủ, A Sử... vô cùng hấp dẫn, thú vị” - cô Yến nói.

Từ chối cẩu thả

1977 Vlog là ai? Thật dễ dàng để tìm câu trả lời: 1977 Vlog là sản phẩm giải trí trên mạng xã hội của hai anh em song sinh: Việt Anh - Trung Anh. Những vlogger này đều là người Hà Nội và mới ngấp nghé tuổi 30 (sinh năm 1992). 

Cơ duyên để cặp đôi song sinh này trở thành vlogger là vì trót nuôi giấc mơ trở thành diễn viên rồi đạo diễn, như Trung Anh chia sẻ. Khi tốt nghiệp THPT, hai anh em đã thi vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội nhưng bị trượt, dù đã “giở” chất giọng thoại rất đỗi cổ kính - một yếu tố làm nên sự khác biệt của 1977 Vlog và khiến khán giả mê tít. Đành dở dang ước mơ, Trung Anh tự kinh doanh tại gia còn Việt Anh trở thành dân văn phòng. “Nhưng, cái lần trượt vỏ chuối năm ấy là “vết sẹo” trong chúng tôi, khiến trong suốt 10 năm mỗi khi gió mùa về lại tái nhức. Đôi khi nhức nhối quá, chúng tôi “mon men” đi viết kịch bản thuê, tham gia những cuộc thi và giành giải nho nhỏ. Thế nhưng, những công việc ấy chỉ tạo thêm cho chúng tôi những vết sẹo chồng vết sẹo, nỗi sợ hãi về sự đối mặt với thất bại...” - Trung Anh kể.

Đến tháng 8/2019, Trung Anh - Việt Anh đã dám dứt ra khỏi nỗi sợ hãi ấy, quyết định không thể rong chơi mà phải làm gì đó cho ước mơ. Nếu không thể “chen chân” vào những dự án phim lớn thì họ làm biên kịch, đạo diễn, diễn viên và kiêm luôn cả nhà sản xuất. Không thể phát hành trên truyền hình, hệ thống rạp thì họ phát hành trên mạng xã hội thông qua việc trở thành vlogger. 

Có một điều thú vị là khi học phổ thông, Trung Anh và Việt Anh đều không phải là những “ngôi sao” văn chương vì điểm văn chỉ đạt trung bình. Đến lúc bất đắc dĩ trở thành nhà biên kịch, cả hai đã chịu khó cùng đọc lại tác phẩm văn học như: “Chí Phèo”, “Lão Hạc”, “Vợ nhặt”, “Sống mòn” của Nam Cao; “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài, “Vợ nhặt” của Kim Lân, “Chiếc lá cuối cùng” của O.Henry... Đọc lại như thế là để nảy ra ý tưởng, xây dựng kịch bản, đem đến cho các tác phẩm văn học một đời sống mới hấp dẫn đong đầy ước mơ, khát vọng. Khi đó, chị Dậu, lão Hạc, giáo Thứ, Mỵ, A Phủ... không hẳn là những người mãi mãi chấp nhận số phận cùng đinh, bế tắc mà luôn có sự phản kháng mạnh mẽ, vươn đến một tương lai tươi mới... 

Với sự cộng tác của các diễn viên: Văn Tân, Chí Hiếu, Năng Hải, kênh 1977 Vlog của Việt Anh - Trung Anh đã sớm giành được nút vàng của YouTube. Cùng với đó, cặp anh em song sinh này đã ẵm giải thưởng về sáng tạo cho giới trẻ như: Nhà sáng tạo triển vọng năm 2019, WeChoice 2019... Tất nhiên, sức hút của họ không phải là những chiêu trò câu view mà bởi sự tinh tế từ hình ảnh, diễn xuất cho đến lời thoại. Mỗi clip được hai anh em thực hiện trong cả tháng với kinh phí vài trăm ngàn. Họ viết, quay (bằng Ipad) rồi xóa cho đến khi nào thực sự thấy “hoàn hảo” theo 3 tiêu chí: Chuyển tải những thông điệp của thời đại bây giờ đến các bạn trẻ một cách trong trẻo; luôn hài hước, vui vẻ và không làm mất đi giá trị cốt lõi gốc của tác phẩm thì mới phát hành. 

Nhắc lại câu nói của nhân vật Hoàng trong truyện ngắn “Đời thừa” (Nam Cao): “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện”, Việt Anh quan niệm: “Chúng tôi cũng thế, chúng tôi không muốn làm việc cẩu thả. Chúng tôi luôn cảm thấy khó chịu nếu sản phẩm không được chỉn chu”. Còn với Trung Anh thì: “Chúng tôi làm clip bằng cả tình yêu cùng sự trung thực với ước mơ của mình. Ở mỗi clip, chúng tôi muốn mọi người thấy cuộc sống này còn rất nhiều điều tươi đẹp”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
1977 Vlog: Sáng tạo từ nhân vật văn học kinh điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO