Vui buồn với báo chí Việt Nam năm 2016

04/01/2017 18:37

NHN Online - Phải nói rằng trong năm 2016, từ mỗi thà nh tựu kinh tế - xã hội; mỗi sự kiện, việc là m góp phần cải thiện môi trường sinh sống và  sự phát triển của nhân dân; mỗi điửu tốt được nâng niu; mỗi con người bất hạnh, cơ nhỡ được cưu mang, giúp đỡ, tới nỗ lực của mỗi địa phương, ngà nh nghử trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc,... và  mỗi cái xấu, mỗi hiện tượng tiêu cực bị phê phán, loại bử đửu có vai trò của báo chí. Tuy nhiên, báo chí cũng còn tồn tại một số hiện tượng cần sớm khắc phục

Niửm vui chân chính

Năm 2016 là  năm báo chí chuyển mình vươn lên để thật sự là  "phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; là  cơ quan ngôn luận của cơ quan àảng, cơ quan nhà  nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghử nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghử nghiệp; là  diễn đà n của Nhân dân". Một số tiêu cực trong báo chí năm qua tuy nghiêm trọng song không thể là m biến dạng nửn báo chí cách mạng.

Hệ thống báo chí nước ta, gồm báo hình, báo nói, báo in và  báo điện tử­, với đội ngũ hùng hậu hơn 18 nghìn nhà  báo được cấp thẻ hà nh nghử cùng hà ng chục nghìn cán bộ, nhân viên kử¹ thuật và  nghiệp vụ hoạt động trong 857 cơ quan báo chí in, 125 cơ quan báo chí điện tử­, 66 đà i phát thanh và  truyửn hình với 182 kênh quảng bá, 82 kênh trả tiửn,...

Vui buồn với báo chí Việt Nam năm 2016 - Ảnh 1

Ở đó, số đông nhà  báo là  tác giả chính trực, và  phần lớn cơ quan báo chí đửu nghiêm túc tuân thủ định hướng của àảng và  pháp luật của Nhà  nước, các hoạt động luôn được tiến hà nh minh bạch, đúng tôn chỉ mục đích.

Hai sự kiện chính trị quan trọng nhất của đất nước trong năm qua là  àại hội đại biểu toà n quốc lần thứ XII của àảng (àại hội), bầu cử­ đại biểu Quốc hội khóa XIV và  bầu cử­ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kử³ 2016 - 2021 (Bầu cử­).

àó là  hai sự kiện lớn nhất trong năm thu hút sự chú ý của nhân dân cả nước, và  trở thà nh các chủ đử quan trọng trong hoạt động của hệ thống báo chí. Trước àại hội và  trước bầu cử­, hệ thống báo chí đã hoà n thà nh tốt hai nhiệm vụ hệ trọng là : Vừa tuyên truyửn nêu bật ý nghĩa của sự kiện, khẳng định tinh thần dân chủ, công bằng trong xã hội, khẳng định các thà nh tựu đã đạt được, chuyển tải ý kiến đóng góp tích cực của toà n dân...; vừa góp phần đẩy lùi các loại thông tin tuyên truyửn xuyên tạc của các thế lực xấu, thù địch, một số phần tử­ cơ hội vử chính trị lợi dụng hai sự kiện nà y để xuyên tạc vai trò lãnh đạo của àảng và  Nhà  nước, phủ nhận những thà nh quả của sự nghiệp cách mạng, gây tâm lý nghi ngử, hoang mang trong dư luận,... từ đó thực hiện âm mưu gây bất ổn trong đời sống.

Trong thời gian àại hội và  Bầu cử­ diễn ra, thông qua báo chí mà  toà n dân được tiếp cận đầy đủ diện mạo cùng các vấn đử của đất nước đã được bà n thảo, quyết định tại cơ quan lãnh đạo cao nhất của àảng, và  tại các kử³ họp Quốc hội - cơ quan quyửn lực nhà  nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân. Sau àại hội và  sau Bầu cử­, báo chí đã góp phần nhanh chóng đưa các nghị quyết của àảng, các quyết nghị của Quốc hội và o cuộc sống.

Dù mạng xã hội và  các công cụ truyửn thông trên in-tơ-nét phát triển như vũ bão khiến cho nhiửu người lo ngại vử vai trò của báo chí chính thống, nhưng thực tế cho thấy báo chí chính thống vẫn luôn luôn giữ vững vai trò chủ đạo, nơi cung cấp thông tin đáng tin cậy nhất đến với người dân.

Thông tin trên báo chí luôn là  thông tin chân thực, được xử­ lý một cách chuyên nghiệp, nguồn tin rõ rà ng và  hoà n toà n có thể kiểm chứng, mọi thông tin sai lệch đửu bị sự chế tà i của pháp luật. Khi sự thật được truyửn tải trên báo chí, tự nó đủ sức đẩy lùi các thông tin ngụy tạo, xuyên tạc tình hình đất nước, góp phần củng cố niửm tin, tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với sự lãnh đạo của àảng và  Nhà  nước, củng cố sự ổn định chính trị để thúc đẩy sự phát triển của đất nước trên mọi lĩnh vực. Và  đó là  niửm vui lớn nhất của những người là m báo.

Trong đó có sự kiện tưởng là  nhử nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn. Như sự kiện liên quan quán cà -phê Xin Chà o ở huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh), được báo chí phản ánh đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận.

Số phận của cơ sở kinh doanh bé nhử nà y là  sẽ mãi chịu oan sai nếu không có sự lên tiếng của báo chí. Từ thông tin trên báo chí, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo, các cơ quan bảo vệ pháp luật phải và o cuộc để đem lại sự công bằng cho người dân.

àó cũng chính là  điửu V.I. Lê-nin từng nói, chính quyửn Xô viết không chỉ là m những việc đại sự thay cũ đổi mới, mà  còn phải quan tâm đến số phận cụ thể của từng con người. Báo chí của chúng ta đã đồng hà nh với àảng và  Nhà  nước bênh vực cho nhiửu thân phận yếu thế bị chủ nghĩa quan liêu đẩy đến đường cùng. Việc trả lại công bằng cho các ông Nguyễn Văn Chấn, Huử³nh Văn Nén,... cho các trường hợp như quán cà -phê Xin Chà o đã góp phần đẩy lùi tình trạng quan liêu, đem lại sự an là nh cho người dân, củng cố niửm tin của nhân dân đối với àảng, đối với chế độ, là  niửm vui lớn của những người là m báo.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh cũng bắt đầu từ một bản tin trên báo chí. Từ bản tin nà y, đồng chí Tổng Bí thư đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan của àảng và  các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà  nước và o cuộc.

Dù Trịnh Xuân Thanh đã bử trốn và  vụ án chưa kết thúc, nhưng qua sự việc nà y, àảng và  Nhà  nước tiếp tục đưa ra thông điệp không có "vùng cấm" đối với báo chí, không có bất kử³ ai phạm pháp hoặc tiếp tay, dung túng cho tội phạm lại có thể thoát khửi vòng pháp luật.

Tội phạm và  các "nhóm lợi ích" đang lộng hà nh là  nỗi buồn của đất nước, nên thông điệp àảng và  Nhà  nước tiếp tục khẳng định không chỉ là  niửm vui với nhân dân, còn là  niửm vui của những người là m báo... Còn nhiửu niửm vui khác nữa trong là ng báo mà  không thể kể hết trong bà i viết nà y.

Và  bạn đọc có thể chung vui với từng cơ quan báo chí, với từng nhà  báo trên các ấn phẩm, trên các trang tin và  chương trình phát thanh, truyửn hình nhân dịp Xuân àinh Dậu 2017.

Nỗi buồn cần rũ bử

Có thể nói, việc 50 cơ quan báo chí bị Bộ Thông tin và  Truyửn thông xử­ phạt, nhiửu nhà  báo bị thi hà nh kỷ luật, bị thu thẻ nhà  báo trong vụ "nước mắm nhiễm thạch tín" là  sự cố báo chí lớn nhất trong năm, đó thật sự là  nỗi buồn, là  sự cố đáng hổ thẹn của giới báo chí chính thống nước nhà .

àây là  điển hình của sự câu kết giữa các nhà  báo thoái hóa, biến chất với một "nhóm lợi ích", gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh là nh mạnh của đất nước, gây bất bình cho đông đảo người dân. Sự cố nà y là  "điểm trừ" đối với uy tín của giới báo chí.

Cũng phải đử cập đến việc Trường đại học Fullbright Việt Nam bổ nhiệm cựu Thượng nghị sĩ Mử¹ B. Kerrey (B. Ke-ry) là m Chủ tịch Hội đồng tín thác của trường nà y và  cuộc tranh luận trong giới báo chí cũng là  một sự cố báo chí đáng buồn, khi vấn đử được một số báo đẩy quá xa đến mức là m lẫn lộn phải - trái trong lịch sử­.

à”ng B. Kerrey là  một cựu binh từng chỉ huy và  trực tiếp tham gia cuộc thảm sát dã man những người dân vô tội ở Bến Tre trong chiến tranh xâm lược của Mử¹ trên đất nước ta. Những tội ác đó đã được báo chí Mử¹ phanh phui, bản thân ông B. Kerrey thừa nhận, một số chứng tích vử sự kiện nà y còn được trưng bà y trong Bảo tà ng chứng tích chiến tranh ở TP Hồ Chí Minh. Nhưng vì chủ trương "khép lại quá khứ, hướng tới tương lai" mà  Chính phủ và  nhân dân Việt Nam không những không truy cứu mà  còn ghi nhận, hoan nghênh một số hoạt động tích cực của ông góp phần và o việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Chúng ta chỉ không tán thà nh việc bổ nhiệm ông và o vị trí đứng đầu một trường đại học, nơi có nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ của Việt Nam.

Việc không tán thà nh đó là  thuộc vử đạo lý của người Việt Nam chúng ta, cũng là  đạo lý mà  chắc chắn nhân dân Mử¹ và  thế giới đửu hướng tới. Thế nhưng dường như đã có cuộc vận động bất thường để bảo vệ vị trí của ông B. Kerrey ở Trường đại học Fullbright? Vì đã có một số bà i viết trên báo chí chính thống không chỉ khẳng định sự "chính đáng" của việc bổ nhiệm, mà  còn đánh đồng hà nh động của người lính khi thực hiện nhiệm vụ của cấp trên trong chiến tranh với hà nh vi gây tội ác chiến tranh bị luật pháp quốc tế nghiêm cấm. Thậm chí còn có người công khai biện minh cho tội ác.

àó thật sự là  việc là m rất đáng buồn của một số nhà  báo, một số tử báo ở Việt Nam, vì như thế là  đồng lõa với tội ác, là m tổn thương vong linh của những người lương thiện đã chết vì tội ác.

Cuối cùng là  chuyện đáng buồn diễn ra nhiửu năm không dứt, là  tình trạng đưa tin, viết bà i giật gân, câu khách, câu view (thu hút lượt xem), chạy theo tâm lý tò mò không là nh mạnh hoặc thị hiếu lệch lạc của một bộ phận công chúng.

Những tin, bà i, hình ảnh thuộc loại nà y được đăng với tần suất cao trên nhiửu báo điện tử­ và  một số báo in, mô tả hà nh vi, hình ảnh trái với thuần phong mử¹ tục của dân tộc, nhân danh chống bạo lực để kích thích bạo lực. Nhiửu vụ án được mô tả với chi tiết rùng rợn không phải để công chúng lên án tội ác mà  để kích thích tò mò.

Một số doanh nhân, nghệ sĩ và  các nhân vật trong giới showbiz (nghệ thuật biểu diễn) bị báo chí khai thác đời tư quá mức, thậm chí còn bịa đặt, thêm mắm, dặm muối để câu khách, câu view. Gần đây nhất, cũng vì mục đích nà y, một loạt báo còn "tung hô" một nghệ sĩ vừa vử nước sau khi thụ án tù ở Mử¹ vì tội ấu dâm, tạo ra một xu hướng rất nguy hiểm, gây bất an cho các bậc là m cha mẹ trước nguy cơ bị tiến công tình dục của hà ng triệu trẻ em từ kiểu nhân vật bệnh hoạn được báo chí lăng-xê.

àó là  biểu hiện của tình trạng suy đồi vử đạo đức vượt khửi giới hạn của văn minh trong một bộ phận người là m báo, tình trạng nà y nhất định phải chấm dứt không chỉ từ sự tự ý thức vử trách nhiệm của người là m báo đối với người đọc, mà  còn từ các biện pháp kiên quyết của cơ quan chức năng.

Xử­ lý hà nh vi tiêu cực của một bộ phận nhà  báo, của một số tòa soạn là  đồng nghĩa với bảo vệ nhà  báo chính trực, dấn thân vì đất nước, vì nhân dân, vì lẽ phải, là  trách nhiệm của các cơ quan quản lý báo chí và  các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Chỉ ra chuyện buồn trong giới báo chí không phải là  "vạch lá tìm sâu" để bi quan, mà  để kiên quyết rũ bử. Rũ bử chuyện buồn, thải loại hà nh vi tiêu cực trong giới báo chí cũng là  để niửm vui hoạt động báo chí trong năm tới thêm trọn vẹn, được nhân lên, để bạn đọc tiếp tục tin cậy và  gử­i gắm niửm tin.

Trương Minh Tuấn  -  Theo Nhân dân

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chắp cánh cho văn hóa, thể thao và du lịch Hà Nội vươn cao
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có sự cập nhật về “Phát triển văn hóa, thể thao và du lịch”, hứa hẹn sẽ chắp cánh cho Hà Nội phát triển mạnh các lĩnh vực này. Thông qua đó, văn hóa – thể thao – du lịch Thủ đô phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế theo định hướng của Trung ương cũng như mục tiêu của Hà Nội.
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Chùm 2 bài thơ: Sao rơi và Thuộc về nhau của tác giả Ngọc Thông
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngọc Thông.
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
Vui buồn với báo chí Việt Nam năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO