Mỹ thuật

Họa sĩ Đặng Thị Khuê: Người kết nối giá trị văn hóa và thẩm mỹ trong đời sống đương đại

Minh Triết 14:10 22/05/2025

Với họa sĩ Đặng Thị Khuê, nghệ thuật không chỉ là sáng tạo mà còn là hành trình trở về với cội nguồn văn hóa dân tộc. Gần như cả cuộc đời, bà lặng lẽ theo đuổi một “nghĩa vụ tự thân” - kết nối di sản với đời sống đương đại thông qua tác phẩm cá nhân và các hoạt động cộng đồng. Là một trong những nghệ sĩ thực hành nghệ thuật đương đại đầu tiên tại Việt Nam nhưng thay vì chạy theo xu hướng, bà chọn lối đi ngược dòng: quay về với mỹ cảm bản địa. Chính lựa chọn khác biệt ấy đã tạo nên một Đặng Thị Khuê độc đáo, không hòa lẫn trong đời sống nghệ thuật.

hoa-si-dang-thi-khue-chia-se-ve-nhung-ky-niem-ve-hoa-si-duong-bich-lien.jpg
Họa sĩ Đặng Thị Khuê chia sẻ về những kỷ niệm về họa sĩ Dương Bích Liên.

Họa sĩ Đặng Thị Khuê sinh năm 1946 trong một gia đình trí thức Nho học tại Hà Nội. Ngày Toàn quốc kháng chiến, bà theo cha mẹ rời Hà Nội ra vùng tự do và sống ở nhiều miền quê Bắc bộ. Khi cha mẹ thoát ly công tác, bà về sống với ông nội (một nhà Nho chuyên bốc thuốc làm phúc) và cùng ông tá túc trong những ngôi đền, chùa cổ. Chính không gian tâm linh ấy đã thấm đẫm vào tâm hồn thơ bé của bà, để lại những dấu ấn khó phai. Tấm lòng nhân ái từ người ông cũng đã được truyền lại cho bà như một tài sản tinh thần vô giá.

Trở lại Hà Nội khi lên 6 tuổi, bà vào học trường Đạo và sống giữa không gian phố cổ. Môi trường đô thị khác biệt cùng không gian tôn giáo mới đã là một bước ngoặt quan trọng, giúp bà làm quen với những biến động trong cuộc sống sau này.

3.jpg
Tác phẩm “Địa linh”. Nghệ thuật sắp đặt ngoài trời tại Hà Nội - 2016

Sự nhận thức về chính mình chỉ thực sự đến khi Đặng Thị Khuê 16 tuổi, thời điểm bà vào học tại Trung cấp Mỹ thuật (Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam) năm 1963. Đối diện với những tiêu chuẩn hàn lâm và kinh viện Châu Âu được giảng dạy tại trường, bà nhận ra mình thuộc về một cội nguồn khác cả cảm xúc lẫn tâm thức. Và chính “quá khứ” đã định hình tính cách, chi phối cảm quan thị giác lẫn suy tư không dễ gì thay đổi.

Không thể đi ngược lại với tâm hồn mình, cũng không thể “vay mượn” cảm quan sáng tạo, nhưng lại buộc phải tuân thủ những quy định của nhà trường nên bà đã tự mình lựa chọn một cách làm riêng: Ở trường, bà hoàn thành bài vở theo các chuẩn mực hàn lâm, khoa học và duy lý; còn ở nhà, bà thực hành lối tạo hình truyền thống phương Đông với “cách nhìn hướng nội”, mỹ cảm Á Đông và những định ước thẩm mỹ xưa.

5.jpg
Tác phẩm “Nhân khí”. Nghệ thuật sắp đặt ngoài trời tại Hà Nội - 2016

Chính hoàn cảnh ấy đã dẫn bà đến một lựa chọn có ý thức: so sánh và nhận diện những đặc sắc, dị biệt của truyền thống - nơi tạo nên bản sắc và hồn cốt riêng cho mỗi dòng thẩm mỹ. Từ đó, bà cũng nhìn rõ cả thế mạnh lẫn giới hạn của chúng và dần hiểu được tính tất yếu của sự giao thoa, tiếp biến văn hóa trong nghệ thuật.

6.jpg
Tác phẩm Đất mẹ. Nghệ thuật sắp đặt ngoài trời tại Hà Nội

Việc nhận diện những giá trị lớn từ di sản chỉ thực sự hình thành sau này, qua quá trình thực hành và ứng dụng nghệ thuật đương đại vào thập niên 1980, đặc biệt trong thể loại sắp đặt (Installation Art). Càng tìm về truyền thống, càng tuân thủ những định ước thẩm mỹ xưa và đồng thời đáp ứng các tiêu chí đương đại, bà càng ngạc nhiên trước những tương đồng, trùng khớp giữa giá trị mới và ký ức truyền thống.“Phải chăng nghệ thuật đương đại chính là sự khởi đầu của một chu kỳ mới trong tư duy minh triết của con người - điều từng nhiều lần xảy ra qua các cuộc giao thoa văn hóa suốt hàng thế kỷ, để trong dân tộc có nhân loại?”, họa sĩ Đặng Thị Khuê từng nhiều lần tự hỏi như vậy.

4.jpg
Tác phẩm “Nguyện cầu”. Nghệ thuật sắp đặt ngoài trời tại Hòa Bình - 2007

Chính những phát hiện sâu sắc ấy đã khơi dậy ý chí tiếp nối các giá trị tinh thần từ di sản, đồng thời thắp lên niềm tin vào tương lai của nghệ thuật giữa bối cảnh toàn cầu hóa đầy biến động. Từ đây, bà tìm thấy động lực cho những sáng tạo cá nhân và cả nguồn cảm hứng thúc đẩy các hoạt động nghệ thuật, văn hóa hướng về cội nguồn di sản.

Trong suốt hành trình gắn bó với hội họa, họa sĩ Đặng Thị Khuê đã 8 lần tổ chức triển lãm cá nhân tại Việt Nam và quốc tế, trong đó có nhiều triển lãm tiên phong trong nghệ thuật sắp đặt. Từ triển lãm “Nhân loại” (1998) tại Mỹ, “Quá khứ trong hiện tại” (2003) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và tại Italia, “Trở về” tại Thụy Điển, “Trang phục tự chọn” (2006) tại Hà Nội hay “Nguồn cội” (2007) tại Bảo tàng Không gian văn hóa Mường tại Hòa Bình, rồi triển lãm “Nhận diện và kết nối” (2014) tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm “Lights” (2016) tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội, tất cả đều cho thấy sự đau đáu của họa sĩ với văn hóa, với nguồn cội.

Không dừng ở hội họa và sắp đặt, bà còn thực hiện nhiều công trình điêu khắc ngoài trời bằng đá và đồng ở các địa phương như: An Giang, Đồ Sơn, Đà Lạt, Huế và Hà Nội. Những công trình này không chỉ hiện hữu về mặt hình khối mà còn như một “ký ức không gian”, kết nối cộng đồng với lịch sử và bản sắc nơi chốn.

Với những nỗ lực bền bỉ, họa sĩ Đặng Thị Khuê được trao nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế: Giải thưởng Quỹ Freeman (Hoa Kỳ, 1998), Giải Nhì Triển lãm Đồ họa quốc gia (1982), Giải Nhất Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (1980), và hai Giải A Triển lãm Mỹ thuật Quân đội (1976 và 1984). Một số tác phẩm tiêu biểu của bà hiện nằm trong bộ sưu tập của Trung tâm Nghệ thuật Umea (Thụy Điển), Bảo tàng Nghệ thuật Queensland (Úc) và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Với vai trò đa dạng - từ nghệ sĩ, chuyên gia, nhà nghiên cứu, đến người quản lý văn hóa, thành viên trong các tổ chức nghệ thuật quốc tế, họa sĩ Đặng Thị Khuê đã tích cực tham gia các diễn đàn nghệ thuật, các liên hoan nghệ thuật vùng, các trại sáng tác quốc tế, tổ chức triển lãm và giới thiệu nghệ thuật Việt Nam ra thế giới không chỉ với tư cách tác giả mà còn trong vai trò giám tuyển (curator)... Qua đó, bà đã góp phần quảng bá nghệ thuật nước nhà và mở rộng cơ hội giao lưu cho các đồng nghiệp trong giới nghệ thuật quốc tế.

Tại Việt Nam, họa sĩ Đặng Thị Khuê đã tham gia tư vấn cho nhiều chương trình nghệ thuật phi chính phủ và từng là thành viên của các quỹ hỗ trợ văn hóa quốc tế. Những hoạt động này cho thấy ảnh hưởng cụ thể và tích cực của bà trong công tác bảo tồn di sản, đồng thời tạo động lực cho các nghệ sĩ trẻ mạnh dạn thể nghiệm những hướng đi nghệ thuật mới.

Quan tâm đặc biệt đến giáo dục và phổ cập nghệ thuật trong cộng đồng, bà cùng những người bạn đồng hành đã góp phần phục dựng các sinh hoạt văn hóa truyền thống, hồi sinh dòng cổ nhạc Việt, và đưa các nghệ sĩ hàng đầu trong lĩnh vực này đến biểu diễn tại nhiều trường trung học ở Hà Nội và các địa phương khác. Những nỗ lực này của bà đã góp phần làm sống lại các giá trị văn hóa dân tộc, thúc đẩy giao lưu nghệ thuật giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Không dừng lại ở đó, bà còn tích cực hỗ trợ phục hồi một số nghề thủ công truyền thống và tham gia giảng dạy, hướng nghiệp cho người khuyết tật tại Hà Nội. Dù bà khiêm tốn gọi đó là “những đóng góp nhỏ bé” nhưng tầm ảnh hưởng và ý nghĩa từ những việc bà đã làm là điều khó có thể đong đếm.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc - Chủ tịch Quỹ phát triển văn hóa Thụy Điển - Việt Nam khi nhắc đến họa sĩ Đặng Thị Khuê cũng đã ghi nhận: “Tôi trân trọng năng lực và sự nhiệt tình của họa sĩ dành cho hoạt động của quỹ trong suốt 15 năm qua”. Thành tựu hỗ trợ hơn 2.000 dự án văn hóa của quỹ có sự đóng góp tích cực và bền bỉ từ bà. Còn tiến sĩ Nora A. Taylor - nhà nghiên cứu lịch sử mỹ thuật Việt Nam và Đông Nam Á thì nhận định: “Đặng Thị Khuê là một hiện tượng đặc biệt, duy nhất trong giới mỹ thuật Việt Nam. Bà vừa là nhà phê bình, nhà quản lý và là một nghệ sĩ. Rất ít người kể cả nam giới lẫn phụ nữ có thể có những đóng góp đáng kể như vậy đối với mỹ thuật. Ngay cả khi bà không hề quan tâm đến sự nổi tiếng, tôi vẫn thực sự khâm phục năng lực của bà”.

Gần đây, trong dịp kỷ niệm những sự kiện nghệ thuật sau 40 năm của Mỹ thuật Đổi mới, đặc biệt là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của các danh họa Việt Nam (Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Bùi Xuân Phái), công chúng đông đảo mới biết tới những cống hiến tích cực của bà trong tiến trình đổi mới nghệ thuật - một bước đi quan trọng của nghệ thuật tạo hình Việt Nam.

Chứng kiến bà một mình hoàn thiện cùng lúc nhiều tác phẩm ở nhiều thể loại, chất liệu và không gian khác nhau (phần lớn là trong các xưởng của bạn bè) mới thấm thía được rằng, lao động sáng tạo thực sự là “một thử thách gian nan và mạo hiểm” như chính lời bà từng nói. Họa sĩ Đặng Thị Khuê bộc bạch, chỉ đến gần đây bà mới thực sự có thể toàn tâm trở lại với nghệ thuật với mong muốn kịp thực hiện một triển lãm trưng bày những thể nghiệm còn đang dang dở. Bà cũng luôn nhắc đến cộng đồng, những chủ nhân của nền văn hóa đa dạng và tư duy minh triết ấy bởi họ chính là người thôi thúc bà dành trọn đời mình để gìn giữ, phục dựng và bảo tồn di sản, không chỉ cho hiện tại mà còn cho các thế hệ mai sau.

“Nghệ thuật không đơn thuần chỉ kết nối tâm hồn con người mà còn là một hành trình trải nghiệm nhân văn đối với nghệ sĩ và mỗi tác phẩm là một nấc thang giác ngộ”, lời chia sẻ ấy của bà cũng chính là lời đáp cho câu hỏi vì sao bà vẫn không ngừng sáng tạo và cống hiến./.

Bài liên quan
  • Khởi động cuộc thi vẽ minh họa "Chất địa phương"
    Từ ngày 17/5-16/6/2025, cuộc thi vẽ minh họa "Chất địa phương" chính thức nhận bài dự thi từ các nghệ sĩ trẻ trên toàn quốc, hướng tới tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc tại các vùng miền Việt Nam thông qua các tác phẩm hội họa sáng tạo.
(0) Bình luận
  • 80 tác phẩm tôn vinh “Những người con của Tổ quốc”
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), vào sáng ngày 15/8/2025, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề "Những người con của Tổ quốc".
  • Cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật hội ngộ trong triển lãm “Dòng chảy”
    Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925–2025), các cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật sẽ tổ chức triển lãm “Dòng chảy” tại Art Space, số 42 Yết Kiêu, phường Cửa Nam, Hà Nội. Diễn ra từ 4/8 đến 10/8/2025, triển lãm là một trong những hoạt động điểm nhấn hướng tới sự kiện trọng đại của nhà trường.
  • Triển lãm của Trần Nam Tước: Hành trình kể chuyện bằng đất, lửa và tâm hồn Việt
    Chiều 2/8, không gian Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam như được đánh thức bởi hơi thở trầm mặc của đất nung, tiếng thì thầm của những khối gốm chạm khắc và sắc màu cổ tích của nghệ thuật ứng dụng. Triển lãm “Nam Tước – Những mảnh ghép”, lần thứ ba trong chuỗi trưng bày cá nhân của NNƯT Trần Nam Tước đã mở ra một cánh cửa huyền diệu, nơi mà mỗi tác phẩm là một nốt nhạc lặng, một hồi ức sống động, một “mảnh ghép” tinh thần góp phần hoàn thiện di sản văn hóa Việt trong chiều sâu đương đại.
  • Tôn vinh di sản qua không gian trưng bày mới tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Không gian trưng bày mỹ thuật ứng dụng và mỹ thuật dân gian vừa được ra mắt tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) là điểm nhấn mới trong hệ thống trưng bày cố định, đồng thời là bước tiến trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống.
  • Triển lãm bức tranh sen "Liên hoa tịnh cảnh"
    Phiên bản đặc biệt của bức tranh “Liên hoa tịnh cảnh”, tranh sen của cư sĩ, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức được trưng bày tại Lotus Art Gallery Van Phuc, Hà Nội.
  • Ra mắt không gian trưng bày đặc sắc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Sáng ngày 24/6/2025 tới, tại số 66 Nguyễn Thái Học (Ba Đình, Hà Nội), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức Lễ ra mắt Không gian trưng bày Mỹ thuật ứng dụng và Mỹ thuật dân gian. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 59 năm thành lập Bảo tàng (1966 – 2025), đánh dấu bước phát triển mới trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản mỹ thuật truyền thống.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Cổng trại bảo an binh – Dấu ấn ngày toàn thắng
    Mùa thu năm 1945, Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng, khắp phố phường vạn người như một cùng cất tiếng hô vang “Độc lập – Tự do”, đánh dấu thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám. Trải qua tám thập kỷ, nhiều di tích từ mùa thu năm ấy vẫn còn hiện hữu giữa đời sống hôm nay, kể lại câu chuyện của một Thủ đô Anh hùng của đất nước Việt Nam anh hùng. Trong dòng chảy ấy, Cổng Trại Bảo An binh chính là dấu tích của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 - một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
  • "Hạt giống hạnh phúc" - Phim tài liệu đặc biệt về tình hữu nghị Việt Nam và Cuba phát sóng tối 2/9
    Bộ phim tài liệu với tên gọi "Hạt giống hạnh phúc" sẽ được phát sóng vào 20h10 tối 2-9-2025 trên kênh VTV1. Cùng thời điểm này, Truyền hình Quốc gia Cuba - Cubavisión cũng phát sóng bộ phim đặc biệt này, mở ra một dấu mốc hiếm có trong lịch sử hợp tác truyền hình giữa hai nước.
  • [Video] Triển lãm “Mùa Xuân độc lập”: Tôn vinh khát vọng tự do và hòa bình qua lăng kính hội họa
    Với phong cách kết hợp giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy tạo hình đương đại, các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Mùa Xuân độc lập” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, mỗi bức tranh của họa sỹ trẻ Chu Nhật Quang mang đến cảm nhận về chiều sâu thẩm mỹ mới mẻ, tôn vinh khát vọng độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc Việt Nam.
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
  • Phát triển phường Từ Liêm thành đô thị văn minh tiêu biểu từ giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng 19/8, Đảng bộ phường Từ Liêm (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Từ Liêm lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”.
  • Khám phá 54 sắc màu văn hóa trong "Chung một ngôi nhà"
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Chung một ngôi nhà – Atlas 54 dân tộc Việt Nam” do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn, họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Cuốn sách mang đến cho độc giả cái nhìn sinh động về văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của 54 dân tộc, đồng thời là hành trang tinh thần giúp thế hệ trẻ gìn giữ bản sắc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tự tin hội nhập quốc tế.
  • [Infographic] Lộ trình của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
    Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, (Hà Nội) sẽ long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 10h. Dự kiến, sau khi đi qua lễ đài tại Quảng trường Ba Đình, các khối diễu binh, diễu hành sẽ chia làm 7 hướng, đi qua các tuyến phố trung tâm Thành phố Hà Nội.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2937/QÐ-BVHTTDL phê duyệt Kịch bản “Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025)”.
  • Phường Hai Bà Trưng phát triển kinh tế gắn với phát huy giá trị văn hóa, di tích lịch sử
    Sáng 18/8, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 226 đại biểu đại diện cho 6.323 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường.
Họa sĩ Đặng Thị Khuê: Người kết nối giá trị văn hóa và thẩm mỹ trong đời sống đương đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO